- Biển số
- OF-90161
- Ngày cấp bằng
- 29/3/11
- Số km
- 1,583
- Động cơ
- 558,676 Mã lực
Mình đọc mà suýt bật cười, không phải vì coi thường lập luận của bác, mà vì cái lý của bác nó tự dưng khiến mình bật cười. Có lẽ: Một là tâm công được hiểu như bác là rất vui. Hai là hiểu như thế thì tất cả nhà nho xưa đều tâm công, đều phải được tuyên giáo đề cao, số ấy đông lắm, vậy việc nâng Nguyễn Trãi còn ý nghĩa gì nữa. Ba, nạn nhân phong kiến cũng vô thiên lủng. Bốn, anh hùng chống ngoại xâm chiếm đại đa số danh nhân nước ta. Vậy thì gần như danh nhân nào tuyên giáo cũng phải đề cao hết, còn gì là đề cao riêng Nguyễn Trãi nữa?vô cùng đơn giản vì ông Trãi cũng như tuyên giáo tâm công dùng chữ viết đánh vào tư tưởng, dùng thư đánh địch. Nâng ông Trãi là tuyên giáo tự ca ngợi vai trò của mình.
Ông Trãi cũng là hiếm hoi bị Phong Kiến tru di 3 họ nên xem là nạn nhân của phong kiến hơn nửa ông còn là công thần chống ngoại xâm như nhóm tuyên giáo cách mệnh
Cần phải chỉ ra điểm đặc biệt nào, chỉ riêng có của Nguyễn Trãi, phục vụ cho chế độ, mới thuyết phục mọi người rằng, tuyên giáo đề cao Nguyễn Trãi hơn những người khác. Mình vẫn chưa thấy điều này.
Cuối cùng, bất kể ai nói về ông Trãi, thấy đúng thì ta nghe, thấy sai thì ta không nghe, dù đấy là GS, TS, danh nhân, hay là đứa trẻ con, dù đấy là giặc hay ta. Vì lẽ đó, cứ thấy Tuyên giáo đề cao thì ta phản bác, thế là ta tự bị mặc cảm, sao có thể nhận thức đúng sự vật được.
Cái gì tuyên giáo nói đúng, thì sao phải phản bác.
Mình chưa nói cụ thể về Nguyễn Trãi, mà chỉ nó về nguyên tắc nhận thức: đánh giá ý kiến nào sai hay đúng hãy xuất phát từ bản thân nội dung ý kiến, chứ đừng nhìn người nói.