[Funland] Sập cầu Phong Châu, Phú Thọ

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,878
Động cơ
219,420 Mã lực
Đâu đó trong ngành đang có những lo ngại về cái cầu to hơn nhiều, nằm giữa tâm bão.

Lý do thì là vì đây là cầu hệ dây văng, tính toán lực phức tạp.
Lý do nữa thì có lẽ là sau cái sự cố thiết kế ở cầu Bình Khánh, Phước Khánh thì các cơ quan quản lý có vẻ đang quan ngại.
Ngại thì cứ chặn cầu 6 tiếng khó gì. Không biết có ảnh hưởng ngoại giao không.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,190
Động cơ
350,751 Mã lực
Đâu đó trong ngành đang có những lo ngại về cái cầu to hơn nhiều, nằm giữa tâm bão.

Lý do thì là vì đây là cầu hệ dây văng, tính toán lực phức tạp.
Lý do nữa thì có lẽ là sau cái sự cố thiết kế ở cầu Bình Khánh, Phước Khánh thì các cơ quan quản lý có vẻ đang quan ngại.
Cầu Bãi Cháy à cụ?
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,350
Động cơ
338,259 Mã lực
Em nhận xét dựa trên các công trình sửa chữa cầu ở Hoa Kỳ như sau:

- Giải pháp cọc khoan nhồi không phải tốt nhất. Các bang ở Hoa Kỳ chủ yếu lựa chọn micropile để sửa chữa gia cố móng cọc cũ.

- Chỉ sử dụng cọc khoan nhồi khi xác định hệ cọc cũ không còn làm việc nữa. Toàn bộ lực tác dụng sẽ do hệ cọc khoan nhồi mới chịu.

- Trong trường hợp hệ cọc khoan nhồi mới chịu toàn bộ lực tác dụng thì yêu cầu thiết kế liên kết giữa bệ cọc cũ và bệ cọc mới sẽ hơi khác - không giống như hình ở trang 24. https://www.otofun.net/threads/sap-cau-phong-chau-phu-tho.1913975/post-69911045
+ Hoặc là bệ cọc khoan nhồi mới ở dưới, đỡ toàn bộ bệ cọc cũ.
+ Hoặc là phải bố trí một hệ các thanh dự ứng lực căng sau để liên kết bệ cũ và bệ mới, chứ không phải là khoan cấy thép.

Tóm lại, dựa trên kinh nghiệm của Hoa Kỳ thì em nhận định cụ kia có liên quan đến dự án này nên mới khẳng định chắc nịch thế, chứ kiến thức của cụ về chuyên đề này chưa đầy đủ và chính xác đâu.
Miễn là hệ cọc mới đỡ được bệ cũ chứ sao lại là hoặc ở dưới hoặc là bố trí hệ thanh dự ứng lực căng sau vậy cụ? Có biện pháp đảm bảo an toàn mà không phải là 2 biện pháp trên là không được hả?
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,137
Động cơ
1,826,537 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới đọc được đoạn Edit này của cụ, thì em giải thích ngắn gọn sau:
Hệ cọc cũ chịu cả tĩnh tải và hoạt tải. Hệ cọc khoan nhồi mới chỉ chịu một phần hoạt tải thôi.

Vì thế khi tính đến giải pháp cọc khoan nhồi thì người ta sẽ làm hệ CKN chịu toàn bộ tải. Đó là 2 giải pháp em nêu ở post trước - và đây là kinh nghiệm của Hoa Kỳ. Lúc này làm hệ CKN không hề rẻ nữa.

Tóm lại khi nào nước rút sẽ rõ vấn đề ngay.
E ngoài nghành nên nghĩ đơn giản :(Xói chân trụ + Lũ quá lớn ) >>> Bay cả cũ lẫn mới :)
 

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
162
Động cơ
101,643 Mã lực
E ngoài nghành nên nghĩ đơn giản :(Xói chân trụ + Lũ quá lớn ) >>> Bay cả cũ lẫn mới :)
Vâng thường là ngay sau khi ... Thì cũng đã thấy bài nhanh nhảu nói vậy. Chỉ sau vài giờ tới 1 ngày.
Nhưng do vậy thì nguy hiểm quá ạ. Vậy các cầu khác cũng xói , cũng lũ. Cùng một sông cùng 1 lũ mà.
Sắp tới.......
Phải kiểm tra thật kỹ . Chứ không do mỗi lý do đấy thì em không dám đi ..... Phải có lý do khác. (Nếu là cầu cũ cả trăm năm ở vị trí khó ở hay do điều kiện đặc biệt gì đó " từ đời nhà Thanh" thì em còn đồng ý).
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,484
Động cơ
388,081 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Em nhận xét dựa trên các công trình sửa chữa cầu ở Hoa Kỳ như sau:

- Giải pháp cọc khoan nhồi không phải tốt nhất. Các bang ở Hoa Kỳ chủ yếu lựa chọn micropile để sửa chữa gia cố móng cọc cũ.

- Chỉ sử dụng cọc khoan nhồi khi xác định hệ cọc cũ không còn làm việc nữa. Toàn bộ lực tác dụng sẽ do hệ cọc khoan nhồi mới chịu.

- Trong trường hợp hệ cọc khoan nhồi mới chịu toàn bộ lực tác dụng thì yêu cầu thiết kế liên kết giữa bệ cọc cũ và bệ cọc mới sẽ hơi khác - không giống như hình ở trang 24. https://www.otofun.net/threads/sap-cau-phong-chau-phu-tho.1913975/post-69911045
+ Hoặc là bệ cọc khoan nhồi mới ở dưới, đỡ toàn bộ bệ cọc cũ.
+ Hoặc là phải bố trí một hệ các thanh dự ứng lực căng sau để liên kết bệ cũ và bệ mới, chứ không phải là khoan cấy thép.

Tóm lại, dựa trên kinh nghiệm của Hoa Kỳ thì em nhận định cụ kia có liên quan đến dự án này nên mới khẳng định chắc nịch thế, chứ kiến thức của cụ về chuyên đề này chưa đầy đủ và chính xác đâu.
Cụ có biết bản chất của Micropile là gì ko?
Cấu tạo và ứng dụng của cọc Micropile để làm gì?
Cọc micropile có ai làm trên sông không? Cọc Microplie có dùng cho cọc đài cao trên sông không?
Cọc Micro pile "Hoa kỳ" hay dùng :)) . Làng bản nhà em có biết dùng cái cọc Micropile này chưa? Hay nó "mới quá" nên không ai biết, chỉ có "Hoa kỳ" ;))
Cụ không cần trả lời vì câu trả lời "chắc chắn là không" vì cọc khoan nhồi Big Pile còn bị nước cuốn trôi thì không nên đặt vấn đề áp dụng cái cọc Micropile ở cầu Phong châu.

Quan điểm thiết kế thì đương nhiên hệ cọc khoan nhồi mới sẽ đủ khả năng chịu toàn bộ tải trọng tĩnh tải và hoạt tải, tất nhiên kể cả phần trụ cũ. Không ông thiết kế nào dở hơi khi tính khả năng chịu lực của hệ trụ cũ cùng với hệ trụ cọc khoan nhồi mới và nếu muốn tính cũng không có cơ sở tính được mỗi thứ chịu bao nhiêu %. Không ai ngu gì tiết kiệm kiểu như vậy để bị vào lò :)).
Liên kết bệ trụ cũ với bệ trụ mới dù bằng phương pháp cấy thép hay thanh căng dự ứng lực thì cũng cần phải tính toán và tính toán đủ thì thôi. Mà tôi cũng chưa thấy ai căng dự ứng lực dưới nước vì căng trên cạn còn bị rỉ bcm nó ra, chỉ có cụ là nghĩ ra thôi ;)).
Bệ trụ mới nằm dưới bệ trụ cũ, đỡ bệ trụ cũ hay không thì nó liên quan đến biện pháp thi công, liên quan đến tổng mức đầu tư và được cơ quan thiết kế cân nhắc để chọn phương án tối ưu về chi phí, thời gian thi công.
Nguyên nhân sập cầu thì có nhiều, giờ có nói ra thì cũng không ông nào chịu khi chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục. Do vậy. cứ đợi nước rút xem hiện trạng cái trụ bị trôi sẽ biết ngay thôi.
Ăn nói lung tung không khéo là ngồi uống nước trà và bị phạt 7.5 củ đấy, không đùa được cụ nhé.
Em mà là mấy bạn bên SIKA thì cụ Leu leu lên phường lâu rồi, cẩn thận cái mồm ;)) .

Trích nguyên văn cụ Leu leu :

Còn năm 2019 dùng cọc khoan nhồi phải có búa phá đá thì tự nhiên phá vỡ chân T7. Chỉ giữ trụ T7 bằng cách duy nhất liên kết bệ trụ cũ và trụ mới thì mình đoán 99% khoan cấy thép do bọn Sika chào hàng rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Bao giờ xây cây cầu mới và ở toạ độ nào các cụ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,197
Động cơ
504,217 Mã lực
Miễn là hệ cọc mới đỡ được bệ cũ chứ sao lại là hoặc ở dưới hoặc là bố trí hệ thanh dự ứng lực căng sau vậy cụ? Có biện pháp đảm bảo an toàn mà không phải là 2 biện pháp trên là không được hả?
Hai giải pháp này chỉ áp dụng cho cọc khoan nhồi. Tất nhiên có hàng chục cách khác. Ví dụ sâu có 10m thôi thì chơi luôn đóng cọc ván bao quanh rồi đổ ngập bê tông trong lòng. Cách này hoá cứng toàn bộ khối móng đặt trên nền SPT>100 thì an tâm.

Còn 2 cách với cọc khoan nhồi xin giải thích như sau:
Với cách 1: Hệ cọc mới vừa đỡ bệ cũ, vừa bọc bệ cũ thì phức tạp khi xử lý dưới đáy bệ cũ. Cần thiết phải chống kích tạm vì dưới đáy bệ cũ có lớp bê tông bịt đáy không có khả năng chịu lực, phải phá lớp này đi. Có thể phải chôn kích tại chỗ nếu hệ cọc cũ bị ảnh hưởng lớn.

Với cách 2 được các bang ở Hoa Kỳ áp dụng. Vì để bắt buộc bệ cọc cũ làm việc với bệ mới thì phải ép chúng liên kết chặt chẽ với nhau. Phải cần nhiều thanh căng dự ứng lực.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,407
Động cơ
59,257 Mã lực
Nhiều cụ tranh cãi cọc cạch mà không để ý chưa có ai bị truy tố vụ này nhỉ.
Ai là người bảo kê hút cát lậu dẫn đến trụ cầu bị sập.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều cụ tranh cãi cọc cạch mà không để ý chưa có ai bị truy tố vụ này nhỉ.
Ai là người bảo kê hút cát lậu dẫn đến trụ cầu bị sập.
Báo nào đăng do hút cát lậu dẫn tới sập cầu chưa đã?
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Không hút cát lậu mà nó trơ cả cọc ra thế kia.
Không võ đoán thế được, phải lập đoàn…mà đang xác minh đấy thôi. Yên tâm sẽ có cầu mới, năm nào chẳng phải Giỗ tổ, trơ trơ cái cầu sập là không ổn.
 

langriser

Xe tải
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
392
Động cơ
73,017 Mã lực
Thêm 1 vụ sập cầu nữa, giờ các cụ lại đang tranh cãi cầu này là "khoảng cách giữa 2 mố là 32m mà ko có trụ giữa"
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,017
Động cơ
260,398 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Thêm 1 vụ sập cầu nữa, giờ các cụ lại đang tranh cãi cầu này là "khoảng cách giữa 2 mố là 32m mà ko có trụ giữa"
"khoảng cách giữa 2 mố là 32m mà ko có trụ giữa" >>> cụ dẫn nội dung này ở đâu ra thế?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,484
Động cơ
388,081 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Hai giải pháp này chỉ áp dụng cho cọc khoan nhồi. Tất nhiên có hàng chục cách khác. Ví dụ sâu có 10m thôi thì chơi luôn đóng cọc ván bao quanh rồi đổ ngập bê tông trong lòng. Cách này hoá cứng toàn bộ khối móng đặt trên nền SPT>100 thì an tâm.

Còn 2 cách với cọc khoan nhồi xin giải thích như sau:
Với cách 1: Hệ cọc mới vừa đỡ bệ cũ, vừa bọc bệ cũ thì phức tạp khi xử lý dưới đáy bệ cũ. Cần thiết phải chống kích tạm vì dưới đáy bệ cũ có lớp bê tông bịt đáy không có khả năng chịu lực, phải phá lớp này đi. Có thể phải chôn kích tại chỗ nếu hệ cọc cũ bị ảnh hưởng lớn.

Với cách 2 được các bang ở Hoa Kỳ áp dụng. Vì để bắt buộc bệ cọc cũ làm việc với bệ mới thì phải ép chúng liên kết chặt chẽ với nhau. Phải cần nhiều thanh căng dự ứng lực.
Biện pháp sửa chữa cầu Phong châu của cụ đúng là trên giời rơi xuống :)) .
Cụ làm ơn về "Hoa kỳ" hành nghề để đất nước thêm yên bình :)).
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,407
Động cơ
59,257 Mã lực
Thêm 1 vụ sập cầu nữa, giờ các cụ lại đang tranh cãi cầu này là "khoảng cách giữa 2 mố là 32m mà ko có trụ giữa"
Giờ nó vượt nhịp 40m dễ như ăn cháo. 32m thì làm trụ giữa làm gì cho cản dòng chảy.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,484
Động cơ
388,081 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Thêm 1 vụ sập cầu nữa, giờ các cụ lại đang tranh cãi cầu này là "khoảng cách giữa 2 mố là 32m mà ko có trụ giữa"
"khoảng cách giữa 2 mố là 32m mà ko có trụ giữa" >>> cụ dẫn nội dung này ở đâu ra thế?
Vụ này ông nhà báo không chuyên môn viết bậy nên người đọc cũng chỉ hiểu như vậy thôi cụ.
Cái cầu này bị trôi mất 1 bên đường đầu cầu, cầu thì vẫn còn nguyên, đến cái biển báo trước khi vào cầu vẫn còn trơ gan cùng tuế nguyệt :)).

1726738712922.png
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,484
Động cơ
388,081 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Vậy biện pháp của cụ là gì ạ?
Vẫn là cọc khoan nhồi thôi :)) .
Cầu Phong châu sập bây giờ sẽ bỏ và làm cầu mới. Thiết kế cầu mới thì vẫn cọc khoan nhồi đường kính lớn (>=1.2m), vài bữa nữa thì sẽ có thiết kế cầu Phong châu mới để các cụ kiểm chứng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top