bọn dốt nó loạn chữ thôi, thực ra không nên định nghĩa là cảng hàng không.
nên định nghĩa Sân bay thì chuẩn hơn, Sân bay bao gồm đường băng cất hạ cánh, nhà chờ,...tất cả những gì liên quan đến việc vận chuyển bằng đường hàng không.
Sao lại như vậy, vì để phân biệt:
đường thủy thì là cảng: cảng sông, cảng biển (bến đò ngoại lệ)
đường bộ thì là bến: bến xe
đường không: sân bay
đường sắt thì là ga
Tất nhiên địn nghĩa chỉ là định nghĩa, nhưng định nghĩa khoa học khác với định nghĩa dốt
Ý như của bác thì chỉ là dân gian thường dùng thôi .
Tuy nhiên về ý nghĩa thực tế của địng nghĩa cảng hàng không nó khác.
Em có học về mảng này và làm việc trong ngành này một thời gian tương đối nên mạn phép trình bày rõ hơn như sau trong thread của bác Lầm:
- Cảng hàng không về định nghĩa cơ bản nhất về công năng là tập hợp các hạng mục công trình khác nhau phục vụ các hành khách và hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không. Định nghĩa này thực chất cũng như định nghĩa của cảng đường sông, đường biển hoặc đường bộ - chỉ khác là phục vụ cho hanh khách, hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không !
- Về chắc năng các hạng mục công trình của cảng hàng không chia ra làm 3 khu vực chính:
A. Khu vực phục vụ mặt đất : bao gồm:
+ Nhóm phục vụ hành khách và hàng hóa : Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, các bãi đỗ xe, các khu vực dịch vụ phục vụ khách ( nhà hàng, cafeteria, khách sạn. Ngoài ra còn có một số "dịch vụ khác" kèm theo như công an cửa khẩu, hải quan - cho cảng hàng không lớn có các chuyên bay quốc tế.
+ Nhóm phục vụ, bảo trì , bảo dưỡng máy bay : các hangars máy bay, xưởng sửa chữa bảo trì máy bay, kho xăng dầu...
+ Nhóm phục vụ điều hành không lưu : trung tâm điều hành không lưu, đài chỉ huy ( ATC)....
B. Khu vực sân bay : phục vụ máy bay cất cánh, hạ cánh, lăn vào sân đậu máy bay - khu vực này chiểm phần lớn diện tích của Cảng hàng không. Bao gồm :
+ đường hạ cất cánh ( HCC) và lề bảo hiểm - nơi máy bay hạ cánh và cất cánh ;
+ đường lăn - đường dẫn máy bay lăn từ đương HCC vào sân đậu máy bay và ngược lại.
+ sân đậu máy bay - nơi máy bay đậu để đón hoặc trả hành khách, hàng hóa. Nơi máy bay đỗ chờ qua đêm, sửa chữa nhỏ lặt vặt....
Ba hạng mục tên là 3 hạng mục chính và tốn tiền xây dựng. Tuy nhiên sẽ thiếu nếu không nói thêm các hạng mục khác:
- hệ thống sườn bảo hiểm, đầu bảo hiểm xung quanh đường HCC;
- hệ thống mương cống thoát nước trong khu bay;
- hệ thống đảm bảo điều hành máy bay hạ, cất cánh ( đèn đêm, radar dẫn đường tiệm cận, VOR/DME....)
C. Khu vực tĩnh không trên sân bay : khoảng không gian phía trên sân bay và trên đường tiệm cận hạ cánh cũng như đường cất cánh đến độ cao 200m được giới hạn các độ cao của các chương ngại vật, công trình xây dựng. Cái này em chỉ nói qua nó không chỉ là khoảng không trên diện tích sân bay hoặc cảng hàng không mà là khoảng không hình nón cụt ( ngoài 2 loa tĩnh không 2 đầu đương HCC) có bán kính 4-5km xung quanh sân bay giới hạn độ cao tất cả các công trình xây dựng không quá 45m. Tất nhiên trừ 1 số hạng mục đặc biệt như cột antenn phải có đèn cảnh báo và thông báo tọa độ, độ cao trong điều hành bay.
Như trên thì tất cả các sân bay chưa chắc đã phải là Cảng hàng không. Ví dụ Mỹ nó có khoảng hơn 300 ngàn sân bay nhưng chỉ có khoảng 200 cảng hàng không mà thôi !
Sơ bộ như vậy, em sợ viết nhiều sẽ quá dài. Có bác nào quan tâm kỹ hơn em sẵn sàng đáp ứng, bổ sung.