[Funland] Sao trụ cầu lún ngập tại Cà Mau đc cccm nhỉ

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,375
Động cơ
1,550,847 Mã lực
Em lướt FB vô tình thấy cái này, post lên luôn.
View attachment 6764934

Lát nữa em sẽ bình luận dựa trên mấy trang này, vui phết.
Theo thông tin này thì khả năng là do đóng cọc chống va bùn sét tác động ngang làm hư hại các cọc hiện có của trụ và đứt cọc mới lún được 6m. Thi công cọc ở phía nam thì ngại nhất là hiện tượng chuyển vị đầu cọc do tác động của việc đóng/ ép cọc và đào đất. tại sao lại thi công cọc chống va sau khi đã thi công xong cầu? lẽ ra nên thực hiện cùng với quá trình thi công cọc đại trà mới phải.
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Theo thông tin này thì khả năng là do đóng cọc chống va bùn sét tác động ngang làm hư hại các cọc hiện có của trụ và đứt cọc mới lún được 6m. Thi công cọc ở phía nam thì ngại nhất là hiện tượng chuyển vị đầu cọc do tác động của việc đóng/ ép cọc và đào đất. tại sao lại thi công cọc chống va sau khi đã thi công xong cầu? lẽ ra nên thực hiện cùng với quá trình thi công cọc đại trà mới phải.
Chắc chắn là vậy rồi. Chỉ có đứt gảy sạt lở phần thân cọc mới lún tút tùn tụt thế kia dc. Độ lún Cọc ma sát do địa chất yếu thì nó lún từ từ theo thời gian dài hạn làm gì mà tuột lút như clip dc.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Trong ngành chuyên sâu của cơ học đất có hiện tượng hóa bùn lỏng mất khả năng chịu tải khi có tác động đột ngột rung lắc do đóng cọc gần bên cạnh....

Em cũng chưa biết rõ thế nào nhưng thấy báo chí nói hoặc ông Sử gđ cty xây lắp làm cầu này nói là mố trụ cầu bắt đầu bị lún khi đang thi công trụ chống va bên cạnh - không biết có phải lúc ấy đóng cọc hay không???

 
Chỉnh sửa cuối:

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Đóng cọc vào đúng chỗ bùn không đáy rồi.
Em nghĩ là trụ đóng trên túi bùn. Khi tải chưa tới thì ok. Khi thêm tải từ cầu hợp long thì xuyên xuống túi bùn bên dưới.

Còn khả năng nữa là cọc bị xiên nên trượt
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Thực ra vụ này dân công trình cũng nên lấy làm bài học kinh điển.

Cầy xây đã gần xong trong mấy năm. Tải trọng bản thân kết cấu cầu bao gồm móng cầu, dầm cầu, bản mặt cầu... rất lớn so với tải khai thác sau này và đã tác động cả năm trời xuống móng mố cầu nhưng móng chưa thấy lún rõ hoặc thậm chí chưa lún - chưa có số liệu quan trắc...
Vì nếu lún nhiều cỡ chục cm thì cũng đã phát hiện ra từ sớm...

Thế nhưng khi chuẩn bị bàn giao thì chỉ trong nửa tiếng ( 30 phút) thì chỉ 1 mố trụ cầu giữa sông lún từ từ với chiều sâu lún 5m... Khi đó không có gia tăng tải trọng đứng bất thường nào cả.... so với trước đây.... và chưa có tải khai thác!

Em chỉ nghi ngờ 1 chi tiết là thời điểm đó đang thi công trụ chống va gần đó
để bảo vệ mố cầu khỏi va chạm với các phương tiện vận tải đường thủy ở giữa sông - thời điểm đó có đang đóng cọc không???

Anh em chuyên ngành móng sâu thì ít nhiều cũng biết vụ gẫy móng cọc của phân xưởng nghiền sàng nhà máy xi măng Thăng long ở Hiệp phước, tp. Hồ Chí Minh...
Hơn 500 tim cọc D600, D800 đã đóng sâu ~ 40-50m bị gẫy và xô nghiêng... trong vòng 1 khoảng thời gian rất ngắn mà không có tác động ngoại lực nào rõ ràng...

Nơi đó cuối cùng phải bỏ không thể khôi phục làm phân xưởng nghiền sàng được nữa và phải tận dụng trồng cây xanh, làm vườn hoa . Giá trị vườn hoa đó chắc đắt nhất thế giới cmnl!!!

Thực ra khó tin, với tải trọng bản thân cầu thì rất khó để lún như thế được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,863
Động cơ
544,440 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Biết đâu kẻ địch khoan đường ngầm lại đi đúng dưới chân cọc?....hjhjhjhj, em fun tí!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Thực ra vụ này dân công trình cũng nên lấy làm bài học kinh điển.

Cầy xây đã gần xong trong mấy năm. Tải trọng bản thân kết cấu cầu bao gồm móng cầu, dầm cầu, bản mặt cầu... rất lớn so với tải khai thác sau này và đã tác động cả năm trời xuống móng mố cầu nhưng móng chưa thấy lún rõ hoặc thậm chí chưa lún - chưa có số liệu quan trắc...
Vì nếu lún nhiều cỡ chục cm thì cũng đã phát hiện ra từ sớm...

Thế nhưng khi chuẩn bị bàn giao thì chỉ trong nửa tiếng ( 30 phút) thì chỉ 1 mố trụ cầu giữa sông lún từ từ với chiều sâu lún 5m... Khi đó không có gia tăng tải trọng đứng bất thường nào cả.... so với trước đây.... và chưa có tải khai thác!

Em chỉ nghi ngờ 1 chi tiết là thời điểm đó đang thi công trụ chống va gần đó
để bảo vệ mố cầu khỏi va chạm với các phương tiện vận tải đường thủy ở giữa sông - thời điểm đó có đang đóng cọc không???

Anh em chuyên ngành móng sâu thì ít nhiều cũng biết vụ gẫy móng cọc của phân xưởng nghiền sàng nhà máy xi măng Thăng long ở Hiệp phước, tp. Hồ Chí Minh...
Hơn 500 tim cọc D600, D800 đã đóng sâu ~ 40-50m bị gẫy và xô nghiêng... trong vòng 1 khoảng thời gian rất ngắn mà không có tác động ngoại lực nào rõ ràng...

Nơi đó cuối cùng phải bỏ không thể khôi phục làm phân xưởng nghiền sàng được nữa và phải tận dụng trồng cây xanh, làm vườn hoa . Giá trị vườn hoa đó chắc đắt nhất thế giới cmnl!!!
Cái này em có nhiều thứ không nhất trí lắm.

1. Hiện tượng hoá lỏng đa số xảy ra với cát, tuy nhiên cũng không loại trừ sét.
Đối với sét thì phải có 2 điều kiện:
- Tác động mạnh cỡ động đất.
- Hàm lượng hạt sét nhỏ và giới hạn chảy thấp.

Em chưa được coi hồ sơ địa chi tiết HK2 nên chưa biết WL (LL) của các lớp sét, nhưng việc tác động do đóng cọc chưa đủ để hoá lỏng theo ghi nhận từ trước đến nay.

2. Vụ cọc nghiêng ở trạm nghiền xi măng Thăng Long ở Hiệp Phước là case studies trong mọi giáo trình đều là do thi công sai cách. Đất của hố đào sâu đặt ngay cạnh làm đất đẩy trồi và gây nghiêng mũi cọc. Và vì thấy cọc nghiêng nên người ta còn chưa thể làm được kết cấu bên trên.
Cái này khác hoàn toàn với cái cầu Cà Mau này là cọc giữa sông, đã làm xong hơn 1 năm, đã hoàn thành kết cấu bên trên rồi. Lấy ví dụ này so sánh thì khó thấy điểm tương đồng lắm.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Vụ lún móng cầu này thì em cũng chỉ mạo muội đưa ra thêm 1 giả thuyết để nghiên cứu và xem xét thôi.
Thực sự em thấy có nói đến việc đang thi công trụ chống va ngay sát mố cầu này và không biết có đóng cọc hay không vào thời điểm xảy ra lún mố trụ cầu hay gần ngay sát trước thời điểm lún???

Thế nhưng cũng chưa có tin tức gì thêm và rõ ràng về việc này...

Hiện nay mọi người ... ít nhất anh em trong thớt này chỉ chú ý đến túi bùn, caster - mà những yếu tố này ở miền tây gần như không có... Đất miền tây là đất sa bồi dày cả trăm m...

Còn mũi cọc dừng ở tầng sét dẻo mềm thì thực tế làm cầu ở miền tây cũng thường xuyên làm - đặc biệt là cầu nhỏ và dùng ngân sách địa phương không nhiều nên buộc phải dùng cọc ma sát chứ không thể dùng cọc chống mũi. Loại cọc chống mũi ở miền tây thì độ sâu có thể lên đến 80-90m và hơn nữa... - không tể dùng cọc ống beton được... mà lại dùng loại đường kính nhỏ...

Việc mố trụ cầu lún cũng đặc biệt là chỉ lún trong thời gian ngắn với độ lún khủng đến 5m chứ không phải lún từ từ - từ thời gian bắt đầu có tĩnh tải gia tăng ( gác dầm, đổ bản beton mặt cầu....).
Trong suốt thời gian thi công kết cấu gác dầm, đổ bản beton mặt cầu... - hàng năm trời - không phát hiện ra lún hoặc nếu có lún thì rất nhỏ , không đáng kể và đã không phát hiện ra.


Về vụ nhà máy xi măng Thăng long - Hiệp phước , Nhà bè thì bác nên xem kỹ lại tất cả.... các chi tiết và các nhật ký thi công của các nhà thầu thi công xung quanh hạng mục này...

Vụ này em đã đến xem trực tiếp, đứng ngay trên mép hố đào sau khi xảy ra sự cố... và cũng đã trao đổi với anh Trần ĐÌnh Ngọc - là người của IBST trực tiếp kiểm định, thí nghiệm để xác định nguyên nhân sự cố - nên em biết khá rõ và chi tiết...

Ngắn gọn toàn bộ cọc mónng D600, D800 bị khối trượt xô nghiêng và gãy tại cung trượt chứ không phải chỉ bị xô nghiêng không...
Do cọc ống ly tâm nên đã cho được camera vào lòng cọc đi suốt chiều sâu lòng cọc ( ~50m ) để kiểm tra độ nghiêng cũng như vị trí điểm gẫy cọc...
Thời điểm xảy ra sự cố đã gần như đào xong hố móng....

Tìm tất cả các nguyên nhân, tính toán các mô hình ( Plaxis, Geoslope....) với các dữ liệu khảo sát khảo sát thực tế cũng không thể xảy ra trượt đất khi đào hố móng làm nghiêng và gãy cọc.
Thực tế đã đào gần hết diện tích hố móng nhưng không xảy ra trượt đất...

Khi kiểm tra tất cả các nhà thầu thi công gần khu vực hố móng xưởng nghiền sàng này thì phát hiện có nhà thầu đang đóng cọc gần đấy bằng búa diesel trong ngày và đúng thời điểm trượt đất hố móng... gây xô nghiêng và gẫy toàn bộ hơn 500 tim cọc...
Tính toán mô phỏng lại thì khả năng rất cao là đã xảy ra trường hợp hóa lỏng của đất nền khi có xung động của búa diesel hoạt động gần... Nó gây mất khả năng chịu tải lập tức của địa tầng và gây trượt đất và mặt cắt cung trượt đã xô nghiêng, bẻ gãy toàn bộ số tim móng cọc của xưởng nghiền sàng...
Kết quả tính mô phỏng cho thấy vị trí gẫy cọc gần đúng với vị trí gẫy cọc được phát hiện thực tế khi cho camera chạy sâu vào lòng cọc phát hiện ra...

Cái này em có nhiều thứ không nhất trí lắm.

1. Hiện tượng hoá lỏng đa số xảy ra với cát, tuy nhiên cũng không loại trừ sét.
Đối với sét thì phải có 2 điều kiện:
- Tác động mạnh cỡ động đất.
- Hàm lượng hạt sét nhỏ và giới hạn chảy thấp.

Em chưa được coi hồ sơ địa chi tiết HK2 nên chưa biết WL (LL) của các lớp sét, nhưng việc tác động do đóng cọc chưa đủ để hoá lỏng theo ghi nhận từ trước đến nay.

2. Vụ cọc nghiêng ở trạm nghiền xi măng Thăng Long ở Hiệp Phước là case studies trong mọi giáo trình đều là do thi công sai cách. Đất của hố đào sâu đặt ngay cạnh làm đất đẩy trồi và gây nghiêng mũi cọc. Và vì thấy cọc nghiêng nên người ta còn chưa thể làm được kết cấu bên trên.
Cái này khác hoàn toàn với cái cầu Cà Mau này là cọc giữa sông, đã làm xong hơn 1 năm, đã hoàn thành kết cấu bên trên rồi. Lấy ví dụ này so sánh thì khó thấy điểm tương đồng lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
To Ksxdcd
Em không buồn quote bài trên nữa.
Về món hoá lỏng này thì không đúng đâu, cụ có thể giả thiết tùy thích, nhưng cụ lôi người khác vào rồi nhét chữ cho họ thì không đúng lắm.
Nhân vật cụ nhắc tới ở trên đã viết rõ là nguyên nhân do áp lực hố đào sâu, em đang đọc bài viết đó đây
IMG_20211227_150753~2.jpg
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Bác trích dẫn bài của anh Ngọc thì đúng rồi...

Đúng là vụ xô và gãy cọc móng tại xưởng nghiền sàng nhà máy xi măng Thăng long có nguyên nhân trực tiếp là trượt đất khi đang đào hố móng sâu ( lúc em đến xem thì hố móng sâu ~ 4-5m) và cung trượt nó cắt gẫy các cọc móng....

Đó là nguyên nhân trực tiếp.

Nhưng lý do gây trượt đất vào thời điểm đó là gì và tại sao khi đã đào gần xong hố móng không có hiện tượng đó xảy ra.. Nên nhớ đất đào hố móng được chuyển đi nơi khác chứ không đắp trên bờ hố móng gây áp lực cộng thêm...
Các mô hình tính toán với các thông số cơ lý của các địa tầng đất không cho thấy khả năng gây trượt đất khi đào hố móng...

Bài của anh Ngọc bác có đưa 1 trang nên không rõ trong bài này có nói đến khả năng đất hóa lỏng giảm tức thời khả năng chịu tải của địa tầng khi có xung động của búa diesel hoạt động bên cạnh - và là khả năng rất cao gây trượt đất ???

Em đã trao đổi với anh Ngọc trực tiếp về vụ này ngay bên bờ hố đào của nhà máy XM Thăng long nói trên...

Qua về vụ lún móng mố cầu ở Cà mau : tất nhiên các số liệu cụ thể, chi tiết em không có, kể cả số liệu về KSDC công trình cũng như tình hình thi công.... nên em cũng không khẳng định gì cả... mà chỉ đưa ra 1 giả thiết để xem xét và nghiên cứu thêm... khi đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố...

Tuy nhiên trong post trên đã nói cọc móng của mố cầu là loại cọc ma sát chứ không phải cọc chống mũi... Các địa tầng từ đáy sông xuống đến 45m phần lớn là sét và sét pha...
Nếu xảy ra hiện tượng hóa lỏng thì ma sát hông của cọc cũng như khả năng kháng mũi vốn đã nhỏ của cọc sẽ suy giảm rất nhanh và gây lún ở múc độ khủng khiếp hơn 5m trong khoảng 2 giờ - gây sập cầu.

Bác lại nói quá là em lôi người khác vào và nhét chữ cho họ thì cũng không đúng rồi... Không có bất kỳ ý nào như vậy nhé...

Em chỉ đưa ra 1 giả thiết để mọi người có cái nhìn 360 độ cho 1 vụ sự cố khá là đặc biệt và hi hữu này...


Về kinh nghiệm thì em cũng lăn lộn ở miền tây hơn 20 năm và cũng làm nhiều về móng sâu,,, cũng có nhiều thành công cũng như thất bại nên em không phải là tay mơ trong lĩnh vực này... để chém gió suông .... và câu view ở thớt này...

B ác có ý kiến gì, giả thuyết gì cho nguyên nhân vụ sự cố này thì cứ đưa ra để trao đổi thoải mái chứ chỉ chụp mũ không thì vô nghĩa....

To Ksxdcd
Em không buồn quote bài trên nữa.
Về món hoá lỏng này thì không đúng đâu, cụ có thể giả thiết tùy thích, nhưng cụ lôi người khác vào rồi nhét chữ cho họ thì không đúng lắm.
Nhân vật cụ nhắc tới ở trên đã viết rõ là nguyên nhân do áp lực hố đào sâu, em đang đọc bài viết đó đây
View attachment 6777680
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
À, cái cụ gọi là "hoá lỏng" í, thì loại địa chất tại Hiệp Phước nó không đúng theo bất kỳ nghiên cứu nào về hoá lỏng đất được nghiên cứu hiện nay đâu, ngay cả nhân vật kia cũng không hề nói là "hoá lỏng" vụ ở Hiệp Phước (Bài này có 9 trang, em chụp trang 1 để lấy tên tác giả, chứ ko muốn post vì vừa tốn tài nguyên diễn đàn và chẳng liên quan gì).

Nếu cụ cứ đinh ninh gọi nó là "hoá lỏng" thì cụ có thể viết bài báo khoa học để đưa ra phát kiến này, sẽ có nhiều chuyên gia phản biện hơn.

Nhưng em cũng lưu ý là "hoá lỏng" là cách đổ lỗi cho thiên tai đơn giản nhất, thoái thác được mọi trách nhiệm. Người làm khoa học không ưa thích những lý do như vậy đâu.
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,715
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vụ lún móng cầu này thì em cũng chỉ mạo muội đưa ra thêm 1 giả thuyết để nghiên cứu và xem xét thôi.
Thực sự em thấy có nói đến việc đang thi công trụ chống va ngay sát mố cầu này và không biết có đóng cọc hay không vào thời điểm xảy ra lún mố trụ cầu hay gần ngay sát trước thời điểm lún???

Thế nhưng cũng chưa có tin tức gì thêm và rõ ràng về việc này...

Hiện nay mọi người ... ít nhất anh em trong thớt này chỉ chú ý đến túi bùn, caster - mà những yếu tố này ở miền tây gần như không có... Đất miền tây là đất sa bồi dày cả trăm m...

Còn mũi cọc dừng ở tầng sét dẻo mềm thì thực tế làm cầu ở miền tây cũng thường xuyên làm - đặc biệt là cầu nhỏ và dùng ngân sách địa phương không nhiều nên buộc phải dùng cọc ma sát chứ không thể dùng cọc chống mũi. Loại cọc chống mũi ở miền tây thì độ sâu có thể lên đến 80-90m và hơn nữa... - không tể dùng cọc ống beton được... mà lại dùng loại đường kính nhỏ...

Việc mố trụ cầu lún cũng đặc biệt là chỉ lún trong thời gian ngắn với độ lún khủng đến 5m chứ không phải lún từ từ - từ thời gian bắt đầu có tĩnh tải gia tăng ( gác dầm, đổ bản beton mặt cầu....).
Trong suốt thời gian thi công kết cấu gác dầm, đổ bản beton mặt cầu... - hàng năm trời - không phát hiện ra lún hoặc nếu có lún thì rất nhỏ , không đáng kể và đã không phát hiện ra.


Về vụ nhà máy xi măng Thăng long - Hiệp phước , Nhà bè thì bác nên xem kỹ lại tất cả.... các chi tiết và các nhật ký thi công của các nhà thầu thi công xung quanh hạng mục này...

Vụ này em đã đến xem trực tiếp, đứng ngay trên mép hố đào sau khi xảy ra sự cố... và cũng đã trao đổi với anh Trần ĐÌnh Ngọc - là người của IBST trực tiếp kiểm định, thí nghiệm để xác định nguyên nhân sự cố - nên em biết khá rõ và chi tiết...

Ngắn gọn toàn bộ cọc mónng D600, D800 bị khối trượt xô nghiêng và gãy tại cung trượt chứ không phải chỉ bị xô nghiêng không...
Do cọc ống ly tâm nên đã cho được camera vào lòng cọc đi suốt chiều sâu lòng cọc ( ~50m ) để kiểm tra độ nghiêng cũng như vị trí điểm gẫy cọc...
Thời điểm xảy ra sự cố đã gần như đào xong hố móng....

Tìm tất cả các nguyên nhân, tính toán các mô hình ( Plaxis, Geoslope....) với các dữ liệu khảo sát khảo sát thực tế cũng không thể xảy ra trượt đất khi đào hố móng làm nghiêng và gãy cọc.
Thực tế đã đào gần hết diện tích hố móng nhưng không xảy ra trượt đất...

Khi kiểm tra tất cả các nhà thầu thi công gần khu vực hố móng xưởng nghiền sàng này thì phát hiện có nhà thầu đang đóng cọc gần đấy bằng búa diesel trong ngày và đúng thời điểm trượt đất hố móng... gây xô nghiêng và gẫy toàn bộ hơn 500 tim cọc...
Tính toán mô phỏng lại thì khả năng rất cao là đã xảy ra trường hợp hóa lỏng của đất nền khi có xung động của búa diesel hoạt động gần... Nó gây mất khả năng chịu tải lập tức của địa tầng và gây trượt đất và mặt cắt cung trượt đã xô nghiêng, bẻ gãy toàn bộ số tim móng cọc của xưởng nghiền sàng...
Kết quả tính mô phỏng cho thấy vị trí gẫy cọc gần đúng với vị trí gẫy cọc được phát hiện thực tế khi cho camera chạy sâu vào lòng cọc phát hiện ra...
Cọc chống hay cọc ma sát thì sức chịu tải cũng phải gánh đủ lực từ trên truyền xuống. Nhìn cột địa chất , Mũi thì ở lớp dẻo mềm, phía trên thì tận 21 m lớp đất yếu, ma sát phần này coi như cũng bỏ đi luôn . Cảm quan là tính toán có vấn đề. Mà nhịp này lại là nhịp nặng nhất trong toàn cầu.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Ở đây nếu do hiện tượng hóa lỏng mà xảy ra sự cố sấp cầu thì cũng không phải là điều kiện bất khả kháng hoặc thiên tai mà để đổ vạ cho nguyên nhân làm sập cầu và trồn tránh trách nhiệm được đâu...
Đây ít nhất sẽ bị qui là trường hợp thiếu hiểu biết mà gây hậu quả nghiêm trọng!

Nó nói lên là người kỹ sư tính toán khi thiết kế phải có khuyến cáo và khi chỉ đạo thi công phải lường hết tất cả mọi trường hợp có thể xảy ra mà có nhưng bện pháp xử lý cho phù hợp.

Một công trường có nhiều khâu thi công, thậm chí có nhiều nhà thầu thi công trên cùng 1 mặt bằng và CDT luôn luôn thúc ép tiến độ...

Nếu trình tự thi công không được tính toán và thực hiện theo trình tự hợp lý thì dễ gây tai họa nếu cái sau lại làm trước hoặc làm trùng thời điểm...

Nhiều khi do thiếu hiểu biết mà tưởng dồn lên tiết kiệm 1 - 2 tuần tiến độ thời gian hoặc trong nhưng điều kiện đặc biệt mà người chỉ huy công trường không biết rõ thì tai họa sẽ ập đến thôi...

Lúc đó thì thời gian sẽ không còn ý nghĩa nào nữa...

Tổng biện pháp thi công cho toàn bộ công trường cần tính đến những trường hợp có khả năng xảy ra rủi ro như thế này chứ không chỉ duyệt cho từng bện pháp thi công riêng lẻ mà không có liên hệ ảnh hưởng gì lẫn nhau...

Những sự cố công trình thường xảy ra do thiếu hiểu biết hoặc thiếu kiến thức chuyên sâu...

Về bài báo của anh Ngọc bác đưa lên thì em không được biết và cũng chưa đọc bài này.
ANh Ngọc là 1 chuyên gia giỏi trong lĩnh lực cơ học đất và móng sâu... Nhưng điều anh ấy viết có thể chưa hết ý hoặc không muốn gây tranh cãi lớn của 1 số người chưa đủ hiểu biết....

Những gì anh ấy làm để làm rõ nguyên nhân hoặc khả năng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố ở vụ XM Thăng long Hiệp phước em đều biết rõ - kể cả anh ấy phải mua 1 cái xe ô tô đồ chơi để gắn camera chạy vào trong lòng cọc ống để kiểm tra độ nghiêng, điểm gẫy cọc.... cũng như mô hình tính toán với giả thuyết đất hóa lỏng....

Nếu bác có contact với anh Ngọc thì có thể liên lạc hỏi rõ vụ này...

Vụ cầu sập nói trên trong thớt này em cũng nói lại 1 lần nữa là 1 giả thuyết mang tính khoa học kỹ thuật em đưa ra để suy luận chứ không khẳng định... cũng như không qui kết hoặc biện luận gỡ tội cho một bên nào cả!
Để khẳng định thì cần nhiều nghiên cứu cũng như thí nghệm, tính toán... mô phỏng với điều kiện gần giống thực tế đã xảy ra tại công trường... không thể chỉ bằng 1 vài lời nói...

Tuy nhiên cũng cần không bỏ sót rồi cuối cùng kết luận đek biết nguyên nhân vì sao rồi sau này trong trường hợp nào đó lại lặp lại thất bại với sự cố tương ứng....



À, cái cụ gọi là "hoá lỏng" í, thì loại địa chất tại Hiệp Phước nó không đúng theo bất kỳ nghiên cứu nào về hoá lỏng đất được nghiên cứu hiện nay đâu, ngay cả nhân vật kia cũng không hề nói là "hoá lỏng" vụ ở Hiệp Phước (Bài này có 9 trang, em chụp trang 1 để lấy tên tác giả, chứ ko muốn post vì vừa tốn tài nguyên diễn đàn và chẳng liên quan gì).

Nếu cụ cứ đinh ninh gọi nó là "hoá lỏng" thì cụ có thể viết bài báo khoa học để đưa ra phát kiến này, sẽ có nhiều chuyên gia phản biện hơn.

Nhưng em cũng lưu ý là "hoá lỏng" là cách đổ lỗi cho thiên tai đơn giản nhất, thoái thác được mọi trách nhiệm. Người làm khoa học không ưa thích những lý do như vậy đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

blacknumbers

Xe tải
Biển số
OF-573653
Ngày cấp bằng
12/6/18
Số km
305
Động cơ
47,207 Mã lực
Sâp tới có khi lại có khái niệm "Cầu chờ lún."
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Ở đây nếu do hện tượng hóa lỏng mà xảy ra sự cố sấp cầu thì cũng không phải là điều kiện bất khả kháng hoặc thiên tai mà để đổ vạ cho nguyên nhân làm sập cầu và trồn tránh trách nhiệm được đâu...
Đây ít nhất sẽ bị qui là trường hợp thiếu hiểu biết mà gây hậu quả nghiêm trọng!

Nó nói lên là người kỹ sư tính toán khi thiết kế phải có khuyến cáo và khi chỉ đạo thi công phải lường hết tất cả mọi trường hợp có thể xảy ra mà có nhưng bện pháp xử lý cho phù hợp.

Một công trường có nhiều khâu thi công, thậm chí có nhiều nhà thầu thi công trên cùng 1 mặt bằng và CDT luôn luôn thúc ép tiến độ...

Nếu trình tự thi công không được tính toán và thực hiện theo trình tự hợp lý thì dễ gây tai họa nếu cái sau lại làm trước hoặc làm trùng thời điểm...

Nhiều khi do thiếu hiểu biết mà tưởng dồn lên tiết kiệm 1 - 2 tuần tiến độ thời gian hoặc trong nhưng điều kiện đặc biệt mà người chỉ huy công trường không biết rõ thì tai họa sẽ ập đến thôi...

Lúc đó thì thời gian sẽ không còn ý nghĩa nào nữa...

Tổng biện pháp thi công cho toàn bộ công trường cần tính đến những trường hợp có khả năng xảy ra rủi ro như thế này chứ không chỉ duyệt cho từng bện pháp thi công riêng lẻ mà không có liên hệ ảnh hưởng gì lẫn nhau...

Những sự cố công trình thường xảy ra do thiếu hiểu biết hoặc thiếu kiến thức chuyên sâu...

Về bài báo của anh Ngọc bác đưa lên thì em không được biết và cũng chưa đọc bài này.
ANh Ngọc là 1 chuyên gia giỏi trong lĩnh lực cơ học đất và móng sâu... Nhưng điều anh ấy viết có thể chưa hết ý hoặc không muốn gây tranh cãi lớn của 1 số người chưa đủ hiểu biết....

Những gì anh ấy làm để làm rõ nguyên nhân hoặc khả năng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố ở vụ XM Thăng long Hiệp phước em đều biết rõ - kể cả anh ấy phải mua 1 cái xe ô tô đồ chơi để gắn camera chạy vào trong lòng cọc ống để kiểm tra độ nghiêng, điểm gẫy cọc.... cũng như mô hình tính toán với giả thuyết đất hóa lỏng....

Nếu bác có contact với anh Ngọc thì có thể liên lạc hỏi rõ vụ này...

Vụ cầu sập nói trên trong thớt này em cũng nói lại 1 lần nữa là 1 giả thuyết mang tính khoa học kỹ thuật em đưa ra để suy luận chứ không khẳng định... cũng như không qui kết hoặc biện luận gỡ tội cho một bên nào cả!
Để khẳng định thì cần nhều nghiên cứu cũng như thí nghệm, tính toán... mô phỏng với điều kiện gần giống thực tế đã xảy ra tại công trường... không thể chỉ bằng 1 vài lời nói...

Tuy nhiên cũng cần không bỏ sót rồi cuối cùng kết luận đek biết nguyên nhân vì sao rồi sau này trong trường hợp nào đó lại lặp lại thất bại với sự cố tương ứng....
Toàn tiếng tây như ni, tôi chịu chả hiểu.

Bác tóm tắt gòn gọn hộ 1 cái: Khả năng cao, theo bác, là tại sao ạ?
 

Chuthoongc411

Xe hơi
Biển số
OF-777603
Ngày cấp bằng
18/5/21
Số km
155
Động cơ
38,670 Mã lực
Tuổi
43
Em không làm cầu, không làm đường nhưng hiện tượng đất hoá lỏng chuyển vị gây gãy cọc em hoàn toàn đồng ý, vì em vọc đất nhiều thời bé. Và nếu ai từng làm tinh bột sắn sẽ biết hiện tượng này rõ ràng cỡ ntn. Cụ nào muốn cứ lấy tinh bột sắn ra mà thử sẽ thấy khi bị rung động tinh bột sẽ hoá lỏng ntn. Bùn đất có kết cấu, tp cơ học tương tự sẽ hoá lỏng y vậy thôi. Cứ vọc khi đời còn cho phép rồi chém tiếp ạ. Thực tế đôi khi quan trọng lắm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Ở đây nếu do hiện tượng hóa lỏng mà xảy ra sự cố sấp cầu thì cũng không phải là điều kiện bất khả kháng hoặc thiên tai mà để đổ vạ cho nguyên nhân làm sập cầu và trồn tránh trách nhiệm được đâu...
Đây ít nhất sẽ bị qui là trường hợp thiếu hiểu biết mà gây hậu quả nghiêm trọng!

Nó nói lên là người kỹ sư tính toán khi thiết kế phải có khuyến cáo và khi chỉ đạo thi công phải lường hết tất cả mọi trường hợp có thể xảy ra mà có nhưng bện pháp xử lý cho phù hợp.

Một công trường có nhiều khâu thi công, thậm chí có nhiều nhà thầu thi công trên cùng 1 mặt bằng và CDT luôn luôn thúc ép tiến độ...

Nếu trình tự thi công không được tính toán và thực hiện theo trình tự hợp lý thì dễ gây tai họa nếu cái sau lại làm trước hoặc làm trùng thời điểm...

Nhiều khi do thiếu hiểu biết mà tưởng dồn lên tiết kiệm 1 - 2 tuần tiến độ thời gian hoặc trong nhưng điều kiện đặc biệt mà người chỉ huy công trường không biết rõ thì tai họa sẽ ập đến thôi...

Lúc đó thì thời gian sẽ không còn ý nghĩa nào nữa...

Tổng biện pháp thi công cho toàn bộ công trường cần tính đến những trường hợp có khả năng xảy ra rủi ro như thế này chứ không chỉ duyệt cho từng bện pháp thi công riêng lẻ mà không có liên hệ ảnh hưởng gì lẫn nhau...

Những sự cố công trình thường xảy ra do thiếu hiểu biết hoặc thiếu kiến thức chuyên sâu...

Về bài báo của anh Ngọc bác đưa lên thì em không được biết và cũng chưa đọc bài này.
ANh Ngọc là 1 chuyên gia giỏi trong lĩnh lực cơ học đất và móng sâu... Nhưng điều anh ấy viết có thể chưa hết ý hoặc không muốn gây tranh cãi lớn của 1 số người chưa đủ hiểu biết....

Những gì anh ấy làm để làm rõ nguyên nhân hoặc khả năng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố ở vụ XM Thăng long Hiệp phước em đều biết rõ - kể cả anh ấy phải mua 1 cái xe ô tô đồ chơi để gắn camera chạy vào trong lòng cọc ống để kiểm tra độ nghiêng, điểm gẫy cọc.... cũng như mô hình tính toán với giả thuyết đất hóa lỏng....

Nếu bác có contact với anh Ngọc thì có thể liên lạc hỏi rõ vụ này...

Vụ cầu sập nói trên trong thớt này em cũng nói lại 1 lần nữa là 1 giả thuyết mang tính khoa học kỹ thuật em đưa ra để suy luận chứ không khẳng định... cũng như không qui kết hoặc biện luận gỡ tội cho một bên nào cả!
Để khẳng định thì cần nhiều nghiên cứu cũng như thí nghệm, tính toán... mô phỏng với điều kiện gần giống thực tế đã xảy ra tại công trường... không thể chỉ bằng 1 vài lời nói...

Tuy nhiên cũng cần không bỏ sót rồi cuối cùng kết luận đek biết nguyên nhân vì sao rồi sau này trong trường hợp nào đó lại lặp lại thất bại với sự cố tương ứng....
Em thật, cụ không biết một chút nào về đất hóa lỏng hết. Nên người ta nói đùa thành tưởng thật.
Chỉ cần cụ trả lời được 2 câu hỏi sau thì cụ tự khắc sẽ hiểu
- Loại đất hóa lỏng có đặc điểm gì?
- Lực tác động thế nào mới gây ra hóa lỏng?

Còn về vụ nhà mày xi măng ở Hiệp Phước, sau khi đọc xong bài báo trên thì em cũng nói thẳng luôn là tác giả chẳng biết gì về phần mềm PLAXIS hết. Đã nhập thông số linh tinh thì không chấp, lại còn chỉnh sửa dữ liệu đầu vào số để cho kết quả phần mềm giống với thực tế rồi kết luận thì chẳng khác nào Con để ra Bố cả. (Vô tình chỉnh sửa thì lại đúng khoảng giá trị cần nhập - tại sao gần đúng thì em để cụ tự tìm hiểu nha, he he).

Đây chiều cụ em post nốt trang 2 đến trang 5 lên, nhưng em nhắc lại là tác giả chẳng hiểu gì về PLAXIS và thông số nhập là linh tinh
page_288.jpg

page_289.jpg

page_290.jpg

page_291.jpg


Em cũng nhấn mạnh lại lần nữa là đất hóa lỏng bất ngờ là hiện tượng siêu nhiên, không xem xét trong các tiêu chuẩn thiết kế. Đổ lỗi sự cố công trình do đất hoá lỏng là cố tình chối tội, nếu không có sự kiện bất khả kháng xảy ra như động đất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top