[Funland] Số phận bi thãm của một số công thần sau cuộc khởi Nghĩa Lam Sơn

Alo 0904765722

Xe đạp
Biển số
OF-510325
Ngày cấp bằng
16/5/17
Số km
15
Động cơ
181,730 Mã lực
Tuổi
39
nôm na như động đến quyền lợi đến người thân còn khó nwuax là
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
các cụ có muốn em tập hợp kiến thức mở một thớt mới về Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa lam sơn của ông không?
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,188
Động cơ
237,143 Mã lực
Tuổi
37
Nhân hoà chỉ có khi săn thú
Nhân hoà không bao giờ có khi chia phần
Đặc biệt với team thanh nghệ.
Vd:
Khi chiến tranh: tất cả mọi người ai có súng dùng súng ai có gươm... Tất cả phải cùng nhau chống pháp.
Khi hoà bình: địa chủ ác ghê
Cụ Ất bớt bình thì khách quan hơn. Các leader phải sáng suốt cụ nhé. Kn đa phần chìm trong biển máu, số ít thành công.
Không ai coi trọng thực sự người lúc đầu sợ chết không vào đến khi thắng lợi rõ ràng thì mới tham gia. Còn việc phong chức này nọ cũng chỉ là cách các leader dụng nhân và làm an dân thôi. Mà những người như này em đồ rằng không được cầm quân đâu, nếu trước là tướng thì cũng xin mời về điện giữ chức cao vọng trọng. Còn nơi chiến trường, nắm đại binh phải là tâm phúc.
Không ai biết leader nghĩ gì thực sự vì họ ở tầm vĩ nhân rồi.
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,869
Động cơ
470,663 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
uh, chắc người dịch là chính ủy QDNDVN, cái đấy bỏ qua được, không sao cả, vì cái e quan tâm là các sự kiện, tình tiết trong đó, chứ không phải văn phong.

Chỗ LVL, ĐL bị tráo thì cũng cần xem xét lại thêm.

Đinh tộc ngọc phả tuy không phải sử chính thống, nhưng bắt đầu được nhiều nhà nghiên cứu coi trọng nhé, ví dụ được dẫn dùng trong cuốn "Nhìn lại lịch sử" của các tác giả Duy Kha Phan, Duy Lan Lã, Công Vĩ Đinh, Nhà xuất bản Văn hóa-thông tin, 2003.

E cũng chỉ khẳng định đây là nguồn tham khảo hay, có nhiều thông tin mới so với các sách sử viết chung chung lờ mờ thời đó.

Anyway, đọc với sự thận trọng là không thừa.

Gia phả cụ Đinh viết?
Khen cụ Đinh hơi nhiều
Giọng văn hiện đại viết
Lê văn Linh quan văn xếp vào võ tướng, Đinh Lễ võ tướng xếp vào quan văn
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
uh, chắc người dịch là chính ủy QDNDVN, cái đấy bỏ qua được, không sao cả, vì cái e quan tâm là các sự kiện, tình tiết trong đó, chứ không phải văn phong.

Chỗ LVL, ĐL bị tráo thì cũng cần xem xét lại thêm.

Đinh tộc ngọc phả tuy không phải sử chính thống, nhưng bắt đầu được nhiều nhà nghiên cứu coi trọng nhé, ví dụ được dẫn dùng trong cuốn "Nhìn lại lịch sử" của các tác giả Duy Kha Phan, Duy Lan Lã, Công Vĩ Đinh, Nhà xuất bản Văn hóa-thông tin, 2003.

E cũng chỉ khẳng định đây là nguồn tham khảo hay, có nhiều thông tin mới so với các sách sử viết chung chung lờ mờ thời đó.

Anyway, đọc với sự thận trọng là không thừa.
Duy Kha Phan, Duy Lan Lã, Công Vĩ Đinh 3 cái ông này chả biết là ai, dựa vào mấy bài thơ mập mờ nói lái trong một gia phả bị thất lạc độ tin cậy là không có mà dám sáng tác ra câu chuyện vua lê Nhân Tông là thai hoang trong khi trong tay không hề có bất cứ nguồn sử liệu nào đáng tin cậy.
Nghiên cứu Sử mà dễ thế thì đơn giản quá. Vd sau này có mấy ông tào lao nào đó nghiên cứu gia phả của một ông nào đó rồi bảo ông Hồ không phải là người Việt hay ông Hồ có vợ con... như vậy thì sẽ thế nào?
vd ông Đại Trường chắng biết nghiên cứu ở đâu bảo là ông Đinh Phúc hoạn quan là người ngăn cụ Trãi đừng đưa bà Lộ vào cung để làm loạn triều đình. cụ Trãi không nghe
sau lúc chết thì mới hối.
Thông tin này cần kiểm chứng nên em có đưa đâu.
Nhưng căn cứ vào sử Toàn thư thì ông Đinh Thắng hoạn quan và team cụ Trãi có mâu thuẩn rất lớn về chế Lễ Nhạc. cụ Trãi còn mắng Hoạn quan là thứ không toàn vẹn không đáng nghiên cứu Lễ Nhạc xúc phạm hoạn quan rất đau. ông Đinh Thắng đòi chém một ông trong team cụ Trãi sau bắt ông này thích chữ vào mặt và đi đày.
Đinh Thắng và Nguyễn Trãi thù nhau rất sâu. bảo ông Đinh Thắng tiết lộ chuyện cơ mật Nhân tông là con hoang cho cụ Trãi là rất vô lý
sử toàn thư chép nhé
Đinh Tỵ, Thiệu Bình năm thứ tư (1437)



Sai Hành khiển Nguyễn Trãi và Lỗ bộ Ty giám Lương Đăng đốc suất làm loan giá, nhạc khí, dạy tập nhạc múa



Hành khiển Nguyễn Trãi dâng bản vẽ khánh đá và tâu rằng

“Kể ra, đời loạn dùng võ, thời bình chuộng văn. Nay đúng là lúc nên làm Lễ Nhạc. Song không có gốc thì không thể đứng vững, không có văn thì không thể lưu hành. Hòa bình là gốc của nhạc, thanh âm là văn của nhạc.

Thần vâng chiếu soạn nhạc, không dám không dốc hết tâm sức. Nhưng vì học thuật nông cạn, sợ rằng trong khoảng thanh luật , khó được hài hòa. Xin bệ hạ yêu nuôi muôn dân, để chốn xóm thôn không còn tiếng oán hận buồn than, như thế mới không mất cái gốc của nhạc”.

Vua khen ngợi và tiếp nhận. Sai thợ đá huyện Giáp Sơn lấy đá ở núi Kinh Chủ để làm.

….

Tháng 5, Hành khiển Nguyễn Trãi tâu rằng:

“Mới rồi, bọn thần cùng với Lương Đăng hiệu định nhã nhạc, nhưng kiến giải của thần không giống với Lương Đăng, thần xin trả lại công việc được sai”.

Trước kia Thái Tổ sai Nguyễn Trãi định ra quy chế mũ áo, chưa kịp thi hành. Đến đây, Lương Đăng dâng sớ thư đại ý nói:

“Về lễ thì có lễ đại triều và lễ thường triều. Tế trời, cáo miếu, ngày thánh tiết, ngày chính đám, thì làm lễ đại triều, hoàng đế mặc áo cổn, đội mũ miện, lên ngồi ngai báu, trăm quan đều mặc triều phục đội mũ chầu. Còn những ngày mồng một, ngày rằm hằng tháng thì Hoàng đế mặc áo bào vàng, đội mũ xung thiên, ngồi ngai báu, trăm quan đều mặc công phục, đội mũ.

Lễ thường triều thì hoàng đế mặc áo bào vàng, đội mũ xung thiên, ngồi sập vàng, trăm quan mặc thường phục cổ tròn, đội mũ sa đen. Về nhạc thì có nhạc tế Giao, nhạc tế Miếu, nhạc tế Ngũ tự, nhạc cứu khi có nhật thực, nguyệt thực, nhạc đại triều, nhạc thường triều, nhạc cửu tấu khi đại yến, nhạc dùng trong cung, không thể dùng nhất loạt được. Về lỗ bộ đại giá, như xe kiệu thì có đại lộ, tượng lộ, mã lộ, có cửu long dư, thất long dư, có bộ liễn, có phi liễn; về nghi trượng thì có kim qua, phủ, việt, chàng, phướn, tinh kỳ, mao tiết, chương phiến, long ngũ phượng. Số ngựa đóng vào xe và số đội ngũ theo hầu cũng đều có quy định cả,thần không thể chép hết được”.

Thư ấy dâng lên, vua sai Lương Đăng định ra các quy chế. Đăng nhân đó dâng lên quy chế về mũ áo và nhạc khí. Đại để, quy chế do Đăng và Trãi định ra phần nhiều không hợp nhau, những chổ bàn về số lượng, trọng lượng các nhạc khí có nhiều điều trái nhau, mà trình bày cũng khác nhau, cho nên Trãi xin thôi việc đó.

….

Tháng 8

Trung thừa Bùi Cầm Hổ tâu rằng:

“Bệ hạ lên ngôi tới nay, hay thay đổi phép cũ của Thái Tổ, như Lỗ bộ ty đồng giám Lương Đăng,

Tiên đế cho là người hơi hiểu biết, dùng làm Nội nhân phó chưởng, sau thấy hắn khúm núm, không thể gần gũi được, cho ra làm văn đội. Nay lại thấy hắn làm quan xin bệ hạ nghĩ lại”.

….

Lỗ bộ ty đồng giám kiêm tri điển nhạc sự Lương Đăng dâng nhạc mới phỏng theo quy chế của nhà Minh mà làm.

Trước Đăng và Nguyễn Trãi đã vâng mệnh soạn định nhã nhạc. Trong đó, nhạc ở trên có 8 loại thanh âm như: trống keo lớn, khánh chùm, chuông chùm, đặt các loại đàn cầm, đàn sắt, sênh, quản,thược, chúc ngữ, huân trì. Nhạc ở dưới điện thì có phương hưởng treo, khống hầu.

….

Tháng 11

Ban bố các nghi thức mới định lại trong các dịp lễ thánh tiết, chính đáng, sóc vọng, thường triều đại yến .

Trước kia, vua sai Lương Đăng định các nghi thức đại triều, đến đây hoàn thành dâng lên. Vua bái yết Thái miếu, các quan mặc triều phục làm lễ theo nghi thức mới bắt đầu từ đây.

Bọn Hành khiển Nguyễn Trãi, Tham tri bạ tịch Nguyễn Truyền, Đào Công Soạn, Nguyễn Văn Huyến, Tham nghị Nguyễn Liễu dâng sớ tâu rằng:

Muốn chế tác lễ nhạc, phải đợi có người rồi hãy làm, được như Chu Công thì sau mới không có lời chê trách. Nay sai kẽ hoạn quan Lương Đăng chuyên định ra lễ nhạc, chẳng nhục cho nước lắm sao!

Vả lại, quy chế lễ nhạc của y là dối vua lừa dưới, không dựa vào đâu cả, như đánh trống là báo giờ ra chầu triều sớm, nay vua ra chầu rồi mới đánh.Theo quy chế xưa, khi vua ra, thì bên tả đánh chuông hoàng chung, rồi năm chuông bên hữu ứng theo, lúc vua vào đánh chuông chưng tân rồi năm chuông cũng ứng theo. Nay vua ra chầu, đánh 108 tiếng chuông, đó là số lần đếm tràng hạt của nhà sư. Nếu theo quy chế của nhà Minh, thì khi vua ngồi ở cửa Phụng Thiên phải có ngai báu, nay chỉ có một điện Hội Anh, lại chỉ có sập vàng, nếu di chuyển thì sợ không yên, đặt cả hai thứ cũng không được, thế là lễ nghi gì?. Làm xe thì đằng trước có diềm, đằng sau mở cửa. Nay lại mở cửa đằng trước, quy chế xưa làm như thế hay sao?. Khi vua ra thì có hô thét, khi vào thì có thu dẹp, đó là quy định của nghi lễ. Nay quan coi cửa xướng tâu mọi việc xong, các quan lui ra, vua con ngồi mà người thu dẹp đã la thét dọn dẹp là làm sao?. Vả lại, Đăng là đứa hoạn quan, thần trộm lấy làm ngờ lắm”.

Đăng tâu: “Thần không có học thức, không biết quy chế cổ, các nghi thức nay đã làm, chỉ trông cả vào hiểu biết của thần mà thôi, còn ban hành hay không là quyền của bệ hạ, thần đâu dám chuyên quyền”.

Nguyễn Liễu tâu rằng: “Từ xưa đến nay chưa bao giờ có cảnh hoạn quan chuyên phá hoại thiên hạ như thế này”.

Đinh Thắng từ trong bước ra, mắng rằng:

“Hoạn quan làm gì mà phá hoại thiên hạ? Nếu phá hoại thiên hạ thì chém đầu ngươi trước”.

Cuối cùng phải giao Liễu cho hình quan xét hỏi. Án xử xong, tội đáng chém, nhưng được lệnh riêng, cho thích chử vào mặt, đày ra châu xa.
chưa kể giai đoạn Lê Nhân Tông sinh 1441 là lúc cụ Trãi đang ở Côn Sơn thỉnh thoảng mới vào chầu vua và làm việc, chức quyền cũng không hẳn là cơ mật. tại sao Đinh Phúc Đinh Thắng lại dám đem chuyện cơ mật Nhân Tông không phải con Thái tông tiết lộ cùng cụ Trãi. nếu nói thì phải lựa ông có quyền thế cao như Trịnh Khả Nguyễn Xí Lê Khôi... trọng thần triều đình hoặc tôn thất nhà lê chứ
 
Chỉnh sửa cuối:

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,869
Động cơ
470,663 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Đọc lịch sử như ngồi quán nước, nghe nhiều tai, nghe biết thế thôi. Kết luận để cho sử gia, e ko đủ tầm làm thay dc, & e cũng không có ý định làm thay việc đấy. E chỉ buôn chuyện thôi :D

Duy Kha Phan, Duy Lan Lã, Công Vĩ Đinh 3 cái ông này chả biết là ai, dựa vào mấy bài thơ mập mờ nói lái trong một gia phả bị thất lạc độ tin cậy là không có mà dám sáng tác ra câu chuyện vua lê Nhân Tông là thai hoang trong khi trong tay không hề có bất cứ nguồn sử liệu nào đáng tin cậy.
Nghiên cứu Sử mà dễ thế thì đơn giản quá. Vd sau này có mấy ông tào lao nào đó nghiên cứu gia phả của một ông nào đó rồi bảo ông Hồ không phải là người Việt hay ông Hồ có vợ con... như vậy thì sẽ thế nào?
vd ông Đại Trường chắng biết nghiên cứu ở đâu bảo là ông Đinh Phúc hoạn quan là người ngăn cụ Trãi đừng đưa bà Lộ vào cung để làm loạn triều đình. cụ Trãi không nghe
sau lúc chết thì mới hối.
Thông tin này cần kiểm chứng nên em có đưa đâu.
Nhưng căn cứ vào sử Toàn thư thì ông Đinh Thắng hoạn quan và team cụ Trãi có mâu thuẩn rất lớn về chế Lễ Nhạc. cụ Trãi còn mắng Hoạn quan là thứ không toàn vẹn không đáng nghiên cứu Lễ Nhạc xúc phạm hoạn quan rất đau. ông Đinh Thắng đòi chém một ông trong team cụ Trãi sau bắt ông này thích chữ vào mặt và đi đày.
Đinh Thắng và Nguyễn Trãi thù nhau rất sâu. bảo ông Đinh Thắng tiết lộ chuyện cơ mật Nhân tông là con hoang cho cụ Trãi là rất vô lý
sử toàn thư chép nhé
Đinh Tỵ, Thiệu Bình năm thứ tư (1437)



Sai Hành khiển Nguyễn Trãi và Lỗ bộ Ty giám Lương Đăng đốc suất làm loan giá, nhạc khí, dạy tập nhạc múa



Hành khiển Nguyễn Trãi dâng bản vẽ khánh đá và tâu rằng

“Kể ra, đời loạn dùng võ, thời bình chuộng văn. Nay đúng là lúc nên làm Lễ Nhạc. Song không có gốc thì không thể đứng vững, không có văn thì không thể lưu hành. Hòa bình là gốc của nhạc, thanh âm là văn của nhạc.

Thần vâng chiếu soạn nhạc, không dám không dốc hết tâm sức. Nhưng vì học thuật nông cạn, sợ rằng trong khoảng thanh luật , khó được hài hòa. Xin bệ hạ yêu nuôi muôn dân, để chốn xóm thôn không còn tiếng oán hận buồn than, như thế mới không mất cái gốc của nhạc”.

Vua khen ngợi và tiếp nhận. Sai thợ đá huyện Giáp Sơn lấy đá ở núi Kinh Chủ để làm.

….

Tháng 5, Hành khiển Nguyễn Trãi tâu rằng:

“Mới rồi, bọn thần cùng với Lương Đăng hiệu định nhã nhạc, nhưng kiến giải của thần không giống với Lương Đăng, thần xin trả lại công việc được sai”.

Trước kia Thái Tổ sai Nguyễn Trãi định ra quy chế mũ áo, chưa kịp thi hành. Đến đây, Lương Đăng dâng sớ thư đại ý nói:

“Về lễ thì có lễ đại triều và lễ thường triều. Tế trời, cáo miếu, ngày thánh tiết, ngày chính đám, thì làm lễ đại triều, hoàng đế mặc áo cổn, đội mũ miện, lên ngồi ngai báu, trăm quan đều mặc triều phục đội mũ chầu. Còn những ngày mồng một, ngày rằm hằng tháng thì Hoàng đế mặc áo bào vàng, đội mũ xung thiên, ngồi ngai báu, trăm quan đều mặc công phục, đội mũ.

Lễ thường triều thì hoàng đế mặc áo bào vàng, đội mũ xung thiên, ngồi sập vàng, trăm quan mặc thường phục cổ tròn, đội mũ sa đen. Về nhạc thì có nhạc tế Giao, nhạc tế Miếu, nhạc tế Ngũ tự, nhạc cứu khi có nhật thực, nguyệt thực, nhạc đại triều, nhạc thường triều, nhạc cửu tấu khi đại yến, nhạc dùng trong cung, không thể dùng nhất loạt được. Về lỗ bộ đại giá, như xe kiệu thì có đại lộ, tượng lộ, mã lộ, có cửu long dư, thất long dư, có bộ liễn, có phi liễn; về nghi trượng thì có kim qua, phủ, việt, chàng, phướn, tinh kỳ, mao tiết, chương phiến, long ngũ phượng. Số ngựa đóng vào xe và số đội ngũ theo hầu cũng đều có quy định cả,thần không thể chép hết được”.

Thư ấy dâng lên, vua sai Lương Đăng định ra các quy chế. Đăng nhân đó dâng lên quy chế về mũ áo và nhạc khí. Đại để, quy chế do Đăng và Trãi định ra phần nhiều không hợp nhau, những chổ bàn về số lượng, trọng lượng các nhạc khí có nhiều điều trái nhau, mà trình bày cũng khác nhau, cho nên Trãi xin thôi việc đó.

….

Tháng 8

Trung thừa Bùi Cầm Hổ tâu rằng:

“Bệ hạ lên ngôi tới nay, hay thay đổi phép cũ của Thái Tổ, như Lỗ bộ ty đồng giám Lương Đăng,

Tiên đế cho là người hơi hiểu biết, dùng làm Nội nhân phó chưởng, sau thấy hắn khúm núm, không thể gần gũi được, cho ra làm văn đội. Nay lại thấy hắn làm quan xin bệ hạ nghĩ lại”.

….

Lỗ bộ ty đồng giám kiêm tri điển nhạc sự Lương Đăng dâng nhạc mới phỏng theo quy chế của nhà Minh mà làm.

Trước Đăng và Nguyễn Trãi đã vâng mệnh soạn định nhã nhạc. Trong đó, nhạc ở trên có 8 loại thanh âm như: trống keo lớn, khánh chùm, chuông chùm, đặt các loại đàn cầm, đàn sắt, sênh, quản,thược, chúc ngữ, huân trì. Nhạc ở dưới điện thì có phương hưởng treo, khống hầu.

….

Tháng 11

Ban bố các nghi thức mới định lại trong các dịp lễ thánh tiết, chính đáng, sóc vọng, thường triều đại yến .

Trước kia, vua sai Lương Đăng định các nghi thức đại triều, đến đây hoàn thành dâng lên. Vua bái yết Thái miếu, các quan mặc triều phục làm lễ theo nghi thức mới bắt đầu từ đây.

Bọn Hành khiển Nguyễn Trãi, Tham tri bạ tịch Nguyễn Truyền, Đào Công Soạn, Nguyễn Văn Huyến, Tham nghị Nguyễn Liễu dâng sớ tâu rằng:

Muốn chế tác lễ nhạc, phải đợi có người rồi hãy làm, được như Chu Công thì sau mới không có lời chê trách. Nay sai kẽ hoạn quan Lương Đăng chuyên định ra lễ nhạc, chẳng nhục cho nước lắm sao!

Vả lại, quy chế lễ nhạc của y là dối vua lừa dưới, không dựa vào đâu cả, như đánh trống là báo giờ ra chầu triều sớm, nay vua ra chầu rồi mới đánh.Theo quy chế xưa, khi vua ra, thì bên tả đánh chuông hoàng chung, rồi năm chuông bên hữu ứng theo, lúc vua vào đánh chuông chưng tân rồi năm chuông cũng ứng theo. Nay vua ra chầu, đánh 108 tiếng chuông, đó là số lần đếm tràng hạt của nhà sư. Nếu theo quy chế của nhà Minh, thì khi vua ngồi ở cửa Phụng Thiên phải có ngai báu, nay chỉ có một điện Hội Anh, lại chỉ có sập vàng, nếu di chuyển thì sợ không yên, đặt cả hai thứ cũng không được, thế là lễ nghi gì?. Làm xe thì đằng trước có diềm, đằng sau mở cửa. Nay lại mở cửa đằng trước, quy chế xưa làm như thế hay sao?. Khi vua ra thì có hô thét, khi vào thì có thu dẹp, đó là quy định của nghi lễ. Nay quan coi cửa xướng tâu mọi việc xong, các quan lui ra, vua con ngồi mà người thu dẹp đã la thét dọn dẹp là làm sao?. Vả lại, Đăng là đứa hoạn quan, thần trộm lấy làm ngờ lắm”.

Đăng tâu: “Thần không có học thức, không biết quy chế cổ, các nghi thức nay đã làm, chỉ trông cả vào hiểu biết của thần mà thôi, còn ban hành hay không là quyền của bệ hạ, thần đâu dám chuyên quyền”.

Nguyễn Liễu tâu rằng: “Từ xưa đến nay chưa bao giờ có cảnh hoạn quan chuyên phá hoại thiên hạ như thế này”.

Đinh Thắng từ trong bước ra, mắng rằng:

“Hoạn quan làm gì mà phá hoại thiên hạ? Nếu phá hoại thiên hạ thì chém đầu ngươi trước”.

Cuối cùng phải giao Liễu cho hình quan xét hỏi. Án xử xong, tội đáng chém, nhưng được lệnh riêng, cho thích chử vào mặt, đày ra châu xa.
chưa kể giai đoạn Lê Nhân Tông sinh 1441 là lúc cụ Trãi đang ở Côn Sơn thỉnh thoảng mới vào chầu vua và làm việc, chức quyền cũng không hẳn là cơ mật. tại sao Đinh Phúc Đinh Thắng lại dám đem chuyện cơ mật Nhân Tông không phải con Thái tông tiết lộ cùng cụ Trãi. nếu nói thì phải lựa ông có quyền thế cao như Trịnh Khả Nguyễn Xí Lê Khôi... trọng thần triều đình hoặc tôn thất nhà lê chứ
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Đọc lịch sử như ngồi quán nước, nghe nhiều tai, nghe biết thế thôi. Kết luận để cho sử gia, e ko đủ tầm làm thay dc, & e cũng không có ý định làm thay việc đấy. E chỉ buôn chuyện thôi :D
nhưng cụ chẳng kết luận bà Thị Anh có thai hoang 6 tháng vào cung đã lòi con ra đấy thôi
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,222
Động cơ
866,406 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Đấy là ông Trãi ông ấy ghét ông hoạn quan nên nói thế để kéo ông kia chết theo thôi. Quý nhau ai làm thế.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Đấy là ông Trãi ông ấy ghét ông hoạn quan nên nói thế để kéo ông kia chết theo thôi. Quý nhau ai làm thế.
vì ông Đinh Thắng này xử một nho thần trong team cụ Trãi nên sau cụ Trãi báo thù kéo luôn hai ông chết chung
thông tin này cũng đáng để xem xét. Nhưng như vậy thì cụ Trãi nhỏ mọn và ác quá
chứ còn bảo hai ông hoạn quan này tiết lộ chuyện cơ mất chốn cung đình cho cụ Trãi thì là vô lý.
hai bên đã lâm vào thế thù nhau rất sâu
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,222
Động cơ
866,406 Mã lực
Nơi ở
Da nang
vì ông Đinh Thắng này xử một nho thần trong team cụ Trãi nên sau cụ Trãi báo thù kéo luôn hai ông chết chung
thông tin này cũng đáng để xem xét. Nhưng như vậy thì cụ Trãi nhỏ mọn và ác quá
chứ còn bảo hai ông hoạn quan này tiết lộ chuyện cơ mất chốn cung đình cho cụ Trãi thì là vô lý.
hai bên đã lâm vào thế thù nhau rất sâu
Có thể ông hoạn quan này cũng đóng vai trò nào đó trong án Lệ Chi Viên nên ông Trãi kéo ông này theo.
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,817
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Ở đây có cụ cố sức phân biệt dân Thanh Nghệ với dân Bắc, coi là khác nhau về quan niệm độc lập dân tộc. Coi dân Bắc toàn hàng giặc. Nói chung, cụ bị chủ nghĩa vùng miền làm mờ mắt.
Người dân mình đâu cũng thế, nhưng xứ Thanh Nghệ có điều kiện hơn để khởi binh chống ngoại xâm, do vị trí địa lý của nó.
Thanh Nghệ là vùng rộng lớn, dân đông, có cả biển, đồng bằng, rừng núi... tiềm lực dân cư như thế, địa thế tiến có thể đánh, lui có thể giữ, rút chạy có thể lên vùng núi, sang lào, lại xa TQ, xa kinh đô.
Thế nên, khởi binh ở đồng bằng Bắc bộ hay vùng núi phía bắc mà ngo ngoe thì Tàu nó băm nát, chứ ông ở Thanh Nghệ thì Tàu còn lâu mới xơi được.
Ngược lại, khi chống Pháp, thì vùng núi phía Bắc có cơ không kém với Thanh Nghệ. Cho nên trong kc chống Pháp ta thấy rừng núi phía Bắc lại trở thành căn cứ địa.
Vấn đề là con dân Việt thì vẫn thế, chỉ địa - chính trị mỗi thời mỗi khác. Môt gian đoạn lịch sử dài, độc lập với dân tộc ta là chống tàu, cho nên Thanh Nghệ nổi lên.
Phải thừa nhận rằng, Thanh Nghệ giống như vùng đất gốc của nước Việt, nơi từ đó dân quân Việt ém lực lượng để khi cần tiến ra bắc, cứu nước.
Ngô Quyền, Lê Hoàn đem quân từ vùng đất này ra, bình định đất Bắc đánh quân Tàu.
Thời Trần, khi bị giặc đuổi chạy, tình thế nguy ngập, vua Trần Nhân Tông vẫn tin tưởng vào vùng đất Thanh Nghệ, nơi ngài sẽ dựa vào đó, lấy lại thế lực diệt ngoại xâm: "Cối Kê cựu sự quân tu ký. Hoan, Diễn do tồn thập vạn binh" (nhắc lại chuyện Việt vương quân tan nhưng bền gan khôi phục lại lực lượng cuối cùng vẫn thắng Ngô vương, và tin vào đất Hoan Diễn nơi dân đông, yêu nước sẽ là căn cứ cho quân ta lấy lại thế trận).
Thời Minh đô hộ, Lê Lợi cũng dựa vào thế hiểm của vùng đất quê mình để chống giặc. Nếu ông ở đồng bằng Bắc bộ hay miền núi Tây Bắc thì khó mà tồn tại nổi. Thế rồi khi lực lượng mạnh lên một chút, theo lời khuyên Nguyễn Chích, ông tiến đánh vùng Nghệ, nơi địch yếu nhất, mở ra cho mình một vùng giải phóng rộng lớn, có đủ dân, đủ quân, khiến lực lượng lớn mạnh vượt bậc, tạo ra bước thay đổi lực lượng quyết định có lợi.
Thời Quang Trung, tiến quân ra Bắc diệt giặc Thanh, ông hoàn toàn tin tưởng vào vùng đất Thanh Nghệ, nhân dân sẽ ủng hộ mình, cho nên chỉ đem từ Phú Xuân ra một lực lượng nòng cốt, một nửa quân đánh Thanh của ông là mới chiêu tập ở Nghệ An - Thanh Hóa.
Đến chống Pháp cũng vậy, Tôn Thất Thuyết, Trần Xuân Soạn nổi lên đánh Pháp cũng chọn vùng đất Thanh Nghệ để lập căn cứ, lui từ Huế về đây, tính kế kháng chiến lâu dài.
Đến cuộc kc 9 năm, vùng đất tự do Thanh Nghệ là nguồn cung cấp sức người sức của chủ yếu cho chiến trường Tây Bắc, Điện Biên.

Và nhìn lại, dân bắc hà đã kéo nhau vào Thanh Nghệ trong tất cả các cuộc chiến vì độc lập ấy, để cùng nhân dân Thanh Nghệ chiến đấu, chứ đâu phải dân Bắc đứng ngoài cuộc. Nguyễn Trãi, Nguyên Hãn chỉ là những dân bắc nổi bật thôi. Dân bắc cũng là con dân Việt, yêu nước.
Chẳng phải người đứng lên khởi xướng công cuộc chống đô hộ giành độc lập dân tộc là Hai bà Trưng, người bắc, và rồi Họ Khúc, người Hải Dương, chính là những người nổi lên giành độc lập thành công, mở ra thời đại độc lập tự chủ của nước ta đó hay sao?
Các anh hùng chống ngoại xâm, như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông... là người vùng nào?
Gần đây, các cụ Trịnh Văn Cấn, Lương Ngọc Quyến, các chí sĩ Quốc dân Đảng trong khởi nghĩa Thái Nguyên là dân vùng nào?
Trước nữa, các cuộc khởi nghĩa chống Pháp của Nguyễn Thiện Thuật ở Bãi Sậy - Hưng Yên, của Tạ Hiện và Phạm Huy Quang ở Thái Bình - Nam Định, của Nguyễn Quang Bích ở Phú Thọ và Yên Bái, của Đốc Ngữ ở Hòa Bình, của Hoàng Đình Kinh ở vùng Lạng Sơn, Bắc Giang, và của Đề Thám ở Yên Bái chẳng lẽ cũng là dân Thanh Nghệ?

Thật là lệch lạc đầu óc khi nghĩ rằng dân Bắc Hà đầu óc hàng giặc, chỉ Thanh Nghệ mới yêu nước, không thấy những điều kiện cụ thể để một vùng đất nào đó trở thành căn cứ của công cuộc đấu tranh, không thấy dân Việt ở đâu cũng một lòng yêu nước, chẳng qua đk cho họ thể hiện ra mỗi lúc, mỗi thời một khác.
hay cho ý kiến của cụ, còn e thấy thớt tủ lạnh đặt nặng vấn đề vùng miền quá, toàn thấy nói chung chung, không dẫn chứng!
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,188
Động cơ
237,143 Mã lực
Tuổi
37
Gia Long không cần thu phục dân sông Hồng vẫn thắng nhé
Gia Long thắng vì Tây Sơn không thu phục được hoàn toàn dân sông Hồng cụ nhé, một phần nữa là NH chết sớm, nội bộ lục đục. Đọc Hoàng Lê nhất thống thì rõ, sĩ phu Bắc kỳ k ưa NH dù NH có công đuổi Thanh. NH cũng biết điều đó và cố gắng lắm nhưng vẫn không thu phục được.
Chắc NH thiếu 1 nhân tố như cụ Trãi.
Chả hiểu sao team Thanh
nghệ lại chọn chiến khu Việt Bắc, lại có hang Pắc Pó với cây đa tân trào, haiza :)
Chọn Việt Bắc vì có anh TQ sát sườn cùng phe XHCN. Lúc ấy TT Mẽo mà nhận kết giao với cụ Hồ thì chắc cũng không phải theo team TQ đâu. May cụ Hồ k nhận lính chí nguyện đấy.
Còn cụ Hồ dụng nhân và dân vận thì tài cao muôn trượng. (giai đoạn sau từ 1965 thiếu sử liệu nên em không bàn, nhưng cụ Duẩn cũng là cụ Hồ tiến cử, và mục đích gp miền Nam thống nhất đất nước của cụ vẫn đạt được)
Lại nói về 1930-1954, Việt Bắc địa hình chuẩn, gần TQ. Cụ Hồ cũng dựa và dân vận bà con đồng bào là chính, dân Kinh em nghĩ ít hơn. Còn quan văn quan võ tin cẩn cũng là cụ Đồng cụ Giáp cụ Hữu. Thấy ngay chức quan võ dù đã có Cứu quốc quân nhưng cụ Hồ phải lập thêm VN tuyen truyền để giảm dần vai trò của CQQ sau đưa cụ Giáp lên nắm đại binh.
Nói chung em kết tạm 1 câu: Đã là lãnh tụ thì tài phải hơn người thường. Đừng lấy sai lầm nhỏ mà hạ thấp tài và công của họ.
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,817
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Phải đặt lợi ích quốc gia làm cốt lõi cho việc làm chính trị.

Éo me, đặt lợi ích gia đình lên trên lợi ích qg thì người ta chửi là đúng rồi. Còn cãi gì nựa.

Lịch sử cho thấy, họ Mạc dù chiếm hầu hết quốc gia, nắm tinh binh tứ trấn, dân đông, hậu phương là đb sông Hồng trung châu lớn nhưng vẫn thua N Kim là lẽ gì ?

Vì Mạc Đ Dung đã ko đc sự ủng hộ của các thành phần theo cn quốc gia ủng hộ.

Cũng như Mạc Thúy trc kia, theo nhà Minh nhưng cg bị Lê Lợi đánh bại. Nhưg Lê Lợi quá nhân từ khi ko xử tử gia đình này.
cụ Nguyễn Kim hình như còn chết trước cụ Đăng Dung đúng ko cụ lạnh
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Có thể ông hoạn quan này cũng đóng vai trò nào đó trong án Lệ Chi Viên nên ông Trãi kéo ông này theo.
Theo ông Tạ chí Đại Trường thì ông Đinh Phúc là người ngăn cụ Trãi khi cụ ấy đưa bà Lộ vào cung.
Và cụ Trãi thực sự hối vì không chịu nghe chứ không phải vì ác ý.
Có lẽ cụ Trãi muốn cạnh tranh với nhóm hoạn quan trong việc gần vua
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,522
Động cơ
495,633 Mã lực
ơ vừa xong mà cụ chủ bị xì lốp rồi à, vô lý nhỉ
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,571
Động cơ
582,504 Mã lực

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,522
Động cơ
495,633 Mã lực
Phía trên em thấy cụ ý bình gì mà địa chủ ác ghê, chắc bị xì hơi lốp vì câu này.
Môn mít cũng lởm nhỉ, cùng lắm xóa câu đấy đi thôi - bóng gió xa xôi thế liên quan méo gì. Em đồ là cũng rất ít người hiểu.
 

Thanh_Sontay

Xe điện
Biển số
OF-415492
Ngày cấp bằng
8/4/16
Số km
2,267
Động cơ
236,028 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Đang hóng chuyện thì cụ chủ bì xì. Chán
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top