[Funland] Sập cầu Phong Châu, Phú Thọ

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,664
Động cơ
757,656 Mã lực
Ở đây thấy ít nhắc đến chuyện xói lở dưới đáy bệ trụ/ móng cọc.

Nhìn móng trụ này, và móng trụ cầu Trung Hà mới thấy khiếp. Nên cũng cần giở lại hồ sơ tính toán thủy lực thủy văn, tính xói ở giai đoạn thiết kế mấy chục năm trước thế nào.

Chứ cát tặc thế này, bố bảo ông nào dám thiết kế móng cọc như thế.
Vấn đề ở đây là giải pháp xử lý đá gốc để cọc có thể ngàm được vào đó theo chiều dài ngàm thiết kế.

Cọc thép/bê tông đóng sao được vào đá gốc.
em không chuyên môn nhưng em đọc bài của cụ Lếu Lều (xin lỗi Leu Leu em chế tên) thì hiểu là cọc cũ "đứng" trên đá gốc, sau đấy họ cải tạo (năm 2019) bằng cọc nhồi xung quanh. việc khoan nhồi cọc sao đó là cho việc "đứng trên đá gốc" của cọc cũ không được ổn định nữa nên khi có sự cố cọc chính tụt xuống mất mà cọc-bệ mới không "ôm chặt" được cọc cũ nên hỏng cả hệ. Cụ Leu Leu cho rằng Nguyên nhân không "ôm" được cọc cũ là do biện pháp "cấy thép" không đảm bảo cả kỹ thuật lẫn phương pháp luận.
Như vậy theo lý luận của cụ Leu Leu:
- cọc cũ vẫn đứng trên đá cũ: không sao
- cọn cũ có "hụt chân" đi nữa nhưng hệ cọc mới "ôm chặt" đươc cọc cũ cũng không sao
=> 1 trong 2 điều kiện kia không có thì xảy ra sự cố.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,585
Động cơ
387,531 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

Với những cầu có móng cọc bị xói lở nhiều, giải pháp tốt nhất là khoan thêm cọc khoan nhồi cạnh những cọc bê tông, cọc thép đã có. Từ đó mở rộng bệ trụ hiện có bằng cách nối với đầu cọc khoan nhồi thành một bệ mới gồm cả cọc mới lẫn cọc cũ.
Ngày trước dùng cọc đóng gặp đá hoặc đến lớp đất cứng là không thể đóng tiếp nhưng với cọc khoan nhồi thì xuyên được tất cả nên tăng cường khả năng chịu tải của trụ cầu" - ông Nhậm giải thích.


Cụ này là tư vấn thiết kế hay tư vấn thẩm tra mà khẳng định tốt nhất thế?
Cụ Leu leu học ngành cầu ở trường nào mà có vẻ coi thường thầy cô giáo thế?
Biết ít thì nói phét vừa thôi ;)) .
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Với những cầu có móng cọc bị xói lở nhiều, giải pháp tốt nhất là khoan thêm cọc khoan nhồi cạnh những cọc bê tông, cọc thép đã có. Từ đó mở rộng bệ trụ hiện có bằng cách nối với đầu cọc khoan nhồi thành một bệ mới gồm cả cọc mới lẫn cọc cũ.
Ngày trước dùng cọc đóng gặp đá hoặc đến lớp đất cứng là không thể đóng tiếp nhưng với cọc khoan nhồi thì xuyên được tất cả nên tăng cường khả năng chịu tải của trụ cầu" - ông Nhậm giải thích.


Cụ này là tư vấn thiết kế hay tư vấn thẩm tra mà khẳng định tốt nhất thế?
Nếu trong ngành thì ai cũng biết cụ Nhậm.

Dạy bộ môn cầu trường ĐHGT thì rõ rồi, ngoài ra còn là thành viên của tổ chuyên gia thuộc HĐNTNN (xưa) về lĩnh vực cầu, và ... cái món kiểm định, thử tải, giải quyết sự cố công trình cầu ở VN thì cực nhiều công trình có bàn tay của cụ Nhậm.

Cụ này thì là "chuyên gia" xịn, kinh nghiệm thực tế rất nhiều.

Công nghệ, giải pháp xây dựng trên thế giới thì nhiều, nhưng để áp dụng tại Việt Nam thì từ khó đến rất khó. Khó từ sự ngại cập nhật của công ty thiết kế cho đến tư duy an toàn ngại rủi ro của người phê duyệt, khó cho cả nhà thầu trong món thanh quyết toán.

Thế nên giải pháp cọc khoan nhồi + mở rộng bệ trụ rất thông thường và có vẻ như hiệu quả nhất theo em là đúng.
 
Chỉnh sửa cuối:

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
168
Động cơ
101,697 Mã lực
Em nghĩ sẽ không bới ra làm gì.
Việc trách nhiệm thì em cứ tạm bỏ qua không bàn...
Nhưng em nghĩ phải thật rõ ràng nguyên nhân sập. Bới ra để tìm rõ nguyên nhân. Không những thế , Mà còn phải thật chuẩn xác cụ ạ.
Xuề xoà , qua loa là rất có hại. Để đảm bảo không xảy ra sự việc như vậy .
Việt Nam có bao nhiêu cây cầu. Không rõ nguyên nhân thì làm sao gia cố các cây cầu khác tương tự cho chuẩn xác được.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bộ GTVT nên cho kiểm tra lại toàn bộ các cây cầu có tuổi trên 10 năm tại các khu vực bão lũ vừa qua
dựa trên quy chuẩn nào mà phải kiểm tra hả cụ.
Xin thưa với các cụ là đang có kế hoạch kiểm tra thật, tất tật các cầu yếu.

Sắp tới sẽ đề xuất bố trí thêm kinh phí cho bảo trì cầu trong dự toán ngân sách năm sau.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,664
Động cơ
757,656 Mã lực
Xin thưa với các cụ là đang có kế hoạch kiểm tra thật, tất tật các cầu yếu.

Sắp tới sẽ đề xuất bố trí thêm kinh phí cho bảo trì cầu trong dự toán ngân sách năm sau.
vâng, cầu yếu thì kiểm chứ cầu 10 tuổi mà kiểm thì phí tiền. Hoặc kiểm ra cầu 10 tuổi có vấn đề thì nhiều chú được uống chè tại a hoặc c
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Cụ Leu leu học ngành cầu ở trường nào mà có vẻ coi thường thầy cô giáo thế?
Biết ít thì nói phét vừa thôi ;)) .
Nếu trong ngành thì ai cũng biết cụ Nhậm.

Dạy bộ môn cầu trường ĐHGT thì rõ rồi, ngoài ra còn là thành viên của tổ chuyên gia thuộc HĐNTNN (xưa) về lĩnh vực cầu, và ... cái món kiểm định, thử tải, giải quyết sự cố công trình cầu ở VN thì cực nhiều công trình có bàn tay của cụ Nhậm.

Cụ này thì là "chuyên gia" xịn, kinh nghiệm thực tế rất nhiều.
Em chưa được học cụ này.

Đã từng làm việc với cụ ở mấy dự án kiểm định và gia cường cầu cũ thì thấy cụ hổng kiến thức, vậy thôi. (cụ khẳng định không bao giờ kiểm định thử tải cầu đi bộ -> sai; cụ nói không xác định được chiều sâu cọc cũ nếu thất lạc hồ sơ (do đó cụ hay khuyên dùng cọc khoan nhồi thay thế) -> sai,...).
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,585
Động cơ
387,531 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chưa được học cụ này.

Đã từng làm việc với cụ ở mấy dự án kiểm định và gia cường cầu cũ thì thấy cụ hổng kiến thức, vậy thôi. (cụ khẳng định không bao giờ kiểm định thử tải cầu đi bộ -> sai; cụ nói không xác định được chiều sâu cọc cũ nếu thất lạc hồ sơ (do đó cụ hay khuyên dùng cọc khoan nhồi thay thế) -> sai,...).
Cụ Leu leu làm giáo sư TS ở phương trời nào để đàn em vác sách đến học hỏi và bổ xung kiến thức :)) .
Cụ Leu leu gia cát dự là làm cán bộ ở BQL dự án, nói thật là kiến thức chuyên môn của mấy ông quản lý thì rơi rụng hết, chữ thầy đã trả hết thầy... nhưng được cái chuyên môn phét lác thì 1 tấc lên giời :)).
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,139
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa được học cụ này.

Đã từng làm việc với cụ ở mấy dự án kiểm định và gia cường cầu cũ thì thấy cụ hổng kiến thức, vậy thôi. (cụ khẳng định không bao giờ kiểm định thử tải cầu đi bộ -> sai; cụ nói không xác định được chiều sâu cọc cũ nếu thất lạc hồ sơ (do đó cụ hay khuyên dùng cọc khoan nhồi thay thế) -> sai,...).
Phiền cụ vẽ sơ bộ các lực tác dụng lên mố T7 khi thiết kế ( Theo quan điểm tính toán của cụ ) cho ae ngoài ngành mở mang chút ạ, tks cụ !
 

Nguyen210

Xe máy
Biển số
OF-845171
Ngày cấp bằng
16/12/23
Số km
64
Động cơ
703 Mã lực
Cụ Leu leu làm giáo sư TS ở phương trời nào để đàn em vác sách đến học hỏi và bổ xung kiến thức :)) .
Cụ Leu leu gia cát dự là làm cán bộ ở BQL dự án, nói thật là kiến thức chuyên môn của mấy ông quản lý thì rơi rụng hết, chữ thầy đã trả hết thầy... nhưng được cái chuyên môn phét lác thì 1 tấc lên giời :)).
Cụ Leu leu hình như cũng là thầy tai trường GTVT đấy ạ...
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,585
Động cơ
387,531 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ Leu leu hình như cũng là thầy tai trường GTVT đấy ạ...
Thầy tại trường không ai vỗ lễ như thế. Bởi thế hệ giáo viên chuyên ngành cầu bây gờ tại trường ĐHGTVT hầu hết là học trò của thầy Nhậm và thầy Tùng.
Nói chung là chuyên môn của cụ Leu leu chắp nhặt và rơi rụng cả rồi, người hiểu biết thật thì không ai phát biểu hồ đồ như vậy :) .
 

SCANIA 660S

Xe máy
Biển số
OF-838443
Ngày cấp bằng
9/8/23
Số km
95
Động cơ
1,438 Mã lực
Bộ GTVT nên cho kiểm tra lại toàn bộ các cây cầu có tuổi trên 10 năm tại các khu vực bão lũ vừa qua
Hôm 12.09 Cục đường bộ có yêu cầu rà soát , và ktra cầu yếu tại các vùng lũ r Bác.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Cái này có trong các sách về tính toán móng cọc hay tiêu chuẩn thiết kế cầu
1000009501.png


Hình này chỉ thể hiện một phương.
Đối với trụ cầu thì có cả phương ngang và phương dọc. Giá trị lực đứng N theo các phương không đổi, còn mô men M và lực ngang H thì tùy tổ hợp tải trọng từng phương.
Phiền cụ vẽ sơ bộ các lực tác dụng lên mố T7 khi thiết kế ( Theo quan điểm tính toán của cụ ) cho ae ngoài ngành mở mang chút ạ, tks cụ !
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đâu đó trong ngành đang có những lo ngại về cái cầu to hơn nhiều, nằm giữa tâm bão.

Lý do thì là vì đây là cầu hệ dây văng, tính toán lực phức tạp.
Lý do nữa thì có lẽ là sau cái sự cố thiết kế ở cầu Bình Khánh, Phước Khánh thì các cơ quan quản lý có vẻ đang quan ngại.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,139
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này có trong các sách về tính toán móng cọc hay tiêu chuẩn thiết kế cầu
View attachment 8741648

Hình này chỉ thể hiện một phương.
Đối với trụ cầu thì có cả phương ngang và phương dọc. Giá trị lực đứng N theo các phương không đổi, còn mô men M và lực ngang H thì tùy tổ hợp tải trọng từng phương.
Tks cuj! N gồm lực nào mà "Ko đổi " hả cụ ? Hx gồm có lực nào ? Tổ hợp nguy hiểm nhất theo cụ là TH nào ạ ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,744
Động cơ
251,938 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đâu đó trong ngành đang có những lo ngại về cái cầu to hơn nhiều, nằm giữa tâm bão.

Lý do thì là vì đây là cầu hệ dây văng, tính toán lực phức tạp.
Lý do nữa thì có lẽ là sau cái sự cố thiết kế ở cầu Bình Khánh, Phước Khánh thì các cơ quan quản lý có vẻ đang quan ngại.
Cầu nào đấy cụ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Tks cuj! N gồm lực nào mà "Ko đổi " hả cụ ? Hx gồm có lực nào ? Tổ hợp nguy hiểm nhất theo cụ là TH nào ạ ?
N gồm tĩnh tải + hoạt tải. Vì nó theo phương đứng nên xét theo phương dọc, phương ngang thì không đổi. Khi có bệ trụ mới ôm ngang bệ trụ cũ, thì N chính là lực cắt. Không bảo đảm thì trụ cũ sẽ tụt xuống.

Tùy tổ hợp và thiết kế trụ móng thì sẽ có tổ hợp gây ra bất lợi nhất. Có thể là cường độ I, hoặc service hoặc extreme.

Ví dụ ở hình trên là cọc đài cao. Thì theo phương dọc nó có lực hãm xe gây đẩy ngang lớn, hoặc theo phương ngang nó có lực va tàu và áp lực dòng chảy lũ. Tóm lại phải tính ra cụ thể mới biết cái nào gây ra bất lợi nhất. Sản phảm cuối cùng (cọc, đài cọc, trụ,...) là đã vượt qua mọi bài tính kiểm tra rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,232
Động cơ
504,382 Mã lực
Nếu trong ngành thì ai cũng biết cụ Nhậm.

Dạy bộ môn cầu trường ĐHGT thì rõ rồi, ngoài ra còn là thành viên của tổ chuyên gia thuộc HĐNTNN (xưa) về lĩnh vực cầu, và ... cái món kiểm định, thử tải, giải quyết sự cố công trình cầu ở VN thì cực nhiều công trình có bàn tay của cụ Nhậm.

Cụ này thì là "chuyên gia" xịn, kinh nghiệm thực tế rất nhiều.

Công nghệ, giải pháp xây dựng trên thế giới thì nhiều, nhưng để áp dụng tại Việt Nam thì từ khó đến rất khó. Khó từ sự ngại cập nhật của công ty thiết kế cho đến tư duy an toàn ngại rủi ro của người phê duyệt, khó cho cả nhà thầu trong món thanh quyết toán.

Thế nên giải pháp cọc khoan nhồi + mở rộng bệ trụ rất thông thường và có vẻ như hiệu quả nhất theo em là đúng.
Mới đọc được đoạn Edit này của cụ, thì em giải thích ngắn gọn sau:
Hệ cọc cũ chịu cả tĩnh tải và hoạt tải. Hệ cọc khoan nhồi mới chỉ chịu một phần hoạt tải thôi.

Vì thế khi tính đến giải pháp cọc khoan nhồi thì người ta sẽ làm hệ CKN chịu toàn bộ tải. Đó là 2 giải pháp em nêu ở post trước - và đây là kinh nghiệm của Hoa Kỳ. Lúc này làm hệ CKN không hề rẻ nữa.

Tóm lại khi nào nước rút sẽ rõ vấn đề ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top