[Thảo luận] Sét đánh hoặc chạm dây điện, ngồi trong xe an toàn hơn?

timul

Xe hơi
Biển số
OF-58545
Ngày cấp bằng
8/3/10
Số km
119
Động cơ
445,320 Mã lực
Các cụ cao thủ tổng kết kinh nghiệm hộ cái:
- kinh nghiệm đi xe trời mưa giông (sét)
- kỹ năng nhảy khỏi xe khi bị dính điện, sét
Cảm ơn các cụ.
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Điện trường tại sao lại bằng 0 trong trường hợp này hả cụ? Chiếc xe lúc đó bị chạm vào đường dây Trung thế phía trên cơ mà!

Cụ đã bao giờ có cảm giác râu tóc dựng đứng run rẩy khi đứng trên mương cáp trong trạm 500kV chưa? Em thì có trải nghiệm đó trong 7 năm sau khi ra trường.:D
Đúng là đứng gần đường dây 500kV sẽ có từ trường cực kì mạnh nhưng trường hơp cụ ngồi trong xe thì hiệu ứng Faraday đảm bảo cho cụ là điện trường trong lòng =0 mà cụ.h
 

trungvna

Xe tải
Biển số
OF-80141
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
422
Động cơ
420,268 Mã lực
Em xem trên discovery có chú Bear Grylls dạy các trường hợp sinh tồn, có chương trình nói về vụ bị tai nạn dây điện cao thế chạm vỏ xe, theo lời khuyên và cách làm của chú ấy là nên nhảy ra khỏi xe, tiếp đất bằng cả 2 chân, nhảy càng xa càng tốt, vì nếu không nhảy thì không chết vì điện giật nhưng có khả năng chết vì cháy, nổ bình xăng.
 

Robinair

Xe tải
Biển số
OF-72789
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
433
Động cơ
429,380 Mã lực
Các cụ xem ngồi trong xe trường hợp này mà vãi nước ... ra sàn thì có bị giật hông?
Khó cầm cự lém
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Mời cụ nào vào tổng kết cho anh em đi,tranh luận mãi.Với lại em cũng hỏi luôn nếu ngồi trong xe và rút điện thoại gọi cho bên điện lực thì có sao ko ạ.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Giả sử lái xe vẫn đang ngồi trong xe sau khi bị Sét đánh hoặc bị phóng điện nhưng đã cắt điện rồi, muốn nhảy ra ngoài thì có phải cho vỏ xe tiếp đất trước không các Cụ nhỉ ? Vì, Cháu nghĩ khi đó, điện tích trên vỏ xe còn rất lớn, nếu chạm vào vỏ sẽ vẫn bị Giật phải không ạ ?
chắc chắn là phải tiếp đất trước rồi :-B
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời cụ nào vào tổng kết cho anh em đi,tranh luận mãi.Với lại em cũng hỏi luôn nếu ngồi trong xe và rút điện thoại gọi cho bên điện lực thì có sao ko ạ.
Trả lời cụ luôn: điện thoại chẳng sao cả, sóng điện từ ở tần số cao không bị ảnh hưởng bởi điện có tần số thấp.
Còn trường hợp bị đây điện 220 V dính vào xe, ví dụ rơi vào nóc xe, nắp capo, các cụ cứ yên tâm ngồi trên xe cho tới khi điện lực gỡ dây ra hoặc cắt điện. Cụ mà bước ra khỏi xe, nó sẽ tạo mạch kín và người cụ là vật dẫn. Khả năng xe con thấp như thế cụ nhẩy cả 2 chân có lẽ hơi khó.
Trường hợp điện cao thế (vài kV tới vài chục kV), thậm chí cụ ko được ra khỏi xe vì có thể bị điện thế bước (giữa 2 bước chân hình thành chênh lệch điện). Nhưng với điện cao thế như vậy, em ko nghĩ nó đụng vào xe mà để yên đâu, chắc cũng cháy nổ tùm lum (sợ nhất ạ, mong đừng xẩy ra), đây là em nói trường hợp dây điện cao thế rơi ở đâu đó hơi xa và có phóng điện xuống đất.
Còn trường hợp sét đánh, nếu đã thoát lần một rồi thì các cụ cũng nên ngồi thêmi 5-10' rồi mới ra khỏi xe, cho điện tự tản mát đi (theo đường lốp xuống đất, vì chắc chắn lốp xe sẽ ướt, mưa mà). Sau đó cứ lái xe bình thường, mà tốt nhất tìm chỗ nào có nhà cao tầng, cầu vượt... mà ẩn.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Hôm nay đọc được bài báo này các cụ ợ:



Theo em thì vỏ xe hơi bằng kim loại tạo thành 1 lồng Faraday nên ngồi trong xe sẽ không bao giờ bị điện giật (điện trường bên trong bằng 0). 2 lái xe kia mà ngồi trong xe hoặc cố lái chiếc xe ra khỏi khu vực chạm dây thì sống rồi. => Kinh nghiệm đi trời mưa giông có sét hoặc chạm dây điện, không bao giờ rời khỏi xe. Mời các cụ ném đá :D
Đúng thế mờ.
Ngồi trong cái lồng Faraday thì không có lo bị điện giật hay sét đánh chết.
Bằng chứng là chưa có ai đi tàu bay chết do sét đánh trực tiếp cả mặc dù chuyện tàu bay bị sét đánh xảy ra như cơm bữa.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Kết quả sẽ ngược lại nếu nó dạng chân ra và dẫm mỗi chân 1 dây;));));))May mà chim thì ít con nào chân dài đủ để đứng kiểu í
Vưỡn có trym bị điện giật chít đấy nha.
Cụ nào không tin thì cứ đến em. Em sẽ cho trực tiếp làm 1 cái thí nghiệm nhỏ để chứng minh cho mà xem nha :)) :)) :))
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Vưỡn có trym bị điện giật chít đấy nha.
Cụ nào không tin thì cứ đến em. Em sẽ cho trực tiếp làm 1 cái thí nghiệm nhỏ để chứng minh cho mà xem nha :)) :)) :))
Chắc loại Trym đó ứ biết bay nên điện nó mới giựt được.:))
 

scorpjon8x

Xe tải
Biển số
OF-112197
Ngày cấp bằng
9/9/11
Số km
398
Động cơ
392,845 Mã lực
Nơi ở
PDG - HN
Chắc loại Trym đó ứ biết bay nên điện nó mới giựt được.:))
hồi trẻ khỏe sức đề kháng tốt nên ko bị giật , khi già rồi chân tay con chim nó nhũn yếu nên mới bị giật =))

... còn nói chung theo em nếu sét đánh thì cởi áo hay cái gì khô khô đại loại rồi mở cửa xe lao ra cho an toàn , chứ ngồi đấy chờ chết à =))) , nhỡ rỉ xăng nổ um cái lên ban ở dưới người nhà khóc ko phải vì thương mà vì ức nghĩ nuôi ăn học bao năm rồi mà nó ngu thế =))))
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Chính xác là nếu chết vì điện giật ngay từ đầu thì lái xe đã k mở cửa xe ra ngoài
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
hồi trẻ khỏe sức đề kháng tốt nên ko bị giật , khi già rồi chân tay con chim nó nhũn yếu nên mới bị giật =))

... còn nói chung theo em nếu sét đánh thì cởi áo hay cái gì khô khô đại loại rồi mở cửa xe lao ra cho an toàn , chứ ngồi đấy chờ chết à =))) , nhỡ rỉ xăng nổ um cái lên ban ở dưới người nhà khóc ko phải vì thương mà vì ức nghĩ nuôi ăn học bao năm rồi mà nó ngu thế =))))
Đã là sét nó oánh thì nó chỉ oánh đánh đoành 1 phát chớ có phải nhằng nhằng như mắc đây điện đâu mà phải lo nhảy với chẳng không nhảy.
Đã là sét nó oánh thì chẳng có phải nhẩy với nhót gì sất. Vì thằng chết rồi sẽ không nhảy được nữa, còn thằng nào còn sống sót thì yên tâm vì ông bà chưa gọi đi đoàn tụ. Sét sẽ chẳng còn đánh ngay lại vào chỗ cũ.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Bác NgocPhanXLS và các bác khác cho em biết vụ này với:
Em đã tuèng chứng kiến 1 con Chim (xịn nhá, không phải cờ him) lúc hạ cánh xuống một sợi dây trung thế 35kV thì không sao. Khi thấy người đến gần chú ta nhún chân xòe cánh để take off thì roẹt 1 phát xanh lè. Em đứng ngay dưới chân cột điện mà chỉ nhìn thấy lông lả tả có dính tí thịt rơi xuống chứ không còn nguyên hình con chim.

Ngày trước ông già em bẩu đứng trên bàn, dùng tay không nối dây điện dương cũng không sao, miễn là đừng thò chân xuống đất và tất nhiên là đừng cầm vào cả 2 dây âm dương cùng lúc là OK. Nhưng mà em nhát chết, chả bao giờ dám thực hành, toàn phải dùng kìm. Em nghĩ nguyên lý chung là tích điện thì không đáng sợ, chỉ khi nào tạo thành dòng điện thì mới toi thôi. Cụ nào xác nhận hộ em với.
Đúng ợ! Em cũng rất nhiều lần phải làm thế trong khi làm việc!

Cháu nghĩ trong những trường hợp này thì vỏ xe đã bị tích điện, trong khi 4 cái lốp lại là vật cách điện thì vẫn phải khử điện tích trên vỏ xe chứ Cụ ?
Đúng vậy, nhất là khi sét đánh thì điện tích rất lớn :-B
Thứ nhất, điện tích nếu có còn lại trên cái vỏ xe như thế này không còn đủ nguy hiểm!
Thứ 2, trong trường hợp này dây điện XOAY CHIỀU chạm vỏ xe nên khi cắt điện rồi thì chả còn gì luôn! Vấn đề này giải thích rất dài dòng, nhưng nếu cụ nào cũng học Điện như em thì sẽ hiểu ngay! Nhưng đúng là như thế ợ!
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Đúng là đứng gần đường dây 500kV sẽ có từ trường cực kì mạnh nhưng trường hơp cụ ngồi trong xe thì hiệu ứng Faraday đảm bảo cho cụ là điện trường trong lòng =0 mà cụ.h
Không phải thế cụ ơi! Nó đủ cường độ như không có cái vỏ xe ở khoảng cách như thế tới dây dẫn đấy!
 

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
210
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em vụ con Chim bị chết giống như trên kênh Discovery đã chiếu .Bên mẽo sửa điện siêu cao áp bằng trực thăng đường dây vẫn mang điện,khi tếp cận đường dây họ dùng 1 chiếc sào đưa lại gần,điện phóng xanh lét ,sau đó móc sào vào dây để làm việc.khi xong qui trình ngược lại như trên để bay đi.Mục đích có lẽ là để trệt tiêu sự chênh lêch điện áp gây nguy hiểm
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ đúng rồi đấy. Chim đậu trên dây điện trần vô tư, nhưng chim đậu trên đỉnh cột điện, nếu chúng quẹt mỏ vào dây điện, hoặc ngược lại là có thể thành món chả chim luôn ! Ở Mỹ, một số nơi họ phải làm đầu cột bằng sứ để bảo vệ chim vì .. chúng nó đâu có hiểu !
Ngày bé. Em gối đầu giường bộ Vật lý vui của Perenman. Trong sách cũng nói đến chuyện chim chóc bị điện giật chít dư lày :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top