[Funland] Sập cầu Phong Châu, Phú Thọ

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,646
Động cơ
75,727 Mã lực
Theo em phải khởi tố vụ án để điều tra.
Khởi tố sợ lòi thêm ra ánh sáng nhiều việc khác, em nghĩ không nên mở rộng. Chỉ càng làm đau lòng người ở lại có nạn nhân mất tích chưa tìm thấy và những người có liên quan đang công tác, chưa đến tuổi nghỉ hưu và có khả năng còn thi đấu cao lên hoặc đang ở vị trí cao rồi. Đóng lại cứ đổ cho thiên nhiên là cách hay nhất.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,238
Động cơ
376,121 Mã lực
Bộ Xây dựng đề nghị giám định sự cố sập cầu Phong Châu để phân định trách nhiệm3
tác giả
BẢO NGỌC

và 1 tác giả khác
BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

MEDIA
MEDIA



Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị thực hiện giám định sự cố sập cầu Phong Châu để xác định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Cùng chờ thôi
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,355 Mã lực
Khởi tố sợ lòi thêm ra ánh sáng nhiều việc khác, em nghĩ không nên mở rộng. Chỉ càng làm đau lòng người ở lại có nạn nhân mất tích chưa tìm thấy và những người có liên quan đang công tác, chưa đến tuổi nghỉ hưu và có khả năng còn thi đấu cao lên hoặc đang ở vị trí cao rồi. Đóng lại cứ đổ cho thiên nhiên là cách hay nhất.
Với vụ việc thế này không thể không điều tra và đưa ra kết luận nguyên nhân cầu sập.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,241
Động cơ
504,456 Mã lực

Với những cầu có móng cọc bị xói lở nhiều, giải pháp tốt nhất là khoan thêm cọc khoan nhồi cạnh những cọc bê tông, cọc thép đã có. Từ đó mở rộng bệ trụ hiện có bằng cách nối với đầu cọc khoan nhồi thành một bệ mới gồm cả cọc mới lẫn cọc cũ.
Ngày trước dùng cọc đóng gặp đá hoặc đến lớp đất cứng là không thể đóng tiếp nhưng với cọc khoan nhồi thì xuyên được tất cả nên tăng cường khả năng chịu tải của trụ cầu" - ông Nhậm giải thích.


Cụ này là tư vấn thiết kế hay tư vấn thẩm tra mà khẳng định tốt nhất thế?
 

Selfie

Xe hơi
Biển số
OF-810290
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
179
Động cơ
6,376 Mã lực

Với những cầu có móng cọc bị xói lở nhiều, giải pháp tốt nhất là khoan thêm cọc khoan nhồi cạnh những cọc bê tông, cọc thép đã có. Từ đó mở rộng bệ trụ hiện có bằng cách nối với đầu cọc khoan nhồi thành một bệ mới gồm cả cọc mới lẫn cọc cũ.
Ngày trước dùng cọc đóng gặp đá hoặc đến lớp đất cứng là không thể đóng tiếp nhưng với cọc khoan nhồi thì xuyên được tất cả nên tăng cường khả năng chịu tải của trụ cầu" - ông Nhậm giải thích.


Cụ này là tư vấn thiết kế hay tư vấn thẩm tra mà khẳng định tốt nhất thế?
Theo bài báo trên thì cụ Nhậm là thạc sỹ, nguyên trưởng bộ môn cầu hầm, khoa công trình trường Đại học giao thông vận tải cụ ạ.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,718 Mã lực

Với những cầu có móng cọc bị xói lở nhiều, giải pháp tốt nhất là khoan thêm cọc khoan nhồi cạnh những cọc bê tông, cọc thép đã có. Từ đó mở rộng bệ trụ hiện có bằng cách nối với đầu cọc khoan nhồi thành một bệ mới gồm cả cọc mới lẫn cọc cũ.
Ngày trước dùng cọc đóng gặp đá hoặc đến lớp đất cứng là không thể đóng tiếp nhưng với cọc khoan nhồi thì xuyên được tất cả nên tăng cường khả năng chịu tải của trụ cầu" - ông Nhậm giải thích.


Cụ này là tư vấn thiết kế hay tư vấn thẩm tra mà khẳng định tốt nhất thế?
Cụ Nhậm là thầy của nhiều giáo sư tiến sỹ ngành cầu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,241
Động cơ
504,456 Mã lực
Theo bài báo trên thì cụ Nhậm là thạc sỹ, nguyên trưởng bộ môn cầu hầm, khoa công trình trường Đại học giao thông vận tải cụ ạ.
Cụ Nhậm là thầy của nhiều giáo sư tiến sỹ ngành cầu.
Em nhận xét dựa trên các công trình sửa chữa cầu ở Hoa Kỳ như sau:

- Giải pháp cọc khoan nhồi không phải tốt nhất. Các bang ở Hoa Kỳ chủ yếu lựa chọn micropile để sửa chữa gia cố móng cọc cũ.

- Chỉ sử dụng cọc khoan nhồi khi xác định hệ cọc cũ không còn làm việc nữa. Toàn bộ lực tác dụng sẽ do hệ cọc khoan nhồi mới chịu.

- Trong trường hợp hệ cọc khoan nhồi mới chịu toàn bộ lực tác dụng thì yêu cầu thiết kế liên kết giữa bệ cọc cũ và bệ cọc mới sẽ hơi khác - không giống như hình ở trang 24. https://www.otofun.net/threads/sap-cau-phong-chau-phu-tho.1913975/post-69911045
+ Hoặc là bệ cọc khoan nhồi mới ở dưới, đỡ toàn bộ bệ cọc cũ.
+ Hoặc là phải bố trí một hệ các thanh dự ứng lực căng sau để liên kết bệ cũ và bệ mới, chứ không phải là khoan cấy thép.

Tóm lại, dựa trên kinh nghiệm của Hoa Kỳ thì em nhận định cụ kia có liên quan đến dự án này nên mới khẳng định chắc nịch thế, chứ kiến thức của cụ về chuyên đề này chưa đầy đủ và chính xác đâu.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,944
Động cơ
757,758 Mã lực
Em nhận xét dựa trên các công trình sửa chữa cầu ở Hoa Kỳ như sau:

- Giải pháp cọc khoan nhồi không phải tốt nhất. Các bang ở Hoa Kỳ chủ yếu lựa chọn micropile để sửa chữa gia cố móng cọc cũ.

- Chỉ sử dụng cọc khoan nhồi khi xác định hệ cọc cũ không còn làm việc nữa. Toàn bộ lực tác dụng sẽ do hệ cọc khoan nhồi mới chịu.

- Trong trường hợp hệ cọc khoan nhồi mới chịu toàn bộ lực tác dụng thì yêu cầu thiết kế liên kết giữa bệ cọc cũ và bệ cọc mới sẽ hơi khác - không giống như hình ở trang 24. https://www.otofun.net/threads/sap-cau-phong-chau-phu-tho.1913975/post-69911045
+ Hoặc là bệ cọc khoan nhồi mới ở dưới, đỡ toàn bộ bệ cọc cũ.
+ Hoặc là phải bố trí một hệ các thanh dự ứng lực căng sau để liên kết bệ cũ và bệ mới, chứ không phải là khoan cấy thép.

Tóm lại, dựa trên kinh nghiệm của Hoa Kỳ thì em nhận định cụ kia có liên quan đến dự án này nên mới khẳng định chắc nịch thế, chứ kiến thức của cụ về chuyên đề này chưa đầy đủ và chính xác đâu.
Klq nhưng đọc đến chữ micropile lại nhớ năm 2000, em làm dự án to to. Hôm đấy sếp hứng lên bắt bọn em phải dịch tài liệu ra TV. Mỗi thằng nhận một đoạn tài liệu vài chục trang dịch rồi ghép lại. Đen cho em dân kinh tế nhưng gặp tài liệu phần kỹ thuật, có từ pilling em chả biết là gì, dùng từ điển (lạc Việt, thời đó chưa có gg) thì thấy từ phổ thông của nó là 'đống' phổ biến hơn, cọc là danh từ nên em dịch đại pilling là 'đóng cọc'...loay hoay thì có thằng dân kt sang bàn làm việc chơi nó cười rũ ra bảo 'pilling anh dịch là công tác cọc...thôi anh vứt cái đoạn này sang em, bọn em dịch cho'.
Mịa, mới đấy đã 1/4 thế kỷ rồi.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,718 Mã lực
Em nhận xét dựa trên các công trình sửa chữa cầu ở Hoa Kỳ như sau:

- Giải pháp cọc khoan nhồi không phải tốt nhất. Các bang ở Hoa Kỳ chủ yếu lựa chọn micropile để sửa chữa gia cố móng cọc cũ.

- Chỉ sử dụng cọc khoan nhồi khi xác định hệ cọc cũ không còn làm việc nữa. Toàn bộ lực tác dụng sẽ do hệ cọc khoan nhồi mới chịu.

- Trong trường hợp hệ cọc khoan nhồi mới chịu toàn bộ lực tác dụng thì yêu cầu thiết kế liên kết giữa bệ cọc cũ và bệ cọc mới sẽ hơi khác - không giống như hình ở trang 24. https://www.otofun.net/threads/sap-cau-phong-chau-phu-tho.1913975/post-69911045
+ Hoặc là bệ cọc khoan nhồi mới ở dưới, đỡ toàn bộ bệ cọc cũ.
+ Hoặc là phải bố trí một hệ các thanh dự ứng lực căng sau để liên kết bệ cũ và bệ mới, chứ không phải là khoan cấy thép.

Tóm lại, dựa trên kinh nghiệm của Hoa Kỳ thì em nhận định cụ kia có liên quan đến dự án này nên mới khẳng định chắc nịch thế, chứ kiến thức của cụ về chuyên đề này chưa đầy đủ và chính xác đâu.
Vấn đề ở đây là giải pháp xử lý đá gốc để cọc có thể ngàm được vào đó theo chiều dài ngàm thiết kế.

Cọc thép/bê tông đóng sao được vào đá gốc.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,718 Mã lực
Ở đây thấy ít nhắc đến chuyện xói lở dưới đáy bệ trụ/ móng cọc.

Nhìn móng trụ này, và móng trụ cầu Trung Hà mới thấy khiếp. Nên cũng cần giở lại hồ sơ tính toán thủy lực thủy văn, tính xói ở giai đoạn thiết kế mấy chục năm trước thế nào.

Chứ cát tặc thế này, bố bảo ông nào dám thiết kế móng cọc như thế.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,241
Động cơ
504,456 Mã lực
Vấn đề ở đây là giải pháp xử lý đá gốc để cọc có thể ngàm được vào đó theo chiều dài ngàm thiết kế.

Cọc thép/bê tông đóng sao được vào đá gốc.
Cụ xem lại hồ sơ thiết kế ban đầu ở đây

Trụ T7 được đóng xuống và có chú thích bên cạnh Bỏ rọ đá hộc chống xói.

Nếu hàng năm người ta bỏ đá hộc thì đã không xói. Việc xói ngoài vận tốc dòng chảy, chiều sâu dòng chảy, diện tích cản nước, thì còn liên quan vật liệu dạng hạt dưới trụ. Nếu là đá hộc thì không xói được đâu.

Đoán là năm 2019 sau khi cắm thêm các cọc khoan nhồi thì đã bỏ món đá hộc này rồi, nhưng đây không phải lý do chính. Em tin rằng nó không xói đến chân cọc cũ đâu, vì địa chất lớp mũi cọc rất tốt (xem bản vẽ thấy chỉ số SPT vượt khung, tức là >100).

Bao giờ nước rút sẽ sáng tỏ mọi chuyện. Nhưng việc người ta nhanh nhảu đổ lỗi cho thiên tai, cát tặc,... mà chưa rõ ràng cái gì thì hơi đáng ngờ.
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
466
Động cơ
108,396 Mã lực
Bộ GTVT nên cho kiểm tra lại toàn bộ các cây cầu có tuổi trên 10 năm tại các khu vực bão lũ vừa qua
 

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
168
Động cơ
101,697 Mã lực
Đại khái thì các chuyên môn , chuyên ngành. Thì cũng du nhập từ nước ngoài về là chủ yếu. Trước đó đã xây được gì đâu. Nên quan trọng vẫn là. Có đủ trình độ , học hành , dịch thuật tài liệu chuẩn xác , có đủ tri thức , trung thực , và làm việc tỉ mỉ ,cẩn thận . Thì mới ra được sản phẩm tốt. Không thì hậu quả khó lường. Chưa nói đến có thể đoán biết trước..... nhưng lại khốn nạn. (Đâu riêng gì mỗi chuyện cái cầu).
Đúng là Tội lỗi từ sự ngu dốt mà ra + thêm "tham" nữa thì ....
Học thì phải đến nơi đến chốn. Các cụ biết trình độ siêu đẳng các vị "áo ư, yếm ĩ" rồi đó.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,944
Động cơ
757,758 Mã lực
Đại khái thì các chuyên môn , chuyên ngành. Thì cũng du nhập từ nước ngoài về là chủ yếu. Trước đó đã xây được gì đâu. Nên quan trọng vẫn là. Có đủ trình độ , học hành , dịch thuật tài liệu chuẩn xác , có đủ tri thức , trung thực , và làm việc tỉ mỉ ,cẩn thận . Thì mới ra được sản phẩm tốt. Không thì hậu quả khó lường. Chưa nói đến có thể đoán biết trước..... nhưng lại khốn nạn. (Đâu riêng gì mỗi chuyện cái cầu).
Đúng là Tội lỗi từ sự ngu dốt mà ra + thêm "tham" nữa thì ....
Học thì phải đến nơi đến chốn. Các cụ biết trình độ siêu đẳng các vị "áo ư, yếm ĩ" rồi đó.
cụ phát biểu câu này để làm gì nhỉ
cụ hay hơn ai đó chăng
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
466
Động cơ
108,396 Mã lực
dựa trên quy chuẩn nào mà phải kiểm tra hả cụ.
em biết cụ là người thực tế và khoa học nên bất kỳ vấn đề gì cũng cần có số liệu, quy chuẩn, dấu hiệu rõ ràng. Em là dân ngoại đạo, quy chuẩn nào em không nắm được nhưng em biết là sau đợt bão lũ vừa qua, nền đất khu vực từ Phú Thọ đến Tuyên Quang chắc chắn vị ảnh hưởng, chưa kể có sự dịch chuyển, các cây cầu khu vực trên sẽ bị ảnh hưởng, cần có đánh giá để đảm bảo an toàn
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,944
Động cơ
867,935 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Tức là khi cử người ..... phải là người có chuyên môn tốt (chứ không phải là lũ chuyên môn kém nhưng nhờ quen biết , đút lót hoặc chiêu trò). Sau đó là người có đạo đức , tính thật thà , lòng tự trọng tốt (đừng có giao cấu ăn bớt tiền .....). Rồi người đó có đội ngũ giám định , có đội ngũ ..... làm việc tốt nữa
Cụ yêu cầu toàn thứ hoang đường trong thời đại ngày nay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top