Hĩ hĩ, tưởng thế lào, hóa ra chỉ đến thế ý, hết kiến thức để giải thích thì lại quay sang chơi trò cả vú lấp miệng em. Cái xe đạp Peugeot nhiều thể loại trong XH có được chứ không chỉ giới hạn trong mấy tầng lớp ông đưa ra đâu, chẳng qua nó ít, nó lạ, nó mang màu sắc của chủ nghĩa tư bản nên hơi hiếm, đừng vin vào đấy mà nói nó thuộc phân khúc cao hơn mấy nhãn hiệu kia. Tranh luận với ông để ra được vấn đề thì thà tôi giơ cái bàn tọa ra còn nhanh hơn. Thế nhé. Xong chuyện xe đạp nhé.
Ôi giời ơi cái kiến thức phân khúc phân hạng này nó có tí, nói vài câu là hết ngay chứ có gì đâu mà bác lại cứ bắt em phải nhai đi nhai lại làm gì cho nó nhọc công. Thực ra thì không biết bác có sống vào cái thời bao cấp chạy xe đạp đó không, nếu có thì chắc bác biết rõ trong XH thời đó có những "thể loại" gì. Nhưng vấn đề là em hành văn chả thể nào liệt kê hết các thể loại đó ra cho bác vừa lòng được, phần vì như thế tốn tài nguyên của 4R, phần vì nếu vậy thì nó thô thiển quá. Văn chương thì phải có tí ẩn dụ nó mới thú vị. Bác hiểu sâu biết rộng thì trước tiên phải hiểu được cách hành văn của người khác mới được. Mà văn em viết ẩn dụ cũng đơn giản, dễ nhận ra ấy mà
. Tiếp đến cái xe đạp Peugeot, bác nói là nó hiếm. Em có suy nghĩ hơi khác, nó chả hiếm đâu. Số liệu cụ thể không có, nhưng em so sánh khập khiễng tý thì thời đó ở HN gặp Peugeot ngoài đường còn dễ hơn gặp... Focus bây giờ
. Tuy nhiên đó chỉ là chi tiết nhỏ, vấn đề là ở chỗ nó tốt hơn hẳn các xe khác cùng thời, và đắt hơn hẳn luôn, khiến cho số có khả năng mua được nó thì phải rất khá giả. Tất nhiên anh công chức bình thường cũng có thể bóp mồm bóp miệng vợ con mà mua cho oai cũng được, nhưng là số ít, rất ít luôn. Thế mà bác lại cho rằng vì nó (Peugeot) là cái xe đạp nên cùng phân khúc với... Sài Gòn gỉ, rồi Thống Nhất Ét ka thì em... không những bó tay mà còn bó mọi thứ luôn, bác có giơ bàn tọa ra chứ giơ cả cái phía trước bàn tọa thì em cũng chịu, thật luôn.
Vụ này em chịu rồi, may quá bác bảo xong chứ không em chết thẳng cẳng mất
.
Qua cái đỏ đỏ ở trên, tôi có thể kết luận là ông chẳng biết cái cóc khô gì về phân khúc cả ông ạ, thế mà nổ kinh. Sao mà ông định vị được hãng người ta ở phân khúc nào cơ chứ, ha ha. Ông đang lẫn lộn giữa phân khúc và phân hạng, lầm lẫn cơ bản giữa giá trị thương hiệu và phân khúc sản phẩm đấy ông giời. VW có cả xe hạng sang và xe hạng phổ thông bình dân, nói cho ông biết để mà be bé cái mồm đi. Tiếp, dòng A của Merc, A3, A4 của Audi, Peu 206 207 nó thuộc phân khúc bình dân cho người có thu nhập bình thường đấy, nhớ nhé, cùng phân khúc mấy cái ông đang nói đấy. Còn nếu ông nghĩ nó cao hơn thì do ông đang liên tưởng đến cái đẳng cấp thương hiệu, chứ phân khúc phân khích cái khỉ nợ giề.
Thì tôi cũng đang nói thị trường nội địa VN chứ có nói thị trường khác đâu? Lại không hiểu cả tiếng Việt à? Chính vì đang nói thị trường Vịt, ông đưa ra con số để tung hê lăng xê thằng Toy nhà ông là nhất nên tôi mới lôi cả mấy thằng kia vào để so sánh, rõ là cùng phân khúc nhưng những nhãn xe kia ở VN ít, hiếm, thậm chí là không có luôn, thì có phải nghĩa là nó kém Toy nhà ông hay không, chứ tranh luận chuyện thị trường với cái kiểu ếch ngồi đáy giếng, thấy trời bằng cái vung xong cứ bắt người khác phải đồng ý với mình là tớ đếch khoái.
Thế nhé, còn lại ông thích lăng xê Toy thế nào thì lăng xê, tôi cũng đồng ý luôn với ông là doanh số của thằng Toy ở VN là nhất, nhưng cái doanh số cao nhất chưa chắc sản phẩm đã là ngon nhất và thằng doanh số kém hơn chưa chắc sản phẩm đã tồi hơn, như bài của cụ adco viết đấy, ông nên tham khảo cách nghĩ, cách diễn đạt của người ta thì nghe nó dễ lọt lỗ nhĩ hơn.
He he he bác bảo em không biết gì về phân khúc, em nhầm cơ bản giữa giá trị thương hiệu và phân khúc sản phẩm. Quả này em hơi bị chột dạ đây. Vậy thế em hỏi bác, giá trị thương hiệu đo lường thế nào? Phân khúc sản phẩm đong đếm ra sao? Có trả lời được 2 cái câu hỏi nhà quê này thì mới biết được em có nhầm không. Quả đúng là em có học qua trường kinh tế thật, em được dạy là giá trị thương hiệu được đo lường bằng vài cách, nhưng thô nhất là đem bán quách cái thương hiệu đó đi thì được bao nhiêu tiền. Với cách đó thì 1 thương hiệu như Toyota chẳng hạn, cho dù sản phẩm đang lỗi tùm lum nhưng vẫn có giá trị cao gấp tỉ lần... Roll Royce nhá, còn thì không chấp những Bentley, Ferrari, Lamborghini vớ vẩn. Còn phân khúc đong như thế nào, có mỗi cách là đo đạc các thành phần tham gia trong phân khúc đó chứ cách nào nữa. Vậy 1 là đo thương hiệu, 1 là đo khách hàng. Thế thì làm sao em nhầm được như bác nói nhỉ? Hay là bác nhầm?
, có khi bác nhầm cũng nên.
Thôi tán về lý thuyết chỉ cần thế, giờ bàn cụ thể đến VW và mấy cái dòng xe bác nói nhé. VW bác nói là có cả xe hạng sang và bình dân. Sao em search mãi vẫn chưa ra cái xe sang nào của VW nhỉ? Hay là bác nhầm sang những Audi với Buggati? Chắc bác không nhầm đâu vì xe VW là Phau vê, Audi là Au đì, Porsche là Póc trờ chứ thông thái như bác nhầm thế quái nào được
. Vậy là còn mỗi cái Phaeton thôi. Nhưng cái Phaeton này em đã nhờ bác nghiên cứu hộ từ trên post trước, không biết bác đã làm chưa. Chắc chưa rồi, vì nếu không thì bác đã chẳng nhắc đến xe sang hiệu VW, do nó là 1 thất bại thảm hại của VW khi muốn bon chen vào phân khúc xe sang. Bài học này hay phết đấy bác ạ, vì thằng Huyndai sau đó lại đi vào vết xe đổ này với Genesis, giờ chắc cũng ngắc ngoải rồi.
Về các dòng xe, A4 mà bác bảo nó dành cho người có thu nhập bình thường thì em phục bác rồi. Bác thu nhập cao quá cho nên thấy A4, cũng tức là cả C-Class, 3 Series là xe bình dân. Không rõ có mấy người khác cùng suy nghĩ như bác! Còn A-Class, A3 đúng là nó có giá bằng với các xe trung bình của các hãng bình dân khác, nhưng khổ nỗi nó là xe nhỏ, gần như tương đương với Getz, Yaris, Fiesta v.v. Thế hóa ra bác thấy nó có giá bằng Corrola chẳng hạn, nên bảo nó là xe bình dân à? Vậy mấy cái đồ của Huyndai, Toyota hay Ford em vừa nói trên nó là xe gì? Là xe cỏ rồi. Nhưng cỏ này hơi cao đấy nhỉ
. Tiếp đến mấy cái Peugeot 2xx, đương nhiên thằng này nó là xe bình dân rồi, cạnh tranh bị Yaris đạp cho vỡ mặt, giờ lại bon chen lên phân khúc của A-Class hay sao? Bác đưa ra nhiều cái hài nhỉ
.
Về số má, bác thấy em thiếu sót chỉ đưa mấy thằng sàn sàn nhau như thế nên bổ sung vài quả hoành tráng Merc với Audi. Thế sao bác không nhân tiện liệt kê luôn hộ em cả Phantom, Flying Spur Continental, rồi S-Class, 7-Series vào luôn cho nó ác liệt. Như thế thì cóc em mới sáng mắt nhảy lên thành giếng nhìn giời của bác được chứ, hô hô hô hô hô. Em đến chịu, bó toàn thân rồi không vái bác được, bác thông cảm.
Cách diễn đạt của kụ Adco thâm thúy lắm, với lại cụ ấy cũng kiệm lời nên học theo hơi khó. Về mối tương quan giữa doanh số và sản phẩm Forte, Focus, Altis thì em đã nói ở post trước rồi, giờ không giám lặp lại nữa. Nhỡ bác lại mang doanh số của Maybach ra phang thì chết em, bó tay chân rồi đỡ không nổi đâu.