[Funland] Sao trụ cầu lún ngập tại Cà Mau đc cccm nhỉ

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,435
Động cơ
451,250 Mã lực
Phương án thi công này em lần đầu tiên được biết.
Hichichic. Em làm cầu đường có đôi chục năm thôi ạ.
Ồ phương pháp này gọi là móng "Giếng chìm hơi ép" sử dụng cho các công trình lớn từ những năm 50 mà.
Cầu Thăng long hình như cũng thi công bằng phương pháp này.
Hình như một số công trình cầu lớn có địa chất phức tạp hiện nay người ta vẫn phải dùng phương pháp này, dĩ nhiên trình độ thi công cao hơn hẳn ngày xưa.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,252
Động cơ
3,564,572 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
1- Cụ kiểm định cọc nhiều là Las XD bao nhiêu? Nhiều mà kêu độ lún nó rất ít và chưa bao giờ phải khoan đóng bổ sung thì chỉ có làm láo thôi cụ. Hệ bán giấy ăn tiền, thành phần này tới đây sẽ bị tổng điều tra đấy.
2 - Còn cái cầu kia sập thì do ngu từ thằng khảo sát thiết kế đến thằng thi công, giám sát và cả thằng thử tải nữa nên nó mới thế.
3 - Điều tra sẽ khui ra hết.
Em xin phép điền 1;2;3 để trả lời cho dễ hiểu.
1 - Cụ là dân chuyên môn thì hỏi câu đó là thừa. Diễn đàn này em xin phép không trả lời câu hỏi của cụ. Nội dung đó em chỉ kể cho mọi người đọc và biết hiện tượng thôi.
2 - Đồng ý với ý kiến của cụ, nhưng em đính chính một chút là cầu này chưa đến công đoạn thử tải.
3 - Đương nhiên cụ phán chuẩn.
 

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
Chắc ngài học xây dựng cầu đường ở trường cao đẳng cộng đồng. Bình luận của ngài thật vi diệu
chả vi diệu mà lều báo chính thống còn lấy nguồn từ thớt này và trong cõi OF đăng bài kia kìa
 

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
ối, trình "kĩ sư phu lục lộ" thế nài thì càu noa sụp cái rầm cũng éo phải thôi =))
thì bác xem .. bọn em được nhồi sọ vậy và theo định hướng thế... thế bác tưởng trình ta ngon lắm à hay chuẩn chỉ lắm à ... bác hiểu trích 10% là sao rồi chứ
 

Paracetamol87

Xe buýt
Biển số
OF-390772
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
569
Động cơ
187,101 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Quận Nam Từ LiêmCT1B - HD MON 29 Nguyễn Cơ Thạch,
Vâng. Cụ có chuyên môn kiểm tra chất lượng bê tông bằng mắt. Thật tuyệt vời đấy ạ.
Chả biết cụ ấy trong ngành không mà comment rất ….bão. Cụ đôi co làm gì cho mệt người
 

Paracetamol87

Xe buýt
Biển số
OF-390772
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
569
Động cơ
187,101 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Quận Nam Từ LiêmCT1B - HD MON 29 Nguyễn Cơ Thạch,
Ồ phương pháp này gọi là móng "Giếng chìm hơi ép" sử dụng cho các công trình lớn từ những năm 50 mà.
Cầu Thăng long hình như cũng thi công bằng phương pháp này.
Hình như một số công trình cầu lớn có địa chất phức tạp hiện nay người ta vẫn phải dùng phương pháp này, dĩ nhiên trình độ thi công cao hơn hẳn ngày xưa.
Cụ Ống pô xe kia nói loằng ngoằng khó hiểu mà chém như rồng. Theo em là đang nói đến loại móng SPSP đã dùng cho cầu Nhật Tân và cầu Bình Khánh, Phước Khánh dự án BLLT ạ
 

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
Em làm cầu 20 năm rồi ạ. Tuy em chưa làm trên biển thật nhưng phương án thi công của cụ là sách nào dậy đấy ạ? Hay cụ tưởng tượng ra?
đội thi công đường bao biển tại TP em họ làm thế và thuê đội khảo sát thiết kế họ dùng phương pháp đó để tính toán ép cọc khóa bê tông xuống lòng biển cách bờ tầm 200 - 300m để đổ đất lấn biển
 

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
Cụ Ống pô xe kia nói loằng ngoằng khó hiểu mà chém như rồng. Theo em là đang nói đến loại móng SPSP đã dùng cho cầu Nhật Tân và cầu Bình Khánh, Phước Khánh dự án BLLT ạ
rõ khổ cụ hay mợ ạ..cụ kia hỏi em cho ví dụ 1 phương pháp xử lý.. em tả 1 phương pháp trong nhiều phương pháp .
em tả thế chả đúng à
khác chó gì . mợ hỏi em phương pháp nào có thể đóng hay ép cọc xuống lòng đất
em trả lời..dùng búa máy đóng ầm ầm . chả đúng à ( mặc dù bây giờ kg dùng phương pháp này nữa hoặc ít dùng)
em vãi cụ hay mợ :D:D:D:D
 

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
Cụ thừa hơi hay sao mà đi còm hệ dấm dớ đấy cụ. Sau vụ nói phét về bất động sản là e thấy tốn tài nguyên diễn đàn rồi.
Kỹ thuật thi công cầu mà bố ấy chém như kỹ thuật vo gạo ấy nhưng rất lạ là nhiều người chăm chú tương tác lại.
E ngày càng quan ngại về chất lượng của of.
rõ khổ thân cụ..em hỏi cụ.. cụ có làm cái thớt nào mà dân tình nhao vào chém gió kg ạ ? hay comment nào của cụ mà dân OF tương tác nhiều với cụ kg ạ ?
nó thuộc về trình độ đấy và chí ít cũng phải biết nhiều đấy.. thảo nào nhiều người vẫn thế ... đáng ra phải tiến lên đằng này toàn kìm chân nhau .. em thương cụ quá :D:D:D:D
em cũng đang quan ngại sâu sắc về cụ đó
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
mời cụ Leu leu vào phán bệnh tiếp

269305865_2055367307962422_8225494272532239610_n.jpg
Nhìn vào kq khảo sát địa chất thế này thì ko biết cầu này có làm cọc thử, thử tải hay tính toán độ chối trong quá trình thi công ko cụ?
Chiều sâu cọc 38m, đặt đúng chỗ SPT còn 9 thì ghê răng thật, mà 21m đầu toàn bùn chảy.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,088
Động cơ
625,174 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
"tạo sóng siêu âm khu mặt nước" để xác định địa chất, một phát hiện rất đột phát chỉ của riêng cụ.
Cầu do người Việt Nam tự làm từ A đến Z có mà đầy ra, cụ lại bảo "khó tả lắm lắm".
Cụ không có chuyên môn về cầu thì đừng nên nói nhiều. Họ cười cho đấy. Em thật.
Lần đầu tiên em thấy công nghệ "tạo sóng siêu âm khu mặt nước" để xác định địa chất.
 

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
Cụ đừng còm e cho bẩn mắt e ra.
E nói lần cuối như vậy, trình của cụ chỉ ba hoa chích chòe cho qua ngày đoạn tháng thôi.
Trên diễn đàn quy ko gây hấn nên e chỉ nói như vậy.
Vâng .. Em rất thấu hiểu lỗi lòng của cụ.. Em thương cụ quá .. Pi pi cụ nhóe
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,315 Mã lực
mời cụ Leu leu vào phán bệnh tiếp

269305865_2055367307962422_8225494272532239610_n.jpg
Cảm ơn cụ. Sau khi xem được hình này thì em có thêm các nhận xét sau:

1. Sai về số lượng hố khoan
Dự án được duyệt vào năm 2017. Hố khoan HK2 được thực hiện vào năm 2016, tức là vào giai đoạn Chuẩn bị đầu tư.
Bản vẽ trang trước là Bản vẽ bố trí chung tại bước Thiết kế bản vẽ thi công, được lập từ năm 2019, nhưng không có thêm các hố khoan tại vị trí trụ. Như vậy hồ sơ khảo sát không đầy đủ theo Quy trình 22TCN 263:2000 (đối với cầu trung, cầu lớn thì các vị trí trụ đều phải khoan khảo sát). Không rõ lý do khảo sát không đầy đủ là do tư vấn thiết kế hay chủ đầu tư nữa.
Riêng về nội dung này, có thể tiến hành ĐIỀU TRA được rồi.

2. Sai về điều kiện dừng khoan
Điều kiện dừng khoan là tập hợp của cả 3 tiêu chuẩn sau đây:
- Quy trình khảo sát đường ô tô 22TCN 263:2000;
- TCVN 10304:2014 Móng cọc - Tiêu chuẩn thiết kế;
- TCVN 11823-10:2017 Thiết kế cầu đường bộ - Phần 10: Nền móng.
Tóm tắt cả 3 tiêu chuẩn đều hướng dẫn khoan qua các lớp đất yếu, dừng khoan ở lớp đất tốt. Tiêu chuẩn thứ 2 và thứ 3 có nêu điều kiện chiều sâu khoan phải lớn hơn mũi cọc dự kiến từ 5-6m, tuy nhiên điều kiện này vẫn phải theo điều kiện tiên quyết là mũi khoan vào lớp đất tốt (khoan vào đất tốt 2-3m).
Từ hình chụp hố khoan HK2, cho thấy chiều sâu khoan 45m, dừng khoan khi SPT=25. Nếu cọc dự kiến dài 38m thì khoan 45m có vẻ phù hợp, TUY NHIÊN vẫn chưa đạt đến lớp đất tốt theo tiêu chuẩn.
Lớp đất TỐT theo tiêu chuẩn thì đơn giản lắm. Cát thì có SPT >=50, còn Sét có SPT>=30 (tham khảo tiêu chuẩn về SPT). Tuy nhiên mũi khoan chỉ đến SPT=25, chưa đạt đến lớp đất tốt. Và dừng khoan tại đây là SAI!

3. Nghi ngờ về kết quả thí nghiệm địa chất
Theo hố khoan thì lớp thứ 4 là “Sét, màu đen. Trạng thái dẻo mềm”. Có số đọc SPT dao động từ 15-13-10-9-9-23. Điều này nảy sinh nghi ngờ về độ chính xác số đọc hoặc phân loại đất!
Thường thì loại đất Sét có SPT>=10 đã là dẻo cứng, SPT >=15 là nửa cứng, SPT >=30 là cứng. Như vậy cần thiết phải kiểm tra các công đoạn: khoan, thả côn, đọc số, thu thập mẫu, và thí nghiệm mẫu để làm rõ nghi vấn này.

Tóm cái váy lại là có thể tiến hành ĐIỀU TRA được rồi đấy các cụ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Đệt, đất yếu dư này mà trụ đỡ nhịp 33m có 15 cọc D350, được khoảng 10 chịu ma sát (lớp 2, 3), mũi cọc đặt ở lớp có SPT = 9 - 10 thì chịu rồi
Bác dịch ra tiếng Việt giùm.

Tức là, tạm dịch, nền đất yếu, họ biết trước như thế.
Nhưng lại có quá ít cọc (15 cọc D350) và quá nông, phỏng ạ?
Nên, nó lún và không ai ngạc nhiên cả?
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,088
Động cơ
625,174 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Cầu cấp độ vừa và nhỏ trong miền tây toàn thế . Làm khác đi tiền đâu mà bù, thằng làm barem ngân sách nó chỉ cho có nhiêu đấy . Không làm thì nó chuyển cho tỉnh khác xây cổng chào, đài tưởng niệm mất. :)
Cụ chắc không làm trong ngành XD
 

Paracetamol87

Xe buýt
Biển số
OF-390772
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
569
Động cơ
187,101 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Quận Nam Từ LiêmCT1B - HD MON 29 Nguyễn Cơ Thạch,
Cảm ơn cụ. Sau khi xem được hình này thì em có thêm các nhận xét sau:

1. Sai về số lượng hố khoan
Dự án được duyệt vào năm 2017. Hố khoan HK2 được thực hiện vào năm 2016, tức là vào giai đoạn Chuẩn bị đầu tư.
Bản vẽ trang trước là Bản vẽ bố trí chung tại bước Thiết kế bản vẽ thi công, được lập từ năm 2019, nhưng không có thêm các hố khoan tại vị trí trụ. Như vậy hồ sơ khảo sát không đầy đủ theo Quy trình 22TCN 263:2000 (đối với cầu trung, cầu lớn thì các vị trí trụ đều phải khoan khảo sát). Không rõ lý do khảo sát không đầy đủ là do tư vấn thiết kế hay chủ đầu tư nữa.
Riêng về nội dung này, có thể tiến hành ĐIỀU TRA được rồi.

2. Sai về điều kiện dừng khoan
Điều kiện dừng khoan là tập hợp của cả 3 tiêu chuẩn sau đây:
- Quy trình khảo sát đường ô tô 22TCN 263:2000;
- TCVN 10304:2014 Móng cọc - Tiêu chuẩn thiết kế;
- TCVN 11823-10:2017 Thiết kế cầu đường bộ - Phần 10: Nền móng.
Tóm tắt cả 3 tiêu chuẩn đều hướng dẫn khoan qua các lớp đất yếu, dừng khoan ở lớp đất tốt. Tiêu chuẩn thứ 2 và thứ 3 có nêu điều kiện chiều sâu khoan phải lớn hơn mũi cọc dự kiến từ 5-6m, tuy nhiên điều kiện này vẫn phải theo điều kiện tiên quyết là mũi khoan vào lớp đất tốt (khoan vào đất tốt 2-3m).
Từ hình chụp hố khoan HK2, cho thấy chiều sâu khoan 45m, dừng khoan khi SPT=25. Nếu cọc dự kiến dài 38m thì khoan 45m có vẻ phù hợp, TUY NHIÊN vẫn chưa đạt đến lớp đất tốt theo tiêu chuẩn.
Lớp đất TỐT theo tiêu chuẩn thì đơn giản lắm. Cát thì có SPT >=50, còn Sét có SPT>=30 (tham khảo tiêu chuẩn về SPT). Tuy nhiên mũi khoan chỉ đến SPT=25, chưa đạt đến lớp đất tốt. Và dừng khoan tại đây là SAI!

3. Nghi ngờ về kết quả thí nghiệm địa chất
Theo hố khoan thì lớp thứ 4 là “Sét, màu đen. Trạng thái dẻo mềm”. Có số đọc SPT dao động từ 15-13-10-9-9-23. Điều này nảy sinh nghi ngờ về độ chính xác số đọc hoặc phân loại đất!
Thường thì loại đất Sét có SPT>=10 đã là dẻo cứng, SPT >=15 là nửa cứng, SPT >=30 là cứng. Như vậy cần thiết phải kiểm tra các công đoạn: khoan, thả côn, đọc số, thu thập mẫu, và thí nghiệm mẫu để làm rõ nghi vấn này.

Tóm cái váy lại là có thể tiến hành ĐIỀU TRA được rồi đấy các cụ.
Cụ đúng có nghề rồi. Sáng em cũng có được một bạn gửi bản BTC k đầy đủ cho rồi. Không biết có phải bản đc phê duyệt không. Nhưng cọc mà có hơn 30m với loại cọc này và số lượng cọc này thì đúng tk quá vấn đền, dừng lại lớp 4 thì lại mô tả là dẻo mềm. Vấn đề về ks địa chất thì thường khảo sát họ khoan theo đề cương do tk cung cấp và được CDT phê duyệt, mỗi lần dừng khoan phải có sự đồng ý của tk. Chỉ sợ bước bvtc thì lại tiết kiệm tiền không khoan bổ sung.
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,985
Động cơ
565,581 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Hihihi. Vụ cao tốc ĐN - QN vẫn đương nóng hổi.
Đường nó có hỏng cũng không chết người ngay cụ ơi, dù sao vẫn nhẹ tội Nốp be tốt vẫn cứ là ok.
Chứ cầu nó sập là toi mạng người, nhập khám ngay và luôn.
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cảm ơn cụ. Sau khi xem được hình này thì em có thêm các nhận xét sau:

1. Sai về số lượng hố khoan
Dự án được duyệt vào năm 2017. Hố khoan HK2 được thực hiện vào năm 2016, tức là vào giai đoạn Chuẩn bị đầu tư.
Bản vẽ trang trước là Bản vẽ bố trí chung tại bước Thiết kế bản vẽ thi công, được lập từ năm 2019, nhưng không có thêm các hố khoan tại vị trí trụ. Như vậy hồ sơ khảo sát không đầy đủ theo Quy trình 22TCN 263:2000 (đối với cầu trung, cầu lớn thì các vị trí trụ đều phải khoan khảo sát). Không rõ lý do khảo sát không đầy đủ là do tư vấn thiết kế hay chủ đầu tư nữa.
Riêng về nội dung này, có thể tiến hành ĐIỀU TRA được rồi.

2. Sai về điều kiện dừng khoan
Điều kiện dừng khoan là tập hợp của cả 3 tiêu chuẩn sau đây:
- Quy trình khảo sát đường ô tô 22TCN 263:2000;
- TCVN 10304:2014 Móng cọc - Tiêu chuẩn thiết kế;
- TCVN 11823-10:2017 Thiết kế cầu đường bộ - Phần 10: Nền móng.
Tóm tắt cả 3 tiêu chuẩn đều hướng dẫn khoan qua các lớp đất yếu, dừng khoan ở lớp đất tốt. Tiêu chuẩn thứ 2 và thứ 3 có nêu điều kiện chiều sâu khoan phải lớn hơn mũi cọc dự kiến từ 5-6m, tuy nhiên điều kiện này vẫn phải theo điều kiện tiên quyết là mũi khoan vào lớp đất tốt (khoan vào đất tốt 2-3m).
Từ hình chụp hố khoan HK2, cho thấy chiều sâu khoan 45m, dừng khoan khi SPT=25. Nếu cọc dự kiến dài 38m thì khoan 45m có vẻ phù hợp, TUY NHIÊN vẫn chưa đạt đến lớp đất tốt theo tiêu chuẩn.
Lớp đất TỐT theo tiêu chuẩn thì đơn giản lắm. Cát thì có SPT >=50, còn Sét có SPT>=30 (tham khảo tiêu chuẩn về SPT). Tuy nhiên mũi khoan chỉ đến SPT=25, chưa đạt đến lớp đất tốt. Và dừng khoan tại đây là SAI!

3. Nghi ngờ về kết quả thí nghiệm địa chất
Theo hố khoan thì lớp thứ 4 là “Sét, màu đen. Trạng thái dẻo mềm”. Có số đọc SPT dao động từ 15-13-10-9-9-23. Điều này nảy sinh nghi ngờ về độ chính xác số đọc hoặc phân loại đất!
Thường thì loại đất Sét có SPT>=10 đã là dẻo cứng, SPT >=15 là nửa cứng, SPT >=30 là cứng. Như vậy cần thiết phải kiểm tra các công đoạn: khoan, thả côn, đọc số, thu thập mẫu, và thí nghiệm mẫu để làm rõ nghi vấn này.

Tóm cái váy lại là có thể tiến hành ĐIỀU TRA được rồi đấy các cụ.
Em ko xem tiêu chuẩn, nhưng như comment của cụ thì không một ông nào xem tiêu chuẩn kỹ thuật từ ông ksđc, ông thiết kế, ông thi công, ông TVGS, cđt, từ ông thợ vẽ đến ông phê duyệt, từ ông kỹ thuật hiện trường đến ông đội trưởng, Chả nhẽ nát quá thể thế ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top