FH-97A LOYAL WINGMAN MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI MỚI RA MẮT CỦA TRUNG QUỐC
Tại Triển lãm Không quân Trung Quốc 2022 tổ chức ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) hồi đầu tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã cho ra mắt máy bay không người lái (UAV) FH-97A Loyal wingman đánh dấu bước ngoặt mới trong Ngành Công nghiệp UAV của Trung Quốc.
Với tính năng hiện đại, đặc biệt là được “điều khiển” bằng trí tuệ nhân tạo (AI), những UAV HF-97A thế hệ mới hứa hẹn sẽ làm bùng nổ thị trường vũ khí trong lĩnh vực tác chiến trên không.
Máy bay FH-97A Loyal wingman là sản phẩm của Công ty Feihong thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC). Máy bay có hành trình bay kéo dài đến 6 giờ, có thể nhanh chóng tiếp cận mục tiêu trong bán kính 1.000km.
FH-97A được thiết kế với nhiều tính năng hiện đại. Nó có thể tác chiến theo đội hình nhiều UAV và phối hợp tác chiến hiệu quả với các máy bay chiến đấu có người lái để thực hiện các nhiệm vụ chế áp phòng không (bằng công nghệ gây nhiễu điện tử) và hộ tống trên không. FH-97A có thể phối hợp với các máy bay đặc nhiệm trinh sát phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn và đưa ra cảnh báo sớm. Đồng thời, UAV này có thể mang theo thiết bị do thám, bay trước đội hình để tiếp cận mục tiêu, cung cấp dữ liệu điều khiển hỏa lực cho máy bay chiến đấu phía sau khai hỏa.
FH-97A mang theo 8 quả tên lửa không đối không thông minh, thùng chứa nhiên liệu và các vũ khí dẫn đường chính xác. Việc sử dụng hai động cơ giúp FH-97A cải thiện tốc độ bay và khả năng cơ động. Trong trường hợp một động cơ hỏng hóc, động cơ còn lại vẫn có thể đảm bảo cho máy bay hoàn thành nhiệm vụ.
Không chỉ cất cánh và hạ cánh trên đường băng thông thường, FH-97A còn có thể sử dụng tên lửa đẩy để cất/hạ cánh trong các điều kiện đặc biệt. Ngoài ra, FH-97A được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu đa băng tần, tương thích với nhiều loại máy bay khác đang hoạt động và có thể thực hiện kết nối đa nền tảng. Đặc biệt, nó có thể thực hiện các nhiệm vụ trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết.
Mặc dù FH-97A có “sức bền” cao và có thể phối hợp hành động cùng nhiều loại máy bay có người lái khác trong suốt hành trình bay, nhưng việc tiếp nhiên liệu trên không vẫn là một thách thức trong tương lai đối với loại UAV này.
Tại Triển lãm Không quân Trung Quốc 2022 tổ chức ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) hồi đầu tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã cho ra mắt máy bay không người lái (UAV) FH-97A Loyal wingman đánh dấu bước ngoặt mới trong Ngành Công nghiệp UAV của Trung Quốc.
Với tính năng hiện đại, đặc biệt là được “điều khiển” bằng trí tuệ nhân tạo (AI), những UAV HF-97A thế hệ mới hứa hẹn sẽ làm bùng nổ thị trường vũ khí trong lĩnh vực tác chiến trên không.
Máy bay FH-97A Loyal wingman là sản phẩm của Công ty Feihong thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC). Máy bay có hành trình bay kéo dài đến 6 giờ, có thể nhanh chóng tiếp cận mục tiêu trong bán kính 1.000km.
FH-97A được thiết kế với nhiều tính năng hiện đại. Nó có thể tác chiến theo đội hình nhiều UAV và phối hợp tác chiến hiệu quả với các máy bay chiến đấu có người lái để thực hiện các nhiệm vụ chế áp phòng không (bằng công nghệ gây nhiễu điện tử) và hộ tống trên không. FH-97A có thể phối hợp với các máy bay đặc nhiệm trinh sát phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn và đưa ra cảnh báo sớm. Đồng thời, UAV này có thể mang theo thiết bị do thám, bay trước đội hình để tiếp cận mục tiêu, cung cấp dữ liệu điều khiển hỏa lực cho máy bay chiến đấu phía sau khai hỏa.
FH-97A mang theo 8 quả tên lửa không đối không thông minh, thùng chứa nhiên liệu và các vũ khí dẫn đường chính xác. Việc sử dụng hai động cơ giúp FH-97A cải thiện tốc độ bay và khả năng cơ động. Trong trường hợp một động cơ hỏng hóc, động cơ còn lại vẫn có thể đảm bảo cho máy bay hoàn thành nhiệm vụ.
Không chỉ cất cánh và hạ cánh trên đường băng thông thường, FH-97A còn có thể sử dụng tên lửa đẩy để cất/hạ cánh trong các điều kiện đặc biệt. Ngoài ra, FH-97A được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu đa băng tần, tương thích với nhiều loại máy bay khác đang hoạt động và có thể thực hiện kết nối đa nền tảng. Đặc biệt, nó có thể thực hiện các nhiệm vụ trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết.
Mặc dù FH-97A có “sức bền” cao và có thể phối hợp hành động cùng nhiều loại máy bay có người lái khác trong suốt hành trình bay, nhưng việc tiếp nhiên liệu trên không vẫn là một thách thức trong tương lai đối với loại UAV này.