[Funland] Sập cầu Phong Châu, Phú Thọ

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Nhìn kết cấu móng cầu Chương Dương là đổ đài trên đầu cọc (không có sự tham gia chịu lực của đáy nền trong thời gian BT đông cứng (vuông thành sắc cạnh). Với cầu PC và Trung Hà là dùng đáy sông làm cốp pha để đổ BT đài (nhìn đáy đài lởm khởm là rõ). Vấn đề ở đây là khi bị xói độ mảnh hệ cọc đã thay đổi (kiểu nhà sàn, nhà chòi khác nhà đặt mặt đất vậy), ngoài ra trong thi công không thấy cọc ngàm vào đài (>100mm và thép chờ >700mm ngậm trong đài khí cắt phá đầu cọc)
2.jpg
Cái lởm khởm là bê tông bịt đáy, rồi đến bê tông lót. Các lớp bê tông này không tính vào chịu lực.

Công ty thiết kế cầu Chương Dương, cầu Trung Hà, cầu Phong Châu là 1, và họ đều tính toán xói cho tất cả các công trình này.

Thực tế các công trình này đều đã kiểm định thử tải định kỳ với HL93 và không phải hạn chế tải trọng. Chỉ có gần đây cầu Trung Hà đang sửa chữa trụ T12, T13 nên tạm không cho xe tải nặng chạy thôi.
 

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,361
Động cơ
421,011 Mã lực
Cái bê tông lởm chởm dưới đáy đài kia nó chỉ là bê tông lót thôi cụ ạ.
Cái mà mình muốn nói ở đây là; muốn lót cái lớp lởm khởm đó phải ở đáy sông trong thời gian XD, chứ làm đài treo treo lơ lửng (như ảnh cầu Chương Dương) ko ai lót làm gì. Mặt khác khi làm móng công trình đơn vị thi công sợ nhất hiện tượng cát chảy từ móng công trình bên cạnh. Ở đây là cát chảy (xói) dưới móng cầu quá giới hạn
Báo ngành đã đề cập
Mà trong phân tích dưới góc độ chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Đức Mạnh, trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân sập cầu có thể do mố cầu bị xói lở và nước lũ quá lớn đã cuốn trôi trụ cầu.
https://www.baogiaothong.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-sap-cau-phong-chau-192240911133601261.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,144
Động cơ
54,857 Mã lực
Cái mà mình muốn nói ở đây là; muốn lót cái lớp lởm khởm đó phải ở đáy sông trong thời gian XD, chứ làm đài treo treo lơ lửng (như ảnh cầu Chương Dương) ko ai lót làm gì. Mặt khác khi làm móng công trình đơn vị thi công sợ nhất hiện tượng cát chảy từ móng công trình bên cạnh. Ở đây là cát chảy (xói) dưới móng cầu quá giới hạn
Báo ngành đã đề cập
Mà trong phân tích dưới góc độ chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Đức Mạnh, trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân sập cầu có thể do mố cầu bị xói lở và nước lũ quá lớn đã cuốn trôi trụ cầu.
https://www.baogiaothong.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-sap-cau-phong-chau-192240911133601261.htm
Thì ai trong ngành chả biết phương pháp thi công đài trên hệ cọc như nào mà.
Nguyên nhân chính ở đây là hút cát tràn lan, vô tội vạ dẫn đến hạ thấp dòng chảy, trơ móng ra.
Nhìn mấy cái ảnh trước kia so với hiện nay nó rõ mồn một.
Vấn đề là : kẻ nào là người hút cát, ai là người bảo kê.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top