[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Ý như của bác thì chỉ là dân gian thường dùng thôi .

Tuy nhiên về ý nghĩa thực tế của địng nghĩa cảng hàng không nó khác.
Em có học về mảng này và làm việc trong ngành này một thời gian tương đối nên mạn phép trình bày rõ hơn như sau trong thread của bác Lầm:

- Cảng hàng không về định nghĩa cơ bản nhất về công năng là tập hợp các hạng mục công trình khác nhau phục vụ các hành khách và hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không. Định nghĩa này thực chất cũng như định nghĩa của cảng đường sông, đường biển hoặc đường bộ - chỉ khác là phục vụ cho hanh khách, hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không !
- Về chắc năng các hạng mục công trình của cảng hàng không chia ra làm 3 khu vực chính:

A. Khu vực phục vụ mặt đất : bao gồm:
+ Nhóm phục vụ hành khách và hàng hóa : Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, các bãi đỗ xe, các khu vực dịch vụ phục vụ khách ( nhà hàng, cafeteria, khách sạn. Ngoài ra còn có một số "dịch vụ khác" kèm theo như công an cửa khẩu, hải quan - cho cảng hàng không lớn có các chuyên bay quốc tế.
+ Nhóm phục vụ, bảo trì , bảo dưỡng máy bay : các hangars máy bay, xưởng sửa chữa bảo trì máy bay, kho xăng dầu...
+ Nhóm phục vụ điều hành không lưu : trung tâm điều hành không lưu, đài chỉ huy ( ATC)....

B. Khu vực sân bay : phục vụ máy bay cất cánh, hạ cánh, lăn vào sân đậu máy bay - khu vực này chiểm phần lớn diện tích của Cảng hàng không. Bao gồm :
+ đường hạ cất cánh ( HCC) và lề bảo hiểm - nơi máy bay hạ cánh và cất cánh ;
+ đường lăn - đường dẫn máy bay lăn từ đương HCC vào sân đậu máy bay và ngược lại.
+ sân đậu máy bay - nơi máy bay đậu để đón hoặc trả hành khách, hàng hóa. Nơi máy bay đỗ chờ qua đêm, sửa chữa nhỏ lặt vặt....
Ba hạng mục tên là 3 hạng mục chính và tốn tiền xây dựng. Tuy nhiên sẽ thiếu nếu không nói thêm các hạng mục khác:
- hệ thống sườn bảo hiểm, đầu bảo hiểm xung quanh đường HCC;
- hệ thống mương cống thoát nước trong khu bay;
- hệ thống đảm bảo điều hành máy bay hạ, cất cánh ( đèn đêm, radar dẫn đường tiệm cận, VOR/DME....)

C. Khu vực tĩnh không trên sân bay : khoảng không gian phía trên sân bay và trên đường tiệm cận hạ cánh cũng như đường cất cánh đến độ cao 200m được giới hạn các độ cao của các chương ngại vật, công trình xây dựng. Cái này em chỉ nói qua nó không chỉ là khoảng không trên diện tích sân bay hoặc cảng hàng không mà là khoảng không hình nón cụt ( ngoài 2 loa tĩnh không 2 đầu đương HCC) có bán kính 4-5km xung quanh sân bay giới hạn độ cao tất cả các công trình xây dựng không quá 45m. Tất nhiên trừ 1 số hạng mục đặc biệt như cột antenn phải có đèn cảnh báo và thông báo tọa độ, độ cao trong điều hành bay.

Như trên thì tất cả các sân bay chưa chắc đã phải là Cảng hàng không. Ví dụ Mỹ nó có khoảng hơn 300 ngàn sân bay nhưng chỉ có khoảng 200 cảng hàng không mà thôi !

Sơ bộ như vậy, em sợ viết nhiều sẽ quá dài. Có bác nào quan tâm kỹ hơn em sẵn sàng đáp ứng, bổ sung.
Một trong những cái khó là phổ thông hóa kiến thức chuyên ngành :)

Và nếu ta hiểu đúng về SÂN BAY hay CẢNG HÀNG KHÔNG thì sẽ hiểu rõ hơn về Tân Sơn Nhất, Long Thành hay Biên Hòa :)

Và nếu vậy, sẽ bớt được tranh cãi về MỞ RỘNG, CẢI TẠO hay XÂY MỚI :)

Mọi người rất nhiệt tình bàn luận, còn truyền thông thì chưa làm tốt việc của mình.

Em xin nhắc thêm: CẢNG HÀNG KHÔNG sẽ là chưa đầy đủ nếu ta không tính đến phần bên ngoài của nó nữa, bao gồm đường sá, cầu cống... kết nối CẢNG với bên ngoài.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Và sân bay, cảng hàng không.... khác hẳn 1 cái bến xe, nên ko thể nói xây nhà ga chỗ nào cũng đc :)

Và đường băng thì ko đủ làm nên 1 cảng hàng không, nhất là với quy mô quốc tế :)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Có thể là đã có cớ để ta bàn đến 1 khái niệm mơ hồ: TĨNH KHÔNG.

Hiểu nôm.na thì nó là khoảng không an toàn để tầu bay cất cánh, hạ cánh và bay trên sân bay.



Hình như là trong 10.000m dưới vệt bay (lên, xuống) phải quản lý cao trình của các ct xây dựng.

Và việc duy trì 1 sân bay bận rộn giữa 1 thành phố đông đúc là việc cực chẳng đã.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,428
Động cơ
486,644 Mã lực
Một trong những cái khó là phổ thông hóa kiến thức chuyên ngành :)

Và nếu ta hiểu đúng về SÂN BAY hay CẢNG HÀNG KHÔNG thì sẽ hiểu rõ hơn về Tân Sơn Nhất, Long Thành hay Biên Hòa :)

Và nếu vậy, sẽ bớt được tranh cãi về MỞ RỘNG, CẢI TẠO hay XÂY MỚI :)

Mọi người rất nhiệt tình bàn luận, còn truyền thông thì chưa làm tốt việc của mình.

Em xin nhắc thêm: CẢNG HÀNG KHÔNG sẽ là chưa đầy đủ nếu ta không tính đến phần bên ngoài của nó nữa, bao gồm đường sá, cầu cống... kết nối CẢNG với bên ngoài.
Cái này em thấy đến tận hơn 20 trang tưởng các cụ đa thống nhất định nghĩa rồi chứ ? Hóa ra vẫn còn tranh luận ? Nói như cụ ksxdcd là khá đầy đủ rồi.
Để đơn giản hơn thì có thể hiểu Cảng HK như một tổ hợp các công trình phục vụ hoạt động của HK, phương tiện .... cho việc đi lại bằng máy bay. Còn sân bay thì chỉ là công trình tối thiểu thôi.
 

thin

Xe buýt
Biển số
OF-325291
Ngày cấp bằng
29/6/14
Số km
571
Động cơ
266,772 Mã lực
Nên là em.nói sân golf chẳng liên quan đến LT.

Là tham nhũng thì đánh tham nhũng. Làm LT là việc LT.

2 cái ko liên quan ạ :)
Em không ủng hộ làm LT, không phải vì phương án LT không hiệu quả mà vì em sợ. Trước tiên, em sợ các ông ấy tham nhũng từ tiền xây LT. Theo thông tin báo đăng, suất đầu tư của sân bay Long Thành gần gấp đôi so với các sân bay khác trên thế giới mà không ai biết rõ lý do là gì. Như thế, nợ công em và con em phải gánh tự nhiên tăng gấp đôi. Thứ hai, không kém phần long trọng, em sợ chất lượng thiết kế xây dựng chẳng ra gì. Các ông ấy làm mấy đường lăn ở TSN mà còn lún lên lún xuống, làm đường băng chả biết mấy ngày thì hỏng. Thiết kế mà kém thì coi như là hỏng luôn cả khu đất, lúc đấy tìm đâu ra được một vị trí tốt như LT nữa mà xây?
Thế nên tuy lòng ao ước có 1 cái sân bay như LT nhưng em muốn "save the best for last", để đến khi nào bớt tham nhũng thì hẵng làm.
Nói cho đỡ buồn thế thôi, chứ chuyện xây hay không có phụ thuộc gì vào mình đâu...
 

mocmit

Xe buýt
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
632
Động cơ
477,770 Mã lực
Cụ Lầm và cụ ksxdcd giải thích chuẩn rồi, các nội dung và khái niệm đều là ngôn ngữ chuyên ngành hàng không. Chắc chắn là các cụ công tác trong ngành hàng không nên mới có kiến thức và giải thích rõ ràng như vậy.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Một trong những cái khó là phổ thông hóa kiến thức chuyên ngành :)

Và nếu ta hiểu đúng về SÂN BAY hay CẢNG HÀNG KHÔNG thì sẽ hiểu rõ hơn về Tân Sơn Nhất, Long Thành hay Biên Hòa :)

Và nếu vậy, sẽ bớt được tranh cãi về MỞ RỘNG, CẢI TẠO hay XÂY MỚI :)

Mọi người rất nhiệt tình bàn luận, còn truyền thông thì chưa làm tốt việc của mình.

Em xin nhắc thêm: CẢNG HÀNG KHÔNG sẽ là chưa đầy đủ nếu ta không tính đến phần bên ngoài của nó nữa, bao gồm đường sá, cầu cống... kết nối CẢNG với bên ngoài.
Bác Lầm đã hoàn toàn đúng về mặt vĩ mô.

Thông thường vừa rồi em nói định nghĩa Cảng hàng không để một số bác không trong ngành hiểu rõ hơn thế nào là sân bay thế nào là cảng hàng không.
Về qui hoạch vĩ mô thì phải xem xét Cảng hàng không như một mắt xích trong hệ thống giao thông không, thủy bộ chiến lược của vùng miền, lớn hơn là cả nước chứ không chỉ như 1 hạng mục đơn lẻ độc lập. Chính vì nhiều người cũng không hiểu hoặc cố tình không biết như anh Tống, anh Phúc ( Nguyễn Bách Phúc chứ không phải TT Phúc) vừa rồi phản biện việc xây dựng cảng hàng không mới tại Long thành mà chỉ cho rằng mở rộng cải tạo TSN là đủ.

Em thấy bác Lầm đã đưa những hình ảnh ngoại vi TSN với những dòng người kẹt cứng, hình ảnh máy bay kẹt tắc chờ trên taxy way, thông tin máy bay vòng chờ đến lượt hạ cánh trên khoảng không quanh đỉnh sân bay. Đấy mới là lý do chính phải rời Cảng HK TSN ra Long thành.
Thế mà nhiều người vẫn không hiểu.
 
Chỉnh sửa cuối:

mocmit

Xe buýt
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
632
Động cơ
477,770 Mã lực
Việc xây Long Thành là không cần bàn cãi nữa rồi ạ. Vấn đề ở đây là cái bánh nó ngon, Nhà nước (đại diện là Tổng Cty Cảng-ACV) muốn làm tất, ăn cả nhưng không đủ lực nên đành phải nhả ra cho tư nhân và nước ngoài theo hình thức PPP. Theo em biết thì hiện vẫn đang nhùng nhằng về mặt pháp lý đối với hình thức này trong xây dựng cảng HK, chưa có văn bản quy phạm điều chỉnh. Bên cạnh đó là còn về vấn đề chia bánh nữa vì tư nhân chỉ muốn phần ngon là nhà ga HK, HH trong khi phần đầu tư lớn là đường cất hạ cánh, đường lăn sân đậu thì lại thu được ít trong cơ cấu thu.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,827
Động cơ
242,688 Mã lực
Cái cụ cụ này hay nhờ. Trên kia cụ Lầm đã bẩu rồi: Còn muốn quân đội lùi đến đâu nữa. Lấy của cậu hết sân bay này đến sân bay khác. Chịu hết nổi rồi. Còn cái Biên Hòa đừng hòng cậu buông.
Cái màu đỏ: Cụm từ "quân đội" mà cụ chỉ tới là "một nhúm người có lợi ích" hay toàn bộ gần 500k quân ? Nếu là 500K quân, vậy "quân đội" ngồi xổm lên lợi ích quốc gia dân tộc ah ?

ps: Để tồn tại cái sân golf trong sân bay thì mỗi năm "quân đội" được bao nhiêu tiền ? Liệu số tiền đó có bù được với lòng tin của cử tri đối với Đảng, Nhà nước ?

Khi nào còn cái sân golf kia, thì đừng đặt vấn đề xây Long Thành. Dân không tin đâu.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Có mấy vấn đề cho Long Thành.
1. Theo tờ trình thì đây là sân bay trung chuyển quốc tế. Mọi người (trong đấy có em) tin rằng Việt nam rất khó cạnh tranh ở thị trường Trung chuyển. Và nếu ko trung chuyển thì 100 tr hành khách/năm là thừa. Xuất đầu tư cao dẫn đến lỗ kéo dài.
2. Sân bay TSN vẫn đang sử dụng tốt (ở mức 20 trk/năm) nếu mở rộng tối đa có thể lên 40 trk/năm. Vậy Long thành xây xong có đồng thời sử dụng cả TSN và Long thành hay bỏ TSN chỉ sử dụng LT. Nếu sử dụng song song thì long thành chỉ cần ở quy mô 20-40trk/năm. Vì tính kịch tầm khu vực Sài gòn và lân cận chỉ tầm 50trk/năm.
3. Quản lý vốn và thất thoát. Tại sao hàng loạt sân bay trên thế giới đều do các tập đoàn tư nhân nắm giữ. Long thành lại phải dùng vốn chính phủ để đầu tư, trong khi chỉ số nội hoàn của DA lên gần 20%. Nợ công lên cao liệu chính phủ có thể chỉ bỏ vốn mồi rồi mời các nhà đầu tư đến ko? Hay CP cứ giữ nguyên tắc dùng vốn nhà nước cho từng phần để kiếm %... thôi bàn sâu quá thì lại khoá thớt của cụ.

Em hoàn toàn đồng ý với điểm số 3 của bác. Đây thực ra là con bệnh trầm kha của toàn bộ nền kinh tế VN hiện nay.
Điểm 1 thực chất là chiến lược lâu dài thôi bác. Nếu không dự tính sớm thì đến lúc cần làm sẽ không có điều kiện để làm. Nó là bài toán cho 10-20 năm tới.
Điểm 2 thì bác xem kỹ nhưng hình ảnh của bác Lầm đã đưa lên ngay từ đầu trong thread này sẽ thấy không khả thi vì đã tiệm cận và quá giới hạn. Không phải là cách giải quyết lâu dài. Thiệt hại sẽ rất lớn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với điểm số 3 của bác. Đây thực ra là con bệnh trầm kha của toàn bộ nền kinh tế VN hiện nay.
Điểm 1 thực chất là chiến lược lâu dài thôi bác. Nếu không dự tính sớm thì đến lúc cần làm sẽ không có điều kiện để làm. Nó là bài toán cho 10-20 năm tới.
Điểm 2 thì bác xem kỹ nhưng hình ảnh của bác Lầm đã đưa lên ngay từ đầu trong thread này sẽ thấy không khả thi vì đã tiệm cận và quá giới hạn. Không phải là cách giải quyết lâu dài. Thiệt hại sẽ rất lớn.
Điểm 3 cũng chưa hoàn toàn đúng đâu ạ.

Không đâu trên thế giới này cho tư nhân xây dựng hay quản lý, điều hành một CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ.

Sân bay thì có thể có, tùy công năng.

Tư nhân ko làm những việc sau:

- Giải phóng mặt bằng.

-Làm đường hạ cất cánh

-Đường lăn

-Tháp không lưu

......

Đơn giản bởi suất đầu tư cao, khó kinh doanh hoặc ko có lãi. NN phải làm những thứ này.

Còn như nhà ga, sân đỗ, hạ tầng dịch vụ... thì tư nhân rất hào hứng :D

Và chắc chắn NN ko cho tư nhân điều hành bay :) nên đừng nói "xu hướng thế giới tư nhân hóa xây dựng, điều hành cảng hàng không :)


........
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em không ủng hộ làm LT, không phải vì phương án LT không hiệu quả mà vì em sợ. Trước tiên, em sợ các ông ấy tham nhũng từ tiền xây LT. Theo thông tin báo đăng, suất đầu tư của sân bay Long Thành gần gấp đôi so với các sân bay khác trên thế giới mà không ai biết rõ lý do là gì. Như thế, nợ công em và con em phải gánh tự nhiên tăng gấp đôi. Thứ hai, không kém phần long trọng, em sợ chất lượng thiết kế xây dựng chẳng ra gì. Các ông ấy làm mấy đường lăn ở TSN mà còn lún lên lún xuống, làm đường băng chả biết mấy ngày thì hỏng. Thiết kế mà kém thì coi như là hỏng luôn cả khu đất, lúc đấy tìm đâu ra được một vị trí tốt như LT nữa mà xây?
Thế nên tuy lòng ao ước có 1 cái sân bay như LT nhưng em muốn "save the best for last", để đến khi nào bớt tham nhũng thì hẵng làm.
Nói cho đỡ buồn thế thôi, chứ chuyện xây hay không có phụ thuộc gì vào mình đâu...
Cụ cho xin chi tiết về "suất đầu tư LT cao gấp đôi CHK khác đi ạ?
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Ông cũng cho rằng, lập luận mới đây của Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu về việc sân bay lớn phải rời xa trung tâm thành phố lại càng không đúng và thiếu cơ sở vững chắc.
Bởi, theo nghiên cứu của ông có đến 29 trong số 100 sân bay lớn đông khách nhất thế giới năm 2011 chỉ cách trung tâm thành phố từ 10km trở xuống.
Bằng chứng là sân bay Schiphol có 52,5 triệu khách năm 2013 cách trung tâm thủ đô Amsterdam của Hà Lan 9km, sân bay Kingsford Smith có 37,9 triệu khách cách trung tâm thành phố Sydney ở Australia 7km…
Đặc biệt, trước lo ngại, Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, vượt năng suất thiết kế 25 triệu khách một năm vào 2020 và việc mở rộng sân bay này tốn kém hơn Long Thành, theo ông Tống lại càng chủ quan khi mà các đơn vị này chưa hề nghiên cứu nghiêm túc và đưa ra con số chính xác.
Ông dẫn chứng, hiện nay đường băng cất hạ cánh của Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết năng suất.
Bởi lẽ, trong khi sân bay Nội Bài có 2 đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.200 và 3.800m, cách nhau chỉ 250m thì Tân Sơn Nhất có 2 đường băng với chiều dài 3.050m và 3.800m, cách nhau 365m, đảm bảo cho cả máy bay lớn như B747-400 và A340-600 cất hạ cánh an toàn.
Em rất biết anh Tống. ANh Tống có học về hàng không ở Úc những năm 60 thế kỷ trước nhưng về chuyên ngành cơ khí máy bay chứ không phải về Cảng HK. Đến nay anh Tống không 1 ngày làm việc trong ngành HK, kiến thức HK chắc cũng không cập nhật gì. Bằng chứng : anh Tống mở ra khoa Hàng không trong đại học Bách khoa tp HCM và thu hút rất nhiều nhân tài được tuyển chọn từ phổ thông thi vào đại học . Tuy nhiên chương trình học hổ lốn, nhiều khi không có giáo viên một mình anh Tống phải dạy mười mấy môn khác nhau.
Kết quả là khi đưa các em đã tốt nghiệp thày Tống dạy vào A75 để làm việc thì A75 reject tất cả vì không có kiến thức cần thiết. Ngoại lệ duy nhất chỉ có 1 em đc nhân vào làm. Các em còn lại do tư chất thông minh lại phải học tiếp và bươn chải trong dòng đời bằng các công việc khác mà không phải trong hàng không. Lãng phí 5 năm !

Quay lại vấn đề liên quan đến HK . Những cái khác bác Lầm đã thể hiện rất rõ em không có thêm ý kiến gì.
Riêng trong phần bôi đậm trên thì ý kiến của anh Tống lại càng thể hiện mức độ không chuyên nghiệp và hiểu biết về sân bay. Em nói ngắn gọn như sau : trong sân bay dân dụng có khái niệm : khả năng thông qua của 2 đường Hạ cất cánh ( HCC) độc lập hay phụ thuộc. Đối với Nội bài và TSN khoảng cách giữ 2 đường HCC chỉ là 250-365m do đó nó là 2 đường HCC phụ thuộc. Nó Không thể đáp ứng hoạt động độc lập ( cất hạ cánh độc lập , không ảnh hưởng lẫn nhau trong mọi điều kiện thời tiết) như anh Tống nói. Khoảng cách này phải từ 1200-1500m mới có thể đáp ứng được điều kiện đó.
Sân bay Nội bài khi chuẩn bị đầu tư Xd đường HCC mới 29L-11R độc lập với đường HCC cũ 29R-11L ( trước xây dựng cho cả quân sự và dân sự dùng chung) anh Sâm ( cục trưởng cục HK lúc đó) cũng đã cân nhắc làm độc lập (cách nhau 1200m) hay phụ thuộc như hiện nay ( cách nhau 250m). Cuối cùng do nhu cầu cấp bách cần làm sớm và kinh phí giới han nên chọ phương án như hiện nay. Phương án độc lập cách 1200m thì mất nhiều thời gian để giải phóng đền bù mặt bằng và kinh phí cũng sẽ rất cao ( thêm hệ thống đường lăn....).
Phương án này có trong thông tin của bác Lầm cho giai đoạn tiếp theo phát triển XD Nội bài cho modul ga hành khách phía nam.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Sân bay TSN hoàn toàn có thể xây vài đường băng nữa.
Bác Gocart chắc không có khái niệm về hoạt động của cảng hàng không dân dụng và qui chuẩn về xây dựng sân bay rồi ! Bác có biết TSN đang muốn xây dựng thêm 1 đường lăn song song ( parallel taxy way) mà còn đang rất khó khăn vị không đủ khoảng cách , không gian không?

Bác căn cứ và đâu mà khẳng định "Sân bay TSN hoàn toàn có thể xây vài đường băng nữa"? Có gì bác khai sáng cho em biết thêm đc ko?
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Điểm 3 cũng chưa hoàn toàn đúng đâu ạ.

Không đâu trên thế giới này cho tư nhân xây dựng hay quản lý, điều hành một CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ.

Sân bay thì có thể có, tùy công năng.

Tư nhân ko làm những việc sau:

- Giải phóng mặt bằng.

-Làm đường hạ cất cánh

-Đường lăn

-Tháp không lưu

......

Đơn giản bởi suất đầu tư cao, khó kinh doanh hoặc ko có lãi. NN phải làm những thứ này.

Còn như nhà ga, sân đỗ, hạ tầng dịch vụ... thì tư nhân rất hào hứng :D

Và chắc chắn NN ko cho tư nhân điều hành bay :) nên đừng nói "xu hướng thế giới tư nhân hóa xây dựng, điều hành cảng hàng không :)


........
Ô ! Em cứ tưởng SunGroup đầu tư toàn bộ Cảng hàng không Vân Đồn !
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
HCC độc lập: Máy bay cùng lúc cất, hạ cánh trên cả 2 đường băng.

HCC phụ thuộc: Dùng xong đường 1 mới dùng đến đường 2.

Cái này rất dễ quan sát. Các cụ vào trang flightrada.com để theo dõi (chọn mã hiệu chuyến bay đang ở TSN) sẽ thấy 2 đường CHC ở đây hoạt động thế nào.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Dự kiến năm 2015 chúng ta làm ra được khoảng 12 tỷ USD, Vậy, một cái sân bay thôi bằng 2,5 năm chúng ta nhịn ăn, nhịn tiêu để xây sân bay Long Thành, liệu điều đó có hợp lý?”.
Bác lấy số liệu này ở đâu ra vậy?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,908
Động cơ
605,580 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác Gocart chắc không có khái niệm về hoạt động của cảng hàng không dân dụng và qui chuẩn về xây dựng sân bay rồi ! Bác có biết TSN đang muốn xây dựng thêm 1 đường lăn song song ( parallel taxy way) mà còn đang rất khó khăn vị không đủ khoảng cách , không gian không?

Bác căn cứ và đâu mà khẳng định "Sân bay TSN hoàn toàn có thể xây vài đường băng nữa"? Có gì bác khai sáng cho em biết thêm đc ko?
Đường băng mới sẽ cắt chéo so với đường băng cũ.
Trước đây TSN đã từng như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top