Thảo luận So sánh Hộp số CVT và AT

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,750
Động cơ
55,620 Mã lực
Tuổi
29
Vâng.
Nhưng ở vị trí người tiêu dùng, em không thích cụ ạ
CVT có ưu điểm và nhược điểm so với AT, nên chia ra 2 phe, cũng dễ hiểu thôi cụ. Giống Iphone và Android, xe Hàn và xe Nhật, Nga và Ukraine, v.v... Không bên nào chịu bên nào. Khi tranh cãi đến đỉnh điểm, bên này gọi bên kia là ngu. Kịch bản đơn giản cứ thế diễn ra.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,353
Động cơ
566,648 Mã lực
...Honda mới có hộp số eCVT ngon đó cụ. Mặc dù có chứ CVT nhưng nó là hộp số bánh răng nhé không có tý dây đai nào...
Bản thân chữ CVT nghĩa là hộp số biến thiên liên tục, chứ chả liên quan gì đến có đai hay ko có dây đai. HS e-CVT cụ nhắc đến là dành riêng cho xe hybrid, vì tốc độ biến thiên dựa trên tốc độ quay của motor điện, xe ko hybrid thì ko dùng e-cvt đc.
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
764
Động cơ
415,465 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bản thân chữ CVT nghĩa là hộp số biến thiên liên tục, chứ chả liên quan gì đến có đai hay ko có dây đai. HS e-CVT cụ nhắc đến là dành riêng cho xe hybrid, vì tốc độ biến thiên dựa trên tốc độ quay của motor điện, xe ko hybrid thì ko dùng e-cvt đc.
Cụ nhầm về eCVT rồi. Bản thân về cơ khí nó tưong tự hộp số AT có cấp cụ ạ. Còn việc tại sao Honda vẫn giữ CVT em chịu.
Việc có đai với cấu trúc puly mới tạo ra biến thiên liên tục chứ hộp số bánh răng sao làm được. Nên cứ CVT là tất nhiên là dây đai rồi.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,750
Động cơ
55,620 Mã lực
Tuổi
29
Cụ nhầm về eCVT rồi. Bản thân về cơ khí nó tưong tự hộp số AT có cấp cụ ạ. Còn việc tại sao Honda vẫn giữ CVT em chịu.
Việc có đai với cấu trúc puly mới tạo ra biến thiên liên tục chứ hộp số bánh răng sao làm được. Nên cứ CVT là tất nhiên là dây đai rồi.
Cụ nên cứu kỹ trước khi phát biểu. 0 điểm về chỗ.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,743
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ chọn AT thì cứ AT mà đi. Nhưng đã thích bốc sướng thì AT chưa phải nhất, mà là số sàn cụ nhé.
Gọi CVT cho có vẻ công nghệ thôi.
Đúng ra phải gọi là ô tô ga ( giống như xe máy ga)
 

oquera

Xe buýt
Biển số
OF-191606
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
891
Động cơ
801,733 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Chợ
Lội 5 pages mới thấy có mỗi 1 cụ nói về nhược điểm của cvt là không chịu đc momen lớn, đồng nghĩa chỉ lắp trên những xe nhỏ đi phố. Đi đèo núi thường xuyên, tải nặng thì nó không bền vì cần momen cao dễ đứt.
Những xe trên 2 tấn (SUV) hoặc gia tốc cao (sport car) đều dùng AT vì Cvt không đáp ứng được momen và sức tải.

Vậy con xe số CVT là tiêu chí tối ưu về giá và mượt nếu chỉ đi loanh quanh phố đường đẹp, xe rẻ.
Có những cụ cần xe đa dụng để đi nhiều địa hình, phạm vi di chuyển rộng hoặc thể thao gia tốc thì AT là tiêu chí.

Độ mượt thì AT 8 cấp trở lên chuyển số rất ngọt không kém gì CVT.(trừ at 10 cấp của nhà phò đc đánh giá cà giật hơn cả at 6 cấp nhà toy).

Em không biết có xe nào trên 3 tỏi mà dùng cvt, cụ nào biết chỉ em với.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,750
Động cơ
55,620 Mã lực
Tuổi
29
Lội 5 pages mới thấy có mỗi 1 cụ nói về nhược điểm của cvt là không chịu đc momen lớn, đồng nghĩa chỉ lắp trên những xe nhỏ đi phố. Đi đèo núi thường xuyên, tải nặng thì nó không bền vì cần momen cao dễ đứt.
Những xe trên 2 tấn (SUV) hoặc gia tốc cao (sport car) đều dùng AT vì Cvt không đáp ứng được momen và sức tải.

Vậy con xe số CVT là tiêu chí tối ưu về giá và mượt nếu chỉ đi loanh quanh phố đường đẹp, xe rẻ.
Có những cụ cần xe đa dụng để đi nhiều địa hình, phạm vi di chuyển rộng hoặc thể thao gia tốc thì AT là tiêu chí.

Độ mượt thì AT 8 cấp trở lên chuyển số rất ngọt không kém gì CVT.(trừ at 10 cấp của nhà phò đc đánh giá cà giật hơn cả at 6 cấp nhà toy).

Em không biết có xe nào trên 3 tỏi mà dùng cvt, cụ nào biết chỉ em với.
Cũng không đến mức như cụ nghĩ, bởi vì điểm trượt 300 Nm là rất cao. Tương đương với sức con xe BMW 320i Sport Line máy 2.0 TwinTurbo giữ bánh đạp lút cán thì CVT mới trượt. Đèo dốc chỉ ngại offroad thôi. Riêng đèo dốc mà onroad thì mấy loại Kia Morning dạng như tứ đại đỉnh đèo xe hạng A còn lên tốt nói chi mấy xe như CRV Cross. Riêng CVT của Subaru thì do chuyên offroad nên họ làm dây xích tăng chịu tải momen xoắn, chẳng ngại đường nào cụ nhé. Nhưng CVT dây xích phải trả giá là nhược điểm rung và ồn so với dây đai.

Chẳng xe nào 3 tỏi mà làm CVT cả, vì xe cỡ đó máy thường làm công suất lớn. Giả sử có xe siêu sang dát toàn vàng kim cương nhưng sức máy dưới 300 Nm thì người ta cũng sẽ làm CVT chứ chả ngại gì cụ nhé. CVT rẻ không có nghĩa là xe rẻ, tiền dôi ra bỏ vào làm cái khác. CVT đi với máy dưới 300 Nm, chạy onroad.

Hộp số AT 8 cấp thì ngon rồi, nhưng nó chỉ trang bị ở những phân khúc sang hơn. Nhà Toy đến tầm xe Camry là đã chuyển AT rồi. Chẳng ai đánh giá thấp AT đâu cụ, nhưng đánh giá quá thấp quá CVT thì không đúng.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,669
Động cơ
251,530 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Lội 5 pages mới thấy có mỗi 1 cụ nói về nhược điểm của cvt là không chịu đc momen lớn, đồng nghĩa chỉ lắp trên những xe nhỏ đi phố. Đi đèo núi thường xuyên, tải nặng thì nó không bền vì cần momen cao dễ đứt.
Những xe trên 2 tấn (SUV) hoặc gia tốc cao (sport car) đều dùng AT vì Cvt không đáp ứng được momen và sức tải.

Vậy con xe số CVT là tiêu chí tối ưu về giá và mượt nếu chỉ đi loanh quanh phố đường đẹp, xe rẻ.
Có những cụ cần xe đa dụng để đi nhiều địa hình, phạm vi di chuyển rộng hoặc thể thao gia tốc thì AT là tiêu chí.

Độ mượt thì AT 8 cấp trở lên chuyển số rất ngọt không kém gì CVT.(trừ at 10 cấp của nhà phò đc đánh giá cà giật hơn cả at 6 cấp nhà toy).

Em không biết có xe nào trên 3 tỏi mà dùng cvt, cụ nào biết chỉ em với.
Có đây.

Như ở còm trên em đã nói.
Nissan đã chế tạo được hs CVT chịu được quá 300Nm nhưng không nhiều.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,750
Động cơ
55,620 Mã lực
Tuổi
29
Có đây.

Như ở còm trên em đã nói.
Nissan đã chế tạo được hs CVT chịu được quá 300Nm nhưng không nhiều.
Vâng, 300 Nm là con số tương đối. Công nghệ vật liệu, thiết kế càng phát triển thì con số momen xoắn chịu tải sẽ tăng lên. Còn nhìn chung thì CVT vẫn lắp cho xe có công suất máy nhỏ, như mấy mẫu máy 1.5 1.8 thì CVT dư sức. Kể cả 2.0. Infinity dám chơi CVT vào máy 3.5 V6 thì coi như là bước tiến của CVT. Tất nhiên là trường hợp hãn hữu.

Bản chất của CVT là bù vào cho AT những cấp số mà AT không có. Ví dụ AT đi 30 km/h cũng số 3, đi 40 km/h cũng số 3, vậy thì số 3 đi 30 km/h là bị dư thừa công suất, tua máy phải làm việc nhiều hơn một cách lãng phí, xăng cũng lãng phí. Vậy ở 30 km/h cần phải có cấp số 3,3 hay 3,4 gì đó mà AT không có. CVT đáp ứng được điều đó. Đó là ưu điểm của CVT.

Còn ưu điểm của AT thì rõ rồi, không ai phủ nhận, cũng chẳng ai chê AT.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,224
Động cơ
466,463 Mã lực
Lội 5 pages mới thấy có mỗi 1 cụ nói về nhược điểm của cvt là không chịu đc momen lớn, đồng nghĩa chỉ lắp trên những xe nhỏ đi phố. Đi đèo núi thường xuyên, tải nặng thì nó không bền vì cần momen cao dễ đứt.
Những xe trên 2 tấn (SUV) hoặc gia tốc cao (sport car) đều dùng AT vì Cvt không đáp ứng được momen và sức tải.

Vậy con xe số CVT là tiêu chí tối ưu về giá và mượt nếu chỉ đi loanh quanh phố đường đẹp, xe rẻ.
Có những cụ cần xe đa dụng để đi nhiều địa hình, phạm vi di chuyển rộng hoặc thể thao gia tốc thì AT là tiêu chí.

Độ mượt thì AT 8 cấp trở lên chuyển số rất ngọt không kém gì CVT.(trừ at 10 cấp của nhà phò đc đánh giá cà giật hơn cả at 6 cấp nhà toy).

Em không biết có xe nào trên 3 tỏi mà dùng cvt, cụ nào biết chỉ em với.
Nhược điểm của cvt ngoài ra còn là thời gian chuyển "số", tức là khi cần về "số" thấp hơn thì các puly phải mất thời gian để điều chỉnh vị trí so với AT. Đây là lý do chính khi các bác thốc ga để vượt thì cảm giác xe không vọt nhanh ngay được chứ không phải do trượt dây đai. (Cái thời trượt đai là do hồi đâu công nghệ chưa tốt lại lắp ở xe chấm lớn).

Cũng tương tự đây là nhược điểm của AT so với hộp số lý hợp kép DCT hay MT.

Với ưu điểm mượt mà êm ái và giảm giá thành thì cvt rất thích hợp nếu phục vụ gia đình, các xe gia đình thì cũng thường chấm nhỏ và đi đứng cũng điềm đạm hơn. Đối với các nước giàu thì xe to, xe gia đình chấm to người ta lắp AT 8, 10 cấp cơ (đắt).

Còn các cụ không phải lo dây đai đứt, tất cả các trường hợp đứt dây đai hiện nay là do thay dầu không đúng loại hoặc không thay dầu đúng lịch thôi.

Bổ sung: Về độ ồn thì chả thấy CVT có tiếng ồn gì cả (chắc là thời đầu công nghệ trước đây). Đặc biệt khi đi tốc cao thì ồn gió, ồn gầm mới là vấn đề.
 

nhtho

Xe buýt
Biển số
OF-729528
Ngày cấp bằng
18/5/20
Số km
687
Động cơ
85,821 Mã lực
Tuổi
41
Cvt thấy trên nhóm HD city bị đứt nhiều trong khi mới đi chưa đến 10 vạn
Cháu chưa được nhìn tháo hộp số CVT như nào nhưng suy từ con SH 125 ở nhà ra như này.
Khi cháu chạy được hơn 6 vạn, cháu cho thợ tháo ra bảo dưỡng, thay dây cu roa thì thấy bề mặt poly nó bị dây curoa (dây vải) mài mòn, lõm sâu (thành rãnh) vào puly khoảng 2mm.
Đấy là cái xe máy full tải có hơn 200kg, còn con xe 4b nó nặng gần 2 tấn, dây đai thép, không rõ bề mặt puly sẽ bị siết như nào.
 

ekuoi

Xe buýt
Biển số
OF-200399
Ngày cấp bằng
2/7/13
Số km
587
Động cơ
308,994 Mã lực
Có đây.

Như ở còm trên em đã nói.
Nissan đã chế tạo được hs CVT chịu được quá 300Nm nhưng không nhiều.

Infinity đã phải bỏ CVT rồi, lại quay lại AT. Chính Infinity dùng cvt cho xe cỡ lớn và định vị cao cấp nên thất bại
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,750
Động cơ
55,620 Mã lực
Tuổi
29
Cháu chưa được nhìn tháo hộp số CVT như nào nhưng suy từ con SH 125 ở nhà ra như này.
Khi cháu chạy được hơn 6 vạn, cháu cho thợ tháo ra bảo dưỡng, thay dây cu roa thì thấy bề mặt poly nó bị dây curoa (dây vải) mài mòn, lõm sâu (thành rãnh) vào puly khoảng 2mm.
Đấy là cái xe máy full tải có hơn 200kg, còn con xe 4b nó nặng gần 2 tấn, dây đai thép, không rõ bề mặt puly sẽ bị siết như nào.
Có nhiều xe 30 vạn tháo hộp số ra bảo dưỡng trên youtube ấy, cụ xem xem có giống SH không.
 

Tĩnh Lặng

Xe tải
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
451
Động cơ
21,642 Mã lực
Tuổi
38
Em AT, gấu nhà em CVT. Đi CVT khi nhả hết chân ga thì tốc độ giảm nhanh hơn, cảm giác cũng hay hay, cứ mớm nhẹ và giữ ga tăng tốc từ 0 lên tầm 40km/h hay bị trượt đai, để tránh hiện tượng này thì đến tầm 35km/h em hơi nhả ga rồi đạp lại, các cụ quen mớn xe rồi thì cũng ko quá yếu đâu (xe em 1.2 thôi). AT khi nhả ga xe trôi nhanh hơn, xe cũng 7 năm rồi nên chuyển số ko được mượt nữa. Các cụ đi rửa xe đừng để đội rửa xe đánh xe nhé, họ ko biết về N rồi phanh tay mà về thẳng P thì hộp nào cũng nát. Độ bền thì AT em đi 7 năm mới được 5v2 chuyển số hơi giật nhưng ko giật bằng cái mec C300 đi 7 năm 10 vạn của ông ở chỗ làm. Hộp CVT thì 7 năm nữa em báo cáo vì bây gờ mới đi được gần 2000km. Hộp nào thì vòng tua máy em cũng ko để vượt quá 2000 nên độ ồn hộp số với máy ko khác biệt lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top