Đọc các cụ tranh luận em khiếp quá, em gần 20 năm làm trong cầu đường đây mà hoa cả mắt ạ
Cơ sở khoa học là bây giờ phải bồi đắp khu vực móng cầu trước khi cho sửa lại, nếu không thì nước chảy xiết như ảnh chỗ hiện trường thì đất bị lôi đi, việc khuỵ móng cầu là vấn đề thời gian.Đấy là cảm quan của cụ nhìn trên Google map, còn chân cầu nó cách chỗ vòng cua đấy gần 1km. Và cũng không có cơ sở khoa học nào nói như cụ phán cả, rất xàm.
Qua theo dõi trên nhiều thớt có liên quan, em thấy cụ Leu leu đúng là có chuyên môn về cầu đường và điều cụ nói trên em (không có chuyên môn) thấy phân tích cũng có lý. Tuy nhiên, vấn đề là chả lẽ đội thiết kế và phê duyệt cho việc làm trên lại kém đến nỗi không biết điều này sẽ xẩy ra. Hay còn lý do khác kiểu như "bọn Sika" gì đấy tác động? Nhưng em nghĩ giả sử có người tác động thì chả ai dám thiết kế-thi công việc sửa chữa cầu mà ngay cơ sập là rất cao như này. Vậy chắc là phải có nguyên nhân khác chứ nhỉ?Cái này đúng nghề của mình và mình hiểu tại sao nó sập.
Bình thường trước khi đến năm 2019 thì nó chẳng có vấn đề gì đâu. Nó đang chống trên nền đá. Cứ xem trụ T7, T8 và mố M2 thì rõ ngay. Trụ T8 và mố M2 chỉ cần dùng móng nông.
Rõ ràng cả T7, T8 và M2 ở trên thế đá rồi.
Còn năm 2019 dùng cọc khoan nhồi phải có búa phá đá thì tự nhiên phá vỡ chân T7. Chỉ giữ trụ T7 bằng cách duy nhất liên kết bệ trụ cũ và trụ mới thì mình đoán 99% khoan cấy thép do bọn Sika chào hàng rồi.
Món khoan cấy thép này rất yếu khi chịu tải trọng động và không chịu cắt. Mình chắc luôn là nó tụt nguyên trụ cũ xuống. Còn bệ trụ mới (bao ngoài) còn nguyên.
Tóm lại năm 2019 là chữa lợn lành thành lợn què. Vấn đề là tìm hiểu tại sao lại ra giải pháp phá hoại này?
Thì rõ ràng là phải mất trụ nó mới bay cả xuống sông như thế. Nếu chỉ sập cầu do quá tải thì trụ vẫn còn nguyên, gẫy sập chỗ quá tải và 2 bên cầu gục xuống đấy thôi. Còn nếu nước lũ đánh hỏng trụ thì nó cũng phải có hiện tượng nứt, vỡ, nghiêng.....trước khi sập.Khả năng cao là trôi hết cả trụ T7 phần cũ và mới rồi. Khoan implant thì cũng đi theo dòng nước cả rồi. Xem hình ảnh mới nhất thì không còn dấu hiệu gì của T7 cả. Nước đã rút bớt và đã nhìn thấy phần bệ của trụ T6, nếu phần gia cố 2019 mà còn thì phải nhìn thấy 2 cọc báo d1,2m hoặc phần bê tông nối cứng 2 trụ của trụ T7 rồi.
ìmVừa xong các cụ ah, thương tâm quá. Nghe thông tin sơ bộ thì nhiều xe và người rơi xuống sông, sông đang lũ chảy xiết. Các cụ có thông tin cập nhật thêm.
View attachment 8727372
View attachment 8727376
vâng cầu này có từ lâu lắm rồi ạ. nhiều người mất vẫn chưa tìm thấy. ở gần nhà em có bạn nam bị rơi xuống mà chưa tìm thấyNhìn kết cấu thép này chắc phải có từ thời pháp cũng nên
e xem lại thì có từ 95 cụ ahnhiều người còn chưa ti
ìm
vâng cầu này có từ lâu lắm rồi ạ. nhiều người mất vẫn chưa tìm thấy. ở gần nhà em có bạn nam bị rơi xuống mà chưa tìm thấy
Đấy là ông bám được vào cây chuối thi cứu đượ, còn bạn kia lái xe thùng to thì chưa thấy. vợ làm ở KCN việt trì vẫn đang chờ tin mà ko biết có thấy dc nữa khônge xem lại thì có từ 95 cụ ah
Nếu cụ theo dõi thì năm 2019 có bão. Cái trụ chống va bị nghiêng vào trụ T7.Qua theo dõi trên nhiều thớt có liên quan, em thấy cụ Leu leu đúng là có chuyên môn về cầu đường và điều cụ nói trên em (không có chuyên môn) thấy phân tích cũng có lý. Tuy nhiên, vấn đề là chả lẽ đội thiết kế và phê duyệt cho việc làm trên lại kém đến nỗi không biết điều này sẽ xẩy ra. Hay còn lý do khác kiểu như "bọn Sika" gì đấy tác động? Nhưng em nghĩ giả sử có người tác động thì chả ai dám thiết kế-thi công việc sửa chữa cầu mà ngay cơ sập là rất cao như này. Vậy chắc là phải có nguyên nhân khác chứ nhỉ?
Khi có người thiệt mạng thì phải điều tra, chứ đừng bỏ qua như vụ cầu Cần Thơ.Theo em phải khởi tố vụ án để điều tra.
Tôi cho rằng cơ quan csđt cần phải khởi tố điều tra nguyên nhân ngay sau khi cầu sập, có thiệt hại về người và tài sản. CSĐT thiếu chuyên môn lẫn kinh nghiệm, nhưng với sự giúp đỡ của hội đồng quy tụ những kỹ sư/chuyên gia giỏi, sẽ kết luận được rõ ràng nguyên nhân chính là gì và những ai sẽ phải chịu trách nhiệm. Không thể đổ bừa cho thiên tai được. Rất có thể ngoài các sai lầm kỹ thuật, còn có các hành vi hối lộ trong các lần sửa chữa - điều tra mới lôi ra ánh sáng được.Khi có người thiệt mạng thì phải điều tra, chứ đừng bỏ qua như vụ cầu Cần Thơ.
Cầu Phong Châu này có nhiều lần sửa chữa thì phải tập hợp hồ sơ từ ban đầu và các lần sửa chữa. Thậm chí cần thiết khảo sát lại địa chất, xác định lại chiều dài cọc cũ cọc mới,... rồi mới có cơ sở kết luận chính xác sự việc, đúng người đúng tội được.
Đọc các cụ tranh luận em khiếp quá, em gần 20 năm làm trong cầu đường đây mà hoa cả mắt ạ
Khả năng cao là trôi hết cả trụ T7 phần cũ và mới rồi. Khoan implant thì cũng đi theo dòng nước cả rồi. Xem hình ảnh mới nhất thì không còn dấu hiệu gì của T7 cả. Nước đã rút bớt và đã nhìn thấy phần bệ của trụ T6, nếu phần gia cố 2019 mà còn thì phải nhìn thấy 2 cọc báo d1,2m hoặc phần bê tông nối cứng 2 trụ của trụ T7 rồi.
Nếu cụ theo dõi thì năm 2019 có bão. Cái trụ chống va bị nghiêng vào trụ T7.
(Đó là lý do trụ T7 có 2 cái cột chống va mới, chứ không phải khung giàn thép chống va cũ như T6).
Sau đó có hạn chế xe dưới 18 tấn qua cầu.
Bằng một lý lẽ nào đó mà người ta cho rằng nó yếu, nên cần gia cố T6, T7 (Đây là nghi vấn đầu tiên. Cơ sở nào cần phải gia cố?)
Tiếp theo, khi gia cố thì thay vì làm bệ mới ở dưới bệ cũ (bảo đảm không bao giờ sập), lại làm bệ mới bọc ngang bệ cũ. Để giữ theo phương ngang thì chắc chắn phải khoan cấy thép. Món khoan cấy thép kém cỏi như thế nào thì em đã nói ở post trước. (Đây là nghi vấn thứ hai, đơn vị nào đưa ra giải pháp kém cỏi này?)
Mặt khác, làm bệ mới bọc bệ cũ làm diện tích cản nước tăng lên, càng tăng nguy cơ mất chân do cản dòng chảy, tạo xói cục bộ. Tức là sai lầm nối tiếp sai lầm.
Tổng hợp lại, bệ cũ bị mất chân, bệ mới không giữ được bệ cũ. Hệ quả là nó tụt xuống.
Theo em phải khởi tố vụ án để điều tra.
Tôi cho rằng cơ quan csđt cần phải khởi tố điều tra nguyên nhân ngay sau khi cầu sập, có thiệt hại về người và tài sản. CSĐT thiếu chuyên môn lẫn kinh nghiệm, nhưng với sự giúp đỡ của hội đồng quy tụ những kỹ sư/chuyên gia giỏi, sẽ kết luận được rõ ràng nguyên nhân chính là gì và những ai sẽ phải chịu trách nhiệm. Không thể đổ bừa cho thiên tai được. Rất có thể ngoài các sai lầm kỹ thuật, còn có các hành vi hối lộ trong các lần sửa chữa - điều tra mới lôi ra ánh sáng được.
Giải quyết sự cố cầu Phong Châu: Giám định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu theo quy định tại Điều 44, Điều 45 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.xaydungchinhsach.chinhphu.vn
Trong quá trình tổ chức giám định, hiện trường sự cố cần được chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi triển khai các công việc tiếp theo, lưu ý đến việc thu thập các tài liệu kỹ thuật có liên quan trong quá trình quản lý, khai thác, bảo trì, sửa chữa công trình.
Xác định dc 2 chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ mooc ben tự đổ dạng 3 chân rơi theo phần cầu sập, còn theo clip thì có 1 xe tải nhẹ tầm 2 tấn và 2 xe con đi trước. ( ko rõ đi qua dc khi cầu sập hay ko ). E đọc báo hôm kia thì thấy thợ lặn vào cabin 1 xe đầu kéo tại vị trí phần cầu sập mắc vào bờ sông thì ko thấy ng bên trong.Vụ này có mấy xe ô tô bị rơi các cụ nhỉ? Hình như chưa tìm được ô tô nào hoặc tìm rồi không thấy ai trong ô tô?
Tôi chả hiểu gì lắm, nhưng nghe có vẻ logic.Nếu cụ theo dõi thì năm 2019 có bão. Cái trụ chống va bị nghiêng vào trụ T7.
(Đó là lý do trụ T7 có 2 cái cột chống va mới, chứ không phải khung giàn thép chống va cũ như T6).
Sau đó có hạn chế xe dưới 18 tấn qua cầu.
Bằng một lý lẽ nào đó mà người ta cho rằng nó yếu, nên cần gia cố T6, T7 (Đây là nghi vấn đầu tiên. Cơ sở nào cần phải gia cố?)
Tiếp theo, khi gia cố thì thay vì làm bệ mới ở dưới bệ cũ (bảo đảm không bao giờ sập), lại làm bệ mới bọc ngang bệ cũ. Để giữ theo phương ngang thì chắc chắn phải khoan cấy thép. Món khoan cấy thép kém cỏi như thế nào thì em đã nói ở post trước. (Đây là nghi vấn thứ hai, đơn vị nào đưa ra giải pháp kém cỏi này?)
Mặt khác, làm bệ mới bọc bệ cũ làm diện tích cản nước tăng lên, càng tăng nguy cơ mất chân do cản dòng chảy, tạo xói cục bộ. Tức là sai lầm nối tiếp sai lầm.
Tổng hợp lại, bệ cũ bị mất chân, bệ mới không giữ được bệ cũ. Hệ quả là nó tụt xuống.
Vâng ý em là người trong xe đều thoát ra ngoài được, còn có bơi vào bờ được không thì phụ thuộc vào kỹ năng may mắn từng người.Xác định dc 2 chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ mooc ben tự đổ dạng 3 chân rơi theo phần cầu sập, còn theo clip thì có 1 xe tải nhẹ tầm 2 tấn và 2 xe con đi trước. ( ko rõ đi qua dc khi cầu sập hay ko ). E đọc báo hôm kia thì thấy thợ lặn vào cabin 1 xe đầu kéo tại vị trí phần cầu sập mắc vào bờ sông thì ko thấy ng bên trong.
Em nhớ có báo đăng là 3 xe ô tô hay sao đóVụ này có mấy xe ô tô bị rơi các cụ nhỉ? Hình như chưa tìm được ô tô nào hoặc tìm rồi không thấy ai trong ô tô?
Có gì mà cười trong thread này nhỉ?Đọc các cụ tranh luận em khiếp quá, em gần 20 năm làm trong cầu đường đây mà hoa cả mắt ạ