Thảo luận So sánh Hộp số CVT và AT

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,433
Động cơ
524,787 Mã lực
Em đi 1 lần mà khó chịu vãi nhái
Cụ mô tả cụ thể xem nó khó chịu như nào? Em chỉ chưa chạy nhiều đèo dốc cao, Cvt em mới chỉ đi thủy điện hoà bình nên cũng chưa thấy rõ ràng là kém at cái gì.
Còn đi đường đồng bằng thì em thấy cvt thích hơn at.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,193
Động cơ
502,949 Mã lực
Cụ mô tả cụ thể xem nó khó chịu như nào? Em chỉ chưa chạy nhiều đèo dốc cao, Cvt em mới chỉ đi thủy điện hoà bình nên cũng chưa thấy rõ ràng là kém at cái gì.
Còn đi đường đồng bằng thì em thấy cvt thích hơn at.
khó chịu ở lúc muốn vọt thì CVT ko làm được như mình muốn nên cơ hội trôi qua mất, đợi tới lúc đủ tốc độ thì đạp phanh là vừa, nó chỉ phù hợp với nữ và các cụ thích đi kiểu thong dong, bình thản
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,433
Động cơ
524,787 Mã lực
khó chịu ở lúc muốn vọt thì CVT ko làm được như mình muốn nên cơ hội trôi qua mất, đợi tới lúc đủ tốc độ thì đạp phanh là vừa, nó chỉ phù hợp với nữ và các cụ thích đi kiểu thong dong, bình thản
Cụ chạy xe gì mà bị vậy?
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,193
Động cơ
502,949 Mã lực

Tĩnh Lặng

Xe tải
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
448
Động cơ
21,642 Mã lực
Tuổi
38
khó chịu ở lúc muốn vọt thì CVT ko làm được như mình muốn nên cơ hội trôi qua mất, đợi tới lúc đủ tốc độ thì đạp phanh là vừa, nó chỉ phù hợp với nữ và các cụ thích đi kiểu thong dong, bình thản
Bây giờ phạt nguội nhiều, cam hành trình xe khác quay cũng làm căn cứ phạt được. Cứ thong dong cho chắc cụ ơi.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,193
Động cơ
502,949 Mã lực
Bây giờ phạt nguội nhiều, cam hành trình xe khác quay cũng làm căn cứ phạt được. Cứ thong dong cho chắc cụ ơi.
em chạy MT và AT hơn 2 chục năm nay chưa vi phạm tốc độ và không chạy luồn lách tạt té nên chả ngại phạt nóng hay nguội, nhưng xe ko vọt được thì khi vượt rất nguy hiểm
 

Tĩnh Lặng

Xe tải
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
448
Động cơ
21,642 Mã lực
Tuổi
38
em chạy MT và AT hơn 2 chục năm nay chưa vi phạm tốc độ và không chạy luồn lách tạt té nên chả ngại phạt nóng hay nguội, nhưng xe ko vọt được thì khi vượt rất nguy hiểm
Em đi xe hầu như ko để vòng tua quá 2000 cho đỡ hao nhiên liệu và bền máy, kể cả đi xe tải nhỏ hay bán tải MT của cơ quan. Bác vượt nhiều chắc vòng tua lên gần 3000.
 

namnhhi13pro

Xe tải
Biển số
OF-179447
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
221
Động cơ
340,317 Mã lực
CVT và AT đều có ưu nhược điểm:
- CVT ưu điểm: tiết kiệm nhiên liệu, đi không bị cà giật, vòng tua siêu thấp, nhược điểm: khi bứt tốc ko đã bằng AT, không tải nặng được, không đã khi chạy tua máy siêu cao
- AT: ưu điểm: tải nặng, đề pa hay bứt tốc đã hơn , nhược điểm: tốn xăng hơn
Chốt:
- Các hộp số at mà 4 cấp hay 6 cấp đi tốn xăng ,chuyển số ko mượt ( ko bằng cvt), đây là nguyên nhân tại sao toy và honda ko làm hộp số 4 cấp hay 6 cấp nữa ( còn độ bền thì ko phải bàn tới, vì nếu ko bền thì nó ko thay thế hộp số cũ at làm cái gì cả) ( trừ xe khung gầm rời)
- Các hộp số AT 8 cấp trở lên chắc chắn ăn đứt CVT, tuy nhiên chi phí cao, nên chỉ trang bị cho các xe đắt tiền.
- CVT thích hợp cho khu đô thị đông đúc, vận tốc di chuyển không cao. Đối với Việt Nam thì CVT là chân ái, khi mà tốc độ tối đa là 120km/h, cao tốc toàn 90-100km/h, bình thường di chuyển toàn 50-60km/h. Còn ở Châu âu hay Mỹ, thì câu chuyện lại khác.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,529
Động cơ
26,856 Mã lực
Tuổi
37
khó chịu ở lúc muốn vọt thì CVT ko làm được như mình muốn nên cơ hội trôi qua mất, đợi tới lúc đủ tốc độ thì đạp phanh là vừa, nó chỉ phù hợp với nữ và các cụ thích đi kiểu thong dong, bình thản
Cvt tất nhiên cũng có this có that. Đúng là nó cũng chỉ có giới hạn nhất định nhưng em chạy cvt của Honda (civic turbo) em thấy không yếu xe khi vượt. Mấy hôm đi đường HCM em chả cho bất cứ xe nào vượt mà em toàn vượt xe! Tất nhiên em không lạm dụng cách lái này.
Nói chung còn cả triết lí của các hãng xe nữa chứ không chỉ mỗi cái hộp số và động cơ.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,433
Động cơ
524,787 Mã lực
em chạy MT và AT hơn 2 chục năm nay chưa vi phạm tốc độ và không chạy luồn lách tạt té nên chả ngại phạt nóng hay nguội, nhưng xe ko vọt được thì khi vượt rất nguy hiểm
Em nghĩ cụ nhầm với độ trễ của chân ga. Ngay cả at nhiều xe cũng bị trễ ga. Còn chuyện đang đi đạp ga lút sàn thì em thử nhiều xe at nó trễ lắm, (xe bì ra rồi về số xong tua mới vọt lên). Muốn nhanh, dứt khoát thì chân vừa đạp ga tay vừa gạt giảm số
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,720
Động cơ
55,454 Mã lực
Tuổi
29
Kaa kaa lâu lắm mới được ăn điểm ngỗng. Nhưng cụ thấy em sai ở đâu. Nó là hộp số bánh răng đàng hoàng và dùng thủy lực để thay đổi cấp số.
Cụ sai ở chỗ cứ CVT là phải dây đai. Sai nhé. CVT có loại toàn bánh răng nhưng không dùng thủy lực thay đổi cấp số, mà dùng động cơ điện để tăng giảm cấp số. Cụ nên xem sơ đồ vận hành trên youtube. Mô tả bằng lời khó lắm. Xem rồi mới thấy người nghĩ ra cái CVT này thông minh thế nào.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,193
Động cơ
502,949 Mã lực
Cụ sai ở chỗ cứ CVT là phải dây đai. Sai nhé. CVT có loại toàn bánh răng nhưng không dùng thủy lực thay đổi cấp số, mà dùng động cơ điện để tăng giảm cấp số. Cụ nên xem sơ đồ vận hành trên youtube. Mô tả bằng lời khó lắm. Xem rồi mới thấy người nghĩ ra cái CVT này thông minh thế nào.
Em thấy định nghĩa của CVT là biến thiên vô cấp rồi, giờ lại cho bánh răng vào để tăng giảm cấp ạ?
Nhờ cụ giảng giải thêm cho em với ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,720
Động cơ
55,454 Mã lực
Tuổi
29
Em xem người ta tháo hộp số AT CVT để thay dầu trên youtube. Cứ tưởng AT bánh răng thì đỡ mòn hơn dây đai CVT. Hóa ra mòn như nhau.

Thực ra không thể bằng mắt nhìn được bánh răng hay dây đai, puli bị mòn. Mà căn cứ vào màu dầu để biết độ mòn. Khi xe chạy thì kim loại cà vào nhau tạo ra mạt sắt, lâu ngày mạt sắt làm đen dầu. Nhiều nữa thì mạt đọng thành lớp bùn trong lọc dầu và đáy cạc te. Nói chung là tầm 12 vạn thì AT CVT dầu đen sì hết, đáy cạc te đọng lớp bùn. Vậy thì em nghĩ thay dầu và lọc dầu sớm khoảng 8 vạn là đẹp, 12 vạn thì cũng được, nhưng 16 vạn là quá rồi. Hôm trước xem con vios CVT 30 vạn mới thay mà hãi hùng, thời điểm 30 vạn nó kẹt không vào được số lùi chủ xe mới chịu thay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
766
Động cơ
415,465 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cụ sai ở chỗ cứ CVT là phải dây đai. Sai nhé. CVT có loại toàn bánh răng nhưng không dùng thủy lực thay đổi cấp số, mà dùng động cơ điện để tăng giảm cấp số. Cụ nên xem sơ đồ vận hành trên youtube. Mô tả bằng lời khó lắm. Xem rồi mới thấy người nghĩ ra cái CVT này thông minh thế nào.
Xe nào vậy cụ??? Cơ bản Nhật nó lắp cái CVT dây đai để cho rẻ đồng thời êm ái nhưng không phù hợp thị hiếu VN.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,740
Động cơ
297,769 Mã lực
Em thấy định nghĩa của CVT là biến thiên vô cấp rồi, giờ lại cho bánh răng vào để tăng giảm cấp ạ?
Nhờ cụ giảng giải thêm cho em với ạ
Xe nào vậy cụ??? Cơ bản Nhật nó lắp cái CVT dây đai để cho rẻ đồng thời êm ái nhưng không phù hợp thị hiếu VN.
Xe hybrid của toy dùng h số e.cvt í. K có dây đai đâu, mà dùng bánh răng hành tinh đấy. Xưa nó có tên kỹ thuật hơn là psd power split device.
Cc sợt từ khóa trên youtube giải thích kỹ.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,720
Động cơ
55,454 Mã lực
Tuổi
29
em chạy MT và AT hơn 2 chục năm nay chưa vi phạm tốc độ và không chạy luồn lách tạt té nên chả ngại phạt nóng hay nguội, nhưng xe ko vọt được thì khi vượt rất nguy hiểm
Cụ đang bị mấy ông anti CVT nói quá nên nghĩ là CVT khó vượt xe. Cụ nên lái thử. Hoặc cụ so sánh con Lead với con Wave là hiểu số CVT với số bánh răng. Chả hơn kém nhau mấy đâu.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,193
Động cơ
502,949 Mã lực
Cụ đang bị mấy ông anti CVT nói quá nên nghĩ là CVT khó vượt xe. Cụ nên lái thử. Hoặc cụ so sánh con Lead với con Wave là hiểu số CVT với số bánh răng. Chả hơn kém nhau mấy đâu.
vài năm trước em có mượn xe Nissan Teana đi Hạ Long chơi 2 hôm và năm ngoái mượn CRV 2019 đi ăn cưới Nghệ An thấy chán CVT, chỉ nghe 1 thằng bạn kêu đổi CRV2012 sang CRV2020 thấy thất vọng vì đạp ga nó cứ nghĩ nghĩ chứ ko chịu vọt ngay
 

Tĩnh Lặng

Xe tải
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
448
Động cơ
21,642 Mã lực
Tuổi
38
vài năm trước em có mượn xe Nissan Teana đi Hạ Long chơi 2 hôm và năm ngoái mượn CRV 2019 đi ăn cưới Nghệ An thấy chán CVT, chỉ nghe 1 thằng bạn kêu đổi CRV2012 sang CRV2020 thấy thất vọng vì đạp ga nó cứ nghĩ nghĩ chứ ko chịu vọt ngay
Cụ thử để số thấp lúc bắt đầu di chuyển hoặc bấm nút S lúc đang chạy (tùy từng xe) xem nó còn nghĩ gì nữa không.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,529
Động cơ
26,856 Mã lực
Tuổi
37
vài năm trước em có mượn xe Nissan Teana đi Hạ Long chơi 2 hôm và năm ngoái mượn CRV 2019 đi ăn cưới Nghệ An thấy chán CVT, chỉ nghe 1 thằng bạn kêu đổi CRV2012 sang CRV2020 thấy thất vọng vì đạp ga nó cứ nghĩ nghĩ chứ ko chịu vọt ngay
Có 2 ý khiến cụ thấy không thể hấp thu nổi cvt thông qua 1 con sedan hạng D nhập (hình như Mỹ) và cuv hạng C nhập (Thái):
- Cvt nó có yếu điểm ngàn đời đều công nhận nhưng khi gồng gánh cả khối thịt nặng 1,5- 1,6 tấn trong khi công suất chỉ loanh quanh 180- 190 mã lực thì rõ ràng, chỉ cần nhìn thông số kĩ thuật đã thấy nản! Tất nhiên thông số về mặt giấy tờ chỉ phản ánh 1 phần thôi.
- Xe đời mới nó học phong cách đi của chủ nên nếu 2 ông chủ xe Teana và CRV là 2 ông điềm đạm thì cụ thấy chán vì xe chưa thể học ngay cách lái của cụ được! Kể cả cụ có mượn Civic của em, máy 1.5 tăng áp 176 mã cụ cũng chán vì em chạy với mục tiêu 1 bình xăng quăng 1000 km. Nhưng nếu xe đó đập hộp hoặc chủ cũ chạy láo thì cụ chạy cvt trên civic nó đỡ chán nhiều! Vì mã lực gần 180 trong khi xác có 1,3 tấn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top