[Funland] Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, hơn 10 công nhân bị vùi lấp. Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng 12 người gặp nạn khi đi cứu hộ

Trạng thái
Thớt đang đóng

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Phó tư lệnh mất thời bình là cũng mất mát lắm đấy. Gần nhất năm 2005 rơi máy bay ở vùng biển giữa Thanh Hóa Nghệ An đi gần nguyên dàn lãnh đạo quân khu 4.
Vụ ấy cũng rơi trực thăng:(
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Đúng rồi, em nghe ông anh kể trước bay Sài gòn - Côn đảo đang bay thì một bên cánh quạt không quay. Mọi người nháo nhác nhưng cơ trưởng thông báo mọi người ngồi yên, cơ phó sẽ xử lý. Một phút sau thấy cơ phó qua khoang khách mở cửa trèo ra cánh rồi dùng tay quay cánh quạt mấy phát thì cánh quạt chạy tít. Khi vào đến khoang khách cả khoang đứng dậy vỗ tay kiểu như gặp lãnh tụ :D
Chuyện cụ kể uống bia nghe vui phết :))
 

7vienngocrong

Xe tăng
Biển số
OF-329143
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
1,803
Động cơ
324,284 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Các cụ cứ chê bai công tác CNCH này nọ. Em người con của đất miền Trung, 40t rồi lưu lạc tha phương, em đi dưới trời mưa e còn ngán ngẩm. Những ngày mưa gió bão lụt ai mà muốn lê thân đi vào rừng cứu hộ, cực chẳng đã. Thân làm chỉ huy phải nắm tình hình xông lên đi đầu. Nói thật e ích kỷ lười biếng nên mấy việc đó e k làm được, chồng con e cũng k muốn họ làm. Gian nan vất vả nguy hiểm tính mạng như vậy đừng nên nói những lời cay đắng. Ai cũng muốn khoẻ ở nhà, việc khổ dành phần ai. Mất mát đau thương trong thiên tai khó ai nói khôn được. Đau lòng.
 

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,747
Động cơ
524,992 Mã lực
Có phải vì khai thác gỗ và khai thác đá làm bão vào Miền Trung nhiều hơn không ạ? Độ 25-30 năm trc e thấy bão vào miền Bắc rất nhiều, hè nào nhà e cũng chống bão 3-5 lần. Tuy nhiên độ 15 năm trở lại đây bão ít vào Thái Bình hẳn. Sau có thầy giáo giải thích là phá núi phá rừng hết nên bão từ biển Đông nó cứ xiên thẳng vào MT chứ không oặt lên MB như xưa.
Đúng là cụ phải ngồi ngay ngắn để làng lạy một phát! :D

Năm nào cũng vậy, theo quy luật tự nhiên, các cơn gió xoáy (và bão, tất nhiên) đi từ Thái Bình Dương về phía Tây, vào bờ biển lục địa châu Á, đều quét theo hướng từ Bắc xuống Nam.
Khi đầu hè, ta thường thấy bão vào bờ ở phía Bắc, quãng Xakhalin, biển Ô khốt, rồi Nhật Bản. Sau đó, tháng 7, đầu tháng 8 thì TQ hứng chịu. Nếu có bão sớm, khoảng giữa tháng 8 trở đi, miền Bắc VN bắt đầu hứng chịu bão, quãng tháng 10 thì chủ yếu là miền Trung. Nếu còn bão, vùng Nam Bộ hứng bão vào cuối năm. Thường cuối mùa ít bão, nên trong Nam phần lớn nhà cửa của nông dân cực sơ sài. Có năm bất ngờ bị bão, bao nhiêu nhà sơ sài đó bị đổ, bay các kiểu.
Năm nay vào đầu mùa, bão muộn, nên có cảm giác miền Bắc ít bị bão.
 
Chỉnh sửa cuối:

tazan_90

Xe tăng
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
1,848
Động cơ
238,982 Mã lực
Tuổi
42
trang bị bên cứu nạn ác lắm chứ không phải ít đâu ( nói ít chắc so với các nước lớn thôi ) , còn thực trạng yếu em nghĩ là do con người với 1 phần đào tạo thực tế ít :D
cụ đã dc huấn luyện lần nào chưa mà kêu yếu cụ?nếu chưa thì đừng phát biểu yếu.
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Cụ nói không sai, đứng về mặt nhân văn. Nhưng cũng nên nhìn từ nhiều góc độ để có bức tranh toàn cảnh.
Chuyện e kể có thật như sau: Khi khoan dầu thì thường có 1 lượng khí đồng hành theo dung dịch khoan lên mặt, và gom lại để đốt ở vị trí cách xa giàn. Nhưng vì lúc có lúc không, nên nhiều khi phải mồi. Nguyên tắc là trước khi mồi, phải kiểm tra xem khí cháy có bị lưu lại xung quanh giàn hay không, nếu có thì ko đc mồi (giống như rò bình gas ở nhà) mà phải xua khí trước. Sáng hôm ấy, người trực đuốc cũng hơn 20 năm trong nghề, chủ quan không kiểm tra khi thấy đuốc tắt, vừa bật lửa mồi cho đuốc, thì nghe tiếng nổ. Hóa ra khí cháy lưu lại do nặng hơn không khí, đã cháy bùng trong mấy chục giây, kết quả người mồi đuốc bỏng toàn thân và mất ngay. Đôi khi tai nạn xảy ra rất nhanh, mà nguyên nhân lại rất đơn giản. Tất nhiên công ty đã làm tang lễ đầy đủ, nhận vợ vào làm để đảm bảo cuộc sống tốt hơn, Nhưng nói thật, nếu người trực đuốc không mất, chắc chắn ăn kỷ luật vi phạm quy trình an toàn! Sau đấy công ty bổ sung ngay những việc bắt buộc phải làm để tránh lặp lại tai nạn.
Chuyện này không có liên quan gì với thớt này. Nhưng ngoài việc ca tụng, chia buồn, tiếc thương..thì sau đó cũng phải có nhưng biện pháp trước mắt hay lâu dài, để ngăn ngừa tai nạn khi cứu hộ, hay sống chung an toàn với thiên nhiên, trồng cây gây rừng vân vân. Nguyên nhân dù tức thời hay là hậu quả của cả quá trình lâu dài, thường 99% là do con người.
Chuyện của cụ làm em nhớ tới câu chuyện của ông nội em từng kể khi em còn bé tí.
Trước 1954, ông nội em phụ trách mảng xăng dầu trong cái Tổng cục Cung cấp do ông Trần Đăng Ninh là sếp sòng.
Có bận ông chứng kiến cảnh 2 thằng lính bị thui ngay trước mắt. Thật đau đớn.
Bữa ấy là đêm rồi. Có xe Molotova tới trình lệnh yêu cầu xuất xăng. 2 cậu lính chạy ra. 1 đẩy bơm để chiết xăng từ phuy ra can sắt. 1 giơ đèn bão soi.
Thế là Bùng ... :(
 

tazan_90

Xe tăng
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
1,848
Động cơ
238,982 Mã lực
Tuổi
42
em tiếp xúc cũng đủ để thấy , phần nữa những cái nhìn thấy cũng đủ chứng minh là cnch của mình còn kém
nhìn thì thế thôi cụ,khi huấn luyện nó khac đấy khi huấn luyện thì theo bài còn khi thực tế thì lại theo tình huống cụ thể.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,779
Động cơ
489,377 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
nhìn thì thế thôi cụ,khi huấn luyện nó khac đấy khi huấn luyện thì theo bài còn khi thực tế thì lại theo tình huống cụ thể.
thì em cũng nói là đào tạo nhiều nhưng chưa có diễn tập thực tế nhiều còn gì , chỉ tập trong bãi hay năm diễn tập vài lần thì chả đáng mấy , thực tế nó khác nhiều
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,861
Động cơ
278,686 Mã lực
Phó tư lệnh mất thời bình là cũng mất mát lắm đấy. Gần nhất năm 2005 rơi máy bay ở vùng biển giữa Thanh Hóa Nghệ An đi gần nguyên dàn lãnh đạo quân khu 4.
Vụ đó là Tư lệnh QK4 bị tai nạn trực thăng ở đảo Hòn Mê.

 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,763
Động cơ
877,117 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Phó tư lệnh mất thời bình là cũng mất mát lắm đấy. Gần nhất năm 2005 rơi máy bay ở vùng biển giữa Thanh Hóa Nghệ An đi gần nguyên dàn lãnh đạo quân khu 4.
KÍNH MONG HƯƠNG HỒN CÁC LIỆT SỸ AN NGHỈ

Em theo dõi sự việc này ngay từ khi có những thông tin đầu tiên, quả thực là hy sinh 1 Tướng, Phó TL Quân khu cùng các sỹ quan cấp Cục, cấp quân khu là tổn thất rất nặng nề, kể cả thời chiến cũng không phải lúc nào cũng hy sinh như vậy

Qua việc này, qua các thông tin truyền thông, em vẫn thấy - với con mắt của một người dân hoàn toàn bình thường, không trong ngành - là có 1 điều gì đó không thỏa đáng:
- Quy mô của Thủy điện bị lũ hoàn toàn không lớn, không có khả năng uy hiếp đến an toàn của cấp Tỉnh
- Mạng người rất quý, nhưng ở nơi Thủy điện bị nạn cũng tầm dưới 100 công nhân và chuyên gia, với con số này thì hoàn toàn chưa có thể tạo ra thiệt hại nhân mạng đến quy mô cấp Tỉnh
- Vị trí của Thủy điện - theo các thông tin công khai - không có giá trị đặc biệt gì về an ninh quốc phòng

Vậy, quy trình Cứu hộ cứu nạn có sẵn sẽ là như thế nào? Sao lại phải để đến 1 sỹ quan cấp Tướng, PTL Quân khu trực tiếp tham gia vào tận nơi?

Không phải quan điểm cách bậc đâu, nhưng em nghĩ cần có sự phân cấp rõ ràng trong việc chỉ huy, chỉ đạo... cấp nào chỉ đạo sự vụ quy mô nào

Ví dụ: 1 cái đập thủy điện có nguy cơ vỡ, sẽ tàn phá cấp tỉnh hoặc tàn phá liên quan đến nhiều tỉnh, thiệt hại nhân mạng có nguy cơ lên đến hàng ngàn ...thì lúc đó, bên chính quyền là cấp Chính phủ (Tổng cục, Bộ...), bên QĐ là cấp Quân khu, như thế mới phù hợp
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,816
Động cơ
320,192 Mã lực
Nếu em không nhầm thì khu vực đó trồng keo, gọi là phủ xanh thôi chứ ko thể gọi là rừng, vì trồng để khai thác nên không có các tầng tán, cây bụi... Nên khả năng giữ đất bị hạn chế rất nhiều.
Tất nhiên là đoàn ctac cũng đen đủi, trạm 67 cũng đâu phải mới xây đâu, đúng hôm lũ cuốn thì lại đông người nhất.
20201014_212605.jpg
Trạm 67 đặt đúng ngã 3 giao nhau của 2 khe núi rốn nước luôn. Quá bá đạo cho chọn vị trí.Thường thì dân bản địa hay làm nhà trên sườn núi(đồi) nhìn xuống khe chứ không làm thế này. hix
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
629
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
35
Em ở sát rừng nên em biết, rừng có một lớp khoảng 10, 20 cm, cái lớp ấy cấu tạo gồm rễ cây,abc đủ loại, có lớp ấy mới giữ được nc, rồi sinh ra nước chảy xuống khe suối.

>khi lớp ấy mất>khe suối cũng hết nước. Khi mà trồng keo, thật ra là phá rừng, vì phá mất cái lớp ấy, suối quê em ngày xưa có nước, có mạch ngầm mà giờ khô kiệt cả.
 

tuongcap

Xe buýt
Biển số
OF-180343
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
941
Động cơ
346,388 Mã lực
thì em cũng nói là đào tạo nhiều nhưng chưa có diễn tập thực tế nhiều còn gì , chỉ tập trong bãi hay năm diễn tập vài lần thì chả đáng mấy , thực tế nó khác nhiều
Giống như chìm tàu ngầm ở Nga hay Hàn thì tập giời cũng khó cụ ạ
 

Thạc sỹ

Xe tăng
Biển số
OF-379913
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,399
Động cơ
-60,888 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Em nghĩ là đi tiền trạm có lãnh đoàn nắm tình hình để báo ra bên ngoài điều động. Cần phải quyết định dựa trên tình hình thực tế chứ không ai đi chơi lấy số đâu ạ. Cụ nói thế e nghĩ là oan cho bác ấy !
Nhưng đúng là tướng đi
KÍNH MONG HƯƠNG HỒN CÁC LIỆT SỸ AN NGHỈ

Em theo dõi sự việc này ngay từ khi có những thông tin đầu tiên, quả thực là hy sinh 1 Tướng, Phó TL Quân khu cùng các sỹ quan cấp Cục, cấp quân khu là tổn thất rất nặng nề, kể cả thời chiến cũng không phải lúc nào cũng hy sinh như vậy

Qua việc này, qua các thông tin truyền thông, em vẫn thấy - với con mắt của một người dân hoàn toàn bình thường, không trong ngành - là có 1 điều gì đó không thỏa đáng:
- Quy mô của Thủy điện bị lũ hoàn toàn không lớn, không có khả năng uy hiếp đến an toàn của cấp Tỉnh
- Mạng người rất quý, nhưng ở nơi Thủy điện bị nạn cũng tầm dưới 100 công nhân và chuyên gia, với con số này thì hoàn toàn chưa có thể tạo ra thiệt hại nhân mạng đến quy mô cấp Tỉnh
- Vị trí của Thủy điện - theo các thông tin công khai - không có giá trị đặc biệt gì về an ninh quốc phòng

Vậy, quy trình Cứu hộ cứu nạn có sẵn sẽ là như thế nào? Sao lại phải để đến 1 sỹ quan cấp Tướng, PTL Quân khu trực tiếp tham gia vào tận nơi?

Không phải quan điểm cách bậc đâu, nhưng em nghĩ cần có sự phân cấp rõ ràng trong việc chỉ huy, chỉ đạo... cấp nào chỉ đạo sự vụ quy mô nào

Ví dụ: 1 cái đập thủy điện có nguy cơ vỡ, sẽ tàn phá cấp tỉnh hoặc tàn phá liên quan đến nhiều tỉnh, thiệt hại nhân mạng có nguy cơ lên đến hàng ngàn ...thì lúc đó, bên chính quyền là cấp Chính phủ (Tổng cục, Bộ...), bên QĐ là cấp Quân khu, như thế mới phù hợp
Đồng tình với quan điểm của cụ. Em cũng thấy khá khác thường hoặc chưa hiểu qui trình, qui định. Đoàn tiền trạm bao gồm cả Phó tư lệnh quân khu, cục trưởng bộ QP, chủ tịch huyện,... Quả là một tổn thất lớn nếu thực sự mất mát xảy ra.
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Còn lập đội cứu hộ nào nữa cụ. Nguyên cả Cục Cảnh sát PCCC & CHCN to đùng trực thuộc Bộ CA rồi còn gì. Nhưng khả năng thực chiến thì như vụ cháu bé bị kẹt trong khe nhà ở Gia Lâm ấy, cũng là người dân phá tường cứu ra xong các anh đến quay phim, chụp ảnh, lên báo.
Lập rồi thì phải tập luyện thường xuyên, gửi đi tập huấn ở các nước và phải trang bị tương đối đầy đủ thành một lực lượng chuyên nghiệp. Đi cứu hộ thì phải là nhân viên cứu hộ thực sự chứ không phải mang lảnh đạo đi để rồi mất mát quá lớn

Đây là nước người ta đi cứu hộ 1 thuyền viên trên biển bằng 2 chiếc máy bay trực thăng và nhân viên cứu hộ. Tướng lãnh, chủ tịch để làm chuyện khác, để lãnh đạo chứ không đi cứu hộ vì họ không được rèn luyện để làm nhân viên cứu hộ

 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,959
Động cơ
624,746 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Danh sách 13 người chưa tìm được tại khu vực trạm kiểm lâm 67:
FB_IMG_1602687705415.jpg
" Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, xác minh để có phương án cứu hộ cứu nạn. Đoàn có 21 người, gồm lãnh đạo UBND tỉnh, Cục Cứu hộ Cứu nạn, Quân khu 4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, Ban Chỉ huy quân sự huyện Phong Điền và một số cơ quan liên quan".
Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế chắc đăng hối hận vì quyết định này.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top