[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Em tính rộng rãi lắm thì xây thêm cái terminal mới không đến 4 tỉ đô la.
Xây mới Long thành thì 25 tỷ, rút xuống còn 18 tỷ rồi lại rút xuống còn 15 tỷ.
Vấn đề mở rộng TSN, xây mới Long Thành còn phải nhìn vào cả quy hoạch vùng trong thời gian 10-20 năm tới. Nếu như sau này xây sân bay Gò Găng thay thế Vũng Tàu, thêm sân bay ở Bình Châu phục vụ du lịch/cảnh sát biển, sân bay Phan Thiết thì như vậy lượng khách qua TSN, Long Thành thế nào? Hệ thống đường cao tốc lên Đà Lạt hay ra Nha Trang ổn thì có cần những chuyến bay đi Liên Khương, Cam Ranh nữa không? Cứ nhìn tuyến Hà Nội - Phú Quốc thì thấy, trước đây phải trung chuyển qua TSN, bây giờ bay trực tiếp, thế là một ngày cũng bớt được mấy chuyến. Trục Nội Bài - TSN thì chuyển sang bay loại bay loại lớn nhiều nên số chuyến vẫn thế nhưng lượng khách tăng lên. Ga nội địa TSN cần xây lại như ga quốc tế để luồng xe khách đi và đến không cắt nhau trên cùng một mặt phẳng là đã tăng được công suất và đỡ ùn tắc. Cụ Lầm cứ nói xây thêm nhà ga phía sân golf không tận dụng được cơ sở bên hiện tại nhưng em thấy như ở Nội Bài khi xây ga quốc tế là đã đảm bảo từ A đến Z để nhà ga hoạt động.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Xem ảnh Incheon để thấy năng lực tiếp nhận của 1 sân bay không chỉ có đường băng

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Vấn đề mở rộng TSN, xây mới Long Thành còn phải nhìn vào cả quy hoạch vùng trong thời gian 10-20 năm tới. Nếu như sau này xây sân bay Gò Găng thay thế Vũng Tàu, thêm sân bay ở Bình Châu phục vụ du lịch/cảnh sát biển, sân bay Phan Thiết thì như vậy lượng khách qua TSN, Long Thành thế nào? Hệ thống đường cao tốc lên Đà Lạt hay ra Nha Trang ổn thì có cần những chuyến bay đi Liên Khương, Cam Ranh nữa không? Cứ nhìn tuyến Hà Nội - Phú Quốc thì thấy, trước đây phải trung chuyển qua TSN, bây giờ bay trực tiếp, thế là một ngày cũng bớt được mấy chuyến. Trục Nội Bài - TSN thì chuyển sang bay loại bay loại lớn nhiều nên số chuyến vẫn thế nhưng lượng khách tăng lên. Ga nội địa TSN cần xây lại như ga quốc tế để luồng xe khách đi và đến không cắt nhau trên cùng một mặt phẳng là đã tăng được công suất và đỡ ùn tắc. Cụ Lầm cứ nói xây thêm nhà ga phía sân golf không tận dụng được cơ sở bên hiện tại nhưng em thấy như ở Nội Bài khi xây ga quốc tế là đã đảm bảo từ A đến Z để nhà ga hoạt động.
Các phương án xây thêm nhà ga ở TSN là CÙNG BÊN nhà ga cũ chứ lật sang bên kia là cả một vấn đề ạ :)

 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Cả hai giải pháp trên đều đắt hơn xấy 1 sân bay mới ở Long Thành cụ ạ. (2 đường băng cụ nói em tính hết tầm 200 tỷ thôi. 49*3000*0.3=45000m3 bê tông 8 *2.000.000=90 tỷ đồng)
Làm Long Thành là đúng, vấn đề là quy mô đầu tư bao nhiêu triệu hành khách năm. Đa phần các chuyên gia đều khuyên là để mức 15 trk năm cho giai đoạn 1 (Một nhà ga, 1 đường băng). Giai đoạn 2 nâng lên 40 trk/năm. Không tính giai đoạn 3. Nếu không lồng ghép quốc phòng chỉ là sân bay dân sự đơn thuần thì mức đầu tư khoảng 3 tỷ đô cho giai đoạn 1 và 4 tỷ cho giai đoạn 2. ở quy mô này thì hấp dẫn các nhà đầu tư Tư nhân. Vì full thiết kế trong vòng vài năm
Em thấy số liệu các cụ đưa ra cứ lộn tùng phèo hết cả. Cụ Lầm đã đưa nguồn về chi phí đường băng hết 2 nghìn tỷ rồi mà cụ.


Đây ạ

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/gan-2-000-ty-dong-xay-duong-bang-cho-san-bay-cam-ranh-3157696.html

Sáng 15/3/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng đường băng số 2, sân bay quốc tế Cam Ranh. Đường băng dài 3.048 m, rộng 45 m, đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, tức là có thể tiếp nhận các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay như A320, A321, B767, B777.

Ngoài đường băng chính, công trình còn có các hạng mục khác như đường lăn nối với khu hàng không dân dụng, đường nối với khu quân sự, sân đỗ máy bay, tường rào, hệ thống thông tin tín hiệu quản lý bay... Tất cả sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Công trình do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 1.935 tỷ đồng.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Đường băng số 2 sân bay Cam Ranh được xây mới, dài 3.040m, rộng 45m.

Nó có giá 2.000 tỷ.

Và như đã nói đường băng ko làm nên sân bay, hay cảng hàng không. :)
Cụ cho em hỏi thêm chút là làm cái đường băng cho sân bay thì có khác đường bê tông nhiều lắm không mà con đường rộng 45m dài hơn ba cây số mà sao đắt thế hả cụ?? trong khi làm đường băng mới trong sân bay thì đâu mất tiền giải phóng mặt bằng- Đây là chi phí lớn nhất trong xây dựng hạ tầng hiện tại ở Việt Nam??
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em thấy số liệu các cụ đưa ra cứ lộn tùng phèo hết cả. Cụ Lầm đã đưa nguồn về chi phí đường băng hết 2 nghìn tỷ rồi mà cụ.
Cụ banmotnucuoi nói chi phí bê tông xây đường băng.

Con số của em là đường băng, đường lăn, sân đỗ và các thiết bị kỹ thuật, an ninh đi kèm ạ. EM đã bôi sẫm :)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ cho em hỏi thêm chút là làm cái đường băng cho sân bay thì có khác đường bê tông nhiều lắm không mà con đường rộng 45m dài hơn ba cây số mà sao đắt thế hả cụ?? trong khi làm đường băng mới trong sân bay thì đâu mất tiền giải phóng mặt bằng- Đây là chi phí lớn nhất trong xây dựng hạ tầng hiện tại ở Việt Nam??
Nó từng này thứ ạ

Sáng 15/3/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng đường băng số 2, sân bay quốc tế Cam Ranh. Đường băng dài 3.048 m, rộng 45 m, đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, tức là có thể tiếp nhận các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay như A320, A321, B767, B777.

Ngoài đường băng chính, công trình còn có các hạng mục khác như đường lăn nối với khu hàng không dân dụng, đường nối với khu quân sự, sân đỗ máy bay, tường rào, hệ thống thông tin tín hiệu quản lý bay... Tất cả sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Công trình do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí1.935 tỷ đồng.
 

boyzgun

Xe tải
Biển số
OF-170930
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
325
Động cơ
345,625 Mã lực
Cháu thắc mắc tại sao gọi Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (gọi từ lâu rồi).
Còn Nội Bài thì gọi là: Ga hàng không Nội Bài (hình như giờ mới đổi tên thành Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài từ lúc xây xong ga đi QT thì phải).
Chắc trước gọi sai nên giờ các cụ sửa sai cụ ạ ;))
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Nó từng này thứ ạ

Sáng 15/3/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng đường băng số 2, sân bay quốc tế Cam Ranh. Đường băng dài 3.048 m, rộng 45 m, đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, tức là có thể tiếp nhận các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay như A320, A321, B767, B777.

Ngoài đường băng chính, công trình còn có các hạng mục khác như đường lăn nối với khu hàng không dân dụng, đường nối với khu quân sự, sân đỗ máy bay, tường rào, hệ thống thông tin tín hiệu quản lý bay... Tất cả sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Công trình do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí1.935 tỷ đồng.
Em gúc ra thì chi phí xây đường băng net nó vào tầm 100 triệu đô la, xấp xỉ con số 2000 tỉ đồng Việt Nam.

http://www.threerunwaysystem.com/en/overview/cost-and-financial-arrangements/
Runway and taxiway systems: 6.5 billions HKD

3 đường băng và đường lăn cho sân bay Hồng Kong là 6,5 tỷ đô Hồng Kong, khoảng hơn 8 trăm triệu đô la.
 

coi77

Xe tải
Biển số
OF-11805
Ngày cấp bằng
28/11/07
Số km
450
Động cơ
530,931 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Sặt
Chừ em mới biết, cám ơn cụ chia sẻ
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
.
Vâng, thế thì so với Long Thành làm mới hoàn toàn, thì nâng cấp Biên Hòa thành sân bay quốc tế sẽ tiết kiệm được ít nhất là 4 nghìn tỷ, cũng đáng kể đấy ạ. Chưa kể tiền sơn, vạch, đèn tín hiệu cũng tiết kiệm được một mớ.
Tiền sửa chửa nâng cấp cái đường băng dùng cho quân sự ấy thành cái đường băng chuẩn quốc tế cho máy bay dân dụng chắc cũng xêm xêm tiền xây mới cụ ợ! Cụ lải nhãi cái Biên Hòa mãi làm gì!???
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,256
Động cơ
496,748 Mã lực
Ôi, đọc thì mới thấy cảng hàng không nó phức tạp thế nào, đúng là nhiều cái phải bàn thật :(
Ôi Phức tạp quá! Phức tạp nhất là nguồn tiền ở đâu để xây dựng Sân Bay Long Thành vào thời điểm hiện tịa? Ai thiết kế? Ai xây dựng? Hy vọng không phải sân bay đắt nhất thế giới! mà Tàu thiết kế và xây dựng!
 

usboto.com

Xe container
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
6,673
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
Ôi Phức tạp quá! Phức tạp nhất là nguồn tiền ở đâu để xây dựng Sân Bay Long Thành vào thời điểm hiện tịa? Ai thiết kế? Ai xây dựng? Hy vọng không phải sân bay đắt nhất thế giới! mà Tàu thiết kế và xây dựng!
Lại có khi phải sang anh Tàu ngửa tay vay tiền :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top