[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Hiện tại có Kuwait đang tính xây siêu sân bay với các Teminal 2 bên đường cất hạ cánh thế này ạ :D

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em không rõ nguồc gốc cái số liệu hai nghìn tỉ ở đâu ra nên thôi em cứ chấp nhận.
Chi phí xây terminal. Cái phần mở rộng của sân bay Kharcov khánh thành năm 2012 họ tính ra là tốn khoảng 1200 Eur đến 1600 Eur một mét vuông. Để khái toán thì em nghĩ cứ đem con số đó nhân lên với cái terminal muốn xây ở TSN. Chứa tính tráng thiết bị bến trong. Chắc không đến mấy tỉ đôla đâu ạ.

Costs
Costs for a LCHQ terminal building are given in €/sqm GFA (gross floor area), and lie between 1200€/sqm GFA and 1600€/sqm GFA. Although these costs may vary due to the assembly of different modular groups and extra wishes, the mentioned cost gives the client a quick and accurate insight of the needed investments to build the desired terminal building.
http://www.airport-consultants.com/consulting-services/capacity-assessment/33-projects/129-low-cost-high-quality-terminal
Đây ạ

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/gan-2-000-ty-dong-xay-duong-bang-cho-san-bay-cam-ranh-3157696.html

Sáng 15/3/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng đường băng số 2, sân bay quốc tế Cam Ranh. Đường băng dài 3.048 m, rộng 45 m, đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, tức là có thể tiếp nhận các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay như A320, A321, B767, B777.

Ngoài đường băng chính, công trình còn có các hạng mục khác như đường lăn nối với khu hàng không dân dụng, đường nối với khu quân sự, sân đỗ máy bay, tường rào, hệ thống thông tin tín hiệu quản lý bay... Tất cả sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

Công trình do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 1.935 tỷ đồng.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Long Thành vị trí ổn, cái không ổn là suất đầu tư cao hơn so với các sân bay xây mới khác, từ 200-300%.

Sân bay này chắc chắn thu hút sự chú ý quan tâm của PACOM, STRATCOM vì ở vị trí đẹp gần Long Bình ngày xưa. Không lạ khi C-17 sẽ liên tục cất hạ cánh từ đấy

Theo kêu gọi đầu tư thì có 4 dự án sân bay:

Quảng Ninh sân bay quốc tế tiêu chuẩn 4E 5 triệu hành khách

Lào Cai sân bay dân sự 3C

Cam Ranh sân bay quốc tế 4F 1 triệu hành khách ( dễ hiểu vì Ruslan và C-5 Galaxy là những máy bay lớn tương đương A-380 vốn dĩ chỉ có sân bay 4F mới tiếp nhận được )

Long Thành sân bay quốc tế 4F 100 triệu

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em không rõ nguồc gốc cái số liệu hai nghìn tỉ ở đâu ra nên thôi em cứ chấp nhận.
Chi phí xây terminal. Cái phần mở rộng của sân bay Kharcov khánh thành năm 2012 họ tính ra là tốn khoảng 1200 Eur đến 1600 Eur một mét vuông. Để khái toán thì em nghĩ cứ đem con số đó nhân lên với cái terminal muốn xây ở TSN. Chứa tính tráng thiết bị bến trong. Chắc không đến mấy tỉ đôla đâu ạ.

Costs
Costs for a LCHQ terminal building are given in €/sqm GFA (gross floor area), and lie between 1200€/sqm GFA and 1600€/sqm GFA. Although these costs may vary due to the assembly of different modular groups and extra wishes, the mentioned cost gives the client a quick and accurate insight of the needed investments to build the desired terminal building.
http://www.airport-consultants.com/consulting-services/capacity-assessment/33-projects/129-low-cost-high-quality-terminal
Vâng, theo link tiếng Anh của cụ thì cái tòa nhà Terminal đó (Terminal building) hết. 1.200 đến 1.600 ơ 1m2.

Vậy là còn các thứ khác.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Long Thành vị trí ổn, cái không ổn là suất đầu tư cao hơn so với các sân bay xây mới khác, từ 200-300%.

Sân bay này chắc chắn thu hút sự chú ý quan tâm của PACOM, STRATCOM vì ở vị trí đẹp gần Long Bình ngày xưa. Không lạ khi C-17 sẽ liên tục cất hạ cánh từ đấy

Theo kêu gọi đầu tư thì có 4 dự án sân bay:

Quảng Ninh sân bay quốc tế tiêu chuẩn 4E 5 triệu hành khách

Lào Cai sân bay dân sự 3C

Cam Ranh sân bay quốc tế 4F 1 triệu hành khách ( dễ hiểu vì Ruslan và C-5 Galaxy là những máy bay lớn tương đương A-380 vốn dĩ chỉ có sân bay 4F mới tiếp nhận được )

Long Thành sân bay quốc tế 4F 100 triệu
4F với 3C là thế nào ạ?
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
4F với 3C là thế nào ạ?
4F là sân bay có năng lực tiếp nhận máy bay lớn nhất. Nôm na là có thể tiếp nhận A-380, C-5, An-124 ..
còn 4E thì tiếp nhận được đến 747-400 A-340 thôi ah ..

1 sân bay được đánh giá theo 2 mục chính :
1. năng lực tiếp nhận máy bay lớn nhất là bao nhiêu
2. độ dễ của hạ cánh : chia thành A, B, C ... trong đó người ta quan tâm tới sân bay nào loại C, để thận trọng hơn.

ví dụ loại A dễ hạ cánh thì phải đảm bảo:
khả năng tiếp nhận chuyến bay đêm, có 1 đường băng ko hạn chế năng lực của máy bay ( ví dụ độ dài ), trang thiết bị hỗ trợ hạ cánh đạt chuẩn, và cho phép bay quần vòng để hạ cánh ở độ cao tối thiểu ko cao hơn 1000ft.
TSN dự là thuộc loại khó hạ cánh, nên phải bay vòng vòng lâu hơn, bán kính rộng hơn, độ cao lớn hơn, thậm chí có khi ATC ko có phép bay quần vòng khu vực sân bay.



 
Chỉnh sửa cuối:

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Vâng, theo link tiếng Anh của cụ thì cái tòa nhà Terminal đó (Terminal building) hết. 1.200 đến 1.600 ơ 1m2.

Vậy là còn các thứ khác.
Em tính rộng rãi lắm thì xây thêm cái terminal mới không đến 4 tỉ đô la.
Xây mới Long thành thì 25 tỷ, rút xuống còn 18 tỷ rồi lại rút xuống còn 15 tỷ.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson ở Atlanta, Mỹ với 4 đường cất hạ cánh, chằng chịt đường lăn. Sân đỗ mênh mông với ít nhất 6 teminal

Cụ còn thiếu, sân bay Atlanta có đến 5 đường cất hạ cánh.
Hãng Delta Airlines còn có riêng một sân bay lớn không kém, sân bay Detroit (DTW), với 4 đường cất hạ cánh, và vẫn đang xây mở rộng thêm.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Cụ Lầm xem hộ cháu, có sân bay nào làm Terminal tách biệt về 2 bên đường CHC ko ạ?
Sân bay Kingford Smith tại Sydney chẳng hạn. Cái ảnh bác nào đưa ở trên là Ga quốc tê của nó, ga nội địa bên kia đường băng.
 

Khất Thực

Xe container
Biển số
OF-51344
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
8,402
Động cơ
-98,554 Mã lực
Nơi ở
Cái Bang
Vâng, thế thì so với Long Thành làm mới hoàn toàn, thì nâng cấp Biên Hòa thành sân bay quốc tế sẽ tiết kiệm được ít nhất là 4 nghìn tỷ, cũng đáng kể đấy ạ. Chưa kể tiền sơn, vạch, đèn tín hiệu cũng tiết kiệm được một mớ.
Sân bay BH nhiễm dioxin có ảnh hưởng việc nâng cấp, mở rộng không cụ?
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Sân bay BH nhiễm dioxin có ảnh hưởng việc nâng cấp, mở rộng không cụ?
Sân bay Đà Nẵng cũng nhiễm chất da cam mà cụ. Nhiểm nặng như nhau. Trên kia có cụ còm rồi, Biên Hòa đang xử lí, đến 2020 sẽ xong.
Sân bay Biên Hòa, sân bay Đà Nẵng và sân bay Phù Cát (Bình Định) là 3 trong 4 điểm nóng nhiểm dioxin của Việt Nam. Sân bay Phù Cát và Đà Nẵng vẫn đang hoạt động bình thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Sân bay Kingford Smith tại Sydney chẳng hạn. Cái ảnh bác nào đưa ở trên là Ga quốc tê của nó, ga nội địa bên kia đường băng.
Sân bay Incheon của Hàn quốc cũng vậy, đường cất hạ cánh ở giữa, các Terminal nằm ở 2 bên, hành khách chuyển đổi Terminal bằng các shuttle train ngầm dưới lòng đất, bên dưới đường lăn, đường băng và sân đỗ.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
"Sân bay" là từ thuần Việt, "Cảng hàng không" là từ thuần khựa.
Cái tên gốc tiếng anh nó là Airport thì ông dịch ra là gì???
Méo biết thuần Việt hay thuần khựa nhưng cái bọn Vịt ngan công hành xua là thích xài từ có nguồn gốc từ khựa nhất. Nào là máy bay thì bọn nó gọi là phi cơ, đường băng thì gội là phi đạo, ga sân bay bay thì gọi là phi cảng, sân bay thì gọi là phi trường.... Nói chung là độ hâm mộ tiếng khựa thì bọn Vịt ngan công hành là vô đối.
 

Khất Thực

Xe container
Biển số
OF-51344
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
8,402
Động cơ
-98,554 Mã lực
Nơi ở
Cái Bang
Cái tên gốc tiếng anh nó là Airport thì ông dịch ra là gì???
Méo biết thuần Việt hay thuần khựa nhưng cái bọn Vịt ngan công hành xua là thích xài từ có nguồn gốc từ khựa nhất. Nào là máy bay thì bọn nó gọi là phi cơ, đường băng thì gội là phi đạo, ga sân bay bay thì gọi là phi cảng, sân bay thì gọi là phi trường.... Nói chung là độ hâm mộ tiếng khựa thì bọn Vịt ngan công hành là vô đối.
Dạ dịch airport đây cụ, chuận quốc tế nuôn ;))
https://translate.google.com.vn/?hl=vi&tab=wT#en/vi/airport
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,842 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Cùng phục vụ hành khách, bên hàng không thì mỹ miều gọi là "tiếp viên", bên đường bộ thì là "lơ xe". Sao lại phân biệt như thế nhỉ?
Đường sắt kêu là "Công tác trên tàu" kk
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
:D Nhìn cái ảnh từ trên cao xuống, thì sân bay TSN chuyển thành SB nội địa là hợp lý.
Có cụ nào làm kiểm soát không lưu ở SB TSN, Đà Nẵng hay NB chắc sẽ biết là 1 ngày có bao nhiêu máy bay phải bay lòng vòng để đợi hạ cánh, và trung bình phải bay lòng vòng mất bao nhiêu thời gian mới được phép hạ cánh.
Em đầy lần bay vào TP HCM mà thấy nó bay tít xuống dưới rồi vòng vèo mới xuống, sau đấy xe nó lôi máy bay vào tít các xó xỉnh rồi mới ra khỏi máy bay.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Nôm na ra là Tân Sơn Nhất quá trung tâm nên máy bay rất khó đạt thông số lý tưởng để hạ cánh nhanh chóng
do phải lượn vòng với bán kính lớn hơn nhiều so với các sân bay như Nội Bài





Nội bài đây
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,088
Động cơ
443,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng chưa chắc mọi người đã biết hết. EM lập thớt cóp pết ạ.

Hóa ra "sân bay" chỉ là 1 phần của cảng hàng không. Bọn chúng gồm những thành phần này

-Đường cất, hạ cánh

-Đường lăn

-Sân đỗ

-Tháp không lưu

-Nhà ga hành khách

-Hệ thống tiếp nhận, trả hành lý

-Hệ thống an ninh

-Hệ thống hạ tầng phục vụ dịch vụ mặt đất, điều hành bay

-Hạ tầng xung quanh cảng hàng không

-Vùng trời trên cảng

Mệ, nhiều vãi. Cũng chưa hết đâu, cơ mà em sẽ đi vào từng thứ một:

Em hóng chiên gia mặt đất :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Sân bay Incheon của Hàn quốc cũng vậy, đường cất hạ cánh ở giữa, các Terminal nằm ở 2 bên, hành khách chuyển đổi Terminal bằng các shuttle train ngầm dưới lòng đất, bên dưới đường lăn, đường băng và sân đỗ.
Incheon Hàn Quốc đây ạ

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top