[Funland] Sao trụ cầu lún ngập tại Cà Mau đc cccm nhỉ

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,258
Động cơ
519,647 Mã lực
Không vơ đũa cả nắm nhưng nhận xét là dân Cà Mau nói riêng và miền Tây nói chung chỉ biết nuôi con gì trồng cây gì chứ khoản cầu đường kém lắm. Chưa cần nói đến móng cọc làm gì cho nhức đầu, mỗi chuyện kè bờ thôi mà kè chỗ nào lở chỗ đó. Đồng Tháp đợt vay WB muối mặt vì mới GĐ1 mà bờ kè lở cuốn cả nhà dân. Còn đợt em đi chơi CM tính ghé qua Hòn Đá Bạc thăm thú, OAXH kêu úp thêm cái xuồng tôn trên nóc xe rồi đi. Hỏi sao thì kêu đường lở quá, tỉnh cấm rồi chú vẫn muốn vào chơi thì chèo xuồng cho lẹ.
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
368
Động cơ
194,124 Mã lực
Tuổi
40
1. Chúng ta đang có những sai lầm là các ctrình nhỏ và vừa thì giao các BQL tỉnh, BQL khu vực làm CĐT với vốn hạn chế nhưng yêu cầu làm ra ctrình với nhu cầu sử dụng ... mật ít ruồi nhiều phải nhận (thầu) và làm, giao cho TVTK, thầu thi công phải hạn chế chi phí tối đa từ các khâu khảo sát (tất nhiên vẫn áp TCVN) >> vì sự sống còn của doanh nghiệp để có việc mà làm, bóp tối đa độ an toàn từ TVTK đến biện pháp thi công. Cụ nào làm TVTK nhiều sẽ hiểu là đề cương lập nên sẽ bị cắt tối đa và sẽ không có công văn văn bản nào lưu lại mà buộc phải bóp và ký trình đúng ý BQL mới duyệt.
2. Các công trình lớn cấp Bộ CĐT thì không bị bóp vốn nhưng lại bị đội vốn quá nhiều.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
1. Chúng ta đang có những sai lầm là các ctrình nhỏ và vừa thì giao các BQL tỉnh, BQL khu vực làm CĐT với vốn hạn chế nhưng yêu cầu làm ra ctrình với nhu cầu sử dụng ... mật ít ruồi nhiều phải nhận (thầu) và làm, giao cho TVTK, thầu thi công phải hạn chế chi phí tối đa từ các khâu khảo sát (tất nhiên vẫn áp TCVN) >> vì sự sống còn của doanh nghiệp để có việc mà làm, bóp tối đa độ an toàn từ TVTK đến biện pháp thi công. Cụ nào làm TVTK nhiều sẽ hiểu là đề cương lập nên sẽ bị cắt tối đa và sẽ không có công văn văn bản nào lưu lại mà buộc phải bóp và ký trình đúng ý BQL mới duyệt.
2. Các công trình lớn cấp Bộ CĐT thì không bị bóp vốn nhưng lại bị đội vốn quá nhiều.
Không hiểu lắm.

Cầu Cái Đôi Vàm này do UBND cấp tỉnh duyệt dự án. Sở GTVT tỉnh thẩm định, phê duyệt TKBCTC-DT. Đây là cấp cao nhất của địa phương rồi.
Mấy cái tuyến đường sắt đô thị như Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên thì các cấp tương ứng cũng như vậy thôi (cấp tỉnh duyệt dự án, cơ quan chuyên môn của tỉnh thẩm định).

Sự cố không ai mong muốn, nhưng phải làm rõ vấn đề từ đâu để có giải pháp khắc phục và không để tái diễn. Em thì thấy công trình của Bộ làm hơi bị nhiều sự cố đấy, đọc cái thẩm định cơ quan chuyên môn của Bộ thì hơi buồn cười, đầu têu lãng phí là ở đây, chứ (một số) địa phương họ làm hiệu quả kinh tế-kỹ thuật hơn nhiều.
 

dealer-ck

Xe tăng
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
1,768
Động cơ
277,107 Mã lực
Qua thông tin các cụ đưa thì có 2 khả năng:
01. Do dứoi mũi cọc có túi bùn
02. Dứoi mũi cọc đất yếu nhưng ko có túi bùn
Cả 2 khả năng đều cần ksđc mới rõ.
Tuy nhiên nếu như thông tin là có ép rung cọc chống va cho trụ cầu , thì khả năng cao đây là nguyên nhân chính, xác suất cao nhất.
Khi rung, các lớp đất yếu thay đổi trạng thái và tính chất cơ lý, tải trọng lặp đi lặp lại có thể gây ra trạng thái hoá lỏng của đất khu vực lân cận.
Tất nhiên khi cơ quan chức năng vào cuộc, thì các khâu từ khảo sát, tke, thi công sẽ được phân tích rõ ở từng bước. Rồi còn các chuyên gia ý kiến phản biện nữa, cũng mất tgian.
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,746
Động cơ
453,366 Mã lực
Cụ Alohavn911 cho em hỏi nhà thầu thi công ở đây chốt lại là nhà thầu nào ạ?!

Em lười lội còm...
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
368
Động cơ
194,124 Mã lực
Tuổi
40
Các đồng chí phải quyết liệc tìm cho ra nguyên nhân
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cụ Alohavn911 cho em hỏi nhà thầu thi công ở đây chốt lại là nhà thầu nào ạ?!

Em lười lội còm...
Thông tin bên trên cụ Possible còm đây cụ ạ
Em bổ sung ít thông tin cho các KS xây dựng, cầu đường, KS địa chất, chuyên gia kết cấu ... online chém tiếp:
CẦU SÔNG CÁI ĐÔI VÀM
a) Nhà thầu khảo sát địa chất : Công ty cổ phần TVĐT xây dựng An Phú .

b ) Nhà thầu thiết kế xây dựng công trình : Công cổ phần Đầu tư phát triển An Giang .

c ) Nhà thầu thi công xây dựng : Công ty cổ phần tập đoàn TPM .

d ) Nhà thầu giám sát thi công xây dựng : Công ty cổ phần TVXD 533 phía Nam
268484435_256683613197806_2702585980657022360_n.jpg


 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
Hôm nay tự dưng đọc được bài này

thấy có đoạn này:
"Phải xem xét lại vấn đề khảo sát, xem chiều sâu hạ cọc. Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải cần rà soát, kiểm tra lại tất cả các cây cầu trên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, từ khâu khảo sát, thiết kế, bản vẽ hoàn công đến xây dựng mặc dù đã xây xong rồi và phải có kiểm định định kỳ, đây là khâu rất quan trọng”

Đọc đoạn này thì nhận ra người phát biểu vốn quan liêu và chẳng nắm được gì về quản lý lẫn hiểu biết công trình cầu là gì.

1. Công trình cầu vốn có tuỏi thọ 100 năm (được coi là công trình vĩnh cửu). Khi đang khai thác bình thường, chỉ tiến hành kiểm định trong mấy trường hợp sau: bị sự cố, có dấu hiệu xuống cấp, muốn nâng cấp để phục vụ tải trọng lớn hơn, khi có xe đặc biệt sắp đi qua, muốn kéo dài tuổi thọ công trình.
Ngoài những lý do trên, chả có cơ sở gì để đi kiểm định một công trình đang khai thác bình thường cả.

2. Việc "kiểm định định kỳ" là có. Tuy nhiên kiểm định định kỳ chỉ tiến hành với các công trình cầu có Quy trình bảo trì riêng, tức là công trình cấp đặc biệt, cấp 1, cấp 2. Và thời gian "định kỳ" do cái Quy trình bảo trì kia quy định (có nhiều Quy trình cũng chẳng quy định luôn).
Còn ở đây cầu Cái Đôi Vàm là công trình cấp 3 (14 nhịp 18m, 01 nhịp 33m) không yêu cầu Quy trình bảo trì riêng, chỉ thực hiện theo cái Quy trình bảo dưỡng thường xuyên của Tổng cục đường bộ, nên việc kiểm định định kỳ không có đâu.

3. Cầu Cái Đôi Vàm này chưa đưa vào sử dụng, tức là chưa hề chịu tải trọng khai thác mà đã gặp sự cố như vậy thì loanh quanh vẫn là khảo sát, thiết kế, thi công. Nhưng chưa đủ tải mà đã sập, thì có khi liên quan đến cả tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra thiết kế, cơ quan thẩm định (cả thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng lẫn thẩm định của chủ đầu tư) nữa. Có thể liệt kê như sau:
- Nhiệm vụ khảo sát thiếu -> lỗi tư vấn thiết kế.
- Duyệt phương án khảo sát thiếu -> lỗi chủ đầu tư.
- Báo cáo khảo sát thiếu -> lỗi tư vấn khảo sát.
- Thiết kế lỗi -> Lỗi tư vấn thiết kế.
- Thẩm tra không phát hiện lỗi -> lỗi tư vấn thẩm tra.
- thẩm định không phát hiện lỗi -> lỗi cơ quan chuyên môn về xây dựng.
- Duyệt thiết kế bản vẽ thi công lỗi -> Lỗi Chủ đầu tư hoặc Cơ quan được Chủ tịch UBND cấp tỉnh ủy quyền phê duyệt.
- Thi công sai -> Lỗi nhà thầu thi công.
- Không phát hiện ra lỗi trong thi công -> Lỗi tư vấn giám sát và Chủ đầu tư.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top