Tiêu đề là “Sân bay Nội Bài” nhưng các cụ toàn chém về vấn đề xảy ra bên ngoài sân bay
.
Cháu chém về những vụ việc bức xúc xảy ra bên trong sân bay cháu vừa trải nghiệm hồi tháng 7 vừa rồi.
Vụ 1: máy bay hạ cánh, cổng quốc tế, tuyệt không thấy một nhân viên sân bay nào “đón” và hướng dẫn khách ra cổng làm thủ tục nhập cảnh. Hành khách tới từ các chuyến khác nhau hạ cánh chênh nhau 5-10 phút như ong vỡ tổ chen lấn nhau ùa về dãy cổng làm thủ tục nhập cảnh, không theo bất kỳ một hàng lối nào. Khách chuyến sau xô đẩy khách chuyến trước. Khách Ấn Độ dạo này nhiều mà người Ấn ý thức giao thông, xếp hàng thì thôi rồi, thua cả khách Việt. Mà đứng cách họ một quãng cho đỡ mùi là y như rằng năm bảy khách từ đâu tới “điền vào chỗ trống”
. Tới gần dãy cổng nhập cảnh thì bắt đầu thấy bóng dáng nhân viên sân bay, nhưng các anh các chị sau khi ngước mắt nhìn khung cảnh hỗ độn thì thản nhiên lôi điện thoại ra lướt, không hề hướng dẫn khách hay có bất cứ động thái gì để giải quyết tình trạng chen lấn hỗn độn của mấy ngàn con người.
Vụ 2: sau khi khách đến trước tự dàn nhau ra xếp hàng chờ làm thủ tục nhập cảnh, mà hàng thì dài, thì không biết ở đâu, khách mới tiếp tục đổ ra, chen hàng thản nhiên mặt tỉnh bơ. Nói với họ là họ đang chen hàng, mà họ giả điếc. Kiến nghị với nhân viên mặc cảnh phục họ cũng giả điếc luôn! Hỗn độn kinh khủng.
Vụ 3: nhân viên làm thủ tục nhập cảnh, thái độ thì không khác gì ngày xưa. Tất nhiên họ có quyền của họ, làm chậm, cau có, nhìn khách kiểu cứ lườm lườm
.
Sau hơn 1 tiếng mới xong thủ tục nhập cảnh.
Tưởng tới giờ thì hành lý cũng đã phải ra hết rồi, nhưng không, chờ thêm 30 phút nữa. Kể ra hết có 1.5 tiếng cũng là có tiến bộ rồi chứ năm trước mất 2 tiếng.
Vụ 4: lấy đồ ra cũng kêu bị soi chiếu, cháu không hiểu soi chiếu cái gì, vì là chuyến đến.
Vụ 5: cổng đi quốc tế, Vietjet. Khu vực này là khu vực chờ lên máy bay, đã qua cổng kiểm tra an ninh (cháy nổ..). Hai nhân viên mặc cảnh phục yêu cầu tất cả hành khách trước khi vào khu ngồi chờ phải mở túi cho họ kiểm. Hỏi kiểm gì vì đã qua cửa an ninh rồi, thì họ bảo kiểm…nước! Không được mang nước lên máy bay kể cả nước được mua tại mấy quầy bán nước (sau cổng kiểm tra an ninh). Cái này thì sân bay NB chỉ có 1. Không có bất cứ sân bay nào khác trên thế giới cấm khách mang nước lên máy bay. Chỉ cấm mang chất lỏng khi qua cửa kiểm tra an ninh. Sau hỏi các hành khách bay nhiều họ cho biết lý do: để Vietjet còn bán nước trên máy bay!!!
Bó tay.
Ngoài mấy vụ trên thì sân bay NB nói chung là mới, sạch, mấy shop bán đồ lưu niệm và đồ ăn tuy đắt hơn bên ngoài nhưng cũng không đến nối cắt cổ. Bát phở sân bay trăm năm chục ngàn gì đó một bát ăn cũng được, không đến nỗi quá tệ. Nhân viên bán hàng thì đều niềm nở nhã nhặn. Sân bay còn có băng chuyền cho khách đỡ phải đi bộ nhiều. Mà sân bay NB hiện còn ít chuyến, ít hãng bay nên khách không phải đi quá xa để đến các cổng lên máy bay.
Nói túm lại cháu thấy về phần cứng thì sân bay NB tốt hơn trước nhiều. Về phần ‘mềm”, dịch vụ, chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên sân bay (trừ nhân viên các shop) thì chưa cải thiện được nhiều so với 5-10 năm trước đây.