[Funland] Sao trụ cầu lún ngập tại Cà Mau đc cccm nhỉ

tuannghiagtvt

Xe buýt
Biển số
OF-147326
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
973
Động cơ
371,503 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Long Thành, Đồng Nai
Nói cho bác dễ hiểu 1 phương pháp hiện rất hay dùng để thi công mố trụ cầu dây văng ( trụ sát mép biển hoặc sông ) trước tiên quây kín toàn bộ khu đào đất để đổ mố trụ cầu . rồi dùng máy bơm rút cạn nước . tiếp đến đổ khuôn bê tông ( giống như đỏi tang giếng nước ) cái này chống sạt lở đất
Rồi cào đất bên trong . và cào rỗng đất dưới khuôn bê tông để khuôn bê tông cứ hạ xuông . rồi đổ tiếp nối khuôn đến đúng cốt âm mà trong thiết kế . ( ví dụ tính từ mặt nước xuống mặt đế móng là 20m ) lúc này họ mới đổ trụ từ đây lên
Em cũng làm cầu đường, toàn CT nhỏ thôi, mấy năm trước thì làm kè nhiều, nhưng phương pháp như cụ tả thì lần đầu tiên thấy, có lẽ cụ không phải dân trong nghề nên nghe kể không rõ, dù khá giống kiểu hạ giếng chìm, nhưng không đúng.
 
Chỉnh sửa cuối:

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,552
Động cơ
601,982 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Nghe cụ ấy tả giống thi công móng giếng chìm ạ
Nhưng tả sai toét ạ. Với lại chả ai làm giếng chìm với mấy cái cầu be bé, bọn em hay gọi là cầu chó nhảy, này cả.
 

tuannghiagtvt

Xe buýt
Biển số
OF-147326
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
973
Động cơ
371,503 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Long Thành, Đồng Nai
Lệch tâm cầu vài mét, trí tưởng tượng của cụ phong phú thật =))=))=))
Cụ không phải dân trong nghề thì em chả chấp.
Nhưng cụ là dân trong nghề mà nói bôi bác thế này thì éo còn gì để nói.
Đúng là cụ ý không phải dân trong nghề, đọc bài cụ mô tả phương pháp kiểu hạ giếng chìm em đã nhận định vậy rồi.
Nếu lệc vài m thì ta làm thành 2 cầu chứ nhỉ.:D:D:D
Cầu Dần Xây - Cần Gờ - Sài gòn địa chất phức tạp, có chuyển vị 1 tý mà còn um sùm nữa là vài m.
 

thien.tn

Xe tải
Biển số
OF-309534
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
474
Động cơ
303,886 Mã lực
Nhưng tả sai toét ạ. Với lại chả ai làm giếng chìm với mấy cái cầu be bé, bọn em hay gọi là cầu chó nhảy, này cả.
E dự là bác ấy cũng có tham gia công trình nào đó làm móng giếng chìm này rồi nhưng không phải kỹ sư nên miêu tả hơi ngô nghê thôi :D. Nghe tả làm trụ cầu dây văng là đoán ra móng giếng chìm liền, sát biển thì có thể là cầu Bãi Cháy??
Tất nhiên loại móng này không ai dùng cho mấy cầu dầm I33 cả
 

bridge

Xe điện
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
4,981
Động cơ
307,174 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E dự là bác ấy cũng có tham gia công trình nào đó làm móng giếng chìm này rồi nhưng không phải kỹ sư nên miêu tả hơi ngô nghê thôi :D. Nghe tả làm trụ cầu dây văng là đoán ra móng giếng chìm liền, sát biển thì có thể là cầu Bãi Cháy??
Tất nhiên loại móng này không ai dùng cho mấy cầu dầm I33 cả
Thực ra mấy dạng móng giếng chìm hay Shin-soo, móng dạng giếng đào trần... như cụ ấy mô tả thì cũng làm một số nơi ở miền núi hoặc địa chất cho phép như với cầu dây văng (miền núi) và dầm I, dầm T...
Em ko rõ cụ ý có phải dân chuyên ngành hay ko, nhưng mô tả chưa rõ ràng lắm
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Em thật, cụ không biết một chút nào về đất hóa lỏng hết. Nên người ta nói đùa thành tưởng thật.
Chỉ cần cụ trả lời được 2 câu hỏi sau thì cụ tự khắc sẽ hiểu
- Loại đất hóa lỏng có đặc điểm gì?
- Lực tác động thế nào mới gây ra hóa lỏng?

Còn về vụ nhà mày xi măng ở Hiệp Phước, sau khi đọc xong bài báo trên thì em cũng nói thẳng luôn là tác giả chẳng biết gì về phần mềm PLAXIS hết. Đã nhập thông số linh tinh thì không chấp, lại còn chỉnh sửa dữ liệu đầu vào số để cho kết quả phần mềm giống với thực tế rồi kết luận thì chẳng khác nào Con để ra Bố cả. (Vô tình chỉnh sửa thì lại đúng khoảng giá trị cần nhập - tại sao gần đúng thì em để cụ tự tìm hiểu nha, he he).

Đây chiều cụ em post nốt trang 2 đến trang 5 lên, nhưng em nhắc lại là tác giả chẳng hiểu gì về PLAXIS và thông số nhập là linh tinh
View attachment 6779071
View attachment 6779073
View attachment 6779074
View attachment 6779075

Em cũng nhấn mạnh lại lần nữa là đất hóa lỏng bất ngờ là hiện tượng siêu nhiên, không xem xét trong các tiêu chuẩn thiết kế. Đổ lỗi sự cố công trình do đất hoá lỏng là cố tình chối tội, nếu không có sự kiện bất khả kháng xảy ra như động đất.
Đóng cọc vùng đất yếu, đào hoặc đắp không cân bằng gây trượt chạy cọc thì bình thường thôi.
Hiệp Phước nổi tiếng vì nó xảy ra lần đầu, số lượng lớn.
Chứ mấy công trình khác thì vẫn xô cọc đầy ra đó
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Thực ra em không muốn trả lời comment này của bác về mặt khoa học kỹ thuật vì mỗi người có 1 quan điểm và thực tế thì còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng...

Bác có quyền cũng như em đưa ra các giả thuyết - em nói lại giả thuyết chứ không phải là sự khẳng định ( để khẳng định như em đã nói ở post trước cần nghiên cứu kỹ , sâu rộng thêm, thí nghiệm tính toán mô phỏng với các điều kiện gần sát với thực tế để chứng minh mức độ chính xác...., rồi hội thảo với các chuyên gia trong và ngoài nước...).

Ở đây em chỉ muốn nói sự cố lún móng trụ cầu Cái Đôi Vàm xảy ra khi có 1 sự kiện đóng cọc gần mố trụ này và không có bất kỳ gia tăng tải trọng nào.
Trong cả thời gian dài hàng năm trước đó cũng vẫn với tải trọng tĩnh tải như vậy đã không xảy ra lún với giá trị có thể cảm nhận, quan trắc được.

Trong sự cố xô gãy cọc hố móng của xưởng nghiền sàng nhà máy XM Thăng long anh Ngọc kiểm định và có bài viết bác đưa lên trong post vừa rồi cũng đã có nói đến khả năng tương tự khi đánh giá nguyên nhân ( page 289):
1640663472679.png

Tất nhiên anh Ngọc cũng không khẳng định một cách tuyệt đối việc này nhưng đây là 1 giả thuyết có khả năng cao và hợp lý nhất để giải thích cho sự cố đó cũng như cơ sở để rút kinh nghiệm cho nhưng trường hợp tương tư.
Chắc bác cũng chưa đọc kỹ để hiểu kỹ bài này rồi...

Em không muốn nói về vấn đề khoa học kỹ thuật thêm nữa vì những gì cần nói em đã nói hết rồi để có cái nhìn 360 độ cho 1 vấn đề phức tạp và hi hữu.

Còn em cũng không biết bác là ai, tuổi đời và trình độ chuyên môn thế nào... Bác cũng không biết em là ai tương tự....
Nhưng bác đánh giá anh Ngọc thấp như vậy - chẳng biết gì về plaxis... - thì e rằng.... chắc bác không biết rõ về anh Ngọc...

Em cũng biết anh Ngọc qua công việc ngẫu nhiên giao với nhau trong thời gian không lâu và cũng trao đổi bàn bạc nhiều về chuyên môn sâu chuyên ngành cơ học đất, móng sâu ,
Qua làm việc cụ thể thì biết anh Ngọc là chuyên gia giỏi trong lĩnh vực này, được học hành nghiên cứu bài bản chuyên sâu, có bằng cấp học vị bảo vệ luận án TS ở nước ngoài ( hình như Bắc Âu ), có những nghiên cứu đăng trên những tạp chí chuyên ngành QT và trên hết anh ấy rất lăn lộn thực địa, có kinh nghiệm thực tế... chứ không hề ngồi văn phòng bàn giấy với lý thuyết xuông...

Cũng từ lâu ( từ vụ xm Thăng long Hiệp phước ) em cũng không gặp lại anh Ngọc. Nhớ lại em vẫn luôn kính trọng anh Ngọc về chuyên môn sâu cho dù anh ấy cũng chỉ hơn em vài ba tuổi...

Tuy nhiên anh Ngọc cũng có tính cách đặc biệt - tính tình anh Ngọc không hề dễ chịu đối với những ai anh ấy không thích và đánh giá có trình độ thấp...

Các cases sự cố lớn phức tạp về móng sâu trong nước bao giờ cũng có mời anh Ngọc tham gia đánh giá.

Dù sao khi làm việc và giao lưu với anh Ngọc thời kỳ đó em với anh Ngọc cũng gần như tri kỷ, tâm giao... chủ yếu về công việc.

Em thật, cụ không biết một chút nào về đất hóa lỏng hết. Nên người ta nói đùa thành tưởng thật.
Chỉ cần cụ trả lời được 2 câu hỏi sau thì cụ tự khắc sẽ hiểu
- Loại đất hóa lỏng có đặc điểm gì?
- Lực tác động thế nào mới gây ra hóa lỏng?

Còn về vụ nhà mày xi măng ở Hiệp Phước, sau khi đọc xong bài báo trên thì em cũng nói thẳng luôn là tác giả chẳng biết gì về phần mềm PLAXIS hết. Đã nhập thông số linh tinh thì không chấp, lại còn chỉnh sửa dữ liệu đầu vào số để cho kết quả phần mềm giống với thực tế rồi kết luận thì chẳng khác nào Con để ra Bố cả. (Vô tình chỉnh sửa thì lại đúng khoảng giá trị cần nhập - tại sao gần đúng thì em để cụ tự tìm hiểu nha, he he).

Đây chiều cụ em post nốt trang 2 đến trang 5 lên, nhưng em nhắc lại là tác giả chẳng hiểu gì về PLAXIS và thông số nhập là linh tinh
View attachment 6779071
View attachment 6779073
View attachment 6779074
View attachment 6779075

Em cũng nhấn mạnh lại lần nữa là đất hóa lỏng bất ngờ là hiện tượng siêu nhiên, không xem xét trong các tiêu chuẩn thiết kế. Đổ lỗi sự cố công trình do đất hoá lỏng là cố tình chối tội, nếu không có sự kiện bất khả kháng xảy ra như động đất.
 
Chỉnh sửa cuối:

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Nhưng tả sai toét ạ. Với lại chả ai làm giếng chìm với mấy cái cầu be bé, bọn em hay gọi là cầu chó nhảy, này cả.
Ơ, chú chưa chỉ đạo anh em chốt vụ này à? Để cư dân mạng bàn tán nhiều quá, không hay. :D
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,228
Động cơ
504,285 Mã lực
To Ksxdcd
Chắc đây là post cuối em viết về nội dung này.

- Cụ không nắm được đất hoá lỏng là gì. Vì không biết nên cụ mới cần phải hỏi người khác. Khi em đã đưa ra các gợi ý để cụ tìm hiểu thì em không thấy phản hồi, thì thôi không bàn cái này nữa.

- Người cụ tham vấn chẳng biết gì về Plaxis luôn, em thật. Nhưng điều này em cũng không bất ngờ, vì em cũng biết một vị trong Hội đồng nghiệm thu nhà nước khăng khăng Plaxis là sai, sau khi vị đó nói cho em biết Plaxis sai như thế nào thì em mới tá hoả ra là vị này cũng chẳng hiểu gì nốt.

Em giải thích luôn cho cụ đỡ thắc mắc, bao gồm cả cái sai mà nhân vật cụ thần tượng kia:
Plaxis đơn giản là phần mềm viết theo thuật toán của phần tử hữu hạn. Mà đất là không gian bán đàn hồi. Vậy muốn plaxis hiểu tính chất đất, đơn giản là biến nó thành đàn hồi, khử áp lực nước lỗ rỗng đi. Tất yếu thông số nhập sẽ là hữu hiệu. Tức là E hữu hiệu.
Ở bài kia lấy Eo bùn sét 2100kpa thì em biết sai ngay ở đâu luôn rồi, đó không phải là E hữu hiệu ở khu vực miền tây này.
Như vậy mô phỏng plaxis ở bài viết đó là tào lao ở thông số đầu vào (em chưa thấy mô hình nên chưa nhận xét tiếp). Sau khi thấy không đúng, tác giả điều chỉnh E giảm 80% thì nhận ra nó đúng thực tế, điều này chẳng qua E đã rơi vào khoảng giá trị hữu hiệu thôi.

Em đọc bài cụ thấy viết rất dài mà không có một tẹo căn cứ khoa học nào (tiêu chuẩn, quy trình, chỉ dẫn kỹ thuật,...) nên em không quote nữa nha. Trao đổi dựa trên những thứ viết ra, thể hiện tư duy và trình độ luôn rồi.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,451
Động cơ
321,113 Mã lực
Tuổi
58
Hình như có lẽ chắc nà cc trên đều chuyên môn cứng cả, vì có tên địa danh và người lổi tiếng. Vãi thật.
Mấy cái cọc phức tộp thật, vậy mà cc xưa đóng cọc Bạch Đằng giết được giặc cứu được nước đấy.
Còn đóng cọc cảng DQuat nữa, hay ra phết.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Em xem clip thì thấy 1 trụ cứ lún đều đều xuống, ko hiểu tại sao?
Trụ xuống không đủ độ sâu thì lún thôi. Có lẽ do khảo sát nền móng hoặc thi công sai lệch?
 

titcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35292
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
1,309
Động cơ
485,434 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Cầu này ở miền tây thì có cọc khoan nhồi rồi, mọi kết cấu đều nằm trên cọc khoan nhồi hết chứ ko nằm trên nền tự nhiên được
Có khi nào cả trụ cầu nằm trên một khối đá mồ côi to, trong quá trình thi công thì khối đá đó vẫn chịu đc tải trọng cầu. Sau khi hoàn thiện dầm ngang, mặt cầu, lan can ... thì tải trọng tăng lên đáng kể đến lúc khối đá đó chìm dần trong bùn đất và chìm mất trụ, sập cầu luôn.
Lỗi này có khi do khảo sát địa chất, khoan đúng tảng đá mồ côi chứ ko phải do lỗi bên thi công rồi
Cầu này là cọc ép DUL D350 chứ ko phải cọc khoan nhồi
1640682761648.png

1640682831355.png

Cọc đến -39.8, STP có hơn 10
Không lún hơi phí
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
To cụ Leu leu và cụ Ksxdcd : về vụ trạm nghiền XM Thăng Long hồi đó bên em là đơn vị tk nên khá rõ. Cũng phải đi họp khá nhiều và A Ngọc chém gió cũng mạnh ghê gớm. Vụ XMTL thì nguyên nhân chủ yếu là do sự chuyển vị của nền đất khi đào hố móng (sử dụng đào cơ giới và hố móng silo xi măng là khá sâu tầm 3m) và 1 nguyên nhân phụ có thể là quá trình san nền mặt bằng gấp gáp nên nền đất chưa được ổn định. Phương án sau đó là di chuyển silo sang vị trí bên cạnh và đào hố móng trước sau đó mới đóng cọc. Phương án này sau đó thành công như các cụ đã biết.
Trong quá trình thi công trạm nghiền xi măng Cẩm Phả giai đoạn 1( Mỹ Phước - Vũng Tàu) cũng gặp tình trạng gần như tương tự đầu cọc bị chuyển vị tuy nhiên sự chuyển vị ko nhiều và ko ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình.
Trở lại với dự án này em chắc chắn là đối với công trình tương đối khó về kỹ thuật như công trình này công với nó là vốn ngân sách thì em tin rằng tất cả các quá trình từ khảo sát, thiết kế thi công về cơ bản là sẽ không có chuyện sử dụng các cán bộ thiếu năng lực và không hiểu kỹ thuật. Có cụ nào còn nói bớt chi phí khảo sát thì em cũng cho rằng ko thể có chuyện đó vì chi phí khảo sát thực tế ko lớn chắc tầm 1-1.5tr/m dài là cùng và ko có lý do j để bớt vài m khảo sát địa chất.
Công trình đã xây dựng xong (đang lắp lan can) và ko có vấn đề j xảy ra một thời gian tương đối dài từ quá trình lắp dầm bê tông đến hoàn thiện. Tải trọng hiện tại của công trình chưa có hoạt tải sử dụng do đó không thể có chuyện công trình bị hư hại do quá tải.
Qua hiện tượng lún chìm nhanh của trụ và lún quá nhiều (đơn vị tính bằng m) thì chắc chắn rằng cọc đã bị phá hoại mối nối cọc cọc ko đủ khả năng chịu lực dọc do các mối nối bị xô lệch các đoạn cọc bị trượt, lệch khỏi nhau ở mối nối cọc. Do đó nhận định của cụ Ksxdcd là hợp lý. Tác động đóng cọc chống va đã ảnh hưởng tới các cọc hiện có của các trụ và làm xô lệch cọc.
 

Bố Be

Xe tải
Biển số
OF-537365
Ngày cấp bằng
16/10/17
Số km
238
Động cơ
125,605 Mã lực
Em chả có nghề cầu đường nhưng chỉ lạ một điều là chưa ai đưa ra đủ hồ sơ khảo sát thiết kế thi công và hoàn công cả . Nhiều khi đủ hồ sơ rồi còn tính loay hoay mãi chả giống thực tế . Mà thực tế thi công chắc gì đã đưa hết các vấn đề gặp phải vào trong nhật kí với biên bản . Vì vậy ở đây chỉ có thể đưa ra các giả thiết mà thôi .
Còn về phần mềm Plaxis hay bất cứ phần mềm nào khác nó chỉ tính cho ta kết quả đúng như đầu vào ta đưa vào . Quan trọng khi chạy phần mềm không phải là biết phần mềm mà là biết thông số đầu vào phù hợp đến mức độ nào , và mô hình có gần với thực tế không . Nói thực với mấy bác có một lần em giải thấm 2D cho một mái dốc quy mô lớn , có mặt cắt địa chất khoan khá nhiều , có chỉ tiêu địa chất kiến nghị , có mực nước ngầm thực đo mà kết quả tính ra toàn sai so với đường bão hòa thực đo , kể cả khi thay đổi hệ số thấm các lớp địa chất . Vì vậy càng làm nhiều em càng thần tượng phần mềm ít đi .
Còn cách tiếp cận loại trừ như bài báo của bác Ngọc cũng là phương pháp đúng . Tuy nhiên theo kinh nghiệm em có thường nguyên nhân sự cố có thể có một hay hơn nguyên nhân chính , và vài nguyên nhân gây tăng thêm . Vì vậy ở giai đoạn ngồi đoán mò như thế này chưa nên loại bỏ bất cứ nguyên nhân nào cả .
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Đã sắp hết năm mà vụ này vẫn chưa có nguyên nhân chính thức nhỉ?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Đã sắp hết năm mà vụ này vẫn chưa có nguyên nhân chính thức nhỉ?
Điều tra cái này còn cãi nhau chán.
Không khéo còn chưa thuê được tư vấn ấy chứ.
Dự là nữa năm sau.
Ngoài xem hồ sơ, còn hiện trường, khoan mẫu, siêu âm...
Cứ từ từ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,451
Động cơ
321,113 Mã lực
Tuổi
58
Một lần em xuống khu ngư dân ở, nhà dựng trên những cọc gỗ mảnh mai cắm xuống bùn. Và em đứng xem một người đang làm công đoạn đầu tiên là đóng cọc, về sau nhà gỗ sẽ ngồi lên những cọc ấy.
Em thấy cực đơn giản. Ông đóng cọc tay cầm cây vồ gỗ, tay cầm cây gỗ..tre các kiểu to tầm cán cuốc xèng ấy. Từ bờ lấy cây gỗ đó cắm xuống bùn rồi gõ vồ chục nhát...cứ thế lấn dần ra ngoài. Em ngứa miệng "gõ thêm, cho sâu thêm tý đi" - "đủ rồi, không đổ đâu nhìn xung quanh kìa". Em thì không ưng, nhìn như hàng mã, vì chưa thấy độ chối của cọc.
Còn cây cầu gãy kia, em trộm nghĩ là chưa đủ độ chối của cọc. Độ chối của cọc tất nhiên là khác nhau, trên cát... bùn.. vv...mây mây, vd sâu 50m nện 10 nhát xuống được 10cm thì.. ruyệt toẹt vời, quá 10cm hỉ..múc tiếp. Cái tiêu chuẩn ấy chắc thế giới mới cóa chắc tầm 100 niên chứ mấy. Em cứ Fun bừa tý. :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
To cụ Leu leu và cụ Ksxdcd : về vụ trạm nghiền XM Thăng Long hồi đó bên em là đơn vị tk nên khá rõ. Cũng phải đi họp khá nhiều và A Ngọc chém gió cũng mạnh ghê gớm. Vụ XMTL thì nguyên nhân chủ yếu là do sự chuyển vị của nền đất khi đào hố móng (sử dụng đào cơ giới và hố móng silo xi măng là khá sâu tầm 3m) và 1 nguyên nhân phụ có thể là quá trình san nền mặt bằng gấp gáp nên nền đất chưa được ổn định. Phương án sau đó là di chuyển silo sang vị trí bên cạnh và đào hố móng trước sau đó mới đóng cọc. Phương án này sau đó thành công như các cụ đã biết.
Trong quá trình thi công trạm nghiền xi măng Cẩm Phả giai đoạn 1( Mỹ Phước - Vũng Tàu) cũng gặp tình trạng gần như tương tự đầu cọc bị chuyển vị tuy nhiên sự chuyển vị ko nhiều và ko ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình.
Trở lại với dự án này em chắc chắn là đối với công trình tương đối khó về kỹ thuật như công trình này công với nó là vốn ngân sách thì em tin rằng tất cả các quá trình từ khảo sát, thiết kế thi công về cơ bản là sẽ không có chuyện sử dụng các cán bộ thiếu năng lực và không hiểu kỹ thuật. Có cụ nào còn nói bớt chi phí khảo sát thì em cũng cho rằng ko thể có chuyện đó vì chi phí khảo sát thực tế ko lớn chắc tầm 1-1.5tr/m dài là cùng và ko có lý do j để bớt vài m khảo sát địa chất.
Công trình đã xây dựng xong (đang lắp lan can) và ko có vấn đề j xảy ra một thời gian tương đối dài từ quá trình lắp dầm bê tông đến hoàn thiện. Tải trọng hiện tại của công trình chưa có hoạt tải sử dụng do đó không thể có chuyện công trình bị hư hại do quá tải.
Qua hiện tượng lún chìm nhanh của trụ và lún quá nhiều (đơn vị tính bằng m) thì chắc chắn rằng cọc đã bị phá hoại mối nối cọc cọc ko đủ khả năng chịu lực dọc do các mối nối bị xô lệch các đoạn cọc bị trượt, lệch khỏi nhau ở mối nối cọc. Do đó nhận định của cụ Ksxdcd là hợp lý. Tác động đóng cọc chống va đã ảnh hưởng tới các cọc hiện có của các trụ và làm xô lệch cọc.
Nhìn vào hiện tượng thực tế có thể thấy: Trụ bị lún nhanh khoảng 6 mét trong thời gian chỉ 1 vài giờ. Trong khi trước đó vẫn ổn định để gác dầm, làm bản mặt cầu trong nhiều tháng mà không lún, hoặc lún ở mức không thấy thì rõ ràng cọc bị mất khả năng chịu lực đột ngột.
Vậy thì có thể có 2 nguyên nhân như cụ Ksxdcd nói:
1. Hiện tượng hóa lỏng đất. Hiện tượng này em nghĩ là dễ xảy ra nhất. (em không làm cầu đường, không học cơ học đất, nói chung là không liên quan gì đến làm hạ tầng. Chỉ là hồi lớp 6 lớp 7 được cho 1 cuốn sách tên là "Dưới nền móng công trình" của tác giả Chính Hữu, dịch lại sách của Liên Xô, xuất bản đâu cỡ năm 196x. Cuốn đó viết rất dễ hiểu, mô tả nhiều hiện tượng địa chất thú vị, đến mức 1 đứa học lớp 6 như em đến giờ vẫn còn nhớ một số nội dung trong đó, và hiện tượng hóa lỏng đất là cái mà nhớ được.) Đất cát mịn, có lẫn sét nằm trong môi trường ngập nước quanh năm thì trông có vẻ ổn định và chịu được tải trọng, nhưng chỉ cần có lực tác dụng không cần quá lớn sẽ phá vỡ các liên kết của cát. Trong thời điểm dầm lún thì đang đóng cọc chống xô, mà cọc chống xô ở miền tây không phải đóng bằng búa diesel mà là dùng búa rung. Hiện tượng rung động sẽ phá kết cấu để hóa lỏng đất. Việc dùng máy đóng cọc rung cách cọc chính vài mét thì tác động lên cọc chính còn lớn gấp mấy lần động đất chứ không đơn giản.
Có thể máy đóng cọc chống xô giống như thế này:
2. Gẫy cọc.
Gẫy mối hàn nối cọc hoặc gẫy ngang thân như cụ Ksxdcd nói nhưng em nghĩ khó xảy ra lắm.
Vì địa chất bùn ở nơi cầu Cái Đôi Vàm thì khó có chuyện khi đóng cọc chống xô có thể làm gẫy cọc được. Và khi có có tải thì thậm chí còn khó làm gẫy hơn.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Về vụ cầu Cái đôi Vàm em chỉ đưa ra giả thuyết của vế 1 trong post của bác thôi... Bác xem kỹ lại các post trước của em...

Giả thuyết của em đưa ra là khi thi công cọc chống va đã gây xung động mạnh làm các tính chất cơ lý của địa tầng gần đó thay đổi đột ngột ( nơi mố trụ cầu bị lún ~ 6 m trong vòng 2 h) làm giảm ma sát đột ngột xung quanh thân cọc của 15 tim cọc ống D350 - gây mất khả năng chịu tải của toàn bộ móng cọc làm lún toàn bộ mố cầu...
Khả năng gẫy cọc hoặc gẫy mối nối thấp - vì chủ yếu lún do tải trọng thẳng đứng và cọc mất ma sát thân... Ở đây không có hiện tượng trượt đất và xuất hiện cung trượt gây lực cắt làm gẫy cọc...

Toàn bộ các cọc móng cho cầu này đều là cọc ma sát chứ không phải cọc chống mũi và đã ổn định với tĩnh tải của toàn bộ bản thân kết cấu cầu với thời gian hàng năm trước mà không bị lún đến mức cảm nhận hay quan trắc được...

Nhiều bác ofers trong thớt này có 1 chút kiến thức về móng sâu hoặc nghe nói đều nói đến nguyên nhân mũi cọc không chống vào tầng đất chịu tải cao - đấy là dạng cọc chống mũi...

Ở miền Tây Nam bộ thì đều kiện cho cọc móng có sức chịu tải kháng mũi khá là xa xỉ và chỉ được tính cho những công trình rất lớn ( cả về kinh phí lẫn yêu cầu ổn định rất cao) vì địa tầng có khả năng chống mũi rất sâu cả trăm m.
Do đó phần lớn cọc móng sâu ở miền tây đều là dạng cọc ma sát.

Có một vài bác đã từng thiết kế hoặc thi công cọc móng sâu ở miền Tây Nam bộ có thể vào cho thêm comments.

Kinh nghiệm thực tế lăn lộn của em ở miền Tây Nam bộ thì cũng cho thấy nó vô cùng phức tạp chứ không đơn giản cho dù khoan địa chất cho thấy các lớp địa tầng tương đối giống nhau - kể cả kết quả phân tích các chỉ tiêu cơ lý các mẫu nguyên dạng gần giống nhau.
Em chỉ đưa ra 2 ví dụ cụ thể thực tế :
1. Ở khu vực KCN Nam Sông Hậu : ma sát thân cọc móng sâu khá tốt. Khi đóng cọc sâu 40-50m thì đốt đâu ( ~ 15m ) chỉ thả xuống là cọc tự chìm không cần đóng... Đến 30 m bắt đầu xuất hiện tải... Nếu không có kinh nghệm thì khi ngưng nối cọc để quá lâu hơn 30 phút sẽ rât khó đóng lại vì ma sát thân cọc xuất hiện gây bó cọc và để đóng, ép tiếp cần tải gấp hơn 2 lần tải khi dừng ngừng ép.... Ở đây nếu không dùng cọc ma sát thì độ sâu đến khi xuất hiện kháng mũi trong khi đóng cọc ( ép cọc) nó sẽ lên đến cả trăm m và không biết đến khi nào. Đây là kinh nghiệm thực tế đối với cọc D400 với Ptt ~ 100 tấn chỉ cần độ sâu mũi cọc ~ 40-45m. Lúc dừng ép ở độ sâu 45m thì tải ép chỉ ~ 120- 140 tấn, mặc dù tiếp tục ép thì cọc vẫn xuống thun thút chưa biết khi nào dừng và đến độ sâu nào mà vẫn không lên thêm tải ép - nhưng chỉ sau 2 ngày ( thậm chí chỉ vài giờ...) khi ép thử tĩnh lực ép có thể lên đến 240 tấn và phá hoại cọc.

2. Ở khu vực Tân đức - Đức hòa Long an địa tầng cũng gần tương tự nhưng có chỗ xuất hiện lực ma sát cao, có chỗ gần như không suất hiện lực ma sát thân cọc cho dù đã để chờ 5-7 ngày... thậm chí còn bị tụt tải ... ma sát âm... Ở khu vực này gần như phải theo rõi liên tục khi ép và quyết định cho từng tim cọc và số cọc cần thử tải tĩnh tăng lên rất nhiều...

Do đó làm ở mền Tây Nam bộ ngoài kiến thức về cơ học đất, móng sâu thì kính nghiệm, khả năng phân tích cũng như phải thực nghiệm nhiều mới có giải pháp tối ưu và đảm bảo an toàn được...

Nhiều khi cũng gặp rủi ro và nguy hiểm lắm. Chuyện móng sâu là chuyện âm phủ nên khó có thể nói 1 câu mà chắc chắn khẳng định ngay được...
Mà chuyện này thì những anh em mới, còn non và ít kinh nghiệm thậm chí tuân thủ đúng các qui định, qui trình... của BXD thì vẫn có khả năng chết như thường... mà còn không biết rõ vì sao mà chết nữa...

Còn về vụ gẫy cọc và xô cọc là vụ xưởng nghiền sàng của nhà máy XM Thang long tại Hiệp phước Nhà bè... do trượt đất gây xô nghiêng toàn bộ dàn cọc móng và gẫy cọc tại mặt trượt của cung trượt đất.
Vụ này nguyên nhân gây trượt đất cũng có khả năng cao bị gây ra khi có xung động do đóng cọc của 1 hạng mục gần ngay đấy. Còn trước đấy cả tuần khi đào đất hố móng vẫn ổn định.

Nhìn vào hiện tượng thực tế có thể thấy: Trụ bị lún nhanh khoảng 6 mét trong thời gian chỉ 1 vài giờ. Trong khi trước đó vẫn ổn định để gác dầm, làm bản mặt cầu trong nhiều tháng mà không lún, hoặc lún ở mức không thấy thì rõ ràng cọc bị mất khả năng chịu lực đột ngột.
Vậy thì có thể có 2 nguyên nhân như cụ Ksxdcd nói:
1. Hiện tượng hóa lỏng đất. Hiện tượng này em nghĩ là dễ xảy ra nhất. (em không làm cầu đường, không học cơ học đất, nói chung là không liên quan gì đến làm hạ tầng. Chỉ là hồi lớp 6 lớp 7 được cho 1 cuốn sách tên là "Dưới nền móng công trình" của tác giả Chính Hữu, dịch lại sách của Liên Xô, xuất bản đâu cỡ năm 196x. Cuốn đó viết rất dễ hiểu, mô tả nhiều hiện tượng địa chất thú vị, đến mức 1 đứa học lớp 6 như em đến giờ vẫn còn nhớ một số nội dung trong đó, và hiện tượng hóa lỏng đất là cái mà nhớ được.) Đất cát mịn, có lẫn sét nằm trong môi trường ngập nước quanh năm thì trông có vẻ ổn định và chịu được tải trọng, nhưng chỉ cần có lực tác dụng không cần quá lớn sẽ phá vỡ các liên kết của cát. Trong thời điểm dầm lún thì đang đóng cọc chống xô, mà cọc chống xô ở miền tây không phải đóng bằng búa diesel mà là dùng búa rung. Hiện tượng rung động sẽ phá kết cấu để hóa lỏng đất. Việc dùng máy đóng cọc rung cách cọc chính vài mét thì tác động lên cọc chính còn lớn gấp mấy lần động đất chứ không đơn giản.
Có thể máy đóng cọc chống xô giống như thế này:
2. Gẫy cọc.
Gẫy mối hàn nối cọc hoặc gẫy ngang thân như cụ Ksxdcd nói nhưng em nghĩ khó xảy ra lắm.
Vì địa chất bùn ở nơi cầu Cái Đôi Vàm thì khó có chuyện khi đóng cọc chống xô có thể làm gẫy cọc được. Và khi có có tải thì thậm chí còn khó làm gẫy hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top