[Funland] Sân bay là gì? Tại sao lại là Cảng hàng không?

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
.

Tiền sửa chửa nâng cấp cái đường băng dùng cho quân sự ấy thành cái đường băng chuẩn quốc tế cho máy bay dân dụng chắc cũng xêm xêm tiền xây mới cụ ợ! Cụ lải nhãi cái Biên Hòa mãi làm gì!???
Lải nhải vì nó hợp lí.
Sao cụ không cho số liệu tính toán xem nâng cấp thì chi phí hết bao nhiêu? Cái đường băng ở Biên Hòa đấy theo em biết thì nó chuẩn cho mọi loại máy bay đấy. Cho đến năm 1975, C5A Galaxy nó vẫn cất cánh, hạ cánh hàng ngày ở đấy.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Thực trạng Tân Sơn Nhất

Nhà ga chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí.

Hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều dẫn đến việc tàu bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì tàu bay khác phải chờ.

Do tình trạng hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn, tàu bay phải bay vòng trên trời.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 21 ha đất quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn

 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,185
Động cơ
424,231 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em tưởng cụ nói đến chỗ để lái máy bay bà già :))
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Với Tân Sơn Nhất thì

-Xây thêm đường lăn, sân đỗ

-Xây thêm nhà ga

-Xây thêm hệ thống hậu cần, kỹ thuật, an ninh.....

-Hạ tầng xung quanh sân bay......

Chẳng khác nào việc giật gấu vá vai. Việc này có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại, nhưng 10 năm nữa thì sao? Chắc chắn không đủ. Và tiền để xây đống đó chắc không hề ít

-Ah, đến lúc đó ta xây sân bay mới?

-Sân bay mới bao lâu thì xong?

-Ah, khoảng 10 năm?

-Trong 10 năm đó thì dùng sân bay nào?

-Ah, giật gấu vá vai tiếp các sân bay xung quanh Sài Gòn?

-Thế sao ta không dùng tiền dự định mở rộng TSN bây giờ để bắt đầu xây ngay 1 sân bay mới, tăng dần năng lực cho nó để 10 năm nữa có luôn 1 cái mới to rộng để thay thế TSN và là động lực phát triển kinh tế cho cả vùng Đông Nam Bộ?

-Ah...........
Xây dựng hạ tầng phải luôn là cái ưu tiên trước nhất. Đất nước muốn phát triển thì hạ tầng phải đi trước 10-20 năm.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Còn đây là nhà ga lưỡng dụng sẽ được xây tại Tân Sơn Nhất: sân đỗ 50 vị trí, 7 ống lồng

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Một trong các nhận xét về Nhà ga lưỡng dụng này

Nhà ga này chỉ phục vụ hàng không giá rẻ. Để tiết kiệm chi phí phục vụ ở đây nên nhà ga sẽ chỉ được xây dựng với tiêu chuẩn thấp, rẻ tiền, kinh phí đầu tư vừa phải, do đó VSA mới có thể thu tiền phục vụ đón, trả khách cho các hãng giá rẻ như Jetstar, Jetstar Pacific, Tiger airways, Air Asia, Lion Air, Cebu Pacific, .... Những hãng này đều trả khách bằng thang, không có nhu cầu dùng ống lồng để tiết giảm chi phí, cũng không có nhu cầu catering để giảm bớt các cơ sở hạ tầng ở sân bay và nhà ga, cũng không có khách VIP để phải có lounge riêng, hoặc nếu có hạng ghế VIP thì lounge cũng chừng mực thôi.

Như thế, nhà ga của VSA sẽ chỉ có 1 tầng, cơ bản kiến trúc đơn giản, khung nhà chắc sẽ bằng khung nhà thép công nghiệp tiền chế, sẽ có vỏ nhà đẹp hơn 1 chút vì lắp nhiều kính, nội thất chắc cũng sẽ không có thảm, trần cũng đơn giản theo mô hình các low cost ở KLIA hay Changi. Các bạn cũng có thể suy ra từ thông tin về thời gian xây dựng, chỉ 9 tháng - 1 năm thì chắc nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa phải được làm rất nhanh, và chắc chắn sẽ dùng khung nhà thép tiền chế để rút ngắn thời gian xây dựng và hạ giá thành.

Đối tượng phục vụ của nhà ga VSA cơ bản khác của Ter 1 và Ter 2 hiện thời, nên không lo bị cạnh tranh quá mức. Có lẽ, phải mừng vì giãn bớt khách ra, Ter 1 và Ter 2 có thêm chỗ để đón thêm nhiều hãng HK truyền thống hơn - nếu năng lực điều hành bay của TSN được cải thiện.

Còn diện tích 10ha là của cả khu vực sân đỗ, các công trình phụ trợ, bãi đỗ xe ô tô, nhà khách, trụ sở VSA... Nhà ga không thôi thì không đến thế. Tôi đoán chừng năng lực thông qua của nhà ga VSA maximum chỉ 2 triệu khách / 1 năm là quá mức rồi. Có thể giai đoạn đầu chỉ xác định đón được 1 triệu khách thôi vì còn tùy thuộc chính sách giá dịch vụ và khả năng chiều khách (tức là các hãng HK) của VSA. Có rẻ và tốt thì họ mới chuyển sang đây.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Về phần "lưỡng dụng": Một doanh nghiệp quân đội sẽ đầu tư và kinh doanh sân đỗ, nhà ga mới này



 

humxam75

Xe container
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
5,146
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Loằng ngoằng thì đến đoạn cuối cùng cũng phải xây Long Thành cụ Lầm nhể. Em phục cụ lắm đấy :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Vietstar được kỳ vọng là 1 Viettel của hàng không và dịch vụ mặt đất :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng tất cả mới chỉ bên trong sân bay.

Còn bên ngoài thì.... rất nan giải

 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Lải nhải vì nó hợp lí.
Sao cụ không cho số liệu tính toán xem nâng cấp thì chi phí hết bao nhiêu? Cái đường băng ở Biên Hòa đấy theo em biết thì nó chuẩn cho mọi loại máy bay đấy. Cho đến năm 1975, C5A Galaxy nó vẫn cất cánh, hạ cánh hàng ngày ở đấy.

Cái con C5- Glaxy nó vẫn là hàng quân sự , vận tải méo phải yêu cầu cao như máy bay dân dụng chở khách.
Ông cũng méo có số liệu giữa xây cái đường mới với nâng cấp cái đường củ mà cứ lãi nhải Biên Hòa suốt.
Tóm lại: Vấn đề TSN với LT là nên mở rộng TSN hay xây mới LT chứ Biên Hòa không dính vô được. Vì sao không được đụng vô Biên Hòa thì có nhiều lí do mà thứ lãi nhãi như ông méo cần phải biết.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Em gúc ra thì chi phí xây đường băng net nó vào tầm 100 triệu đô la, xấp xỉ con số 2000 tỉ đồng Việt Nam.

http://www.threerunwaysystem.com/en/overview/cost-and-financial-arrangements/
Runway and taxiway systems: 6.5 billions HKD

3 đường băng và đường lăn cho sân bay Hồng Kong là 6,5 tỷ đô Hồng Kong, khoảng hơn 8 trăm triệu đô la.
Xưa cứ nghe nói 30%, giờ chắc mình thật sự lạc hậu rồi. :(
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Cái con C5- Glaxy nó vẫn là hàng quân sự , vận tải méo phải yêu cầu cao như máy bay dân dụng chở khách.
Ông cũng méo có số liệu giữa xây cái đường mới với nâng cấp cái đường củ mà cứ lãi nhải Biên Hòa suốt.
Tóm lại: Vấn đề TSN với LT là nên mở rộng TSN hay xây mới LT chứ Biên Hòa không dính vô được. Vì sao không được đụng vô Biên Hòa thì có nhiều lí do mà thứ lãi nhãi như ông méo cần phải biết.
Thì cụ nói ra thì cụ phải chứng minh, sao lại bắt tôi đưa ra số liệu. Đang nói đến đường băng, tức là đường băng nó tiếp nhận máy bay trọng tải lớn như C5A thì có nghĩa là nó cũng có thể tiếp nhận được 747 và A380. Hàng quân sự hay là hành khách thì nó cũng chỉ là tải trọng, khác đek gì nhau.
Tại sao Biên Hòa không dính vô được?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Cụ cho em hỏi thêm chút là làm cái đường băng cho sân bay thì có khác đường bê tông nhiều lắm không mà con đường rộng 45m dài hơn ba cây số mà sao đắt thế hả cụ?? trong khi làm đường băng mới trong sân bay thì đâu mất tiền giải phóng mặt bằng- Đây là chi phí lớn nhất trong xây dựng hạ tầng hiện tại ở Việt Nam??
Bê tông trước đây như sân bay Biên Hoà chắc là bê tông thường còn giờ thì nó đủ loại phụ gia. Nhưng không đắt lắm đâu. Đắt là hàng loạt các công trình phục vụ cho nó. Giờ ko biết thế nào nhưng kiến thức em học ở thế kỷ trước tgif dau mật thời gian bay vì năm người ta lại phải làm lại đường băng
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Cháu cứ thấy cụ Nầm liên tục nhắc lại động lực phát triển cho cả Đông Nam Bộ, mong các cụ động lực ở đây cụ thể là gì? Một sân bay quốc tế có ảnh hưởng thế nào đến phát triển kinh tế vùng.
Sân bay quốc tế Nội Bài hiện tại đóng góp gì đến phát triểne kinh tế vùng Bắc Bộ, nếu không có thì sao?
Nếu ko có thì nếu e muốn mua một cái đh từ tp. HCM sẽ mất tới 5-10 ngày chờ đợi, e sẽ chả mua nữa, ra quán mua cái khác cho nhanh =))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top