[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Đường băng mới sẽ cắt chéo so với đường băng cũ.
Trước đây TSN đã từng như vậy.
:) làm đường HCC còn phải căn cứ hướng gió thực tế và hướng hạ cất cánh nữa, ko phải muốn là xây được :)
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,214
Động cơ
107,877 Mã lực

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Ở VN, xây đường băng dài 3.050m, rộng 45m, hết 2.000 tỷ ạ.
Cái này là DA xây dựng đường HCC mới trên nền đường HCC cũng của Mỹ trước rải ghi nhôm cho sân bay Cam ranh.
Tuy nhiên không phải tất cả 2000 tỷ chỉ cho đường HCC mà còn rất nhiều thiết bị điều hành bay kèm theo ( đèn đêm, dẫn đường tiệm cận, .....). Em nghĩ kinh phí xây dựng chỉ không đến 1000 tỏi đâu bác Lầm à !
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái này là DA xây dựng đường HCC mới trên nền đường HCC cũng của Mỹ trước rải ghi nhôm cho sân bay Cam ranh.
Tuy nhiên không phải tất cả 2000 tỷ chỉ cho đường HCC mà còn rất nhiều thiết bị điều hành bay kèm theo ( đèn đêm, dẫn đường tiệm cận, .....). Em nghĩ kinh phí xây dựng chỉ không đến 1000 tỏi đâu bác Lầm à !
Vâng, ở còm sau em đã kê đầy đủ đấy ạ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Có 2 đường băng nhỏ ko sử dụng nay bỏ đi mà. Vẫn còn dâu vết đấy.
Nếu có cũng chỉ có thể dùng cho máy bay cánh bằng cỡ nhỏ chở 1 hoặc 2 người ạ :).

Em sẽ tìm ảnh về đường HCC chéo nhau ở sân bay nước ngoài để các cụ xem.

Và em cũng sẽ pót tài liệu nói về việc chọn hướng làm đường HCC thế nào để chứng minh việc xây thêm đường HCC ở TSN là không thể.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Cả hai giải pháp trên đều đắt hơn xấy 1 sân bay mới ở Long Thành cụ ạ. (2 đường băng cụ nói em tính hết tầm 200 tỷ thôi. 49*3000*0.3=45000m3 bê tông 8 *2.000.000=90 tỷ đồng)
Chắc bác này cũng không trong nghề rồi. Làm sao bác lại tính với con tính số học cộng trừ nhân chia như học sinh lớp 3, 4 vậy?
Đáng tiếc nhưng người mang danh khoa học và có học vị TS như bác Tống, bác Phúc ( Ng Bách Phúc ) cũng lại làm như thế !

Đường HCC làm sao chỉ có kết cấu thuần túy 1 lớp beton? Không có móng, không có san lấp mặt bằng, không có kết cấu thép ( cốt thép), kết cấu các loại khe co dãn, không có lề bảo hiểm, đầo bảo hiểm, sườn bảo hiểm. Hệ thống thoát nước ở đâu? hệ thống đường lăn, sân đậu ? Hệ thống điều hành tiệm cân bay ( điều hành máy bay lên xuống trong điêu kiện thời tiết đơn giản và phức tạp) : đèn đêm, radar, VOR/DME, khí tượng....
Em giám đánh cá với bác là sẽ gấp 10 lần con số bác tính ở trên !
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Bán chỗ sân Golf đấy đã đủ tiền xây Long Thành GĐ1 chưa cụ ?
Nếu đủ thì để anh Vũ Tôn Hoa Sen đừng đầu tư thép Cà Ná mà đầu tư vụ này.
Xong rồi bán nốt TSN để làm GĐ2,3 LT là đủ
850ha giá 100tr thì đc 5 tị ạ. Thôi e nghĩ cta chịu khó đi chật chội tí chừng 10 năm nữa nó lên 200tr bán đc 10 tị rồi xây luôn khỏi vay mượn với bot =))

E lên gu gồ searh cost estimate airport construction thấy đầy thứ public. Ngta nói giá đắt là do land. Ví dụ ở hk hay sin đương nhiên đắt. Còn lt 300k vnd/m đền bù.

E chờ các anh fill hộ e cái sheet này chứ bụp phát 7 tị chả biết cái rì là cái rì.

https://www.google.com.vn/url?sa=t&source=web&rct=j&url=https://www.co.kittitas.wa.us/public-works/airport/AirportMasterPlanUpdate/AirportMasterPlanUpdate-aD.pdf&ved=0ahUKEwjB3v6og4XQAhVBv48KHQa9CZMQFghAMAQ&usg=AFQjCNFQScC-jGumB6j5yeSLWC27sO18HQ
 

duachuot123

Xe điện
Biển số
OF-309335
Ngày cấp bằng
25/2/14
Số km
3,400
Động cơ
325,481 Mã lực
Bữa trc anh ích còn tại vị cũng tính đem cảng biển sưn bai ra bán để trả nợ mà.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
4F là sân bay có năng lực tiếp nhận máy bay lớn nhất. Nôm na là có thể tiếp nhận A-380, C-5, An-124 ..
còn 4E thì tiếp nhận được đến 747-400 A-340 thôi ah ..

1 sân bay được đánh giá theo 2 mục chính :
1. năng lực tiếp nhận máy bay lớn nhất là bao nhiêu
2. độ dễ của hạ cánh : chia thành A, B, C ... trong đó người ta quan tâm tới sân bay nào loại C, để thận trọng hơn.

ví dụ loại A dễ hạ cánh thì phải đảm bảo:
khả năng tiếp nhận chuyến bay đêm, có 1 đường băng ko hạn chế năng lực của máy bay ( ví dụ độ dài ), trang thiết bị hỗ trợ hạ cánh đạt chuẩn, và cho phép bay quần vòng để hạ cánh ở độ cao tối thiểu ko cao hơn 1000ft.
TSN dự là thuộc loại khó hạ cánh, nên phải bay vòng vòng lâu hơn, bán kính rộng hơn, độ cao lớn hơn, thậm chí có khi ATC ko có phép bay quần vòng khu vực sân bay.



Bác lại lẫn lộn giữa bản phân cấp sân bay theo tiêu chuẩn ICAO sang bản phân cấp điều kiện hạ cất cánh của điều khiển không lưu rồi. Em xin phép nói rõ một chút theo ICAO ( Anex14 Aerodrome Design and Operation - Aerodrome Standarts) sân bay được phân loại hơi phức tạp 1 chút theo code bao gồm mã số và mã chữ. Mã số thể hiện độ dài tối thiểu của đường HCC, mã chữ thể hiện giới hạn chiều rộng sải cánh máy bay và khoảng cách giưã 2 mép ngoài bánh hơi càng chính.


Do đó mã sân bay 4E hoặc 4F sẽ tương đương có chiều dài đường HCC dài hơn 1800m và đảm bảo phục vuh cho máy bay có sải cánh từ 52-65m ( mã 4E) và 65-80m ( mã 4F).
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Em quote lại đoạn em trích dẫn cụ Tống trên báo. Cụ Tống không nói rằng TSN chỉ có 1 phi đạo. Cụ nói thế này:
Bởi lẽ, trong khi sân bay Nội Bài có 2 đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.200 và 3.800m, cách nhau chỉ 250m thì Tân Sơn Nhất có 2 đường băng với chiều dài 3.050m và 3.800m, cách nhau 365m, đảm bảo cho cả máy bay lớn như B747-400 và A340-600 cất hạ cánh an toàn.

Có nghĩa, theo em hiểu, là ở TSN, KHOẢNG CÁCH giữa hai đường băng là 365m, là an toàn. Không như nhiều vị khác bịa ra là hai đường băng ở khoảng cách như vậy là quá gần, nguy hiểm.
Bác à khoảng cách 365m giữa 2 đườg HCC này đủ an toàn cho máy bay lên xuống chỉ trong thời tiết tốt và ban ngày thôi. Ban đêm và khi thời tiết xấu ( mây mù, mưa, gió, tầm nhìn hạn chế...) thì nó chỉ dùng được 1 đường HCC thôi không dùng cả 2 đc vì mất an toàn. Do đó theo chuyên ngành gọi là 2 đường HCC phụ thuộc.
Còn 2 đường HCC hoạt động được độc lập trong mọi thời tiết, ban đêm thì khoảng cách này phải là 1200-1500m.
Anh Tống không hiểu biết về chuyên môn nên chém rất ghê nhưng chật lấc hết !
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Cái tên gốc tiếng anh nó là Airport thì ông dịch ra là gì???
Méo biết thuần Việt hay thuần khựa nhưng cái bọn Vịt ngan công hành xua là thích xài từ có nguồn gốc từ khựa nhất. Nào là máy bay thì bọn nó gọi là phi cơ, đường băng thì gội là phi đạo, ga sân bay bay thì gọi là phi cảng, sân bay thì gọi là phi trường.... Nói chung là độ hâm mộ tiếng khựa thì bọn Vịt ngan công hành là vô đối.
Sân bay tiếng anh ( có nguồn gốc từ tiếng Hi lạp cổ) trong các tài liệu tiêu chuẩnlà aerodrom bác à !
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Các phương án xây thêm nhà ga ở TSN là CÙNG BÊN nhà ga cũ chứ lật sang bên kia là cả một vấn đề ạ :)

Ngày xưa khi em có cơ hội đc xem tài liệu do Mỹ nó để lại đầu những năm 1970. Thực tế nó có tính đến phương án xây dựng mở rộng TSN về phí bắc với 1 terminal và hệ thống sân đậu máy bay mới. Khi đó công suất TSN cũng chỉ tính lên đến 25 tr pass/năm - tức là bằng công suất thực tế hiện nay.
Thế nhưng đang buồn, sau giải phóng ta đã sổ toẹt tất cả. Ranh giới TSN đã bị lấn chiếm từ tất cả các phía. không còn đủ diện tích để mở rộng như ý đồ qui hoạch ban đầu. Thêm nữa phát triển dân cư đo thị tràn lan kín xung quanh. Phương tiện giao thông thì hỗn độn, không có phương tiện vận chuyển công suất cao như metro ra vào sân bay. Chủ yêu là taxi và phương tiện cá nhân ( ô tô con...) .Đến giờ xem mấy tấm hình bác Lầm đưa lên trên này ( đường trường sơn, cộng hòa, Hoàng văn thu....) thì không thể nói đến chuyên tăng thêm công suất cho TSN chỉ tính riêng cho chuyện giao thông mặt đất.

Chưa kể đến chuyện an toàn của 1 sân bay nằm giữa khu dân cư, An toàn môi sinh, tiếng ồn...
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Ôi Phức tạp quá! Phức tạp nhất là nguồn tiền ở đâu để xây dựng Sân Bay Long Thành vào thời điểm hiện tịa? Ai thiết kế? Ai xây dựng? Hy vọng không phải sân bay đắt nhất thế giới! mà Tàu thiết kế và xây dựng!
Đúng rồi bác à !

Vấn đề lớn nhất ở đây là tiền đâu để làm Cảng HK Long thành . Vấn đề này đã kéo dài từ năm 2007 đến nay một cách rất gay gắt. Thậm chí cũng vì nó nên chắc mấy bác già cũng bị kích để lên tiếng phản đối do ngân sách không có tiền để làm. Gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất khó - thậm chí giai đoạn 2007 (trước khủng hoảng thế giới, dòng tiền khá dễ dàng thuận lợi ) cũng không có nhà đầu tư nào mặn mà cả. Kinh nghiệm đầu tư vào cảng hàng không trên thế giới thời gian thu hồi vốn lâu 20 - 40 năm. 2 nhà ga Quốc tế TSN và Nội bài thực chất đều dùng vốn ODA của Nhật ( khoảng 80-85%). Mà giá trị của nó cũng chỉ bằng 1/20 mức tối thiểu cho Cảng HK Long thành. Nay ngân sách thì các bác biết rồi - không kham nổi số tiền lớn qua như vậy.

Vấn đề thứ 2 là sử dụng đồng vốn thế nào cho hiệu quả và không bị thất thoát. Trước đây các công trình đầu tư cho HK cũng đều lấy từ ngân sách nên coi như đào được mỏ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top