(Tiêp)
Bãi cạn Second Thomas và Sabina , các rạn san hô cách bờ biển Philippines chưa đầy 200 hải lý, không phải là lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào mà là một phần của đáy biển mà Manila có quyền kinh tế độc quyền theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS). Nhưng Trung Quốc khăng khăng rằng họ có thẩm quyền vì họ tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông.
Trung Quốc tham vọng kiểm soát hoàn toàn Biển Đông
Hai ngày trước cuộc đụng độ vào tháng 6, một quy định mới cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tuyên bố "khu vực cảnh báo tạm thời" trên vùng biển quốc tế là khu vực cấm đối với tàu thuyền nước ngoài, sử dụng vũ lực đối với những tàu vi phạm và bắt giữ thủy thủ đoàn của tàu theo luật cảnh sát Trung Quốc.
Mỹ, Nhật Bản, Philippines và Đài Loan phản đối các quy định này, áp dụng tại “vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc” — một thuật ngữ chưa được định nghĩa thể hiện nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thực thi luật pháp trong nước trên khắp các khu vực được luật pháp quốc tế xác định là vùng biển cả.
Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ cho biết trong một lưu ý tư vấn pháp lý rằng: "Quy định mới là chính sách đầu tiên [của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc] được biết đến cho phép bắt giữ tàu thuyền và cá nhân nước ngoài vì 'xâm phạm' 'vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc'".
Bắc Kinh cũng đã công bố danh mục 518 hành vi vi phạm mà quyền hạn của cảnh sát trong nước có thể được áp dụng trên biển. Nhiều hành vi liên quan đến vi phạm “trật tự công cộng” mà lực lượng bảo vệ bờ biển có thể phạt tiền hoặc tạm giữ tàu nước ngoài vì những hành vi vi phạm như “gây rối” — một cáo buộc mà cảnh sát Trung Quốc thường sử dụng để giam giữ người biểu tình mà không có lệnh của tòa án trong thời gian dài.
Số lượng tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển các nước Đông Nam Á
“Những lo ngại về nỗ lực của Trung Quốc nhằm áp dụng quyền lực độc đoán của họ ra bên ngoài lãnh thổ là điều ai cũng biết, ví dụ như thông qua việc thành lập các đồn cảnh sát để truy đuổi công dân của họ ở nước ngoài,” một viên chức cấp cao của Đài Loan cho biết. “Bây giờ họ đang cố gắng làm điều tương tự trên biển.”
Trung Quốc cũng phớt lờ quyền miễn trừ đối với các tàu của chính phủ và quân đội theo luật pháp quốc tế. Việc lên tàu và kéo tàu quân sự Philippines tại Bãi Cỏ Mây vào tháng 6 có thể được coi là hành động chiến tranh , Greg Poling, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết.
Các quan chức quân sự nước ngoài cũng lưu ý rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ngày càng giống một lực lượng hải quân thứ hai, điều này có thể gây ra nguy cơ gây ra xung đột vũ trang. Các cựu sĩ quan hải quân đã được giao phụ trách ba cục chi nhánh khu vực, tương ứng với Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân.
Với thân tàu và vũ khí bằng thép, nhiều tàu tuần duyên Trung Quốc tương đương với tàu quân sự, và có hàng chục tàu quân sự cũ đang hoạt động. Hai năm trước, Hải quân PLA đã chuyển giao 22 tàu hộ tống tên lửa dẫn đường cho lực lượng tuần duyên. Trong khi tên lửa và ngư lôi đã được gỡ bỏ, các tàu vẫn giữ lại pháo chính 76mm và radar mạnh mẽ.
“Nếu bạn sử dụng khẩu súng đó trên tàu cá, tàu cá đó sẽ biến mất”, Yeh Yun-hu, giáo sư tại Đại học Cảnh sát Trung ương Đài Loan, cho biết.
Trong khi UNCLOS trao cho lực lượng bảo vệ bờ biển quyền sử dụng vũ lực, thì nó phải tương xứng. “Đó là để bắt tàu dừng lại khi bạn đang truy đuổi ráo riết, chứ không phải để tiêu diệt kẻ thù”, Yeh nói. “Các hoạt động của Trung Quốc không liên quan gì đến khuôn khổ mà UNCLOS đã thiết lập cho thời bình, chúng giống xung đột vũ trang cấp thấp hơn là thực thi pháp luật”.
Các viên chức an ninh quốc gia từ hai nước châu Á cho biết xưởng đóng tàu quân sự Giang Nam ở Thượng Hải đang đóng một số tàu giống tàu khu trục Type 052 không có khoang tên lửa, cho thấy các tàu này được chuyển giao cho lực lượng bảo vệ bờ biển. "Trong những năm tới, chúng ta sẽ thấy toàn bộ các lô tàu cấp quân sự được đưa vào biên chế bảo vệ bờ biển", một trong những viên chức cho biết.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ở Trung Quốc nghi ngờ khả năng thực thi hiệu quả các yêu sách của lực lượng bảo vệ bờ biển, ngay cả khi lực lượng này có sức mạnh bao trùm và hạm đội được trang bị vũ khí mạnh mẽ.
Gu Kaihui, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc, đã than thở trong một bài báo xuất bản năm ngoái rằng sự cạnh tranh giữa các cơ quan đang làm suy yếu quyền lực của lực lượng bảo vệ bờ biển và đề xuất tăng cường yếu tố quân sự của lực lượng này.
Kong Lingjie, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Biên giới và Đại dương Trung Quốc thuộc Đại học Vũ Hán, cảnh báo rằng các tranh chấp hàng hải của Trung Quốc khó có thể được giải quyết trong thời gian tới. "Điều này gây khó khăn cho việc xác định 'vùng biển thuộc thẩm quyền của chúng tôi'", ông viết vào tháng 3.
Kong nhấn mạnh rằng không có cơ sở nào trong luật pháp quốc tế để đóng cửa một số vùng biển quốc tế đối với tàu thuyền nước ngoài. "Các cơ quan bảo vệ bờ biển nên thận trọng khi phân định 'khu vực cảnh báo tạm thời' để tránh những rủi ro pháp lý không cần thiết", ông viết.
Bãi cạn Second Thomas và Sabina , các rạn san hô cách bờ biển Philippines chưa đầy 200 hải lý, không phải là lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào mà là một phần của đáy biển mà Manila có quyền kinh tế độc quyền theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS). Nhưng Trung Quốc khăng khăng rằng họ có thẩm quyền vì họ tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông.
Trung Quốc tham vọng kiểm soát hoàn toàn Biển Đông
Hai ngày trước cuộc đụng độ vào tháng 6, một quy định mới cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tuyên bố "khu vực cảnh báo tạm thời" trên vùng biển quốc tế là khu vực cấm đối với tàu thuyền nước ngoài, sử dụng vũ lực đối với những tàu vi phạm và bắt giữ thủy thủ đoàn của tàu theo luật cảnh sát Trung Quốc.
Mỹ, Nhật Bản, Philippines và Đài Loan phản đối các quy định này, áp dụng tại “vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc” — một thuật ngữ chưa được định nghĩa thể hiện nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thực thi luật pháp trong nước trên khắp các khu vực được luật pháp quốc tế xác định là vùng biển cả.
Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ cho biết trong một lưu ý tư vấn pháp lý rằng: "Quy định mới là chính sách đầu tiên [của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc] được biết đến cho phép bắt giữ tàu thuyền và cá nhân nước ngoài vì 'xâm phạm' 'vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc'".
Bắc Kinh cũng đã công bố danh mục 518 hành vi vi phạm mà quyền hạn của cảnh sát trong nước có thể được áp dụng trên biển. Nhiều hành vi liên quan đến vi phạm “trật tự công cộng” mà lực lượng bảo vệ bờ biển có thể phạt tiền hoặc tạm giữ tàu nước ngoài vì những hành vi vi phạm như “gây rối” — một cáo buộc mà cảnh sát Trung Quốc thường sử dụng để giam giữ người biểu tình mà không có lệnh của tòa án trong thời gian dài.
Số lượng tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển các nước Đông Nam Á
“Những lo ngại về nỗ lực của Trung Quốc nhằm áp dụng quyền lực độc đoán của họ ra bên ngoài lãnh thổ là điều ai cũng biết, ví dụ như thông qua việc thành lập các đồn cảnh sát để truy đuổi công dân của họ ở nước ngoài,” một viên chức cấp cao của Đài Loan cho biết. “Bây giờ họ đang cố gắng làm điều tương tự trên biển.”
Trung Quốc cũng phớt lờ quyền miễn trừ đối với các tàu của chính phủ và quân đội theo luật pháp quốc tế. Việc lên tàu và kéo tàu quân sự Philippines tại Bãi Cỏ Mây vào tháng 6 có thể được coi là hành động chiến tranh , Greg Poling, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington cho biết.
Các quan chức quân sự nước ngoài cũng lưu ý rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ngày càng giống một lực lượng hải quân thứ hai, điều này có thể gây ra nguy cơ gây ra xung đột vũ trang. Các cựu sĩ quan hải quân đã được giao phụ trách ba cục chi nhánh khu vực, tương ứng với Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân.
Với thân tàu và vũ khí bằng thép, nhiều tàu tuần duyên Trung Quốc tương đương với tàu quân sự, và có hàng chục tàu quân sự cũ đang hoạt động. Hai năm trước, Hải quân PLA đã chuyển giao 22 tàu hộ tống tên lửa dẫn đường cho lực lượng tuần duyên. Trong khi tên lửa và ngư lôi đã được gỡ bỏ, các tàu vẫn giữ lại pháo chính 76mm và radar mạnh mẽ.
“Nếu bạn sử dụng khẩu súng đó trên tàu cá, tàu cá đó sẽ biến mất”, Yeh Yun-hu, giáo sư tại Đại học Cảnh sát Trung ương Đài Loan, cho biết.
Trong khi UNCLOS trao cho lực lượng bảo vệ bờ biển quyền sử dụng vũ lực, thì nó phải tương xứng. “Đó là để bắt tàu dừng lại khi bạn đang truy đuổi ráo riết, chứ không phải để tiêu diệt kẻ thù”, Yeh nói. “Các hoạt động của Trung Quốc không liên quan gì đến khuôn khổ mà UNCLOS đã thiết lập cho thời bình, chúng giống xung đột vũ trang cấp thấp hơn là thực thi pháp luật”.
Các viên chức an ninh quốc gia từ hai nước châu Á cho biết xưởng đóng tàu quân sự Giang Nam ở Thượng Hải đang đóng một số tàu giống tàu khu trục Type 052 không có khoang tên lửa, cho thấy các tàu này được chuyển giao cho lực lượng bảo vệ bờ biển. "Trong những năm tới, chúng ta sẽ thấy toàn bộ các lô tàu cấp quân sự được đưa vào biên chế bảo vệ bờ biển", một trong những viên chức cho biết.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ở Trung Quốc nghi ngờ khả năng thực thi hiệu quả các yêu sách của lực lượng bảo vệ bờ biển, ngay cả khi lực lượng này có sức mạnh bao trùm và hạm đội được trang bị vũ khí mạnh mẽ.
Gu Kaihui, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc, đã than thở trong một bài báo xuất bản năm ngoái rằng sự cạnh tranh giữa các cơ quan đang làm suy yếu quyền lực của lực lượng bảo vệ bờ biển và đề xuất tăng cường yếu tố quân sự của lực lượng này.
Kong Lingjie, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Biên giới và Đại dương Trung Quốc thuộc Đại học Vũ Hán, cảnh báo rằng các tranh chấp hàng hải của Trung Quốc khó có thể được giải quyết trong thời gian tới. "Điều này gây khó khăn cho việc xác định 'vùng biển thuộc thẩm quyền của chúng tôi'", ông viết vào tháng 3.
Kong nhấn mạnh rằng không có cơ sở nào trong luật pháp quốc tế để đóng cửa một số vùng biển quốc tế đối với tàu thuyền nước ngoài. "Các cơ quan bảo vệ bờ biển nên thận trọng khi phân định 'khu vực cảnh báo tạm thời' để tránh những rủi ro pháp lý không cần thiết", ông viết.