[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Đấy, những Kingsford Smith hay Schiphol, theo bác Tống nói, có năng lực vận chuyển 36 triệu lượt khách/ năm.

Còn Tân Sơn Nhất hiện là 25 triệu.

Và bác ấy kết luận: Tân Sơn Nhất chưa khai thác hết năng lực tiếp nhận :D

 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Năng lực tiếp nhận các cụ ạ, Nội bài hạng bét, nhưng sau khi thêm sảnh E, Terminal 2 dài ngoằng nhảy phát lên thứ 82 thế giới.

Đường cất hạ cánh chỉ là 1 phần. TSN phần Terminal chật lắm ah.

Hầu hết các sân bay đều đang mở rộng phần này, Đà Nẵng, Cam Ranh..
Cụ phát biểu chuẩn rồi. Vậy là chỉ cần làm thêm terminal cho TSN là được.
Làm ở chỗ nào ạ? Cái sân golf.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Em quote lại đoạn em trích dẫn cụ Tống trên báo. Cụ Tống không nói rằng TSN chỉ có 1 phi đạo. Cụ nói thế này:
Bởi lẽ, trong khi sân bay Nội Bài có 2 đường băng cất hạ cánh song song với chiều dài 3.200 và 3.800m, cách nhau chỉ 250m thì Tân Sơn Nhất có 2 đường băng với chiều dài 3.050m và 3.800m, cách nhau 365m, đảm bảo cho cả máy bay lớn như B747-400 và A340-600 cất hạ cánh an toàn.

Có nghĩa, theo em hiểu, là ở TSN, KHOẢNG CÁCH giữa hai đường băng là 365m, là an toàn. Không như nhiều vị khác bịa ra là hai đường băng ở khoảng cách như vậy là quá gần, nguy hiểm.
Và nó không đủ để nói có thể tăng năng lực tiếp nhận hành khách và hàng hóa :)
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,689
Động cơ
458,205 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ Lầm xem hộ cháu, có sân bay nào làm Terminal tách biệt về 2 bên đường CHC ko ạ?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ phát biểu chuẩn rồi. Vậy là chỉ cần làm thêm terminal cho TSN là được.
Làm ở chỗ nào ạ? Cái sân golf.
Bằng tiền hoặc đắt hơn việc làm 1 cái Teminal mới.

Sau đó, khách ra khỏi Teminal và đi đâu ạ?

 

BangFiesta

Xe điện
Biển số
OF-323083
Ngày cấp bằng
10/6/14
Số km
4,626
Động cơ
322,506 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
:D Nhìn cái ảnh từ trên cao xuống, thì sân bay TSN chuyển thành SB nội địa là hợp lý.
Có cụ nào làm kiểm soát không lưu ở SB TSN, Đà Nẵng hay NB chắc sẽ biết là 1 ngày có bao nhiêu máy bay phải bay lòng vòng để đợi hạ cánh, và trung bình phải bay lòng vòng mất bao nhiêu thời gian mới được phép hạ cánh.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Em thấy rằng trước khi xây Long Thành, có hai giải pháp tiết kiệm hơn cho TSN: Xây thêm terminal hoặc tận dụng sân bay Biên Hòa.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ phát biểu chuẩn rồi. Vậy là chỉ cần làm thêm terminal cho TSN là được.
Làm ở chỗ nào ạ? Cái sân golf.
Vì sao các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất cứ phải bám theo hướng Teminal cũ. Bởi xây sang sân golf không khác gì xây 1 sân bay mới đâu ạ. Mọi thứ hạ tầng đều phải làm mới, không tận dụng được như bên cũ.

Và nhất thiết phải tính đến việc bên ngoài sân bay, vùng trời trên sân bay, chứ không chỉ là phạm vi khoảnh đất xây cái sân bay đó

 
Chỉnh sửa cuối:

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Cụ phát biểu chuẩn rồi. Vậy là chỉ cần làm thêm terminal cho TSN là được.
Làm ở chỗ nào ạ? Cái sân golf.
Theo em thì không nên mở rộng TSN nữa.
TSN càng không nên trở thành sân bay của vùng, vì nó lại làm gia tăng luồng xe tới / từ các tỉnh khác tới TSN

Nhìn map đã thấy mất an toàn và dễ gây ách tắc.

Với thành phố nhỏ như Đà Nẵng hiện tại thì tiện 1 chút, nhưng sau này chắc chắn gặp vấn đề.

sân bay cách thành phố khoảng 20-30km là vừa, mất 30p từ Long Biên đến Nội Bài bằng xe buýt 86 là chấp nhận được.

Bangkok, KuL, Johor ... đều xa và mất thời gian hơn từ trung tâm Hà Nội đi Nội Bài.

Chỉ có mấy ông chật tới mức không có chỗ mà đẩy ra xa mới làm sát trung tâm, như Sing hay Hongkong.

TSN em mới bay vào tầm đầu tháng, máy bay hạ cánh rồi nhưng hành khách được thông báo phải ngồi yên trên máy bay 1 lúc vì ùn tắc dưới đất, nên có lẽ không phải vấn đề tắc trên không lớn hơn, mà tắc dưới đất là chính.

do đó TSN gần trung tâm hơn Hà Nội mà vẫn mất cả tiếng từ lúc hạ cánh mới về đến ks dù mình là khách nội địa, khách quốc tế chắc mất tiếng rưỡi.

Nội Bài xuống 1 cái là ra được luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ Lầm xem hộ cháu, có sân bay nào làm Terminal tách biệt về 2 bên đường CHC ko ạ?
Thường thì không ạ. Đường cất hạ cánh nằm song song với nhau (như phần lớn các sân bay ở VN) hoặc chéo nhau



Nhưng Teminal phải gắn với sân đỗ và các hệ thống khác bên trong và ngoài sân bay.

Hơn nữa, hành lang an toàn hai bên đường cất hạ cánh thường là lớn nên bố trí ga Teminal cũng phải tính toán kỹ và có diện tích thật lớn.
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Vì sao các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất cứ phải bám theo hướng Teminal cũ. Bởi xây sang sân golf không khác gì xây 1 sân bay mới đâu ạ. Mọi thứ hạ tầng đều phải làm mới, không tận dụng được như bên cũ.

Và nhất thiết phải tính đến việc bên ngoài sân bay, vùng trời trên san bay, chứ không chỉ là phạm vi khoảnh đất xây cái sân bay đó

Nói về vấn đề vùng trời thì Long Thành, TSN, Biên Hòa ở ngay cạnnh nhau nên vấn đề như nhau.
Còn xây thêm terminal mới thế nào thì đã nghiên cứu hết đâu. Ít nhất xây thêm terminal thì sẽ không phải làm đường băng mới như Long Thành, cộng thêm việc mở rộng hoặc xây mới cao tốc nối nội thành Sài gòn với Long thành.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Kể cả khi có diện tích lớn như sân bay Vancouver-Canada thì họ cũng không tính đến chuyện xây các Terminal hai bên đường cất hạ cánh

 

qababy

Xe tải
Biển số
OF-191234
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
268
Động cơ
332,003 Mã lực
Có sân bay quân sự, ở đó không phải là cảng hàng không.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nói về vấn đề vùng trời thì Long Thành, TSN, Biên Hòa ở ngay cạnnh nhau nên vấn đề như nhau.
Còn xây thêm terminal mới thế nào thì đã nghiên cứu hết đâu. Ít nhất xây thêm terminal thì sẽ không phải làm đường băng mới như Long Thành, cộng thêm việc mở rộng hoặc xây mới cao tốc nối nội thành Sài gòn với Long thành.
Một mặt cụ nói không có xiền. Một mặt cứ xây thêm những cái mới trong 1 không gian chật chội :)

EM đã ví dụ ở nhiều còm trên: Mỗi đường băng như Tân Sơn Nhất hay Biên hòa, giờ xây mới, hết 2.000 tỷ mỗi cái. Cứ cho là có 2 cái đi, thành 4.000 tỷ

Tiền chi cho đường băng chiếm bao nhiêu % trong tổng tiền cho việc xây 1 sân bay mới?

Để thấy rằng những thứ mà cụ nói là "xây thôi", nó mới tốn kém ạ :)
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Em thấy rằng trước khi xây Long Thành, có hai giải pháp tiết kiệm hơn cho TSN: Xây thêm terminal hoặc tận dụng sân bay Biên Hòa.
Cả hai giải pháp trên đều đắt hơn xấy 1 sân bay mới ở Long Thành cụ ạ. (2 đường băng cụ nói em tính hết tầm 200 tỷ thôi. 49*3000*0.3=45000m3 bê tông 8 *2.000.000=90 tỷ đồng)
Làm Long Thành là đúng, vấn đề là quy mô đầu tư bao nhiêu triệu hành khách năm. Đa phần các chuyên gia đều khuyên là để mức 15 trk năm cho giai đoạn 1 (Một nhà ga, 1 đường băng). Giai đoạn 2 nâng lên 40 trk/năm. Không tính giai đoạn 3. Nếu không lồng ghép quốc phòng chỉ là sân bay dân sự đơn thuần thì mức đầu tư khoảng 3 tỷ đô cho giai đoạn 1 và 4 tỷ cho giai đoạn 2. ở quy mô này thì hấp dẫn các nhà đầu tư Tư nhân. Vì full thiết kế trong vòng vài năm
 

usboto.com

Xe container
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
6,673
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
Ôi, đọc thì mới thấy cảng hàng không nó phức tạp thế nào, đúng là nhiều cái phải bàn thật :(
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson ở Atlanta, Mỹ với 4 đường cất hạ cánh, chằng chịt đường lăn. Sân đỗ mênh mông với ít nhất 6 teminal

 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Một mặt cụ nói không có xiền. Một mặt cứ xây thêm những cái mới trong 1 không gian chật chội :)

EM đã ví dụ ở nhiều còm trên: Mỗi đường băng như Tân Sơn Nhất hay Biên hòa, giờ xây mới, hết 2.000 tỷ mỗi cái. Cứ cho là có 2 cái đi, thành 4.000 tỷ

Tiền chi cho đường băng chiếm bao nhiêu % trong tổng tiền cho việc xây 1 sân bay mới?

Để thấy rằng những thứ mà cụ nói là "xây thôi", nó mới tốn kém ạ :)
Em không rõ nguồc gốc cái số liệu hai nghìn tỉ ở đâu ra nên thôi em cứ chấp nhận.
Chi phí xây terminal. Cái phần mở rộng của sân bay Kharcov khánh thành năm 2012 họ tính ra là tốn khoảng 1200 Eur đến 1600 Eur một mét vuông. Để khái toán thì em nghĩ cứ đem con số đó nhân lên với cái terminal muốn xây ở TSN. Chứa tính tráng thiết bị bến trong. Chắc không đến mấy tỉ đôla đâu ạ.

Costs
Costs for a LCHQ terminal building are given in €/sqm GFA (gross floor area), and lie between 1200€/sqm GFA and 1600€/sqm GFA. Although these costs may vary due to the assembly of different modular groups and extra wishes, the mentioned cost gives the client a quick and accurate insight of the needed investments to build the desired terminal building.
http://www.airport-consultants.com/consulting-services/capacity-assessment/33-projects/129-low-cost-high-quality-terminal
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top