[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

Ivan Good Hope

Xe tăng
Biển số
OF-195732
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,359
Động cơ
337,859 Mã lực
Các cụ cho em hỏi luôn.
Nếu sân golf xây thành terminal, và làm luôn 1 số đường cao tốc trên cao chạy qua khu vực đó, thì cost cho hệ thống đường cao tốc này so với xây sbay mới như thế nào? Cao hơn hay thấp hơn? Bao nhiêu %
Giải quyết đc cái này thì xử lý chỗ sân golf kia nhanh thôi, làm 2 cái terminal 2 bên đường băngg là việc bình thường, sbay các nước vẫn làm, làm 1-2 tuyến tàu điện ngầm cao tốc thông từ bên này qua bên kia là đc

Còn vấn đề thứ 2, liên quan đến chi phí đầu tư, nếu bỏ cái TSN đi, sau đó lên p/án tài chính cho toàn bộ phần đất này (bán, cổ phần hóa, cho thuê), thì ngân sách nhà nước thu lại được bao nhiêu? Bằng bao nhiêu phần chi phí xây sân bay mới. (hay lại éo thu đc đồng nào)

Với bán kính 30km từ LT - Biên Hòa - TSN mà 3 cái sân bay em thấy ko cần thiết lắm
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Các cụ cho em hỏi luôn.
Nếu sân golf xây thành terminal, và làm luôn 1 số đường cao tốc trên cao chạy qua khu vực đó, thì cost cho hệ thống đường cao tốc này so với xây sbay mới như thế nào? Cao hơn hay thấp hơn? Bao nhiêu %
Giải quyết đc cái này thì xử lý chỗ sân golf kia nhanh thôi, làm 2 cái terminal 2 bên đường băngg là việc bình thường, sbay các nước vẫn làm, làm 1-2 tuyến tàu điện ngầm cao tốc thông từ bên này qua bên kia là đc

Còn vấn đề thứ 2, liên quan đến chi phí đầu tư, nếu bỏ cái TSN đi, sau đó lên p/án tài chính cho toàn bộ phần đất này (bán, cổ phần hóa, cho thuê), thì ngân sách nhà nước thu lại được bao nhiêu? Bằng bao nhiêu phần chi phí xây sân bay mới. (hay lại éo thu đc đồng nào)

Với bán kính 30km từ LT - Biên Hòa - TSN mà 3 cái sân bay em thấy ko cần thiết lắm
Xây giữa SG chắc chắn sẽ đắt hơn xây giữa bãi đất Long Thành rồi, nếu chỉ tính đường sá, nhà ga, sân đỗ....

Vấn đề nữa là TSN nằm giữa dân cư, không phù hợp phục vụ cho các tỉnh lân cận.

 

Ivan Good Hope

Xe tăng
Biển số
OF-195732
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,359
Động cơ
337,859 Mã lực
Thì cụ nói ra thì cụ phải chứng minh, sao lại bắt tôi đưa ra số liệu. Đang nói đến đường băng, tức là đường băng nó tiếp nhận máy bay trọng tải lớn như C5A thì có nghĩa là nó cũng có thể tiếp nhận được 747 và A380. Hàng quân sự hay là hành khách thì nó cũng chỉ là tải trọng, khác đek gì nhau.
Tại sao Biên Hòa không dính vô được?
Đồng ý với cụ
Đầu tư giờ phải tính từng đồng, chứ ko phải tính bằng % (anh 5%, chú 5% :D ) được nữa rồi

Có cụ nào có số liệu cụ thể dân cư bên phía sân Golf không? Xem đất giải tỏa bao nhiêu %, bao nhiêu % là đất của nhà nước, hay BQP. Nếu phần lớn nhà ở chiến sĩ BQP thì mời các anh em sĩ quan, lính, thậm chí tướng move ra chỗ khác, tiền giải phóng MB giảm đi chút chút
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Sân bay sẽ tăng năng lực tiếp nhận bao nhiêu khi bên ngoài thế này?







 

Ivan Good Hope

Xe tăng
Biển số
OF-195732
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,359
Động cơ
337,859 Mã lực
Xây giữa SG chắc chắn sẽ đắt hơn xây giữa bãi đất Long Thành rồi, nếu chỉ tính đường sá, nhà ga, sân đỗ....

Vấn đề nữa là TSN nằm giữa dân cư, không phù hợp phục vụ cho các tỉnh lân cận.
Cái cụ nói, em đồng ý là đắt hơn
EM đang hỏi thêm: chi phí mở rộng TSN + chi phí làm đường cao tốc trên cao so với chi phí xây mới sbay LT cơ ạ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cái cụ nói, em đồng ý là đắt hơn
EM đang hỏi thêm: chi phí mở rộng TSN + chi phí làm đường cao tốc trên cao so với chi phí xây mới sbay LT cơ ạ
Đương nhiên là Long Thành sẽ đắt hơn bởi còn phải thêm đường băng, tháp không lưu và nhiều thứ nữa. NHưng đầu tư theo phân kỳ.

Điều cơ bản là có 1 sân bay mới quy hoạch từ đầu, có không gian phát triển, chứ không giật gấu vá vai như TSN

Và LT phục vụ vùng hiệu quả hơn TSN.

Vùng TP Hồ Chí Minh có hơn 1 sân bay là điều bình thường.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Và theo quan điểm của em thì: TIẾT KIỆM nghĩa là TIÊU ĐÚNG chứ không phải là ÍT TIÊU :D
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-nghi-huy-du-an-san-golf-trong-san-bay-tan-son-nhat-2896761.html

Cùng quan điểm, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, hoàn toàn có thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thêm khoảng 1.000 ha để kéo dài thêm đường băng, phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự. Đồng thời có thể sử dụng thêm sân bay Biên Hòa, Đồng Nai cho mục đích dân sự.

"Chỉ cần chi 1 tỷ USD để sửa sang và xử lý dioxin tại sân bay Biên Hoà là có thể dùng được như từng làm ở sân bay Đà Nẵng. Khi đó sân bay Biên Hòa hoàn toàn có thể đạt công suất 15 triệu hành khách/năm”, ông Sành nói và cho biết lập luận của Bộ Giao thông Vận tải khi cho rằng xây mới sân bay Long Thành (7,8 tỷ USD) rẻ hơn nhiều so với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (9,1 tỷ USD) và Biên Hòa (7,5 tỷ USD) là "hết sức vô lý".

 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Thì cụ nói ra thì cụ phải chứng minh, sao lại bắt tôi đưa ra số liệu. Đang nói đến đường băng, tức là đường băng nó tiếp nhận máy bay trọng tải lớn như C5A thì có nghĩa là nó cũng có thể tiếp nhận được 747 và A380. Hàng quân sự hay là hành khách thì nó cũng chỉ là tải trọng, khác đek gì nhau.
Tại sao Biên Hòa không dính vô được?
Thằng phi công lái máy bay quân sự giỏi thì theo chuẩn quốc tế thì cũng méo chạy ngay qua lái máy bay dân dụng liền được nhá.
Nó có tiếp nhận sự bay quân sự các loại bố đời nhất trên thế giới nữa thì khi chuyển qua dân sự là phải theo chuẩn dân sự.
Cái Biên Hòa không được dính vô thì cái nguyên nhân tầm lãi nhãi như ông không cần biết và biết cũng méo để làm gì.
Nói chung cái tầm lục vấn như con nít của ông thì đừng hỏi những chuyện người lớn không muốn trả lời.
Nói chung ông có thể tham gia tranh luận về việc mở rộng TSN hay xấy mới LT. Còn BH đừng lôi vô nữa vì nó có những lí do không thể làm được.
 

Bachnguyen98

Xe tải
Biển số
OF-165965
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
429
Động cơ
350,119 Mã lực
Cháu hiểu tư duy của cụ Lầm là tư duy của người làm ăn lớn, của người có tiền . Nhưng trong điều kiện hiện tại là chúng ta phải kiếm được tiền ( không phải đi vay )và phục vụ việc kiếm tiền của nhân dân đang bức xúc ngay lập tức, ai dám chắc chắn 100% rằng Long Thành sẽ không giống cái dự án đường sắt trên cao : kéo dài thời gian, đội vốn hơn 50% ( 50% của 25 tỷ đô nó là 12,5tỷ đô ) rồi đến lúc đó không vay được tiền thì sao. Thứ nữa là ai cho ta vay tiền ODA : các nước G7 bẩu : mày bảo mày thoát ngheo rồi tao không cho vay ODA làm hạ tầng nữa, vay thương mại đi tao cho vay, chỉ còn ông hàng xóm thôi mà vay của ông đấy thì các cụ đã biết nó như thế nào rồi.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Thằng phi công lái máy bay quân sự giỏi thì theo chuẩn quốc tế thì cũng méo chạy ngay qua lái máy bay dân dụng liền được nhá.
Nó có tiếp nhận sự bay quân sự các loại bố đời nhất trên thế giới nữa thì khi chuyển qua dân sự là phải theo chuẩn dân sự.
Cái Biên Hòa không được dính vô thì cái nguyên nhân tầm lãi nhãi như ông không cần biết và biết cũng méo để làm gì.
Nói chung cái tầm lục vấn như con nít của ông thì đừng hỏi những chuyện người lớn không muốn trả lời.
Nói chung ông có thể tham gia tranh luận về việc mở rộng TSN hay xấy mới LT. Còn BH đừng lôi vô nữa vì nó có những lí do không thể làm được.
Quote lại cho cụ đọc nhé.
Cùng quan điểm, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng....
"Chỉ cần chi 1 tỷ USD để sửa sang và xử lý dioxin tại sân bay Biên Hoà là có thể dùng được như từng làm ở sân bay Đà Nẵng. Khi đó sân bay Biên Hòa hoàn toàn có thể đạt công suất 15 triệu hành khách/năm”, ông Sành nói và cho biết lập luận của Bộ Giao thông Vận tải khi cho rằng xây mới sân bay Long Thành (7,8 tỷ USD) rẻ hơn nhiều so với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (9,1 tỷ USD) và Biên Hòa (7,5 tỷ USD) là "hết sức vô lý".

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-nghi-huy-du-an-san-golf-trong-san-bay-tan-son-nhat-2896761.html
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Theo PGS-TS Tống, nếu tính toán đúng trong việc kết hợp nhiều biện pháp (xây thêm sân đỗ máy bay, nhà ga, nâng cấp đường băng và tăng số chuyến bay…) thì chỉ cần mở rộng Tân Sơn Nhất với diện tích hợp lý, vừa phải ở mức 1.200-1.500 ha là hoàn toàn có thể tăng năng suất lên đến 60 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu vài chục năm nữa. Chắc chắn việc mở rộng này sẽ ít tốn kém hơn so với việc xây sân bay Long Thành rộng 5.000 ha.

Một TS quản lý kinh tế (đề nghị không nêu tên) tính toán, với diện tích hiện hữu của Tân Sơn Nhất thì thừa sức xây thêm một nhà ga mới để tăng công suất lên hơn 35 triệu khách/năm với chi phí đầu tư khoảng 400-500 triệu USD. “Sân bay Changi (Singapore) rộng khoảng 1.300 ha nhưng có công suất thiết kế 68 triệu khách/năm. Sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể nâng cao khả năng tiếp nhận hành khách tương đương Changi nếu kế hoạch xây sân golf 160 ha được điều chỉnh. Theo tôi, sử dụng Tân Sơn Nhất với công suất 35 triệu khách/năm và vẫn để dành đất cho sân bay Long Thành sau này nên là lựa chọn hàng đầu” - vị này nói.

“Nhiều ý kiến cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu diện tích để mở rộng thêm nhà ga và sân đỗ máy bay. Theo tôi, có thể tận dụng khoảng 160 ha đất đang dự định cho doanh nghiệp tư nhân làm sân golf vào việc này. Vị trí định xây sân golf nằm ở khu tam giác rìa sân bay, vì thế không thể kéo dài hoặc xây mới đường băng vào phần đất này. Nhưng đó là vị trí thích hợp để xây một nhà ga mới, giúp phân tán luồng khách ra vào sân bay thay vì chỉ dồn vào một cổng ở đường Trường Sơn hiện nay” - PGS-TS Tống nêu quan điểm.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,256
Động cơ
496,748 Mã lực
Lại có khi phải sang anh Tàu ngửa tay vay tiền :))
Mà không biết có tuyển thiết kế lại không chứ em thấy đưa hình ảnh trên báo Sân Bay Long Thanh từ cái tên đến hình dáng chả giống ta cũng chả giống Tây lại uốn éo nhiều chi tiết loằng ngoằng tạo hình khối chả đẹp, vừa xây dựng tốn kém mà giống hệt kiến trúc Tàu đấy!
Cái Sân vận động hình tổ chim của Tàu nó cũng chả chọn thiết kế Tung của đâu! Là một ông người Thuỵ Sỹ. Nên Sân bay Việt Nam cũng nên tuyển chọn thiết kế thì hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo PGS-TS Tống, nếu tính toán đúng trong việc kết hợp nhiều biện pháp (xây thêm sân đỗ máy bay, nhà ga, nâng cấp đường băng và tăng số chuyến bay…) thì chỉ cần mở rộng Tân Sơn Nhất với diện tích hợp lý, vừa phải ở mức 1.200-1.500 ha là hoàn toàn có thể tăng năng suất lên đến 60 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu vài chục năm nữa. Chắc chắn việc mở rộng này sẽ ít tốn kém hơn so với việc xây sân bay Long Thành rộng 5.000 ha.

Một TS quản lý kinh tế (đề nghị không nêu tên) tính toán, với diện tích hiện hữu của Tân Sơn Nhất thì thừa sức xây thêm một nhà ga mới để tăng công suất lên hơn 35 triệu khách/năm với chi phí đầu tư khoảng 400-500 triệu USD. “Sân bay Changi (Singapore) rộng khoảng 1.300 ha nhưng có công suất thiết kế 68 triệu khách/năm. Sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể nâng cao khả năng tiếp nhận hành khách tương đương Changi nếu kế hoạch xây sân golf 160 ha được điều chỉnh. Theo tôi, sử dụng Tân Sơn Nhất với công suất 35 triệu khách/năm và vẫn để dành đất cho sân bay Long Thành sau này nên là lựa chọn hàng đầu” - vị này nói.

“Nhiều ý kiến cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu diện tích để mở rộng thêm nhà ga và sân đỗ máy bay. Theo tôi, có thể tận dụng khoảng 160 ha đất đang dự định cho doanh nghiệp tư nhân làm sân golf vào việc này. Vị trí định xây sân golf nằm ở khu tam giác rìa sân bay, vì thế không thể kéo dài hoặc xây mới đường băng vào phần đất này. Nhưng đó là vị trí thích hợp để xây một nhà ga mới, giúp phân tán luồng khách ra vào sân bay thay vì chỉ dồn vào một cổng ở đường Trường Sơn hiện nay” - PGS-TS Tống nêu quan điểm.
Nếu chỉ tính diện tích sân bay thì những lý thuyết trên hoàn toàn có cơ sở.

NHưng như đã nói nhiều lần, năng lực tiếp nhận của sân bay không chỉ nằm trong diện tích của nó, mà còn cho một loạt các yếu tố phụ trợ bên ngoài và trên trời.

Hơn nữa, sân bay phục vụ mục tiêu gì? Cái này cần xác định để làm cho đúng ạ.

Và tiền cho những thứ nêu trên thì không hề ít.

CỤ tìm lại số liệu xem xây mới nhà ga quốc tế TSN hết bao nhiêu tiền nhé, rồi tạm tính sang nhà ga mới dựu định xây lật sang phía bắc sân bay, chỗ sân Golf bây giờ :)
 

langtubac

Xe tải
Biển số
OF-391711
Ngày cấp bằng
12/11/15
Số km
349
Động cơ
239,240 Mã lực
Cùng phục vụ hành khách, bên hàng không thì mỹ miều gọi là "tiếp viên", bên đường bộ thì là "lơ xe". Sao lại phân biệt như thế nhỉ?
Chẳng qua cũng là quen cách gọi thôi cụ, bên xe bus vẫn gọi là tiếp viên nhé
 

Ivan Good Hope

Xe tăng
Biển số
OF-195732
Ngày cấp bằng
26/5/13
Số km
1,359
Động cơ
337,859 Mã lực
Đương nhiên là Long Thành sẽ đắt hơn bởi còn phải thêm đường băng, tháp không lưu và nhiều thứ nữa. NHưng đầu tư theo phân kỳ.


.
Vậy là Long Thành đắt hơn
Trong khi p/án mở rộng TSN + với hệ thống cao tốc giải quyết đc cực kỳ nhiều v/đề cho HCM, vì Giả sử ko mở rộng TSN vẫn phải làm cao tốc trên cao, vẫn tốn từng đó tiền

Còn phần phát triển vùng thì cần có thêm báo cáo nghiên cứu nữa cụ ạ, cái Nội Bài nó có giúp nâng tầm Sóc Sơn, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ lên tý nào đâu :D
 

usboto.com

Xe container
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
6,673
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
Mà không biết có tuyển thiết kế lại không chứ em thấy đưa hình ảnh trên báo Sân Bay Long Thanh từ cái tên đến hình dáng chả giống ta cũng chả giống Tây lại uốn éo nhiều chi tiết loằng ngoằng hình khối chả đẹp, vừa xây dựng tốn kém mà giống hệt kiến trúc Tàu đấy!
Cái Sân vận động hình tổ chim của Tàu nó cũng chả chọn thiết kế Tung của đâu! Là một ông người Thuỵ Sỹ. Nên Sân bay Việt Nam cũng nên tuyển chọn thiết kế thì hơn!
Chuẩn rồi cụ, nhìn trông lằng ngoằng, nhiều chỗ em còn chẳng hiểu dể làm gì :(
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Quote lại cho cụ đọc nhé.
Cùng quan điểm, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng....
"Chỉ cần chi 1 tỷ USD để sửa sang và xử lý dioxin tại sân bay Biên Hoà là có thể dùng được như từng làm ở sân bay Đà Nẵng. Khi đó sân bay Biên Hòa hoàn toàn có thể đạt công suất 15 triệu hành khách/năm”, ông Sành nói và cho biết lập luận của Bộ Giao thông Vận tải khi cho rằng xây mới sân bay Long Thành (7,8 tỷ USD) rẻ hơn nhiều so với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (9,1 tỷ USD) và Biên Hòa (7,5 tỷ USD) là "hết sức vô lý".

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-nghi-huy-du-an-san-golf-trong-san-bay-tan-son-nhat-2896761.html
Ông bị ngẫn người à!
Tôi méo tranh cãi chuyện mở rộng TSN hay LT lợi hơn.
Chỉ biết là BH thì không thể sử dụng làm sân bay thay thế TSN làm sân bay quốc tế được vì nhiều lí do.
BH có thể đảm nhận thay vị trí TSN hay không tôi cũng méo bàn luận với ông nữa. Việc ông Sanh nói BH có thể đáp ứng công suất như trên tôi cũng méo nói là đúng hay sai. Chỉ biết việc là BH không được dùng còn tại sao thì tầm ông không cần và cũng chẳng nên biết. Lảm nhảm nhiều quá!
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Vậy là Long Thành đắt hơn
Trong khi p/án mở rộng TSN + với hệ thống cao tốc giải quyết đc cực kỳ nhiều v/đề cho HCM, vì Giả sử ko mở rộng TSN vẫn phải làm cao tốc trên cao, vẫn tốn từng đó tiền

Còn phần phát triển vùng thì cần có thêm báo cáo nghiên cứu nữa cụ ạ, cái Nội Bài nó có giúp nâng tầm Sóc Sơn, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ lên tý nào đâu :D
Cụ có thấy gần đây Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Nguyên kêu gọi được rất nhiều nhà đầu tư Nhật, Hàn không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top