[Funland] Sao trụ cầu lún ngập tại Cà Mau đc cccm nhỉ

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Thực ra xem HSTK và báo cáo sự cố là đến 80-90% nguyên nhân là gì rồi ...
Nhưng với những việc ntn nên để CĐT và các cơ quan chức năng phát ngôn cho rõ ràng, cụ thể !!
Người cầm hồ sơ trong tay thì dễ rồi cụ, cái khó là nhiều khi thông tin đưa ra báo đài ko đc đầy đủ nên e cũng muốn tìm hiểu lý do tại sao vì nhìn quá khác biệt.
Dù sao vẫn phải chờ cở quan chức năng mới rõ chứ trên mạng thì chỉ chém gió được.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,555
Động cơ
600,775 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
chả có gì là khó hiểu hết cả cụ à . nguyên tắc xây trụ cầu cũng khác nào xây đổ bê tông trụ nhà đâu
- đều khoan thăm dò xem địa chất khu đất này ra sao đặng xây nhà 30 tầng chả hạn . làm trụ cầu cũng vậy thôi. chỉ khác họ kg khoan thăm dò thì tạo sóng siêu âm khu mặt nước này ( cái này em dự là vậy)
- có thể thăm dò ẩu hoặc thi công ẩu tả ... chỉ đổ nền mố trụ 1 đoạn âm dưới nền đất thì nghĩ là ok..ai dè phía dưới có túi bùn hoặc nền cát trượt..thế là nặng quá..lún và trượt luôn
ai làm thì em chả biết chứ công trình làm cầu vượt mà do người việt tự : thiết kế và mua nguyên vật liệu về tự thi công thì ..khó tả lắm lắm
"tạo sóng siêu âm khu mặt nước" để xác định địa chất, một phát hiện rất đột phát chỉ của riêng cụ.
Cầu do người Việt Nam tự làm từ A đến Z có mà đầy ra, cụ lại bảo "khó tả lắm lắm".
Cụ không có chuyên môn về cầu thì đừng nên nói nhiều. Họ cười cho đấy. Em thật.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,555
Động cơ
600,775 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
View attachment 6762828

Mời các cụ Ofer phán bệnh ... :D
Sạt lở tạo cung trượt ở tầng cát ngàm thân cọc .. cọc mất ổn định gảy đổ rồi chìm. Có thể đoạn sông này bị trôi mất cát do tự nhiên dòng chảy hoặc do cát tặc hoành hoành . Vùng cửa biển dễ bị vụ này lắm.
 

ống pô xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799074
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
320
Động cơ
18,841 Mã lực
Tuổi
56
"tạo sóng siêu âm khu mặt nước" để xác định địa chất, một phát hiện rất đột phát chỉ của riêng cụ.
Cầu do người Việt Nam tự làm từ A đến Z có mà đầy ra, cụ lại bảo "khó tả lắm lắm".
Cụ không có chuyên môn về cầu thì đừng nên nói nhiều. Họ cười cho đấy. Em thật.
Cái gọi là khó tả .. Dễ hiểu thôi..trình độ làm cầu ngắn thì kg sao chứ thời nay làm.cầu dài 1 chút . khi hợp long lệch tâm cầu vài mét là bt
Chưa kể ăn bớt vật liệu . chưa kể : tư vấn giám sát + thi công + nhà thầu đều bắt tay nhau . gớm chỉ cần nhìn 2 mẻ bê tông đổ cách nhau vài ngày là rõ . màu sắc bê tông kg đồng nhất . điều này nói lên gì nhỉ..có nghĩa là chất lượng bê tông khi đổ có vấn đề về chất lượng
Ví dụ như cầu BĐ ( cao tốc QN - HP ) là 1 minh chứng
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Bác này sửa còm nhanh thế.
Sửa từ cọc ly tâm thành chính xác tên cọc d350 thôi. Ai dè đúng luôn như bản vẽ bác kia up lên. 7 năm trc đóng móng nhà thờ khu vực này có nhờ mấy bạn xà lan đóng cọc cầu gần đó bò lên đóng luôn cho cái nhà thờ. Nên nhớ chính xác loại cọc mà ở đấy họ có.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,399
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
View attachment 6762828

Mời các cụ Ofer phán bệnh ... :D
Móng cọc này trên vùng đất mũi Cà Mau thì không lún mất trụ hơi phí.
Trên cương vị một người đã thi công cầu từ năm 1997 em phán tạm như vậy. Chi tiết để cơ quan điều tra kết luận.
Mấy em thiết kế chuẩn bị quần áo. ;)
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,555
Động cơ
600,775 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Nói cho bác dễ hiểu 1 phương pháp hiện rất hay dùng để thi công mố trụ cầu dây văng ( trụ sát mép biển hoặc sông ) trước tiên quây kín toàn bộ khu đào đất để đổ mố trụ cầu . rồi dùng máy bơm rút cạn nước . tiếp đến đổ khuôn bê tông ( giống như đỏi tang giếng nước ) cái này chống sạt lở đất
Rồi cào đất bên trong . và cào rỗng đất dưới khuôn bê tông để khuôn bê tông cứ hạ xuông . rồi đổ tiếp nối khuôn đến đúng cốt âm mà trong thiết kế . ( ví dụ tính từ mặt nước xuống mặt đế móng là 20m ) lúc này họ mới đổ trụ từ đây lên
Phương án thi công này em lần đầu tiên được biết.
Hichichic. Em làm cầu đường có đôi chục năm thôi ạ.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,555
Động cơ
600,775 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Cái gọi là khó tả .. Dễ hiểu thôi..trình độ làm cầu ngắn thì kg sao chứ thời nay làm.cầu dài 1 chút . khi hợp long lệch tâm cầu vài mét là bt
Chưa kể ăn bớt vật liệu . chưa kể : tư vấn giám sát + thi công + nhà thầu đều bắt tay nhau . gớm chỉ cần nhìn 2 mẻ bê tông đổ cách nhau vài ngày là rõ . màu sắc bê tông kg đồng nhất . điều này nói lên gì nhỉ..có nghĩa là chất lượng bê tông khi đổ có vấn đề về chất lượng
Ví dụ như cầu BĐ ( cao tốc QN - HP ) là 1 minh chứng
Vâng. Cụ có chuyên môn kiểm tra chất lượng bê tông bằng mắt. Thật tuyệt vời đấy ạ.
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Móng cọc này trên vùng đất mũi Cà Mau thì không lún mất trụ hơi phí.
Trên cương vị một người đã thi công cầu từ năm 1997 em phán tạm như vậy. Chi tiết để cơ quan điều tra kết luận.
Mấy em thiết kế chuẩn bị quần áo. ;)
Dưới này chỉ có tầm đấy tiền làm cầu, Tiền đâu mà làm khoan nhồi như mấy tỉnh to ngân sách khủng dc.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,555
Động cơ
600,775 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Bác có làm cầu hoặc ép cọc trên biển chưa ạ . ép cọc xa bờ tầm 300m
Em làm cầu 20 năm rồi ạ. Tuy em chưa làm trên biển thật nhưng phương án thi công của cụ là sách nào dậy đấy ạ? Hay cụ tưởng tượng ra?
 

My Hao

Xe điện
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
4,698
Động cơ
1,514,517 Mã lực
Giá thuê khoan 100-200k/m chả ai ăn bớt vài m khoan làm gì. Ngoài ra có tvgs và cđt ký vào biên bản nghiệm thu nên có muốn ăn bớt cũng khó.
Theo suy đoán của em thì khả năng lỗi do thiết kế. Khi lập bcksđc thì người ta sẽ tổng hợp số liệu từ các mẫu đất ở các lỗ khoan và chiều sâu khác nhau trong cùng 1 lớp đất để đưa ra các thông số đại diện. Lớp đất tại mũi cọc có trạng thái dẻo mềm (độ sệt từ 0.5 đến 0.75) nhưng hoàn toàn có thể tại vị trí trụ bị lún địa chất yếu hơn khi đất có trạng thái gần với dẻo chảy. Khi thử cọc thì sức chịu tải cọc đơn vẫn đạt so với tính toán nhưng khi nhóm cọc làm việc thì ứng suất trong đất tăng lên rất nhiều và tại vị trí trụ cầu có địa chất yếu hơn đã xảy ra lún.
Trong thực tế khi lớp sét dẻo mềm có chiều dày khá lớn, đôi khi tvtk phải chấp nhận đặt mũi cọc vào lớp này. Tuy nhiên khi lấy thông số địa chất (độ sệt, modul biến dạng...) đưa vào tính toán (SCT cọc, độ lún) phải kiểm tra kỹ tại từng vị trí hố khoan và chiều sâu lấy mẫu chứ không nên lấy thông số trung bình trong bảng tổng hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top