[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Sao ăn rồi cả ngày đi so sánh với hàng xóm làm gì nhỉ! Mình nghèo nhưng hàng xóm nghèo hơn thì sướng và mình giàu nhưng hàng xóm giàu hơn thì buồn à. Hẹp hòi quá
 

ngoclya

Xe buýt
Biển số
OF-162165
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
536
Động cơ
353,449 Mã lực
cụ đi công tác thì thấy khả năng làm việc của dân Indo như nào cụ?
Em công tác & làm việc với các bạn bên đó nhiều. Về công việc thì nhìn chung người bên đó họ thật tính, làm việc văn phòng thì cũng như dân Việt mình còn công nhân thì cũng không nhanh nhẹn & tác phong không công nghiệp lắm (làm việc em thấy bên Thailand họ làm việc chăm chỉ & ý thức công việc cao hơn VN mình nhiều!). Trong ngày họ có giờ cầu nguyện nên đang làm thì ra làm lễ, nhất là tháng Ramadan thì cầu nguyện liên tục (& nhịn ăn - chỉ ăn ít vào tối thì phải, còn ban ngày em thấy họ không ăn gì cả!), nên kiểu làm việc ko được tác phong công nghiệp cho lắm (Việt nam thì làm việc nhất là công nhân ý thức nhiều người chưa cao, hay khôn lỏi, làm việc nhiều lúc còn kiểu giao việc thì làm chứ ý thức không cao như người Thái)
Về các khu công nghiệp, nhiều khu họ quy hoạch rất rộng. Em ngồi ô tô mà đi mãi vẫn không hết khu công nghiệp.
Em tra google thì thấy tuổi thọ trung bình người Indo không cao. Thực tế em nghĩ có thể do họ ăn mặn, các món ăn thường rất mặn so với khẩu vị người Việt mình - bên đó họ cũng có dưa muối nhưng họ muối như bị úng em người không ăn được!
 

ngoclya

Xe buýt
Biển số
OF-162165
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
536
Động cơ
353,449 Mã lực
Cụ ăn được đồ ăn Indo thì giỏi thật. Em được đối tác dẫn đi ăn các kiểu đặc sản đến bình dân của Inđô mà không nuốt nổi. Cuối cùng em đành phải nói với bọn nó là cho tao vào nhà hàng TQ (vì ko có nhà hàng VN)
Em dễ ăn. Đồ Indo em vẫn ăn bình thường cụ ạ!
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam?
....
Đến đầu năm 2018, ông Harjanto, Thứ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia, cho biết chính phủ nước này đang có kế hoạch loại bỏ 40% thuế mặt hàng xa xỉ đối với ôtô điện, cũng như giảm mạnh thuế nhập khẩu với loại phương tiện này từ mức tối đa 40% xuống còn 5%.

Điều này đang được chính phủ Indonesia thảo luận và một số quyết định dự kiến sẽ sớm thành hiện thực. Vị quan chức này cho rằng, nếu giá cả ôtô điện phải chăng hơn, thì nhu cầu về ô tô điện dự kiến sẽ tăng, từ đó trở thành nơi các nhà đầu tư sẽ để ý đến và đặt cơ sở sản xuất tại Indonesia. Bên cạnh đó, giải pháp về trạm sạc cũng đã được tính toán đến.

Ngoài ra, Indonesia đã không ít lần làm việc với các hãng xe về chuyện đầu tư ôtô điện ở quốc gia này, như Nissan và Mitsubishi. Trong khi đó, tờ The Jakarta Post từng đăng tải bài báo về mong muốn Hyundai sẽ đặt nhà máy sản xuất tại Indonesia.

Ngược lại với Indonesia, Việt Nam hiện vẫn chưa có chính sách nào cụ thể hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, thậm chí là xe hybrid mà Toyota đã nêu ra vấn đề trong một hội nghị diễn ra ở Hà Nội năm 2017. Hơn nữa, vấn đề hạ tầng giao thông, trạm sạc vẫn là một trong những rào cản lớn để phát triển xe điện tại Việt Nam. Sự hỗ trợ ôtô điện tại Việt Nam đến nay chỉ là mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn.

Như vậy, để thấy rằng việc đặt nhà máy ôtô điện tại Indonesia là hoàn toàn có cơ sở, dù thị phần ô tô truyền thống của Hyundai tại Việt Nam đang gấp nhiều lần so với "xứ vạn đảo".

 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực

tốp 20 e người mẫu ngon nhất indo, mấy e này da nâu nâu chứ ko trắng sứ kiểu Ngọc trinh. Nói chung đất nước hơn 250 triệu dân thì chọn ra vài chục e mẫu ngon lành ko khó.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực

_ Trong đó, có tới ba chiếc tàu ngầm lớp Nagapasa được hải quân nước này tự đóng dưới sự chuyển giao kỹ thuật của Hàn Quốc
_ CASA/IPTN CN-235 là một loại máy bay vận tải 2 động cơ tầm trung, được hãng CASA của Tây Ban Nha và IPTN của Indonesia hợp tác phát triển. Nó được sử dụng làm máy bay chở khách vùng và vận tải quân sự. Nhiệm vũ chủ yếu của nó là tuần tra biển, thám sát và vận tải.
Có vẻ công nghiệp quốc phòng của Indo hơn mình.
 

Zdinad

Xe máy
Biển số
OF-764306
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
97
Động cơ
43,216 Mã lực
Tuổi
33
Ngược lại với Indonesia, Việt Nam hiện vẫn chưa có chính sách nào cụ thể hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, thậm chí là xe hybrid mà Toyota đã nêu ra vấn đề trong một hội nghị diễn ra ở Hà Nội năm 2017. Hơn nữa, vấn đề hạ tầng giao thông, trạm sạc vẫn là một trong những rào cản lớn để phát triển xe điện tại Việt Nam. Sự hỗ trợ ôtô điện tại Việt Nam đến nay chỉ là mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn.


Đừng nghe toy nói chuyện nữa, nó lừa đấy, bao nhiêu năm đc *** gì đâu.
Em cứ ủng hộ Vin hết mình,sẽ đập chết cả Nhật lẫn Hàn thôi, sợ *** gì.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực

_ Trong đó, có tới ba chiếc tàu ngầm lớp Nagapasa được hải quân nước này tự đóng dưới sự chuyển giao kỹ thuật của Hàn Quốc
_ CASA/IPTN CN-235 là một loại máy bay vận tải 2 động cơ tầm trung, được hãng CASA của Tây Ban Nha và IPTN của Indonesia hợp tác phát triển. Nó được sử dụng làm máy bay chở khách vùng và vận tải quân sự. Nhiệm vũ chủ yếu của nó là tuần tra biển, thám sát và vận tải.
Có vẻ công nghiệp quốc phòng của Indo hơn mình.
Trình độ cỡ VN với Indo thì đóng tàu ngầm và máy bay là không khôn ngoan. Đi mua thôi. Chỉ nên đầu tư cho năng lực tự sản xuất một số phụ tùng thiết yếu, năng lực bảo trì.
Tiền đấy để đầu tư vào tàu nổi, vào sản xuất tên lửa, radar, đạn dược thì tốt hơn. Cụ có tìm được thông tin gì về sản xuất vũ khí đạn dược của Indo không?
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Trình độ cỡ VN với Indo thì đóng tàu ngầm và máy bay là không khôn ngoan. Đi mua thôi. Chỉ nên đầu tư cho năng lực tự sản xuất một số phụ tùng thiết yếu, năng lực bảo trì.
Tiền đấy để đầu tư vào tàu nổi, vào sản xuất tên lửa, radar, đạn dược thì tốt hơn. Cụ có tìm được thông tin gì về sản xuất vũ khí đạn dược của Indo không?
Tụi Indo đã đóng được tàu ngầm thì tàu nổi nó làm đc chứ cụ. Đât nước nó toàn biển đảo, cho nên e thấy đầu tư vào tàu hải quân, máy bay tuần duyên là đúng rồi. E băn khoăn chỗ là mấy con tàu ngầm nó đóng được là do Hàn chuyển giao kỹ thuật, chứng tỏ Hàn vs Indo cũng thân thiết nhau lắm. Mình chưa biết bao giờ kiếm được ô bạn nào như thế. Để e search thêm 1 số thông tin khác hầu cụ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tụi Indo đã đóng được tàu ngầm thì tàu nổi nó làm đc chứ cụ. Đât nước nó toàn biển đảo, cho nên e thấy đầu tư vào tàu hải quân, máy bay tuần duyên là đúng rồi. E băn khoăn chỗ là mấy con tàu ngầm nó đóng được là do Hàn chuyển giao kỹ thuật, chứng tỏ Hàn vs Indo cũng thân thiết nhau lắm. Mình chưa biết bao giờ kiếm được ô bạn nào như thế. Để e search thêm 1 số thông tin khác hầu cụ.
Tất nhiên là thế, nhưng tàu ngầm quá đặc thù, nên đầu tư cho đóng mới sẽ rất đắt, và ít dùng được cho việc khác. Thế nên nếu chỉ chế tạo 5-6 chiếc thì giá cả chắc chắn sẽ đắt hơn đi mua. Máy bay cũng vậy, Indo sẽ không bán được cho ai, nên thị trường sẽ rất hẹp.
Em vừa xem qua danh sách tàu chiến của Indo, thấy trình độ đóng tàu có lẽ cũng tương đương VN.
 

Zdinad

Xe máy
Biển số
OF-764306
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
97
Động cơ
43,216 Mã lực
Tuổi
33
Quay về kinh tế đi mấy ông ơi, chứ đóng tàu ngầm kiểu 20% công tự lắp, 80% là linh kiện nhập khẩu kiểu Indo (actually assembled from sections) thì Việt Nam thừa sức làm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Quay về kinh tế đi mấy ông ơi, chứ đóng tàu ngầm kiểu 20% công tự lắp, 80% là linh kiện nhập khẩu kiểu Indo (actually assembled from sections) thì Việt Nam thừa sức làm.
Thì mục đích là loè dân kiếm tiền thôi mà cụ. Nó không có đe dọa lãnh thổ nên không cần quan tâm đến hiệu năng của tàu bè. Chứ tàu ngầm thì Hàn tuổi tôm so với Nga. Kế cả Đức, tàu ngầm Đức nghe thì hiện đại nhưng trục trặc liên tục.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Quay về kinh tế đi mấy ông ơi, chứ đóng tàu ngầm kiểu 20% công tự lắp, 80% là linh kiện nhập khẩu kiểu Indo (actually assembled from sections) thì Việt Nam thừa sức làm.
Về văn hóa, đời sống thì dân Nhật, Hàn chắc chắn thik sống ở VN hơn ở Indo rồi. Thế nhưng mấy năm qua nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật, Hàn chọn dịch chuyển nhà máy sang Indo thay vì VN. Chứng tỏ Indo có nhiều lợi thế thu hút FDI hơn mình. Cụ thể thì chờ các cụ hiểu rõ mảng này vào phân tích giúp ạ.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
Thì mục đích là loè dân kiếm tiền thôi mà cụ. Nó không có đe dọa lãnh thổ nên không cần quan tâm đến hiệu năng của tàu bè. Chứ tàu ngầm thì Hàn tuổi tôm so với Nga. Kế cả Đức, tàu ngầm Đức nghe thì hiện đại nhưng trục trặc liên tục.
Hồi thế chiến 2, tàu ngầm U2 gì đó của Đức kinh khủng lắm mà cụ. Chả nhẽ bi h lại kém hơn các nước khác về món này.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
E nhảy sang so sánh y tế một chút
3417709.jpg


Hơi bất ngờ là tỷ lệ bác sĩ/dân số của Myanmar, Philippine còn cao hơn VN và TL, chắc cái này chỉ mới là đánh giá về mặt số lượng thôi, chất lượng thì chưa đánh giá được. Của Indo thì thấp nhất trong mấy nước.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hồi thế chiến 2, tàu ngầm U2 gì đó của Đức kinh khủng lắm mà cụ. Chả nhẽ bi h lại kém hơn các nước khác về món này.
70 năm rồi cụ. Em đang nói tàu ngầm hiện nay của Đức, năm 2019, có đến nửa năm cả 6/6 tàu nằm ụ. VN cần tàu ngầm để răn đe chiến lược, toàn bộ hạm đội nằm ụ thế thì nguy hiểm lắm.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Về văn hóa, đời sống thì dân Nhật, Hàn chắc chắn thik sống ở VN hơn ở Indo rồi. Thế nhưng mấy năm qua nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật, Hàn chọn dịch chuyển nhà máy sang Indo thay vì VN. Chứng tỏ Indo có nhiều lợi thế thu hút FDI hơn mình. Cụ thể thì chờ các cụ hiểu rõ mảng này vào phân tích giúp ạ.
- Dân đông hơn, thị trường nội địa lớn hơn
- Ý thức lao động tốt hơn, không rượu chè
- Vận tải biển thuận lợi hơn
- Từ khi có dân chủ 1998 thì tham nhũng ít hơn
- Tài nguyên thiên nhiên nhiều hơn
- Vào G20, có trách nhiệm hơn
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,957
Động cơ
507,907 Mã lực
- Dân đông hơn, thị trường nội địa lớn hơn
- Ý thức lao động tốt hơn, không rượu chè
- Vận tải biển thuận lợi hơn
- Từ khi có dân chủ 1998 thì tham nhũng ít hơn
- Tài nguyên thiên nhiên nhiều hơn
- Vào G20, có trách nhiệm hơn
Như vậy so với Indo thì mình có ít lợi thế thu hut FDI hơn cụ nhỉ. Để vượt đc nó, phải trông chờ vào những tập đoàn trong nước thôi.
 

nissanlover

Xe tải
Biển số
OF-544228
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
466
Động cơ
165,764 Mã lực
Tuổi
43
- Dân đông hơn, thị trường nội địa lớn hơn
- Ý thức lao động tốt hơn, không rượu chè
- Vận tải biển thuận lợi hơn
- Từ khi có dân chủ 1998 thì tham nhũng ít hơn
- Tài nguyên thiên nhiên nhiều hơn
- Vào G20, có trách nhiệm hơn
Chắc 1 phần cũng ít bị TQ tác động hơn. Ở VN còn vấn đề lớn là hàng giả và vấn đề sở hữu trí tuệ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top