Ranh giới giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa lại nằm giữa 2 cái đèo. Đoạn cuối của QL1 qua tỉnh Phú Yên là Đèo Cả, còn đoạn đầu của QL1 qua Khánh Hòa có Đèo Cổ Mã. Đèo Cả dài nhưng chỉ hơi hiểm trở đoạn lên và đoạn xuống với 1 số cua gấp. Trong những năm qua, các đoạn cua và cả bề ngang mặt đường đã được mở rộng nên tầm nhìn tốt, đối với lái xe con như em thì ko có vấn đề gì. Dọc theo đèo có 1 số biển cấm vượt nhưng em thấy các xe vẫn vượt nên em cũng để ý khi nào đủ an toàn thì em cũng vượt. Cần chú ý là khi xuống dốc có biển 40kmh. Hôm em đi, đúng giờ trưa nên ko gặp xxx. Điều đấy cũng ko quan trọng vì em đi đúng tốc độ.
Dốc lên đầu Đèo Cả phía bên Phú Yên, xa xa là Đá Bia, ở đoạn đầu đường đèo này có lối xuống Cảng Vũng Rô, 1 di tích gắn với tuyến đường HCM trên biển. Trong chuyến xuyên Việt cách đây 4 năm em đã ghé thăm cảng nên lần này ko ghé nữa
Nếu các cụ muốn chụp cảnh Vũng Rô, nên dừng xe ở mấy điểm dừng xe ngay đầu đèo vì sau đó ko có chỗ dừng xe. Những điểm dừng bên địa phận Khánh Hòa thì ko chụp được Vũng Rô và cảnh ko đẹp bằng. Lần trước em đã chụp Vũng Rô nên lần này em chụp phía biển bên Khánh Hòa
Đèo Cổ Mã thì ngắn, độ nguy hiểm ko đáng kể, chân đèo có bãi biển và cát rất đẹp nhưng lần trước em dừng chân rồi, lần này đi vèo qua thôi. Đoạn QL bên Khánh Hòa cũng thẳng, thoáng, chạy đều đều 82-83kmh trong hàng chục km. Ở 2 đầu Đèo Cả đều có trạm thu phí để phụ vụ xây hầm Đèo Cả.