[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,887
Động cơ
1,415,109 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tàu khu trục tàng hình của Trung Quốc cách bờ biển Sydney 124 dặm

Một lực lượng đặc nhiệm hải quân Trung Quốc, bao gồm tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 Type 055, một khinh hạm Type 054A và một tàu tiếp tế Type 903A, đã được phát hiện đang hoạt động cách Sydney, Úc khoảng 124 dặm [200 km] về phía đông.

1740018573664.png


Đây là lần đầu tiên một đội hình như vậy được triển khai tại vùng biển này. Sự hiện diện của các tàu Trung Quốc gần đất liền Úc đã thu hút sự chú ý trong giới an ninh và quốc phòng, làm dấy lên câu hỏi về những tác động rộng hơn của các hoạt động hải quân mở rộng của Bắc Kinh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Sự di chuyển của hạm đội Trung Quốc diễn ra vào thời điểm cạnh tranh địa chính trị và thế trận chiến lược gia tăng ở Thái Bình Dương. Úc, với tư cách là một bên chủ chốt trong các thỏa thuận an ninh khu vực và là đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, đã tăng cường năng lực quân sự và quan hệ đối tác của mình, đặc biệt là thông qua các thỏa thuận như AUKUS, có sự tham gia của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

https://x.com/Hurin92/status/1892235975511642479?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1892235975511642479|twgr^9d3a42d70c4552c16d0d68f429e7d60d88da00b0|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2025/02/19/chinas-stealth-destroyer-lurks-124-miles-off-sydneys-coast/

Sự hiện diện của các tàu chiến Trung Quốc này, đặc biệt là tàu khu trục Type 055, một trong những tàu chiến mặt nước tiên tiến nhất của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân, là minh chứng cho khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc thể hiện sức mạnh vượt ra ngoài phạm vi ảnh hưởng trực tiếp của mình.

Trong khi các tàu hải quân Trung Quốc trước đây đã tiến hành các hoạt động ở Thái Bình Dương, bao gồm gần Guam và Hawaii, thì đây là một tiền lệ mới gần Úc. Bản chất của nhiệm vụ vẫn chưa được tiết lộ, nhưng các cuộc triển khai tương tự trong quá khứ đều liên quan đến sự kết hợp giữa huấn luyện, giám sát và ngoại giao hải quân.

Sự tham gia của một tàu tiếp tế cho thấy các hoạt động kéo dài, vì nó cho phép hoạt động liên tục ở xa các cảng nhà. Sự xuất hiện của các tàu chiến ở vùng biển này cũng trùng với các cuộc thảo luận đang diễn ra trong khu vực về an ninh, tuyến đường thương mại và hợp tác quốc phòng, khiến thời điểm triển khai trở nên đáng chú ý.

Úc và các đồng minh theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự nước ngoài trong khu vực, và hoạt động của các tàu chiến Trung Quốc có thể sẽ được phân tích trong bối cảnh chiến lược hải quân rộng lớn hơn của Bắc Kinh. Phạm vi hoạt động ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc đã được giải thích theo nhiều cách khác nhau, từ các hoạt động hải quân biển xanh thông thường đến tín hiệu chiến lược.

Những hình ảnh về lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc được chia sẻ trên mạng xã hội đã cung cấp thêm bằng chứng trực quan về việc triển khai, củng cố tầm quan trọng của hoạt động đặc biệt này.

1740018637606.png


Sự hiện diện của những con tàu này rất gần Úc làm nổi bật bản chất đang thay đổi của các hoạt động hải quân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi nhiều quốc gia tìm cách bảo vệ lợi ích của mình và duy trì sự ổn định.

Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc [PLAN] gần đây đã đưa vào biên chế tàu Zunyi, tàu thứ bảy trong lớp tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 hùng mạnh, thường được NATO gọi là tàu tuần dương do kích thước và khả năng của nó.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,887
Động cơ
1,415,109 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Với lượng giãn nước từ 12.000 đến 13.000 tấn khi đầy tải, Zunyi dài 180 mét và rộng 20 mét. Điều này khiến nó trở thành một trong những tàu khu trục lớn nhất thế giới, tương đương với tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Hoa Kỳ về kích thước.

Zunyi là hiện thân của tham vọng hải quân Trung Quốc, thể hiện những tiến bộ đáng kể về công nghệ tàng hình, hệ thống đẩy và vũ khí. Thân tàu được thiết kế với cấu hình tàng hình, giảm tiết diện radar để ít bị hệ thống radar của đối phương phát hiện hơn.

Tàu khu trục được cung cấp năng lượng bởi hệ thống COGAG [Combined Gas and Gas], bao gồm bốn tua bin khí QC-280 cung cấp tổng công suất đẩy là 112 MW. Thiết lập này cho phép Zunyi đạt được tốc độ cao cần thiết cho các hoạt động trên biển xanh, đảm bảo có thể theo kịp hoặc bảo vệ các nhóm tàu sân bay.

1740018888772.png


Về mặt vũ khí, Zunyi được trang bị 112 ô hệ thống phóng thẳng đứng [VLS], chia thành 64 ô phía trước và 48 ô phía sau, có khả năng phóng tên lửa nóng và lạnh. Các ô VLS này có thể chứa nhiều loại tên lửa khác nhau, mang lại khả năng tấn công đa dạng.

Tàu khu trục này mang theo tên lửa đất đối không HHQ-9 để phòng không, có tầm bắn hơn 100 hải lý, tên lửa hành trình chống hạm YJ-18 có tầm bắn khoảng 290 hải lý và tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10.

Ngoài ra còn có suy đoán về việc tích hợp tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-21, có thể tăng cường đáng kể khả năng tấn công các mục tiêu trên biển nhờ tốc độ cao và tầm bắn xa.

Đối với các cuộc giao tranh gần hơn, Zunyi tự hào có một khẩu pháo chính H/PJ-38 130 mm, cung cấp hỏa lực đáng kể chống lại các mục tiêu trên mặt nước. Khả năng phòng thủ của nó chống lại các mối đe dọa đang đến gần được tăng cường bởi hệ thống vũ khí tầm gần H/PJ-11 30 mm [CIWS] và hệ thống phòng không tầm ngắn HQ-10 24 ô, đảm bảo nó có thể chống lại cả các mối đe dọa trên không và tên lửa ở cự ly gần. Chiến tranh chống tàu ngầm được hỗ trợ bởi hai bệ phóng ngư lôi 324 mm ba nòng, có thể chứa ngư lôi chống tàu ngầm Yu-7.

Bộ cảm biến của tàu khu trục hạm cũng ấn tượng không kém, với hệ thống radar băng tần kép. Radar chính là Type 346B Dragon Eye, một radar mảng quét điện tử chủ động [AESA], với bốn tấm S-band lớn trên cấu trúc thượng tầng và bốn tấm X-band nhỏ hơn trên cột buồm.

1740019030338.png


Tàu khu trục này đã chứng minh được năng lực của mình trong nhiều cuộc tập trận khác nhau, thể hiện sức mạnh của mình trong phòng không, hoạt động chống tên lửa và tác chiến trên mặt nước. Việc tích hợp nó vào hạm đội của PLAN không chỉ củng cố sức mạnh hải quân của Trung Quốc mà còn báo hiệu ý định thách thức các cường quốc hải quân đã được thiết lập về cả năng lực và sự hiện diện.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,887
Động cơ
1,415,109 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ảnh vệ tinh về tàu sân bay thế hệ tiếp theo bí mật của Trung Quốc

Tàu sân bay Type 004 của Trung Quốc có thể sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân và được chế tạo để đánh bại sự thống trị của Hoa Kỳ trên biển Thái Bình Dương.

1740049943290.png


Tàu sân bay thứ tư của Trung Quốc, được gọi là Type 004, đang thành hình tại xưởng đóng tàu Đại Liên, một tàu thế hệ tiếp theo được chế tạo để truyền sức mạnh với hệ thống đẩy hạt nhân tiềm năng và công nghệ phóng điện từ tiên tiến, The War Zone đưa tin .

Hình ảnh vệ tinh mới công bố từ tháng 5 năm 2024 cho thấy một mô-đun phù hợp với sàn bay và hệ thống máy phóng tiên tiến để phóng máy bay, bao gồm cả mô hình máy bay J-15 và trực thăng Z-8 xuất hiện gần đó trong hình ảnh.

Mô-đun này có thể là một phân đoạn thử nghiệm hoặc trình diễn dựa trên các tiêu chuẩn lắp ráp thủ tục và sự hiện diện của các mô hình trước đây được sử dụng cho các tàu sân bay khác. Nhà máy đóng tàu, được biết đến với việc đóng các tàu sân bay Type 001 Liêu Ninh và Type 002 Sơn Đông trước đó của Trung Quốc, hỗ trợ cho việc mở rộng hải quân đang diễn ra.

Tàu sân bay Type 004 có khả năng chạy bằng năng lượng hạt nhân là một bước tiến đáng kể trong năng lực tàu sân bay của Trung Quốc. Nó có hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), tương tự như lớp Ford của Hải quân Hoa Kỳ, nhẹ nhàng hơn với khung máy bay, có tốc độ sạc nhanh hơn cho nhiều phi vụ hơn và có thể phóng nhiều loại máy bay nặng hơn và đa dạng hơn.

Những máy bay đó có thể bao gồm J-15 với nhiều nhiên liệu và đạn dược hơn và máy bay cảnh báo và kiểm soát trên không trên tàu sân bay KJ-600 (AEW&C) chạy bằng cánh quạt. Nếu vậy, nó có thể khiến các phi đội trên tàu sân bay của Trung Quốc giống với các phi đội của Hoa Kỳ.

1740050039278.png

Đồ họa tàu sân bay Type-004

Tuy nhiên, Louis Bearn và Nick Childs có đề cập trong bài báo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) vào tháng 11 năm 2024 rằng Trung Quốc vẫn phải tìm hiểu về sự phức tạp của hoạt động cất cánh có hỗ trợ máy phóng nhưng thu hồi bằng hệ thống hãm (CATOBAR) trên tàu sân bay.

Bearn và Childs lưu ý rằng, tại thời điểm họ viết bài này, các cuộc thử nghiệm trên tàu sân bay đầu tiên được trang bị EMALS của Trung Quốc, tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến chạy bằng động cơ thông thường, dường như đang ở giai đoạn làm quen với hoạt động và công nghệ của tàu cho thủy thủ đoàn.

Họ lưu ý rằng Hải quân Hoa Kỳ đã mất sáu năm để tàu sân bay đầu tiên được trang bị EMALS, USS Gerald R Ford, có thể ra khơi và hoạt động hoàn toàn.

Hiện vẫn chưa rõ Type 004 sẽ sử dụng năng lượng thông thường hay năng lượng hạt nhân, với những lập luận cho từng lựa chọn động cơ điện.

Vào tháng 11 năm 2024, hãng thông tấn Associated Press (AP) đưa tin rằng Trung Quốc đã phát triển một nguyên mẫu lò phản ứng hạt nhân trên cạn cho một tàu chiến mặt nước cỡ lớn, trích dẫn các bức ảnh vệ tinh về một cơ sở lớn bên ngoài Leshan ở tỉnh Tứ Xuyên.

Hơn nữa, Reuben Johnson đề cập trong một bài báo năm 1945 tháng này rằng lò phản ứng nguyên mẫu có thể không được triển khai trên các tàu sân bay Type 004 và Type 005 sắp tới của Trung Quốc mà trên tàu sân bay Type 006. Johnson cho biết hệ thống đẩy trên tàu Type 006 của Trung Quốc sẽ không xuất hiện cho đến năm 2026 hoặc đầu năm 2027.

..............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,887
Động cơ
1,415,109 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Điều thú vị là Johnson lưu ý rằng Trung Quốc đã phát triển một lò phản ứng hạt nhân mới cho tàu sân bay của mình thay vì tái sử dụng các lò phản ứng hiện có, chẳng hạn như loại cung cấp năng lượng cho tàu ngầm tấn công hạt nhân Type 093 (SSN) và tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân Type 094 (SSBN).

1740050227319.png

Đồ họa tàu sân bay Type-004

Ông cho rằng Trung Quốc có thể đã học được kinh nghiệm từ Pháp trong việc sửa đổi thiết kế lò phản ứng hạt nhân cho tàu ngầm Triomphant SSBN, tàu ngầm Barracuda SSN và tàu sân bay Charles De Gaulle, nơi thiết kế sửa đổi không đáp ứng được các yêu cầu hiệu suất cụ thể.

Tuy nhiên, tờ Asia Times trước đây đã lưu ý rằng Type 004 của Trung Quốc có khả năng sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân. Với việc Trung Quốc đã vận hành tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ cung cấp khả năng chiếu năng lượng tầm xa mà không cần căn cứ hoạt động phía trước hoặc tàu tiếp tế, đóng vai trò là tài sản uy tín lớn của Trung Quốc và tạo ra năng lượng cần thiết cho công nghệ EMALS của Trung Quốc.

Tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến có thể cung cấp một số manh mối về thông số kỹ thuật của tàu sân bay Type 004 mà Trung Quốc có thể sở hữu, vì Trung Quốc đã theo đuổi phương pháp tiếp cận mang tính tiến hóa trong thiết kế tàu sân bay.

Cách tiếp cận này trở nên rõ ràng khi Trung Quốc bắt đầu hạm đội tàu sân bay của mình bằng cách hoàn thiện tàu sân bay Varyag thời Liên Xô thành Type 001 Liêu Ninh, chế tạo Type 002 Sơn Đông cải tiến và có bước tiến đáng kể về thiết kế với Type 003 Phúc Kiến.

Theo Naval Technology, tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến có thể có lượng giãn nước 80.000 tấn, tương đương với tàu sân bay lớp Kitty Hawk của Hoa Kỳ, lớp tàu sân bay sử dụng động cơ thông thường cuối cùng của Hoa Kỳ.

Naval Technology cũng cho biết Type 003 Phúc Kiến có thể mang theo khoảng 50-60 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu J-15 và J-35 cùng với máy bay cảnh báo sớm KJ-600.

Báo cáo đề cập rằng Type 004 của Trung Quốc có thể sẽ là phiên bản lớn hơn của Type 003 Phúc Kiến, có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân và có lượng giãn nước 100.000 tấn, cạnh tranh với siêu tàu sân bay lớp USS Nimitz và Ford.

1740050311232.png

Tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến

Về khả năng, Maya Carlin đề cập trong tờ The National Interest (TNI) tháng này rằng trong khi công nghệ EMALS trên tàu sân bay Type 003 Phúc Kiến của Trung Quốc có thể ngang bằng với công nghệ của Hoa Kỳ, thì tàu sân bay Hoa Kỳ chỉ có thể mang theo tối đa 75 máy bay so với con số ước tính tối đa là 60 máy bay của Trung Quốc.

Carlin cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ có 11 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong khi Trung Quốc chỉ có ba tàu chạy bằng năng lượng thông thường. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng Trung Quốc quyết tâm đáp ứng hoặc vượt quá khả năng của Hải quân Hoa Kỳ trong tương lai.

Trong khi có nhiều ước tính khác nhau về số lượng tàu sân bay mà Trung Quốc muốn đóng và bao nhiêu trong số đó sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân, tờ South China Morning Post (SCMP) đã đề cập vào tháng 2 năm 2019 rằng Trung Quốc đặt mục tiêu có sáu tàu sân bay vào năm 2035, bốn trong số đó sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trung Quốc có thể sử dụng các tàu sân bay chạy bằng năng lượng thông thường như Type 001 Liêu Ninh, Type 002 Sơn Đông và Type 003 Phúc Kiến để phong tỏa Đài Loan và kiểm soát Chuỗi đảo thứ nhất, trải dài từ Nhật Bản đến Đài Loan và Philippines.

Sức mạnh thông thường hạn chế phạm vi hoạt động của các tàu sân bay này, buộc chúng phải hoạt động tương đối gần Trung Quốc để tiếp tế và tiếp nhiên liệu.

Tuy nhiên, các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ không gặp phải hạn chế đó và Trung Quốc sẽ có thể triển khai sức mạnh tới Chuỗi đảo thứ hai, trải dài từ quần đảo Bonin và Volcano, quần đảo Marianas, quần đảo Caroline và tới tận Tây New Guinea ở Thái Bình Dương.

1740050287194.png

Đồ họa tàu sân bay Type-004

Các tàu sân bay này cũng có thể hoạt động dưới "chiếc ô tên lửa" bao gồm các tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) DF-21 và DF-26 đặt tại Trung Quốc đại lục, ngăn chặn một cuộc đụng độ thảm khốc giữa các tàu sân bay với Hoa Kỳ tương tự như Trận Midway trong Thế chiến II, khi Nhật Bản mất bốn tàu sân bay hạm đội và thế chủ động chiến lược tại Chiến trường Thái Bình Dương.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,887
Động cơ
1,415,109 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay YY-20A được phát hiện - dự án 50 máy bay tiếp dầu của Trung Quốc dần hiện ra

Ngày 21 tháng 2 năm 2025, người đam mê hàng không quân sự Andreas Rupprecht, được biết đến trên X với tên @RupprechtDeino, đã đưa ra một bản cập nhật hấp dẫn đã gây chấn động cộng đồng phân tích quốc phòng. Một máy bay tiếp dầu YY-20A chưa được xác nhận trước đó, mang số sê-ri 20646, cuối cùng đã được phát hiện trong các bức ảnh.

1740129960909.png


Cảnh tượng này không chỉ lấp đầy khoảng trống trong danh sách được ghi chép lại về đội máy bay tiếp nhiên liệu trên không đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc mà còn làm dấy lên một câu hỏi đang âm ỉ: Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân [PLAAF] thực sự có bao nhiêu máy bay tiếp nhiên liệu YY-20A đang hoạt động?

Bài đăng của Rupprecht suy đoán liệu tất cả các máy bay được đánh số từ 20541 đến 21040—có khả năng là 50 máy bay tiếp dầu—có thực sự là YY-20A đang hoạt động hay không, hay liệu các thủ thuật đánh số lại có làm rối tung số lượng hay không. Sự thật vẫn còn khó nắm bắt, bị che giấu trong sự mờ đục thường che giấu các hoạt động quân sự của Trung Quốc, nhưng những hàm ý thì rất sâu sắc.

Việc ước tính chính xác số lượng tàu chở dầu YY-20A đang hoạt động là một bài tập mang tính suy đoán, vì Bắc Kinh miễn cưỡng chia sẻ dữ liệu chi tiết về cấu trúc lực lượng. Nếu tất cả 50 tàu có số sê-ri từ 20541 đến 21040 đều là tàu chở dầu YY-20A đang hoạt động, như Rupprecht đưa ra giả thuyết, thì đây sẽ là tốc độ sản xuất đáng kinh ngạc đối với một nền tảng chỉ mới đi vào hoạt động vào năm 2022.

Tuy nhiên, các bài đăng trên X và phân tích từ các nguồn như Aviation Week cho thấy một con số thận trọng hơn. Một đánh giá năm 2023 dự đoán rằng đến năm 2032, Trung Quốc có thể triển khai tới 75 máy bay chở dầu YY-20, ngụ ý rằng đội bay hiện tại gần một chục chiếc, với sản lượng tăng lên hàng năm.

Việc nhìn thấy 20646, nằm giữa chuỗi, ám chỉ rằng PLAAF thực sự có thể đang sản xuất những máy bay này với tốc độ ổn định - có lẽ là sáu đến tám chiếc mỗi năm, theo ước tính của một số nhà phân tích - chuyển đổi từ biến thể YY-20A ban đầu sang biến thể YY-20B tiên tiến hơn được trang bị động cơ WS-20 nội địa.

Tuy nhiên, khả năng đổi số hoặc sử dụng kép các máy bay vận tải Y-20B làm nhiệm vụ phụ như máy bay tiếp dầu làm phức tạp thêm bức tranh. Hiện tại, đội bay có thể nằm ở đâu đó giữa 10 và 20 chiếc YY-20A đang hoạt động, với hàng chục chiếc nữa đang được chuẩn bị khi Trung Quốc chạy đua để tăng cường khả năng vận chuyển hàng không chiến lược và tiếp nhiên liệu.

YY-20A và dòng máy bay Y-20 rộng hơn không chỉ là một trò chơi số - mà còn là chốt chặn trong quá trình chuyển đổi của PLAAF thành lực lượng triển khai sức mạnh toàn cầu. Được phát triển từ máy bay vận tải chiến lược Xi'an Y-20, biến thể máy bay tiếp dầu YY-20A có thể vận chuyển tới 90 tấn nhiên liệu, tăng gấp ba lần khả năng của máy bay tiếp dầu H-6U cũ kỹ mà nó thay thế.

1740130022895.png


Việc ước tính chính xác số lượng máy bay tiếp dầu YY-20A đang hoạt động là một bài tập mang tính suy đoán, vì Bắc Kinh miễn cưỡng chia sẻ dữ liệu chi tiết về cấu trúc lực lượng. Nếu tất cả 50 tàu có số sê-ri từ 20541 đến 21040 đều là tàu chở dầu YY-20A đang hoạt động, như Rupprecht đưa ra giả thuyết, thì đây sẽ là tốc độ sản xuất đáng kinh ngạc đối với một nền tảng chỉ mới đi vào hoạt động vào năm 2022.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,887
Động cơ
1,415,109 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, các bài đăng trên X và phân tích từ các nguồn như Aviation Week cho thấy một con số thận trọng hơn. Một đánh giá năm 2023 dự đoán rằng đến năm 2032, Trung Quốc có thể triển khai tới 75 máy bay chở dầu YY-20, ngụ ý rằng đội bay hiện tại gần một chục chiếc, với sản lượng tăng lên hàng năm.

Việc nhìn thấy 20646, nằm giữa chuỗi, ám chỉ rằng PLAAF thực sự có thể đang sản xuất những máy bay này với tốc độ ổn định—có lẽ là sáu đến tám chiếc mỗi năm, theo ước tính của một số nhà phân tích—chuyển đổi từ biến thể YY-20A ban đầu sang biến thể YY-20B tiên tiến hơn được trang bị động cơ WS-20 nội địa.

1740130204335.png


Tuy nhiên, khả năng đổi số hoặc sử dụng kép các máy bay vận tải Y-20B làm nhiệm vụ phụ như máy bay chở dầu làm phức tạp thêm bức tranh. Hiện tại, đội bay có thể nằm ở đâu đó giữa 10 và 20 chiếc YY-20A đang hoạt động, với hàng chục chiếc nữa đang được chuẩn bị khi Trung Quốc chạy đua để tăng cường khả năng vận chuyển hàng không chiến lược và tiếp nhiên liệu.

YY-20A và dòng máy bay Y-20 rộng hơn không chỉ là một trò chơi số - mà còn là chốt chặn trong quá trình chuyển đổi của PLAAF thành lực lượng triển khai sức mạnh toàn cầu. Được phát triển từ máy bay vận tải chiến lược Xi'an Y-20, biến thể máy bay tiếp dầu YY-20A có thể vận chuyển tới 90 tấn nhiên liệu, tăng gấp ba lần khả năng của máy bay tiếp dầu H-6U cũ kỹ mà nó thay thế.

Bước nhảy vọt này cho phép các máy bay chiến đấu của Trung Quốc như J-20 và J-16 mở rộng bán kính chiến đấu của chúng vượt xa chuỗi đảo đầu tiên, một vòng cung phòng thủ kéo dài từ Nhật Bản qua Đài Loan đến Philippines. Đối với Quân đội Giải phóng Nhân dân [PLA], điều này không chỉ có nghĩa là bảo vệ không phận lãnh thổ mà còn duy trì các hoạt động tấn công trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, từ Biển Đông đến các điểm nóng tiềm tàng như Guam hoặc thậm chí xa hơn nữa.

Tính linh hoạt của nền tảng Y-20 - có thể hoạt động như một máy bay vận tải, máy bay tiếp dầu và có khả năng là máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không [AEW&C] - phản ánh tính linh hoạt đa chức năng của các thiết kế phương Tây như Airbus A400M, nhưng ở quy mô có thể sánh ngang với máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Hoa Kỳ.

Kết hợp với mạng lưới căn cứ hải ngoại đang mở rộng của Trung Quốc, YY-20A giúp PLA triển khai và duy trì lực lượng nhanh chóng, dù là để chiến đấu hay thực hiện nhiệm vụ nhân đạo, báo hiệu sự chuyển dịch từ phòng thủ khu vực sang phạm vi toàn cầu.

1740130308069.png


Trên khắp Thái Bình Dương, các quan chức quân sự Hoa Kỳ đã ghi nhận, và bình luận của họ phản ánh sự pha trộn giữa sự tôn trọng miễn cưỡng và mối quan tâm ngày càng tăng. Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2024 của Lầu Năm Góc, được công bố vào tháng 12, đã nhấn mạnh sự hiện đại hóa nhanh chóng của PLAAF, lưu ý rằng 3.150 máy bay của họ—hơn 2.400 trong số đó có khả năng chiến đấu—khiến họ trở thành lực lượng không quân lớn thứ ba trên toàn cầu, bám sát Không quân Hoa Kỳ.

Một viên chức cấp cao của Lầu Năm Góc, phát biểu ẩn danh trong một cuộc họp báo, đã nhấn mạnh vai trò của YY-20 trong cuộc leo thang này: "Người Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách. Đội tàu chở dầu của họ, do YY-20 dẫn đầu, cung cấp cho máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tàng hình của họ sức mạnh để thách thức lực lượng của chúng ta ở Tây Thái Bình Dương."

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,887
Động cơ
1,415,109 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Kris Osborn, một chuyên gia quân sự viết bài cho The National Interest, đã nhắc lại nỗi lo ngại này vào năm 2018, rất lâu trước khi YY-20B xuất hiện, cảnh báo rằng dòng máy bay Y-20 có thể "gấp đôi tầm bay của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc", một lời tiên tri hiện đang trở thành hiện thực.

Gần đây hơn, trong bài phân tích năm 2023 cho The War Zone, Osborn đã chỉ ra khả năng cất cánh "nóng và cao" của YY-20B - được hỗ trợ bởi động cơ WS-20 - là một bước ngoặt, cho phép hoạt động từ các căn cứ ở độ cao lớn, gồ ghề có thể hỗ trợ cho tình huống bất trắc ở Đài Loan.

Ý nghĩa ẩn dụ rất rõ ràng: Hoa Kỳ lo sợ một PLAAF có thể thực hiện các cuộc tấn công tầm xa và chống lại sự thống trị của hải quân Hoa Kỳ, một viễn cảnh khiến các nhà hoạch định ở Washington phải trằn trọc suốt đêm.

1740130384503.png


Vậy, chính xác thì loại máy bay nào đang khuấy động sự lo lắng xuyên Đại Tây Dương như vậy? Chiếc Xi'an Y-20, có biệt danh là "Chubby Girl" vì thân máy bay rộng, ra mắt vào năm 2013 với tư cách là máy bay vận tải hạng nặng đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất, được Tập đoàn công nghiệp máy bay Xi'an phát triển với sự hỗ trợ của Nga và Ukraine.

Máy bay vận tải cơ bản Y-20A, ban đầu được trang bị động cơ D-30KP-2 của Nga, có tải trọng 66 tấn và phạm vi hoạt động lên tới 7.800 km khi chở đầy tải, có khả năng vận chuyển mọi thứ từ xe tăng ZTZ-99 đến vật tư y tế.

Phiên bản máy bay tiếp nhiên liệu YY-20A, ra mắt năm 2022, có khả năng hoán đổi hàng hóa với pallet nhiên liệu, gồm hai khoang tiếp nhiên liệu dưới cánh và một ống thả trung tâm dành cho các máy bay lớn như máy bay ném bom H-6N hoặc máy bay cảnh báo sớm KJ-500A, được giám sát bằng camera IIR/TV để đảm bảo độ chính xác.

Y-20B, được tung ra vào năm 2023, nâng cấp lên bốn động cơ phản lực cánh quạt đẩy Shenyang WS-20 high-bypass, tăng lực đẩy lên 31.000 pound cho mỗi động cơ và cải thiện phạm vi hoạt động và hiệu suất bay đường ngắn. Một biến thể phụ của máy bay tiếp dầu YY-20B, được phát hiện vào cuối năm 2023, có thể được xây dựng dựa trên điều này, mặc dù một số người suy đoán rằng thiết kế mô-đun của Y-20B cho phép bất kỳ đơn vị nào cũng có thể hoạt động như một máy bay tiếp dầu với cấu hình lại tối thiểu.

Hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, buồng lái bằng kính với màn hình hiển thị thông tin và vật liệu tổng hợp tạo nên một nền tảng vừa hiện đại vừa đồ sộ, với sải cánh 50 mét và chiều dài 47 mét.

Ngoài biên giới Trung Quốc, tiềm năng xuất khẩu của Y-20 đang bắt đầu thu hút sự chú ý. Nigeria đã được đưa ra làm người mua tiềm năng kể từ ít nhất là tháng 1 năm 2024, theo dõi các nỗ lực tiếp thị của PLAAF trên Wikipedia, có lẽ là do khả năng hoạt động của máy bay từ các cánh đồng khắc nghiệt—một lợi ích cho các quốc gia châu Phi có cơ sở hạ tầng không đồng đều.

Venezuela, với khuynh hướng ủng hộ Trung Quốc, và một số quốc gia châu Phi như Ai Cập, nơi Y-20 đã làm lóa mắt đám đông tại Triển lãm hàng không quốc tế Ai Cập 2024, cũng nằm trong danh sách. Tờ War Zone đưa tin vào tháng 9 năm 2024 rằng việc Trung Quốc trưng bày Y-20A tại triển lãm AAD 2024 của Nam Phi đã nhấn mạnh bước tiến của nước này vào lục địa, nơi các quốc gia tìm kiếm các giải pháp thay thế giá cả phải chăng cho các máy bay vận tải của phương Tây hoặc Nga như C-130 hoặc Il-76.

1740130461190.png


Các nhà phân tích nhận thấy thị trường ngách cho phiên bản xuất khẩu Y-20E, sử dụng động cơ WS-20, sẽ hấp dẫn các quốc gia cần lực lượng chiến lược mà không phải chịu gánh nặng địa chính trị từ các nền tảng liên kết với Hoa Kỳ hoặc NATO.

Pakistan, vốn là một bên mua hệ thống AEW&C của Trung Quốc, có thể để mắt đến biến thể AEW&C KJ-3000 được đồn đoán, trong khi Serbia, nơi đã nhận được tên lửa FK-3 của Trung Quốc thông qua Y-20 vào năm 2022, có thể cân nhắc mua để thắt chặt mối quan hệ. Tuy nhiên, sự cạnh tranh rất gay gắt—Il-76 của Nga vẫn là một ứng cử viên giá rẻ, và Moscow bị trừng phạt có thể làm giảm giá của Trung Quốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top