(Tiếp)
c. Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc chưa làm chủ công nghệ lõi trong chế tạo vũ khí trang bị hiện đại; vũ khí chưa được kiểm nghiệm qua thực chiến
Trong khi Trung Quốc tự tin rằng, CNQP của họ đã làm chủ được công nghệ chế tạo vũ khí, có khả năng chế tạo vũ khí trang bị nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại, như: đóng được tàu sân bay, tàu chiến hiện đại, sản xuất được xe tăng thế hệ thứ 4, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5; tên lửa vượt siêu thanh tốc độ trên 10 Mach; là 1 trong 4 nước có tên lửa diệt vệ tinh; là một trong ba nước xây dựng được lực lượng tên lửa chiến lược độc lập, giữ vai trò là “trụ cột chiến lược” bảo đảm vị thế cường quốc của mình.
Tên lửa siêu thanh của TQ
Nhưng theo các chuyên gia, phần lớn vũ khí của Trung Quốc nhất là vũ khí công nghệ cao (VKCNC) chỉ là các mẫu sao chép từ thiết kế nước ngoài, chứ Trung Quốc chưa nắm được công nghệ gốc. Chẳng hạn như máy bay J-15 bị coi là sao chép từ Su-33 của Nga; tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5, J-20 và J-31 có hình dáng gần giống F-22 và F-35 của Mỹ, khiến các nghị sĩ Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp thiết kế của nước này...
J-15 của TQ
Su-33 của Nga
Chính vấn đề công nghệ đang là một điểm nghẽn của chương trình hiện đại hóa VKTB mà Trung Quốc phải vượt qua. Cho nên, CNQP Trung Quốc dù đứng thứ tư trên thế giới về quy mô, nhưng vẫn mắc một số nhược điểm “cốt tử sau”:
- Khả năng làm chủ công nghệ phát triển vũ khí, phương tiện chiến đấu công nghệ cao hạn chế
Vì không nắm được công nghệ gốc nên CNQP Trung Quốc sẽ hạn chế khả năng làm chủ công nghệ phát triển vũ khí, phương tiện chiến đấu CNC, như: xe tăng hiện đại, máy bay chiến đấu, tên lửa, tàu sân bay... Công nghệ động cơ máy bay là ví dụ điển hình, hiện Trung Quốc vẫn phải nhập động cơ AL-31F từ Nga. Còn động cơ WS-10A, WS-10B đang dùng trên dòng máy bay tiêm kích J-15, J-16 dù được sao chép từ mẫu động cơ AL-31F của Nga, vẫn còn nhiều kiếm khuyết, biến thể WS-10H trên J-15 cũng hoạt động không ổn định, còn biến thể WS-15 do TQ tự phát triển cho tiêm kích tàng hình J-20 liên tục gặp sự cố nên J-20 phải quay lại sử dụng mẫu WS-10B…
Nhìn chung hiện CNQP Trung Quốc vẫn chậm thu hẹp khoảng cách với các cường quốc phát triển về sản xuất những trang bị chủ yếu.
- Vũ khí quân sự “khủng” nhưng... nhiều lỗi
Vũ khí cho hải quân của Trung Quốc tuy nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại nhưng vẫn bị đánh giá là chưa đủ độ tin cậy, các hệ thống thường xuyên gặp trục trặc, chỉ sử dụng trong huấn luyện cũng đã bộc lộ nhiều nhược điểm. Ví dụ, từ năm 2016-2017, Trung Quốc đã phải thừa nhận có 4 vụ tại nạn với máy bay chiến đấu đa năng trên tàu sân bay J-15; gần đây, tháng 3 năm 2019, 1 chiếc J-15 cũng gặp nạn, phi công thiệt mạng. Các vụ tại nạn trên đều liên quan đến hệ thống lái.
J-15
Một số quốc gia châu Á và châu Phi nhập vũ khí của Trung Quốc đang dấy lên những lo ngại về chất lượng vũ khí Trung Quốc. Ví dụ: Cameroon mua 4 trực thăng của Trung Quốc, sau khi bàn giao thì 1 chiếc rơi. Ecuador ký hợp đồng trị giá 60 triệu USD để mua về một số đài radar YLC-2V và YLC-18, nhưng không thể hoạt động. Các nước như: Thái Lan, Indonesia… cũng gặp cảnh tương tự, vào tháng 9 năm 2016, trước sự chứng kiến của Tổng thống Indonesia, 2 quả tên lửa chống tàu C-705 do Trung Quốc sản xuất đã không rời bệ phóng dù đã ấn nút phóng, nhưng 5 phút sau lại bất ngờ lao đi và mất điều khiển.
- Điểm yếu của đội tàu ngầm Trung Quốc
Tàu ngầm của Trung Quốc vẫn có khoảng cách tương đối lớn so với Mỹ và Nga. Theo các chuyên gia, hiện nay tàu ngầm Trung Quốc vẫn còn một số lỗ hổng chí tử chưa được giải quyết.
Tàu ngầm diesel của TQ
Lỗ hổng thứ nhất chính là vấn đề tiếng ồn của tàu ngầm quá lớn. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của một tàu ngầm quân sự, đó là khả năng hoạt động yên tĩnh và né tránh các thiết bị dò tìm của đối phương. Nhưng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa đường đạn Type 091 được miêu tả là “một loại tàu gây tiếng ồn tương đối lớn được trang bị các công nghệ quân sự có từ thời những năm 1950 và 1960”; khả năng che chắn bức xạ kém nên dễ gây nguy hiểm đến sức khỏe của thủy thủ. Ngoài ra, Type 091, không thể phóng tên lửa khi đang chìm trong nước. Nhìn chung, tính năng chiến thuật của tàu ngầm bị hạn chế so với các tàu ngầm hiện hiện đại nên tàu ngầm Type-091 thường neo đậu tại cảng nhiều hơn là tuần tra trên đại dương. Hiện nay Trung Quốc chỉ còn sử dụng 03 chiếc. Còn tiếng ồn trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa đường đạn Type 094 của nước này còn cao hơn cả tàu ngầm 667BDR thế hệ cũ của hải quân Nga.
Tàu ngầm hạt nhân của TQ
Lỗ hổng thứ hai chính là hệ thống AIP của tàu ngầm thông thường Trung Quốc vẫn chưa thể hiện được bước đột phá. Hiện nay tàu ngầm Type 039A của nước này vẫn sử dụng động cơ cũ mua của Thuỵ Điển, trong khi hiện nay tàu ngầm của Thuỵ Điển đã sử dụng động cơ thế hệ 3. Điều này có nghĩa là hệ thống AIP của Trung Quốc lạc hậu hơn phương Tây 2 thế hệ. Rõ rang, về tàu ngầm thông thường, khoảng cách giữa Trung Quốc với tàu ngầm hiện đại của các nước phương Tây là rất rõ rệt.
Tàu ngầm Type 039A
Lỗ hổng thứ ba là phần lớn tàu ngầm Trung Quốc có tầm hoạt động hạn chế. Chỉ có 6 trong số 56 tàu ngầm tiến công Trung Quốc có thể vượt qua TBD để đe dọa các căn cứ hải quân ở bang Hawaii hoặc lục địa Mỹ. Trong khi đó, tất cả tàu ngầm Mỹ đều có thể vượt qua TBD để hoạt động ngoài khơi lục địa châu Á.
Lỗ hổng thứ tư là lực lượng tàu ngầm nước này chưa có kinh nghiệm tác chiến thực tế. Lực lượng tàu ngầm hiện đại cũng phải thông qua thực chiến để mà tích luỹ kinh nghiệm. Lực lượng tàu ngầm của Nga trưởng thành qua các cuộc đối đầu với các nước phương Tây.
Làm thế nào để theo dõi tàu chiến đối phương một cách lặng lẽ? Tàu ngầm sử dụng biên đội như thế nào khi lặn? Những yếu tố cốt lõi của tác chiến tàu ngầm cho đến nay Trung Quốc vẫn thiếu. Theo các nhà lãnh đạo Trung Quốc, thiếu công nghệ của tàu ngầm có khắc phục thành công trong này, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến, cần phải thông qua việc tăng cường huấn luyện, giao lưu với quân đội các nước để giải quyết.
.....
c. Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc chưa làm chủ công nghệ lõi trong chế tạo vũ khí trang bị hiện đại; vũ khí chưa được kiểm nghiệm qua thực chiến
Trong khi Trung Quốc tự tin rằng, CNQP của họ đã làm chủ được công nghệ chế tạo vũ khí, có khả năng chế tạo vũ khí trang bị nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại, như: đóng được tàu sân bay, tàu chiến hiện đại, sản xuất được xe tăng thế hệ thứ 4, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5; tên lửa vượt siêu thanh tốc độ trên 10 Mach; là 1 trong 4 nước có tên lửa diệt vệ tinh; là một trong ba nước xây dựng được lực lượng tên lửa chiến lược độc lập, giữ vai trò là “trụ cột chiến lược” bảo đảm vị thế cường quốc của mình.
Tên lửa siêu thanh của TQ
Nhưng theo các chuyên gia, phần lớn vũ khí của Trung Quốc nhất là vũ khí công nghệ cao (VKCNC) chỉ là các mẫu sao chép từ thiết kế nước ngoài, chứ Trung Quốc chưa nắm được công nghệ gốc. Chẳng hạn như máy bay J-15 bị coi là sao chép từ Su-33 của Nga; tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5, J-20 và J-31 có hình dáng gần giống F-22 và F-35 của Mỹ, khiến các nghị sĩ Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp thiết kế của nước này...
J-15 của TQ
Su-33 của Nga
Chính vấn đề công nghệ đang là một điểm nghẽn của chương trình hiện đại hóa VKTB mà Trung Quốc phải vượt qua. Cho nên, CNQP Trung Quốc dù đứng thứ tư trên thế giới về quy mô, nhưng vẫn mắc một số nhược điểm “cốt tử sau”:
- Khả năng làm chủ công nghệ phát triển vũ khí, phương tiện chiến đấu công nghệ cao hạn chế
Vì không nắm được công nghệ gốc nên CNQP Trung Quốc sẽ hạn chế khả năng làm chủ công nghệ phát triển vũ khí, phương tiện chiến đấu CNC, như: xe tăng hiện đại, máy bay chiến đấu, tên lửa, tàu sân bay... Công nghệ động cơ máy bay là ví dụ điển hình, hiện Trung Quốc vẫn phải nhập động cơ AL-31F từ Nga. Còn động cơ WS-10A, WS-10B đang dùng trên dòng máy bay tiêm kích J-15, J-16 dù được sao chép từ mẫu động cơ AL-31F của Nga, vẫn còn nhiều kiếm khuyết, biến thể WS-10H trên J-15 cũng hoạt động không ổn định, còn biến thể WS-15 do TQ tự phát triển cho tiêm kích tàng hình J-20 liên tục gặp sự cố nên J-20 phải quay lại sử dụng mẫu WS-10B…
Nhìn chung hiện CNQP Trung Quốc vẫn chậm thu hẹp khoảng cách với các cường quốc phát triển về sản xuất những trang bị chủ yếu.
- Vũ khí quân sự “khủng” nhưng... nhiều lỗi
Vũ khí cho hải quân của Trung Quốc tuy nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại nhưng vẫn bị đánh giá là chưa đủ độ tin cậy, các hệ thống thường xuyên gặp trục trặc, chỉ sử dụng trong huấn luyện cũng đã bộc lộ nhiều nhược điểm. Ví dụ, từ năm 2016-2017, Trung Quốc đã phải thừa nhận có 4 vụ tại nạn với máy bay chiến đấu đa năng trên tàu sân bay J-15; gần đây, tháng 3 năm 2019, 1 chiếc J-15 cũng gặp nạn, phi công thiệt mạng. Các vụ tại nạn trên đều liên quan đến hệ thống lái.
J-15
Một số quốc gia châu Á và châu Phi nhập vũ khí của Trung Quốc đang dấy lên những lo ngại về chất lượng vũ khí Trung Quốc. Ví dụ: Cameroon mua 4 trực thăng của Trung Quốc, sau khi bàn giao thì 1 chiếc rơi. Ecuador ký hợp đồng trị giá 60 triệu USD để mua về một số đài radar YLC-2V và YLC-18, nhưng không thể hoạt động. Các nước như: Thái Lan, Indonesia… cũng gặp cảnh tương tự, vào tháng 9 năm 2016, trước sự chứng kiến của Tổng thống Indonesia, 2 quả tên lửa chống tàu C-705 do Trung Quốc sản xuất đã không rời bệ phóng dù đã ấn nút phóng, nhưng 5 phút sau lại bất ngờ lao đi và mất điều khiển.
- Điểm yếu của đội tàu ngầm Trung Quốc
Tàu ngầm của Trung Quốc vẫn có khoảng cách tương đối lớn so với Mỹ và Nga. Theo các chuyên gia, hiện nay tàu ngầm Trung Quốc vẫn còn một số lỗ hổng chí tử chưa được giải quyết.
Tàu ngầm diesel của TQ
Lỗ hổng thứ nhất chính là vấn đề tiếng ồn của tàu ngầm quá lớn. Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của một tàu ngầm quân sự, đó là khả năng hoạt động yên tĩnh và né tránh các thiết bị dò tìm của đối phương. Nhưng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa đường đạn Type 091 được miêu tả là “một loại tàu gây tiếng ồn tương đối lớn được trang bị các công nghệ quân sự có từ thời những năm 1950 và 1960”; khả năng che chắn bức xạ kém nên dễ gây nguy hiểm đến sức khỏe của thủy thủ. Ngoài ra, Type 091, không thể phóng tên lửa khi đang chìm trong nước. Nhìn chung, tính năng chiến thuật của tàu ngầm bị hạn chế so với các tàu ngầm hiện hiện đại nên tàu ngầm Type-091 thường neo đậu tại cảng nhiều hơn là tuần tra trên đại dương. Hiện nay Trung Quốc chỉ còn sử dụng 03 chiếc. Còn tiếng ồn trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa đường đạn Type 094 của nước này còn cao hơn cả tàu ngầm 667BDR thế hệ cũ của hải quân Nga.
Tàu ngầm hạt nhân của TQ
Lỗ hổng thứ hai chính là hệ thống AIP của tàu ngầm thông thường Trung Quốc vẫn chưa thể hiện được bước đột phá. Hiện nay tàu ngầm Type 039A của nước này vẫn sử dụng động cơ cũ mua của Thuỵ Điển, trong khi hiện nay tàu ngầm của Thuỵ Điển đã sử dụng động cơ thế hệ 3. Điều này có nghĩa là hệ thống AIP của Trung Quốc lạc hậu hơn phương Tây 2 thế hệ. Rõ rang, về tàu ngầm thông thường, khoảng cách giữa Trung Quốc với tàu ngầm hiện đại của các nước phương Tây là rất rõ rệt.
Tàu ngầm Type 039A
Lỗ hổng thứ ba là phần lớn tàu ngầm Trung Quốc có tầm hoạt động hạn chế. Chỉ có 6 trong số 56 tàu ngầm tiến công Trung Quốc có thể vượt qua TBD để đe dọa các căn cứ hải quân ở bang Hawaii hoặc lục địa Mỹ. Trong khi đó, tất cả tàu ngầm Mỹ đều có thể vượt qua TBD để hoạt động ngoài khơi lục địa châu Á.
Lỗ hổng thứ tư là lực lượng tàu ngầm nước này chưa có kinh nghiệm tác chiến thực tế. Lực lượng tàu ngầm hiện đại cũng phải thông qua thực chiến để mà tích luỹ kinh nghiệm. Lực lượng tàu ngầm của Nga trưởng thành qua các cuộc đối đầu với các nước phương Tây.
Làm thế nào để theo dõi tàu chiến đối phương một cách lặng lẽ? Tàu ngầm sử dụng biên đội như thế nào khi lặn? Những yếu tố cốt lõi của tác chiến tàu ngầm cho đến nay Trung Quốc vẫn thiếu. Theo các nhà lãnh đạo Trung Quốc, thiếu công nghệ của tàu ngầm có khắc phục thành công trong này, nhưng thiếu kinh nghiệm tác chiến, cần phải thông qua việc tăng cường huấn luyện, giao lưu với quân đội các nước để giải quyết.
.....