[Funland] Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, hơn 10 công nhân bị vùi lấp. Phó tư lệnh Quân khu 4 cùng 12 người gặp nạn khi đi cứu hộ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,928
Động cơ
317,766 Mã lực
Thuyết “butterfly effect” nói rằng một con bướm đập cánh ở Amazon có thể gây bão ở Đại Tây Dương. Giờ rừng bị chặt trụi thì bão mọi nơi mọi lúc chứ sao nữa. Tầng ozon thủng, Trái đất nóng lên, băng 2 địa cực tan...làm các hiện tượng thời tiết cực đoan tăng lên và không theo quy luật cũng có công không nhỏ của con người.
Em nghĩ cái này nặng về ý đồ của mấy nước tư bản phát triển muốn đẩy sang và kiềm chế mấy nước đang phát triển thôi. Còn tranh luận chán. Cái hoạt động của mặt trời và tác động của vũ trụ mới là chính yếu chứ mấy cái tầng thủng kia chỉ là phụ thôi.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
KÍNH MONG HƯƠNG HỒN CÁC LIỆT SỸ AN NGHỈ

Em theo dõi sự việc này ngay từ khi có những thông tin đầu tiên, quả thực là hy sinh 1 Tướng, Phó TL Quân khu cùng các sỹ quan cấp Cục, cấp quân khu là tổn thất rất nặng nề, kể cả thời chiến cũng không phải lúc nào cũng hy sinh như vậy

Qua việc này, qua các thông tin truyền thông, em vẫn thấy - với con mắt của một người dân hoàn toàn bình thường, không trong ngành - là có 1 điều gì đó không thỏa đáng:
- Quy mô của Thủy điện bị lũ hoàn toàn không lớn, không có khả năng uy hiếp đến an toàn của cấp Tỉnh
- Mạng người rất quý, nhưng ở nơi Thủy điện bị nạn cũng tầm dưới 100 công nhân và chuyên gia, với con số này thì hoàn toàn chưa có thể tạo ra thiệt hại nhân mạng đến quy mô cấp Tỉnh
- Vị trí của Thủy điện - theo các thông tin công khai - không có giá trị đặc biệt gì về an ninh quốc phòng

Vậy, quy trình Cứu hộ cứu nạn có sẵn sẽ là như thế nào? Sao lại phải để đến 1 sỹ quan cấp Tướng, PTL Quân khu trực tiếp tham gia vào tận nơi?

Không phải quan điểm cách bậc đâu, nhưng em nghĩ cần có sự phân cấp rõ ràng trong việc chỉ huy, chỉ đạo... cấp nào chỉ đạo sự vụ quy mô nào

Ví dụ: 1 cái đập thủy điện có nguy cơ vỡ, sẽ tàn phá cấp tỉnh hoặc tàn phá liên quan đến nhiều tỉnh, thiệt hại nhân mạng có nguy cơ lên đến hàng ngàn ...thì lúc đó, bên chính quyền là cấp Chính phủ (Tổng cục, Bộ...), bên QĐ là cấp Quân khu, như thế mới phù hợp
Em nghĩ việc sĩ quan cấp tướng và lãnh đạo tỉnh, huyện trực tiếp tham gia vào công tác cứu hộ ở những nơi nguy hiểm như thế là để thể hiện trách nhiệm, để làm gương khích lệ những lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn...

Sự hy sinh của các Bác ấy cho thấy hiểm họa thiên tai thật khó lường. Khu nhà trạm kiểm lâm cách chân đồi bị sạt gần 200m mà vẫn bị vùi lấp, quá kinh khủng luôn.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Qua chuyện này mới thấy sự lúng túng, thiếu tổ chức khi đối phó với tình trạng khẩn cấp, cứu hộ. Bên Nga thấy còn có cả 1 bộ tên là bộ các tình trạng khẩn cấp, ở VN thì chẳng có cơ quan nào là đầu mối cả. QĐ, CA dân sự cùng tham gia. Chỉ huy và lính tráng cùng được điều động mà vẫn thấy thiếu, thấy chưa chuyên nghiệp.
Em dự là ông nào cũng cho mình là to - làm bố, nên chưa có quy chế hiệp đồng. Tại hiện trường không có quy trình làm việc, ai là chỉ huy hiện trường, ai tiếp cận, ai hỗ trợ...v.v...
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
nhìn thì thế thôi cụ,khi huấn luyện nó khac đấy khi huấn luyện thì theo bài còn khi thực tế thì lại theo tình huống cụ thể.
Tức là tình huống diễn tập nó không sát thực tế...
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Có loại máy bay cỡ nhỏ, không người lái bay thấp để trinh sát hiện trường ko các cụ?
Trời quang mây tạnh thì ok (trên mạng có clip mấy anh cảnh sát PCCC bay fly cam tại khu Rào trăng 3 đó).
Mưa gió bão bùng thì chịu.
 

VNZZ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744086
Ngày cấp bằng
24/9/20
Số km
220
Động cơ
61,000 Mã lực
Tuổi
36
7g

Chủ tịch tỉnh làm sao điều động được quân đội hả cụ. Nếu có chỉ gửi công văn cho QK nhờ phối hợp thôi.
Khi thành lập Ban chỉ huy phòng chống thiên tai do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban thì có quyền điều động các thành viên của Ban, trong đó có Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
KÍNH MONG HƯƠNG HỒN CÁC LIỆT SỸ AN NGHỈ

Em theo dõi sự việc này ngay từ khi có những thông tin đầu tiên, quả thực là hy sinh 1 Tướng, Phó TL Quân khu cùng các sỹ quan cấp Cục, cấp quân khu là tổn thất rất nặng nề, kể cả thời chiến cũng không phải lúc nào cũng hy sinh như vậy

Qua việc này, qua các thông tin truyền thông, em vẫn thấy - với con mắt của một người dân hoàn toàn bình thường, không trong ngành - là có 1 điều gì đó không thỏa đáng:
- Quy mô của Thủy điện bị lũ hoàn toàn không lớn, không có khả năng uy hiếp đến an toàn của cấp Tỉnh
- Mạng người rất quý, nhưng ở nơi Thủy điện bị nạn cũng tầm dưới 100 công nhân và chuyên gia, với con số này thì hoàn toàn chưa có thể tạo ra thiệt hại nhân mạng đến quy mô cấp Tỉnh
- Vị trí của Thủy điện - theo các thông tin công khai - không có giá trị đặc biệt gì về an ninh quốc phòng

Vậy, quy trình Cứu hộ cứu nạn có sẵn sẽ là như thế nào? Sao lại phải để đến 1 sỹ quan cấp Tướng, PTL Quân khu trực tiếp tham gia vào tận nơi?

Không phải quan điểm cách bậc đâu, nhưng em nghĩ cần có sự phân cấp rõ ràng trong việc chỉ huy, chỉ đạo... cấp nào chỉ đạo sự vụ quy mô nào

Ví dụ: 1 cái đập thủy điện có nguy cơ vỡ, sẽ tàn phá cấp tỉnh hoặc tàn phá liên quan đến nhiều tỉnh, thiệt hại nhân mạng có nguy cơ lên đến hàng ngàn ...thì lúc đó, bên chính quyền là cấp Chính phủ (Tổng cục, Bộ...), bên QĐ là cấp Quân khu, như thế mới phù hợp
Làm việc nó có quy trình đới, chẳng qua cụ chưa được tiếp cận cái QT thôi...:D
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Đau các Cụ nhỉ , trạm KL bao năm ở đó rồi không sao , đoàn 21 đồng chí mới vào chưa được bao lâu thì gặp nạn , như kiểu thiên nhiên trả thù con người vậy
Mà cái trạm kiểm lâm này lại không có đc kiểm lâm nào. Hay các đc biết nguy hiểm nên đã sơ tán trước hết rồi?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,928
Động cơ
317,766 Mã lực
Đau các Cụ nhỉ , trạm KL bao năm ở đó rồi không sao , đoàn 21 đồng chí mới vào chưa được bao lâu thì gặp nạn , như kiểu thiên nhiên trả thù con người vậy
Như em nhìn thì tường xây mới sơn, cát đá ,vlxd vẫn để đống trước sân thì sợ rằng trạm này mới làm ấy chứ. Duy có mái tôn thì cũng hơi cũ nên không hiểu là sửa lại hay xây lâu rồi.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,116
Động cơ
625,099 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Trời quang mây tạnh thì ok (trên mạng có clip mấy anh cảnh sát PCCC bay fly cam tại khu Rào trăng 3 đó).
Mưa gió bão bùng thì chịu.
fly cam của cảnh sát PCCCcó bay được vài trăm km hoặc bay vài giờ và gửi dữ liệu về TT chỉ huy ko cụ.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Thủy điện là xơi tiền ngân sách, phá rừng lấy gỗ, đào đồi bán đất...

Rừng bị cạo trọc tươm máu, núi lở loét tan hoang.

Giờ gánh hậu quả từ mẹ thiên nhiên thôi.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Ngày xưa đọc Tùy Bút Sông Đà của cụ Nguyễn Tuân. Cụ đi nửa ngày trong rừng tối om. Nhìn thấy khoảng sáng xa xa là sông Đà, mừng quá vì sắp ra khỏi rừng. Tùy bút viết năm 1961.

Giờ cả Tây Bắc toàn đồi núi trọc lóc. Mỗi lần mưa nước sông Đà đục ngầu vì bùn từ trên núi chảy xuống.

Trách ai bây giờ?
 

realman_80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385667
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
2,619
Động cơ
267,595 Mã lực
Thủy điện là xơi tiền ngân sách, phá rừng lấy gỗ, đào đồi bán đất...

Rừng bị cạo trọc tươm máu, núi lở loét tan hoang.

Giờ gánh hậu quả từ mẹ thiên nhiên thôi.
Mấy người nhận lãnh hậu quả thì họ chả có được gì từ đấy, còn đám người mặt căng tròn đầy thịt, da bóng bẻ thì nó lại sang trời Tây bú rượu hút xì gà rồi..
 

tazan_90

Xe tăng
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
1,857
Động cơ
238,993 Mã lực
Tuổi
42
Tức là tình huống diễn tập nó không sát thực tế...
khi diễn tập thì sẽ luôn có những tình huống sát thực tế được đúc kết từ nhiều nguồn khác nhạu cụ ạ.tụi e ngay trước dc huấn luyện cứu hộ cứu nạn trên sông thì nó gần sát thực tế luôn .
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Mấy người nhận lãnh hậu quả thì họ chả có được gì từ đấy, còn đám người mặt căng tròn đầy thịt, da bóng bẻ thì nó lại sang trời Tây bú rượu hút xì gà rồi..
Vụ vỡ đập bên Lào 2018 chết và mất tích cả trăm mạng, toàn dân nghèo. Bọn chịu trách nhiệm thì toàn đi ô tô xịn, dự lễ khởi công rồi dông. Cứ rượu ngon, xì gà, gái đẹp mà hưởng bác nhỉ.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,598
Động cơ
537,698 Mã lực
Khi thành lập Ban chỉ huy phòng chống thiên tai do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban thì có quyền điều động các thành viên của Ban, trong đó có Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh nằm trong ban thì em biết rồi, nhưng còn quân khu 4, nếu điều động em nghĩ chỉ có cơ quan bộ mới làm được.
 

smilingman82

Xe buýt
Biển số
OF-33458
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
697
Động cơ
474,298 Mã lực
Mời các cụ đọc bài phân tích của nhà báo Dương Phong (Cat lang cu). E copy sang đây cho tiện.

Với người lính đi đến đâu trong thiên tai cũng là hy sinh
+Người ta mắng nhiếc rằng vì sao đoàn của tướng Man chủ quan với thiên tai, ngủ đâu không ngủ lại ngủ trạm kiểm lâm 67 để giờ ra vậy.
+Thưa rằng, với thiên tai, không ai tài giỏi đoán định được lúc nào lở núi xảy ra. Hơn nữa với ông là tướng chiến trường, trưởng thành từ tham mưu tác chiến, ông dẫn đoàn đi từ chiều là lẽ đương nhiên.
+Có lẽ ông cập nhật thông tin sạt lở nhà điều hành rào Trăng 3 là nghiêm trọng nên với tư cách là chỉ huy tiền phương thì ông phải hành quân là đương nhiên.
+Cũng có lẽ ông muốn lập Sở chỉ huy cứu hộ cứu nạn trên tuyến đường độc đạo ở khu vực này để cơ động vào hiện trường 13km là điều kiện lý tưởng cho sau này tập kết các lực lượng khi đã tiền trạm xong xuôi.
+Đấy là cách làm việc bài bản, kỹ lưỡng chứ không phải là khinh suất. Tướng Man là người tham mưu cứu hộ ở vùng lũ sông Gianh, Quảng Bình ở mức độ nhiều trận lịch sử chưa bao giờ sai.
+Và chuyến đi này vì ông ở Sở chỉ huy tiền phương thì ông muốn lập một điểm chỉ huy mới thì ông phải đích thân lao vào tác chiến mới tổng quát được cần gì và như thế nào.
+Sạt lở ở trạm kiểm lâm 67 là nó không thể tính toán, khi các đoàn cứu hộ dân sự không thể tiếp cận mà bộ đội lặng lẽ hành quân đi vào là một hành động chấp nhận nhiều rủi ro rồi.
+Người ta ngồi một nơi rồi đánh giá cay nghiệt là không nên chút nào. Cần tương kính với người đã khuất. Nhiều ý kiến nói vì sao không khảo sát trực thăng cứu hộ. Hãy nhớ mấy ngày đó cả miền Trung mưa trắng trời, thời tiết không thuận lợi để bay. Máy bay chỉ có bay được 2 hôm nay.
+Vậy thì một vị tướng phải đi là đương nhiên, tướng phụ trách kỹ thuật, tham mưu tác chiến như ông Man là luôn thực địa. Và không còn cách nào khác là phải đi bộ. Nếu không thực địa thì không làm gì được. Không nên nói cử trinh sát, quân cán. Thưa rằng trong đoàn có đủ thành phần. Tướng đi là để tổng quát các mũi giúp việc.
+Trong sách Trọn một con đường, Tướng Đồng Sỹ Nguyên kể, bất cứ túi bom nào trên tuyến cần xử lý thì các phó tư lệnh 559 phải lên đường, tư lệnh cũng lên đường, vậy nên tướng Đặng Tính hy sinh là vậy. Là vì bom đạn không biết đâu mà lần, thiên tai cũng không biết đâu mà chọn.
+Ảnh: Lãnh đạo QK4 và máy truyền tin.

Nguồn face đây ạ
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
629
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
35
Các ô phân tích thì nên khách quan, sinh nghề tử nghiệp, ấy là lẽ thg, có người chết là dân thường, còn không có tiền đưa quan tài về quê thì sao ? chả nhẽ họ không phải là người. Đằng này được tiền tuất, con đc nuôi tới 18 tuổi,...
Tôi không dám chê ai, nhưng đã tranh luận thì phải khách quan như vậy.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh nằm trong ban thì em biết rồi, nhưng còn quân khu 4, nếu điều động em nghĩ chỉ có cơ quan bộ mới làm được.
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn nhân sự lãnh đạo và nòng cốt của BQP mà cụ.
 

lephong2112

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-741366
Ngày cấp bằng
31/8/20
Số km
161
Động cơ
62,960 Mã lực
Tuổi
26
Đồng bào miền Trung vốn đã khó khăn, lại liên tục thiên tai
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top