- Biển số
- OF-24232
- Ngày cấp bằng
- 15/11/08
- Số km
- 3,239
- Động cơ
- 523,365 Mã lực
Vụ này thú vị đơi cháu lót dép hóng các cụ tranh nuận để học hỏi thêm K/N ạ
Mấy ai mà có kinh nghiệm vụ này hở cụ? Em chỉ nhìn thấy mấy cái ảnh xe hơi bị sét đánh xám một góc, thậm chí chảy cả một góc capo. Nhưng dù thế nào, ngồi trong xe vẫn an toàn hơn là ra ngoài trong lúc có nguy cơ sét đánh. Chỉ có điều, lốp xe ko dẫn điện, khi ta ra khỏi xe là có thể chính người ta làm dây dẫn cho điện tích thoát xuống. Em chỉ bàn luận ở đây là điện thế cao: sét hoặc dây cao thế. Còn hở điện 220 V (ví dụ xe bị chạm vào dây điện đứt), theo em ngồi trong xe vẫn an toàn, chỉ có bước chân xuống là gay. Tốt nhất trường hợp đó cứ nhẩy một phát cả 2 chân là ổn. Em đã từng chữa điện nóng, có nghĩa là trải thảm cao su, đi giầy, sờ dây nóng 220 thoải mái. Nhưng nếu ai đó chạm vào người là cả 2 đi luôn !Vậy cho em hỏi cứ ngồi mãi trong xe à? có được mở cửa kính thò tay sờ mó cái gì trên xe hay ko?Có nên lái xe đi tiếp ko hay làm gì?Có được mở cửa xe ra ko?
Cụ nào có kinh nghiệm nhỉ? chỉ giáo với ạ
Nhưng có lẽ an toàn hơn đứng ngoài đường cụ à. Sét nó uýnh cho phát thì thành cục than lun !ngồi trong xe cũng hok an toàn lắm..các thiết bị mình chạy điện có 1 nguồn điện lớn sẽ bị chập cháy các thiết bị
Cụ đúng rồi đấy. Chim đậu trên dây điện trần vô tư, nhưng chim đậu trên đỉnh cột điện, nếu chúng quẹt mỏ vào dây điện, hoặc ngược lại là có thể thành món chả chim luôn ! Ở Mỹ, một số nơi họ phải làm đầu cột bằng sứ để bảo vệ chim vì .. chúng nó đâu có hiểu !Em thấy bọn chim chóc nó đậu trên dây điện cao thế vô tư, da chân nó cũng chẳng dày lắm, chả lẽ da chân nó cách điện tốt thế. Em ngu cái món này nhưng cũng hiểu là chỉ khi nào có dòng điện chạy qua cơ thể mới bị giựt, mà muốn có dòng điện chạy qua thì phải có chênh lệch điện áp, phải có âm và dương kết hợp mới tạo ra dòng điện phải không các cụ.
Giả sử lái xe vẫn đang ngồi trong xe sau khi bị Sét đánh hoặc bị phóng điện nhưng đã cắt điện rồi, muốn nhảy ra ngoài thì có phải cho vỏ xe tiếp đất trước không các Cụ nhỉ ? Vì, Cháu nghĩ khi đó, điện tích trên vỏ xe còn rất lớn, nếu chạm vào vỏ sẽ vẫn bị Giật phải không ạ ?
Em góp vui chuyên của nhà E.
Mấy năm trước, E thuê 1 cái cẩu 25 T làm việc ở khu CN AMTA Biên Hòa, mà cái khu này là đồi có nhiều quặng sắt hay sao ấy mà sét đánh suốt ngày, hôm ấy đang làm thì trời mưa, mà cái bác biết mưa trong nam nó đến nhanh như thế nào rồi, cẩu đang làm việc không kịp thu cần, thế mà thằng lái cẩu nó vẫn cứ vô tư làm việc. E lại không có mặt ở đó (ra ngoài mưa về không kịp). Lái cẩu vẫn không thèm hạ cần, ngồi yên trong cabin. từ GD công trường đến chủ đầu tư, ra hò hét thằng cu vẫn vô tư ngồi trong cabin hút thuốc. Họ gọi gấp cho E thế là phi vào đúng lúc sét nó đánh ầm 1 cái, cả công trường thót tim mà thằng cu vẫn vô tư hút thuôc, tưởng là nó tèo rồi. khoảng 10 phút sau mưa dứt nó mới xuống chửi té tát mấy thằng kỹ sư công trường, nếu nó đang xuông cẩu mà sét nó đánh thì nó chết ngay còn ngồi im trên xe thì sét đánh vô tư, chỉ thàng náo đứng gần xe mới dính chưởng thôi.
Kinh nghiêm của bác đúng đó.
Điện trường tại sao lại bằng 0 trong trường hợp này hả cụ? Chiếc xe lúc đó bị chạm vào đường dây Trung thế phía trên cơ mà!Em học Hệ Thống Điện của BKHN cụ ợ. Em vẫn nghĩ là điện trường =0 thì từ trường trong lồng cũng =0.
Giả sử lái xe vẫn đang ngồi trong xe sau khi bị Sét đánh hoặc bị phóng điện nhưng đã cắt điện rồi, muốn nhảy ra ngoài thì có phải cho vỏ xe tiếp đất trước không các Cụ nhỉ ? Vì, Cháu nghĩ khi đó, điện tích trên vỏ xe còn rất lớn, nếu chạm vào vỏ sẽ vẫn bị Giật phải không ạ ?
Không cần đâu ợ! Cắt điện chắc chắn rồi thì chả sao cả!Cụ phán rất đúng, tốt nhất là tìm cách giải phóng điện tích trước khi cụ nhảy ra
Thế em nhảy dứt khoát ra, cái thời điểm người đang bay trên không trung có bị điện phóng không ợ?
Cháu nghĩ trong những trường hợp này thì vỏ xe đã bị tích điện, trong khi 4 cái lốp lại là vật cách điện thì vẫn phải khử điện tích trên vỏ xe chứ Cụ ?Không cần đâu ợ! Cắt điện chắc chắn rồi thì chả sao cả!
Hơn nữa, trường hợp này nó là điện xoay chiều lại càng không cần khử điện tích!
Cháu nghĩ trong những trường hợp này thì vỏ xe đã bị tích điện, trong khi 4 cái lốp lại là vật cách điện thì vẫn phải khử điện tích trên vỏ xe chứ Cụ ?
Em vẫn làm thế bình thường. Nhưng phải đi giầy đế cao su, cách điện hoàn toàn với sàn nhà và chớ có bao giờ cầm 2 dây 1 lúc ! Các anh thợ điện trong ngành gọi là chữa nóng !Ngày trước ông già em bẩu đứng trên bàn, dùng tay không nối dây điện dương cũng không sao, miễn là đừng thò chân xuống đất và tất nhiên là đừng cầm vào cả 2 dây âm dương cùng lúc là OK. Nhưng mà em nhát chết, chả bao giờ dám thực hành, toàn phải dùng kìm. Em nghĩ nguyên lý chung là tích điện thì không đáng sợ, chỉ khi nào tạo thành dòng điện thì mới toi thôi. Cụ nào xác nhận hộ em với.
KHông sao cụ, vấn đề là cụ vẫn ở trong xe.ngồi trong xe nhưng mà tay sờ vào mấy chỗ ốp xi mạ như là cái móc mở cửa thì có tèo ko các kụ?