[Funland] Sao trụ cầu lún ngập tại Cà Mau đc cccm nhỉ

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,279 Mã lực
View attachment 6762828

Mời các cụ Ofer phán bệnh ... :D
Cảm ơn cụ, từ bản trích Bản vẽ bố trí chung này thì em có mấy nhận xét sau.

1. Trụ T7 và T8 gánh nhịp 33m và 18m nên chịu tải lớn nhất. Theo video trụ T7 bị lún.
Do trụ T7 bị lún nên tải trọng dầm nghiêng hết về T7, điều này lý giải trụ T8 vẫn đứng vì tĩnh tải đặt trên nó đã bị giảm đi rồi.

2. Không biết đây là bản vẽ Thiết kế cơ sở hay bản vẽ Thiết kế bản vẽ thi công.
Nếu là bản vẽ Thiết kế bản vẽ thi công thì phải thể hiện mỗi trụ có một hố khoan địa chất. Trên bản vẽ kia chỉ có HK2 gần trụ T7 là thiếu rồi.

3. Hố khoan HK2 thể hiện 4 lớp địa chất và như vậy dừng khoan ở lớp thứ 4. Em chưa được xem Hồ sơ nên chưa biết điều kiện dừng khoan đã đúng quy trình chưa? Nhưng theo kinh nghiệm địa chất Cà Mau có lớp bùn dày từ -50 -60m thì phải tiếp tục khoan tiếp.

4. Theo video thì trụ T7 lún rất nhanh, việc này là hệ quả sức chịu tải nền đất giảm đột ngột, thường chỉ có 2 nguyên nhân: vỡ túi bùn (ở miền Bắc thì sụt hang casto), hoặc gãy cọc. Trên hình vẽ thể hiện cọc dài 38m ghép bằng 2 đoạn cọc nối với nhau, nên nguyên nhân gãy cọc cũng không loại trừ. Em đánh giá tỷ lệ nguyên nhân vỡ túi bùn lớn hơn.

Sơ sơ có vài nhận xét như vậy, khi nào có thêm tư liệu thì em xin phép có ý kiến tiếp.
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Có phải Trụ bị mất cân bằng ( nhịp giữa 33m mà nhịp ngắn có 17m) nên bị nghiêng, lún dẫn đến bẻ mối nối cọc ép ko cụ
Thêm 1 điều nữa là ko biết kích thước bệ trụ của nhịp lớn vs nhịp nhỏ có khác nhau ko? Em xem ảnh thì thấy không khác nhau, khả năng tk tính toán cho nhịp nhỏ sau copy ra mà ko tính toán lại cho nhịp chính, hi vọng nhận định em sai
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,548
Động cơ
602,962 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,257
Động cơ
3,564,403 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Khả năng thiết kế hoặc khoan khảo sát có sai sót chăng?
Nhìn qua bản vẽ em dám khảng định sai ở hai khâu trên. ;)
Em cũng kiểm định cọc nhiều (nhiều lý do nên phải kiểm định), nhưng độ lún của nó rất ít (nếu có) và chưa bao giờ phải khoan (đóng) bổ sung cọc hoặc mở rộng trụ...(biện pháp khắc phục).
Xem clip cả cái trụ nằm trên hệ thống cọc mà chìm nhanh xuống bùn như vậy thì đích thị sai sót do khảo sát và thiết kế.

Cầu cấp độ vừa và nhỏ trong miền tây toàn thế . Làm khác đi tiền đâu mà bù, thằng làm barem ngân sách nó chỉ cho có nhiêu đấy . Không làm thì nó chuyển cho tỉnh khác xây cổng chào, đài tưởng niệm mất. :)
Em thấy toàn làm ngược lại, làm cho đúng, đủ (và thường là cao to béo mập hơn). Thiếu vốn là đương nhiên, chạy vốn bổ sung sau. :D

Hihihi. Chửa dám nói bỏ nghề anh nhể? Một ngày đẹp giời nhỡ có anh nào giao cho cái cầu chó nhẩy, vậy là lại làm thôi. Hihihi.
Cai rồi thì cai hẳn đi nhé. :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,716
Động cơ
161,637 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thêm 1 điều nữa là ko biết kích thước bệ trụ của nhịp lớn vs nhịp nhỏ có khác nhau ko? Em xem ảnh thì thấy không khác nhau, khả năng tk tính toán cho nhịp nhỏ sau copy ra mà ko tính toán lại cho nhịp chính, hi vọng nhận định em sai
Sai rõ cụ ạ.

Một trụ có 12 cọc, một trụ có 15 cọc thì kích thước bệ là khác nhau rồi. Cụ nhìn bản vẽ mặt cắt trụ sẽ thấy khác (một trụ có 4 hàng 3 cọc, một trụ có 5 hàng 3 cọc)

Mà các cụ không có chuyên môn tém tém mồm một tý, toàn viết những nhận định như này nó buồn cười lắm.
khả năng tk tính toán cho nhịp nhỏ sau copy ra mà ko tính toán lại cho nhịp chính,
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,401
Động cơ
386,077 Mã lực
Cái gọi là khó tả .. Dễ hiểu thôi..trình độ làm cầu ngắn thì kg sao chứ thời nay làm.cầu dài 1 chút . khi hợp long lệch tâm cầu vài mét là bt
Chưa kể ăn bớt vật liệu . chưa kể : tư vấn giám sát + thi công + nhà thầu đều bắt tay nhau . gớm chỉ cần nhìn 2 mẻ bê tông đổ cách nhau vài ngày là rõ . màu sắc bê tông kg đồng nhất . điều này nói lên gì nhỉ..có nghĩa là chất lượng bê tông khi đổ có vấn đề về chất lượng
Ví dụ như cầu BĐ ( cao tốc QN - HP ) là 1 minh chứng
Đến giờ học online rồi, vào lớp đi cụ=))
 

catking113

Xe điện
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,996
Động cơ
945,389 Mã lực
Móng cọc này trên vùng đất mũi Cà Mau thì không lún mất trụ hơi phí.
Trên cương vị một người đã thi công cầu từ năm 1997 em phán tạm như vậy. Chi tiết để cơ quan điều tra kết luận.
Mấy em thiết kế chuẩn bị quần áo. ;)
Dưới này chỉ có tầm đấy tiền làm cầu, Tiền đâu mà làm khoan nhồi như mấy tỉnh to ngân sách khủng dc.
Cái nghề TVTK cũng bạc. Tiền chỉ đủ ăn, vắt óc nghĩ cách tiết kiệm chi phí cho CĐT, ôm phần rủi do. Nhỡ phát là ăn cơm nhà nc ngay.
 

catking113

Xe điện
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,996
Động cơ
945,389 Mã lực
Cái gọi là khó tả .. Dễ hiểu thôi..trình độ làm cầu ngắn thì kg sao chứ thời nay làm.cầu dài 1 chút . khi hợp long lệch tâm cầu vài mét là bt
Chưa kể ăn bớt vật liệu . chưa kể : tư vấn giám sát + thi công + nhà thầu đều bắt tay nhau . gớm chỉ cần nhìn 2 mẻ bê tông đổ cách nhau vài ngày là rõ . màu sắc bê tông kg đồng nhất . điều này nói lên gì nhỉ..có nghĩa là chất lượng bê tông khi đổ có vấn đề về chất lượng
Ví dụ như cầu BĐ ( cao tốc QN - HP ) là 1 minh chứng
Cụ làm ơn im lặng 1 chút. Cảm ơn nhiều!
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,987
Động cơ
565,448 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Mấy anh chơi với cầu khác gì đùa với lửa, sai một ly là đi vào trại.
Không phải tay to hay trình đỉnh cấp chớ dại mà dây vào!
Cứ làm đường dễ ăn có hỏng cũng chả sao cùng lắm là dân chửi đổng thôi :))
 

Cô_đơn

Xe tải
Biển số
OF-775280
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
228
Động cơ
42,210 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nói cho bác dễ hiểu 1 phương pháp hiện rất hay dùng để thi công mố trụ cầu dây văng ( trụ sát mép biển hoặc sông ) trước tiên quây kín toàn bộ khu đào đất để đổ mố trụ cầu . rồi dùng máy bơm rút cạn nước . tiếp đến đổ khuôn bê tông ( giống như đỏi tang giếng nước ) cái này chống sạt lở đất
Rồi cào đất bên trong . và cào rỗng đất dưới khuôn bê tông để khuôn bê tông cứ hạ xuông . rồi đổ tiếp nối khuôn đến đúng cốt âm mà trong thiết kế . ( ví dụ tính từ mặt nước xuống mặt đế móng là 20m ) lúc này họ mới đổ trụ từ đây lên
Chắc ngài học xây dựng cầu đường ở trường cao đẳng cộng đồng. Bình luận của ngài thật vi diệu
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Mấy anh chơi với cầu khác gì đùa với lửa, sai một ly là đi vào trại.
Không phải tay to hay trình đỉnh cấp chớ dại mà dây vào!
Cứ làm đường dễ ăn có hỏng cũng chả sao cùng lắm là dân chửi đổng thôi :))
Đà Nẵng quảng ngãi mới đi một mớ đây cụ, toàn liên quan đến đường ko à :D
Đúng là làm đường đơn giản hơn, đỡ rủi ro hơn cầu nhưng vất vả hơn
Có ông làm cái cầu chó nhảy xong đưa vào sử dụng đc 10-15 năm rồi, đùng phát có trận bão lụt làm bay mất 1 nhịp, cq điều tra vào lục tung hồ sơ, khoan lấy mẫu, ép ko đạt ( quá thấp so với tk) thế là vô trại, quá nhọ
 
Chỉnh sửa cuối:

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,548
Động cơ
602,962 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Mấy anh chơi với cầu khác gì đùa với lửa, sai một ly là đi vào trại.
Không phải tay to hay trình đỉnh cấp chớ dại mà dây vào!
Cứ làm đường dễ ăn có hỏng cũng chả sao cùng lắm là dân chửi đổng thôi :))
Hihihi. Vụ cao tốc ĐN - QN vẫn đương nóng hổi.
 

captain81

Xe tải
Biển số
OF-571376
Ngày cấp bằng
29/5/18
Số km
402
Động cơ
149,379 Mã lực
Thằng bạn em trong ấy bẩu thế này:

“vào mùa khô cả khu vực Cà Mau tụt nước ngầm (do nhiều nguyên nhân). Sâu cả trăm mét ở dưới trụ là túi bùn. Mất hết nước làm co ngót vài chục % thể tích đất xung quanh cọc => Tạch bùm”

Được gửi từ from captain - Otofun
 

GoogleForward

Xe hơi
Biển số
OF-800289
Ngày cấp bằng
14/12/21
Số km
155
Động cơ
15,782 Mã lực
Chỉ là diễn tập không báo trước thôi cccm nhể , sẽ còn những vụ diễn tập như vậy nên bà con cứ bình tĩnh =))
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Sai rõ cụ ạ.

Một trụ có 12 cọc, một trụ có 15 cọc thì kích thước bệ là khác nhau rồi. Cụ nhìn bản vẽ mặt cắt trụ sẽ thấy khác (một trụ có 4 hàng 3 cọc, một trụ có 5 hàng 3 cọc)
Do ko có mặt bằng hay cắt ngang cụ, em nhìn lại có ghi chú 12 cọc vs 15 cọc rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top