(Tiếp)
TÁC CHIẾN ĐIỆN TỬ
Bắt đầu từ khoảng năm 2018, Trung Quốc đã mở rộng việc sử dụng tác chiến điện tử để đánh lừa và gây nhiễu các hệ thống định vị nhằm theo đuổi lợi ích chính trị của mình. Giả mạo đề cập đến một kỹ thuật trong đó kẻ tấn công tạo ra tín hiệu giả và đánh lừa người nhận tin rằng tín hiệu đó là thật. Gây nhiễu đề cập đến quá trình tạo ra tiếng ồn ở một tần số vô tuyến nhất định nhằm gây nhiễu các tín hiệu truyền đến hoặc đi từ vệ tinh. Nói chung, những kỹ thuật này gây ra rủi ro về điều hướng, có thể làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển và có thể che giấu hoạt động tội phạm. Mục tiêu chính của các hoạt động này dường như là nhằm che giấu hoạt động nhập khẩu và cơ sở hạ tầng tại các cảng của Trung Quốc, đồng thời buộc các tàu vận tải và máy bay phải tránh xa các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bắc Kinh đã sử dụng các loại tác chiến điện tử này ở cả các cảng nội địa và khắp Biển Đông. Các tàu vận tải đã báo cáo các mô hình giả mạo Hệ thống Vệ tinh Định vị Toàn cầu (GNSS) tại hơn 20 cảng của Trung Quốc kể từ năm 2019, bao gồm cả Thượng Hải. Với việc Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou (Bắc Đẩu) của Trung Quốc đi vào hoạt động, Bắc Kinh có thể mạnh dạn can thiệp nhiều hơn vào GNSS vì các tàu Trung Quốc có thể dựa vào BeiDou. Gần 3/4 các hoạt động giả mạo này tập trung vào các cảng dầu, trong khi phần còn lại bao gồm các văn phòng chính phủ và một công ty cơ sở hạ tầng lớn. Sự che giấu này có thể là một nỗ lực nhằm che giấu việc nhập khẩu dầu của Iran và các chuyến thăm của các quan chức chính phủ cấp cao. Ở Biển Đông, chính phủ và các cơ sở quân sự của Trung Quốc – bao gồm cả những cơ sở được lắp đặt trên các đảo nhân tạo ở các địa điểm như Quần đảo Trường Sa và Đá Vành Khăn – đã thường xuyên sử dụng công nghệ gây nhiễu và giả mạo kể từ ít nhất là năm 2018 để che giấu sự hiện diện của họ và chuyển hướng tàu nước ngoài rời khỏi lãnh thổ tranh chấp.
Những loại công nghệ tác chiến điện tử này cũng có thể tạo ra các mối đe dọa bổ sung ngoài các sự cố giả mạo và gây nhiễu đã được ghi nhận. Ví dụ, quân đội Trung Quốc có thể sử dụng các tín hiệu được điều chỉnh để lôi kéo một tàu mục tiêu đi chệch hướng – một kỹ thuật được gọi là “điều khiển” – và thay vào đó dụ tàu này đến một địa điểm thay thế nhằm mục đích bất chính.
CÁC HOẠT ĐỘNG BIỂN XA
Các hoạt động biển xa của Trung Quốc sử dụng các công cụ tương tự như những công cụ được sử dụng trong các hoạt động biển gần của mình. Nhưng thay vì theo đuổi các mục tiêu liên quan đến quốc phòng hay chủ quyền, các hoạt động này nhằm mục đích thúc đẩy phạm vi kinh tế và địa chính trị của Trung Quốc trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Châu Mỹ Latinh và Châu Phi. Phần này nêu ra ba công cụ như vậy: các công ty an ninh tư nhân, nghiên cứu định hướng chiến lược và Sáng kiến An ninh Toàn cầu. Nó cũng xem xét bản chất của những công cụ này và mối quan hệ của chúng với chính phủ Trung Quốc, các hoạt động gần đây của chúng cũng như kết quả và ý nghĩa của việc sử dụng chúng cho các mục tiêu toàn cầu của Trung Quốc.
CÔNG TY AN NINH TƯ NHÂN
Các công ty an ninh tư nhân (PSC) bao gồm các tổ chức được cho thuê để cung cấp dịch vụ an ninh và bảo vệ, thường dành cho nhân viên và tài sản cố định hoặc trong các chuyến đi hộ tống. PSC không chỉ là một hiện tượng của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã ngày càng sử dụng chúng nhiều hơn trong những năm gần đây để bảo vệ công dân và tài sản Trung Quốc ở nước ngoài cũng như xây dựng quan hệ đối tác dựa trên an ninh, đặc biệt khi nước này tiếp tục mở rộng đầu tư vào BRI.
Các PSC hiện đại bắt đầu hình thành ở Trung Quốc vào đầu những năm 1990 như một cơ chế bảo vệ các công ty đại lục khỏi trộm cắp và các cuộc nổi dậy của công nhân. Gần ba thập kỷ sau, hơn 5.000 PSC hoạt động ở Trung Quốc và tuyển dụng khoảng 3 triệu nhân viên. Sau khi Trung Quốc triển khai BRI, cả nhân sự và tài sản của Trung Quốc đều phải đối mặt với những thách thức an ninh ngày càng tăng và nhu cầu về PSC của Trung Quốc cũng tăng lên trên toàn cầu. Như Bộ Thương mại Trung Quốc đã giải thích trong bản cập nhật năm 2018 về các hướng dẫn quản lý các doanh nghiệp và nhân sự ở nước ngoài:
Với sự tham gia thay đổi của Trung Quốc vào quản trị toàn cầu và việc thực hiện sáng kiến hợp tác “Vành đai và Con đường”, quy mô hợp tác và đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang mở rộng và số lượng người ra nước ngoài mỗi năm ngày càng tăng. .. . Tình hình quốc tế ngày càng phức tạp và biến động, nhiều loại rủi ro an ninh ở nước ngoài thỉnh thoảng xảy ra, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động ở nước ngoài của các doanh nghiệp chúng tôi mà còn đe dọa nghiêm trọng đến nhân sự ở nước ngoài của chúng ta. Kể từ năm 2012, các sự cố an ninh chống lại các tổ chức và nhân sự Trung Quốc ở các khu vực có nguy cơ cao ở nước ngoài đã xảy ra thường xuyên, và việc tăng cường và củng cố năng lực phòng ngừa rủi ro an ninh của các tổ chức và nhân sự ở nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc là điều cấp thiết.
Rất ít PSC trong nước của Trung Quốc có khả năng chuyển công việc của họ ra nước ngoài, nhưng những PSC đã làm được điều đó – khoảng 20 công ty – ngày càng tận dụng cơ hội ký hợp đồng với các thực thể có liên quan đến chính phủ Trung Quốc và các khoản đầu tư BRI của nước này. Hầu hết đều tương đối nhỏ - với quy mô vài trăm hoặc vài nghìn nhân sự - nhưng việc mở rộng theo sau thành công và trong những năm gần đây, một số công ty đã phát triển nhờ mua lại các đối thủ cạnh tranh cũ. Phần này chỉ tập trung vào hoạt động của các PSC Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài.
PSC khác biệt về mặt kỹ thuật với các công ty quân sự tư nhân (PMC), là các nhà thầu quân sự cho thuê, thường được coi là lính đánh thuê. Tuy nhiên, trong thực tế, sự phân biệt có thể rất mù mờ. Mặc dù PMC trước đây là không hợp pháp ở Trung Quốc nhưng ĐCSTQ đã chính thức hợp pháp hóa PSC vào tháng 9 năm 2009 và năm sau đó Bộ Thương mại đã ban hành các quy định và yêu cầu nghiêm ngặt để quản lý hoạt động của PSC.
Tuy nhiên, ngay cả sau khi hợp pháp hóa các PSC, các hạn chế pháp lý đối với các hoạt động của họ ở nước ngoài vẫn chưa rõ ràng. Các quy định của Bộ Thương mại chủ yếu chi phối các hoạt động trong nước của PSC. Mặc dù có những hạn chế pháp lý đối với các hoạt động của PSC ở nước ngoài trong thời gian có xung đột, nhưng các hoạt động điển hình ở nước ngoài phần lớn vẫn không được kiểm soát. Một lĩnh vực mơ hồ đáng kể là khả năng mang súng của nhà thầu. Về mặt chính thức thì điều này bị cấm, nhưng chính phủ Trung Quốc đã cho phép một số PSC, chẳng hạn như Cơ quan An ninh Hua Xin Zhong An (Bắc Kinh), làm như vậy.
.....
TÁC CHIẾN ĐIỆN TỬ
Bắt đầu từ khoảng năm 2018, Trung Quốc đã mở rộng việc sử dụng tác chiến điện tử để đánh lừa và gây nhiễu các hệ thống định vị nhằm theo đuổi lợi ích chính trị của mình. Giả mạo đề cập đến một kỹ thuật trong đó kẻ tấn công tạo ra tín hiệu giả và đánh lừa người nhận tin rằng tín hiệu đó là thật. Gây nhiễu đề cập đến quá trình tạo ra tiếng ồn ở một tần số vô tuyến nhất định nhằm gây nhiễu các tín hiệu truyền đến hoặc đi từ vệ tinh. Nói chung, những kỹ thuật này gây ra rủi ro về điều hướng, có thể làm gián đoạn các tuyến đường vận chuyển và có thể che giấu hoạt động tội phạm. Mục tiêu chính của các hoạt động này dường như là nhằm che giấu hoạt động nhập khẩu và cơ sở hạ tầng tại các cảng của Trung Quốc, đồng thời buộc các tàu vận tải và máy bay phải tránh xa các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bắc Kinh đã sử dụng các loại tác chiến điện tử này ở cả các cảng nội địa và khắp Biển Đông. Các tàu vận tải đã báo cáo các mô hình giả mạo Hệ thống Vệ tinh Định vị Toàn cầu (GNSS) tại hơn 20 cảng của Trung Quốc kể từ năm 2019, bao gồm cả Thượng Hải. Với việc Hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou (Bắc Đẩu) của Trung Quốc đi vào hoạt động, Bắc Kinh có thể mạnh dạn can thiệp nhiều hơn vào GNSS vì các tàu Trung Quốc có thể dựa vào BeiDou. Gần 3/4 các hoạt động giả mạo này tập trung vào các cảng dầu, trong khi phần còn lại bao gồm các văn phòng chính phủ và một công ty cơ sở hạ tầng lớn. Sự che giấu này có thể là một nỗ lực nhằm che giấu việc nhập khẩu dầu của Iran và các chuyến thăm của các quan chức chính phủ cấp cao. Ở Biển Đông, chính phủ và các cơ sở quân sự của Trung Quốc – bao gồm cả những cơ sở được lắp đặt trên các đảo nhân tạo ở các địa điểm như Quần đảo Trường Sa và Đá Vành Khăn – đã thường xuyên sử dụng công nghệ gây nhiễu và giả mạo kể từ ít nhất là năm 2018 để che giấu sự hiện diện của họ và chuyển hướng tàu nước ngoài rời khỏi lãnh thổ tranh chấp.
Những loại công nghệ tác chiến điện tử này cũng có thể tạo ra các mối đe dọa bổ sung ngoài các sự cố giả mạo và gây nhiễu đã được ghi nhận. Ví dụ, quân đội Trung Quốc có thể sử dụng các tín hiệu được điều chỉnh để lôi kéo một tàu mục tiêu đi chệch hướng – một kỹ thuật được gọi là “điều khiển” – và thay vào đó dụ tàu này đến một địa điểm thay thế nhằm mục đích bất chính.
CÁC HOẠT ĐỘNG BIỂN XA
Các hoạt động biển xa của Trung Quốc sử dụng các công cụ tương tự như những công cụ được sử dụng trong các hoạt động biển gần của mình. Nhưng thay vì theo đuổi các mục tiêu liên quan đến quốc phòng hay chủ quyền, các hoạt động này nhằm mục đích thúc đẩy phạm vi kinh tế và địa chính trị của Trung Quốc trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Châu Mỹ Latinh và Châu Phi. Phần này nêu ra ba công cụ như vậy: các công ty an ninh tư nhân, nghiên cứu định hướng chiến lược và Sáng kiến An ninh Toàn cầu. Nó cũng xem xét bản chất của những công cụ này và mối quan hệ của chúng với chính phủ Trung Quốc, các hoạt động gần đây của chúng cũng như kết quả và ý nghĩa của việc sử dụng chúng cho các mục tiêu toàn cầu của Trung Quốc.
CÔNG TY AN NINH TƯ NHÂN
Các công ty an ninh tư nhân (PSC) bao gồm các tổ chức được cho thuê để cung cấp dịch vụ an ninh và bảo vệ, thường dành cho nhân viên và tài sản cố định hoặc trong các chuyến đi hộ tống. PSC không chỉ là một hiện tượng của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã ngày càng sử dụng chúng nhiều hơn trong những năm gần đây để bảo vệ công dân và tài sản Trung Quốc ở nước ngoài cũng như xây dựng quan hệ đối tác dựa trên an ninh, đặc biệt khi nước này tiếp tục mở rộng đầu tư vào BRI.
Các PSC hiện đại bắt đầu hình thành ở Trung Quốc vào đầu những năm 1990 như một cơ chế bảo vệ các công ty đại lục khỏi trộm cắp và các cuộc nổi dậy của công nhân. Gần ba thập kỷ sau, hơn 5.000 PSC hoạt động ở Trung Quốc và tuyển dụng khoảng 3 triệu nhân viên. Sau khi Trung Quốc triển khai BRI, cả nhân sự và tài sản của Trung Quốc đều phải đối mặt với những thách thức an ninh ngày càng tăng và nhu cầu về PSC của Trung Quốc cũng tăng lên trên toàn cầu. Như Bộ Thương mại Trung Quốc đã giải thích trong bản cập nhật năm 2018 về các hướng dẫn quản lý các doanh nghiệp và nhân sự ở nước ngoài:
Với sự tham gia thay đổi của Trung Quốc vào quản trị toàn cầu và việc thực hiện sáng kiến hợp tác “Vành đai và Con đường”, quy mô hợp tác và đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang mở rộng và số lượng người ra nước ngoài mỗi năm ngày càng tăng. .. . Tình hình quốc tế ngày càng phức tạp và biến động, nhiều loại rủi ro an ninh ở nước ngoài thỉnh thoảng xảy ra, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động ở nước ngoài của các doanh nghiệp chúng tôi mà còn đe dọa nghiêm trọng đến nhân sự ở nước ngoài của chúng ta. Kể từ năm 2012, các sự cố an ninh chống lại các tổ chức và nhân sự Trung Quốc ở các khu vực có nguy cơ cao ở nước ngoài đã xảy ra thường xuyên, và việc tăng cường và củng cố năng lực phòng ngừa rủi ro an ninh của các tổ chức và nhân sự ở nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc là điều cấp thiết.
Rất ít PSC trong nước của Trung Quốc có khả năng chuyển công việc của họ ra nước ngoài, nhưng những PSC đã làm được điều đó – khoảng 20 công ty – ngày càng tận dụng cơ hội ký hợp đồng với các thực thể có liên quan đến chính phủ Trung Quốc và các khoản đầu tư BRI của nước này. Hầu hết đều tương đối nhỏ - với quy mô vài trăm hoặc vài nghìn nhân sự - nhưng việc mở rộng theo sau thành công và trong những năm gần đây, một số công ty đã phát triển nhờ mua lại các đối thủ cạnh tranh cũ. Phần này chỉ tập trung vào hoạt động của các PSC Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài.
PSC khác biệt về mặt kỹ thuật với các công ty quân sự tư nhân (PMC), là các nhà thầu quân sự cho thuê, thường được coi là lính đánh thuê. Tuy nhiên, trong thực tế, sự phân biệt có thể rất mù mờ. Mặc dù PMC trước đây là không hợp pháp ở Trung Quốc nhưng ĐCSTQ đã chính thức hợp pháp hóa PSC vào tháng 9 năm 2009 và năm sau đó Bộ Thương mại đã ban hành các quy định và yêu cầu nghiêm ngặt để quản lý hoạt động của PSC.
Tuy nhiên, ngay cả sau khi hợp pháp hóa các PSC, các hạn chế pháp lý đối với các hoạt động của họ ở nước ngoài vẫn chưa rõ ràng. Các quy định của Bộ Thương mại chủ yếu chi phối các hoạt động trong nước của PSC. Mặc dù có những hạn chế pháp lý đối với các hoạt động của PSC ở nước ngoài trong thời gian có xung đột, nhưng các hoạt động điển hình ở nước ngoài phần lớn vẫn không được kiểm soát. Một lĩnh vực mơ hồ đáng kể là khả năng mang súng của nhà thầu. Về mặt chính thức thì điều này bị cấm, nhưng chính phủ Trung Quốc đã cho phép một số PSC, chẳng hạn như Cơ quan An ninh Hua Xin Zhong An (Bắc Kinh), làm như vậy.
.....