[Funland] Samsung và tâm tư của VCCI

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,640
Động cơ
356,973 Mã lực
Bên này em thấy ông chủ còn chú trọng đến đầu tư R&D sau một thời gian chỉ làm thô, tương lai cũng phải vậy chứ không thể trông chờ mãi vào đào múc, xúc bán tài nguyên được. Coi như là lấy ngắn nuôi dài cũng là một chiến lược của bên này.
Không phải là bên này không muốn làm công nghệ cao, nhưng nhìn mãi vẫn thấy chỉ có làm nhựa và phụ gia nhựa là ổn vì nhu cầu trong nước và thế giới trong khoảng 3-4 thập kỷ nữa vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa.
 

khanhhoa1912

Xe tải
Biển số
OF-18543
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
410
Động cơ
507,380 Mã lực
Nói về công nghiệp phụ trợ nó cũng khó lắm các cụ ạ. Không có như ta nghĩ đâu. Theo cá nhân em thì vì 1 số lý do sau:
1: Đầu tư vào sản xuất công nghiệp phụ trợ rất tốn kém. Cái này liên quan đến một đống tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống. Ví dụ: Để làm được cái vỏ ĐT cho SS, ngoài máy móc, TB ra các bác phải xin được đủ các giấy phép hệ thống chất lượng nghiêm ngặt. Rồi lại phải duy trì nó. Tiền cả đó. Nước ngoài nó yêu cầu rất cao về cơ sở vật chất, con người, PCCC, môi trường. Mà đầu tư mấy cái đó rất tốn kém. Nhất là bọn Mỹ, Nhật, Châu âu.
2: Giá thành bán ra thấp, phải lấy số lượng bù giá thành. Nếu giá ko đủ thấp thì ko cạnh tranh với TQ được. Ví dụ làm 1 cái ốc, bán ra chắc được 200đ, lãi được 10đ. Vậy muốn lãi 1 tỉ phải bán được 100 triệu con ốc. Thị trường VN có đủ tiêu thụ không. Nếu không làm được giá đó thì TQ nó làm.
3: Liên quan đến đối tác sẽ mua của mình. Do mình không nắm được công nghệ nên sẽ bị động trong việc sản xuất. NSX thường bao giờ cũng sẽ nắm bản quyền linh kiện mình sản xuất ra và không cho đối tác thứ 2 sản xuất. Kiểu như hàng chính hãng í. Rõ ràng các bác biết có thể tiện con ốc cho SS, nhưng ai cho các bác làm nếu NSX ko cho. Các bác cố làm sẽ thành ra ăn cắp bản quyền. Vậy các bác đầu tư mà nó ko cho làm cũng vô nghĩa.
- TQ nó làm được vì nó có 1 thị trường tiêu thụ cực lớn. Nó làm chủ được công nghệ. Và trên hết, nếu không làm cho các Cty FDI thì nó SS nội địa dùng, hoặc xuất đi khắp TG.. nên đừng hỏi vì sao TQ rẻ.
- Một ví dụ về việc sản xuất phụ trợ ở nơi em làm: Cty em hàng năm nhập rất nhiều tiền mấy cái ốp ghế bằng nhựa để thay thế( Em xin giấu một số thông tin về cty nhé). Tính toán chi phí thì quá lớn. Mỗi một đơn hàng vài trăm cái ốp cũng đi mất vài tỉ. Tính ra mỗi cái ốp nhựa, bàn ăn nhựa toàn vài trăm $. Đặt ra vấn đề tại sao mình ko sản xuất phụ trợ.
+ Khi bắt tay vào thì mới vỡ ra. Để sản xuất được mấy cái đó cần bản vẽ thiết kế(cái này mình lấy mẫu copy được) và bản vẽ chế tạo(Liên quan đến vật liệu bên trong). Vì ko có bản vẽ chế tạo nên thôi, kệ mẹ nó. Cứ làm miễn là nó giống đúng ko ạ. Tuy nhiên khi đưa vào thịt trường thì sao?? Rõ ràng việc mình chế tạo là ko đc phép của NSX, vì vậy chả ai mua. Và việc mình dùng cũng ko đúng luật. Do ko bán cho ai được. Số lượng SX ít, khuôn mẫu nhiều dẫn đến kể cả dùng chui cũng ko có lãi. hơn nữa, nếu hội nhập TG, việc sản xuất như vậy là ko hợp pháp. Cuối cùng việc SX phụ trợ thất bại.

thôi em phải về rồi, hơi dài các bác thông cảm
Cái phần bôi đen này e thấy đúng quá, nhưng giải pháp triệt để thì phải tính tới a Oảng kia, TQ bản thân nó là 1 thị trường rất lớn, và tiếng hoa cũng là ngôn ngữ có số má trên tg, doanh nghiệp nội địa TQ làm sp ra, sẽ đc nhà nc tạo các chính sách ủng hộ thông qua thuế với hàng nhập (Như cc thấy apple bị nhái từa lưa ở TQ mà apple chả làm j đc, chú phỉnh US cũng bó chiếu), nhà nước còn chơi cao tay hơn bằng cách ép các doanh nghiệp nc ngoài liên doanh để doanh nghiệp nội địa học hỏi và chuyển giao công nghệ.
Còn nc ta, cứ cho chú phỉnh tạo ra chính sách, thì thị trường nội địa quá nhỏ, cộng đồng nói tiếng việt quá it để có thể tiêu thụ hàng việt, còn bọn tây thì nó khoái hãng rồi. Doanh nghiệp có sản phẩm mà ko tiêu thụ để tự sống đc, thì sao có vốn để làm R&D vươn lên, vay bank cũng chỉ là tình huống trợ thời, ko phải cái gốc. Mà chính phủ ta éo mẹ ko chịu quan hệ j cả, sp tàu tràn lan qua Châu Phi, sp ta cũng làm đc, ở Châu Phi hay mấy nc đang phát triển, luạt pháp nhuộm nhoạm bỏ mợ, nhưng để ta qua đó làm ăn lâu dài, cái cơ bản là hộ chiếu. HC của Vietnam là HC cùi cmn nhất cả tg này.
 

MasterX

Xe buýt
Biển số
OF-558401
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
597
Động cơ
155,284 Mã lực
Cứ mãi làm thuê thôi. Chán lắm í...
Nghành logistics cũng vậy. Mấy cty của Vn cũng chỉ hớt được tí váng của các DN Nhật và Hàn thôi.
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Tôi đang muốn hỏi cái phần chất lượng của người ta mà cụ trên kia chê chứ đầy rẫy mà cứ đúng luật thì ko ai làm gì được họ.
Luật nào cho phép LĐ phổ thông vậy? Comt thì cũng chịu khó động não chứ!
 

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,779
Động cơ
466,063 Mã lực
Chả có kế toán nào đủ giỏi để khắc phục lại được hết các lắt léo, bẫy của các luật thuế cũng như vòi vĩnh của cán bộ thuế cả.
Cụ thể hơn, không 1 kế toán nào có thể biết được cái công ty bán hàng cho mình nó lại (quên) không kê khai cái hóa đơn đã bán hàng cho mình cho đến ngày quyết toán thuế. (đây là chuyện cách đây 2 năm đã từng gặp)
Luật ở đâu mà không lắt léo
Luật Mỹ dày cộp chả ai đọc hết. Thế mới cần người giỏi chứ không thuê mấy đứa trung cấp cho lành
Cái hóa đơn đấy chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu ?? Có hợp đồng thì phạt lại bên bán. Thế thôi
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,361
Động cơ
623,683 Mã lực
Luật ở đâu mà không lắt léo
Luật Mỹ dày cộp chả ai đọc hết. Thế mới cần người giỏi chứ không thuê mấy đứa trung cấp cho lành
Cái hóa đơn đấy chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu ?? Có hợp đồng thì phạt lại bên bán. Thế thôi
Đó chỉ là ví dụ thôi. Có cả trăm thứ kiểu như thế ở các mặt khác. Điều đó làm người ta nản không muốn làm lâu dài, chỉ muốn đánh quả.
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,835
Động cơ
387,360 Mã lực
Cứ mãi làm thuê thôi. Chán lắm í...
Nghành logistics cũng vậy. Mấy cty của Vn cũng chỉ hớt được tí váng của các DN Nhật và Hàn thôi.
Logistics Việt Nam khởi đầu toàn mấy ông bán cước vận tải, cho thuê kho bãi, vận chuyển container nội địa. Lúc đầu làm ăn cũng được vì bọn logistics & shipping lớn trên thế giới chưa được cấp phép hoạt động nên mở agency qua mấy bố này, đến khi nó được phép mở chi nhánh ở Vn thì các bố chết sặc tiết. Bao tên tuổi hoành tráng 1 thời ie: Vinatrans, Sotrans, Vietfrach ... sụp như 1 đống gạch vụn, vì có biết làm éo gì đâu ngoài việc bán cước với thu phí đại lý của bọn nước ngoài. Thời may còn tí đất được phân trước đây tương đối rộng rãi thoáng mát nên quay ra cho thuê kho bãi, nhà xưởng, lại được 1 thời gian thì cổ phần hoá nên bị các đại gia thâu tóm hết chuyển thành chung cư & trung tâm thương mại, thế là bốc c ứt ăn vã hẳn. Giờ logistics chỉ gói gọn trong việc chạy container của mấy ông vùng cảng với đội lìu tìu tư nhân vốn tách ra từ mấy cái trans ngày xưa chuyên chộp giật trò mua bán cước với khai thuê hải quan, chấm hết. Trong khi xu hướng hiện tại là contract logistics thì éo bố nào
đủ tuổi mà handle, hãng tàu biển lớn càng không có cửa để cạnh tranh, chết là điều tất lẽ dĩ ngẫu.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,759
Động cơ
186,645 Mã lực
Cái mô hình này cũng hay. Nhưng nó dẫn theo nhiều chuyện phức tạp hơn liên quan đến quản trị và pháp lý. Em thì nghĩ chính phủ mình đủ năng lực tài chính để lập các khu công nghiệp vừa và nhỏ. Các SME cần là điều kiện hạ tầng để trở thành chuyên nghiệp. Một điều kiện rất quan trọng để thành chuyên nghiệp là phải có nhà xưởng sx đảm bảo tiêu chuẩn. Chỉ không hiểu sao chính phủ không làm. Nếu chính phủ và các địa phương bắt tay vào làm ngay thì em tin 3 năm nữa các doanh nghiệp SME mình sẽ phát triển tốt hơn rất nhiều.
Việt Nam mà làm thì con cháu lãnh đạo nó nhận hết rồi nó cho thuê lại. Đến con dê giống giá vài triệu nó còn cướp nữa là 500 - 1000 mét đất công nghiệp. Ở HN giá 80 - 100k/m2/tháng món hời thế nó không cướp mới lạ. Bây giờ là mua nó còn cướp hết để bán lại nữa là hỗ trợ.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,759
Động cơ
186,645 Mã lực
Luật ở đâu mà không lắt léo
Luật Mỹ dày cộp chả ai đọc hết. Thế mới cần người giỏi chứ không thuê mấy đứa trung cấp cho lành
Cái hóa đơn đấy chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu ?? Có hợp đồng thì phạt lại bên bán. Thế thôi
Bên bán nó bỏ trốn rồi, còn lại ta với thuế thôi cụ định phạt ai.
 

TrumpVietnam

Xe điện
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
2,144
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
Em cứ ủng hộ mô hình Singapore, Ma Cao, Hongkong.
Du lịch, cờ bạc và girls
 

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,779
Động cơ
466,063 Mã lực
Bên bán nó bỏ trốn rồi, còn lại ta với thuế thôi cụ định phạt ai.
cụ kia không phải là bỏ trốn
và thường doanh nghiệp nó bỏ trốn là mua bán hoá đơn . Chứ nếu thua lỗ thì nó chỉ quyết toán thôi chứ chả bỏ trốn làm gì
Thường thì các cụ biết rõ là mua bán hoá đơn còn dây vào thì chết
 

Xebo165

Xe tải
Biển số
OF-429092
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
484
Động cơ
218,280 Mã lực
Tuổi
37
Luật của ta không cho lao động phổ thông vào cụ ơi, nếu tự do nó thuê khựa hoặc phi đầy mà rẻ.
Em nói nhiều cụ lại tự ái, cho là tự ti dân tộc.
Nhưng những điều em trải nghiệm với cánh thợ VN và thợ Thái Lan khi còn thi công nội thất ở tòa tháp VTV (cuối 2010) cho em nhiều suy nghĩ quá.
Họ cùng làm thợ thạch cao - trần vách tiêu âm mà thợ VN dc trả công 130k/ngày, còn thợ Thái dc trả 350/ngày kèm bao nhà nghỉ.
Tại sao có sự chênh lệch đó? Là tại vì thợ Thái làm việc trung thực, chả mấy khi bọn em phải vào giám sát, còn các bố thợ VN thì ngoảnh đi 1 cái là thấy lo.
 

Xebo165

Xe tải
Biển số
OF-429092
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
484
Động cơ
218,280 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nói thế nào, về khoản làm tắt, phá vỡ quy trình, khôn lỏi, ăn cắp vặt thì Hàn thậm chí Nhật chả bao giờ có cửa sêm sêm với mình, còn nói gì đến năng suất với lại tay nghề cho mất thời gian.
Chuẩn cụ ạ, nó ko giỏi hơn ta, nó chỉ ko giống ta ở tính trung thực thôi
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,657
Động cơ
379,343 Mã lực
Không phải là bên này không muốn làm công nghệ cao, nhưng nhìn mãi vẫn thấy chỉ có làm nhựa và phụ gia nhựa là ổn vì nhu cầu trong nước và thế giới trong khoảng 3-4 thập kỷ nữa vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa.
Khởi nghiệp của ông chủ bên Europlas là làm thương mại thiết bị viễn thông và xuất khẩu lao động đi các nước. Sau có vốn mới làm sản xuất, lại chọn đúng ngành nhựa nên cứ phất lên.
 

laonongtridien

Xe tăng
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
1,001
Động cơ
399,775 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cảm ơn cụ.
Về mấy cỗ bánh xe như cụ nói thì chuẩn rồi, nhưng em thấy ở xứ thiên đường chúng bị méo rồi, chắc chỉ có nước thay mới rồi mới tính đến 'giải pháp vận hành' cụ ạ :)
 

laonongtridien

Xe tăng
Biển số
OF-109662
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
1,001
Động cơ
399,775 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ khẽ thôi kẻo lộ hết. Em rất hiểu còm cụ. Không chỉ riêng ss nhiều và rất nhiều trong các khu cn. Có một điều nhất người V không biết bảo vệ nhau.
Vâng, đúng thế cụ nhỉ. Các thể loại hiệp hội trong các thể loại ngành nghề nhưng toàn tư tưởng 'mạnh thằng nào thằng ấy làm', cạnh tranh chí chết (thậm chí tìm mọi cách chơi đối thủ).. nhưng cuối cùng lại 'tự tay bóp zái' mà thôi (có bán được hàng thì cái giá cũng bị kéo đến tụt cả quần rồi)
 

hat.tieu

Xe cút kít
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
15,294
Động cơ
-90,731 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Các cụ yên tâm đi. 200 thằng này nó lại thuê SME của VN gia công thôi. 200 thằng này gần như là 200 thằng kiểm định chất lượng sản phẩm đầu vào cho SS thôi.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,640
Động cơ
356,973 Mã lực
Khởi nghiệp của ông chủ bên Europlas là làm thương mại thiết bị viễn thông và xuất khẩu lao động đi các nước. Sau có vốn mới làm sản xuất, lại chọn đúng ngành nhựa nên cứ phất lên.
Bên này được như hôm nay cũng phải nói là có nhiều ưu điểm mà các công ty sản xuất khác không có. Như công nợ có thể cho nợ đến 4-5 tháng cũng không giục hay đòi (mặc dù trên HĐ chỉ cho nợ 30-45 ngày). Mặt khác thanh toán cho các đối tác thì rất nhanh, chỉ từ 20-30 ngày nên mọi người rất thích làm cho Europlas. Hai là sản phẩm rất ít lỗi, nếu có lỗi luôn nhận lỗi về mình và đổi lô khác cho khách rất nhanh. Cơ chế hoa hồng luôn theo yêu cầu của người mua hàng. Khách thích làm sản phẩm nào từ nhựa thì bên này luôn đáp ứng được mọi sản phẩm, kể cả làm Compound, bạt che mưa che nắng phải dùng hạt màu và phụ gia kháng UV, tức là làm cái khách cần chứ không phải bán cái mình làm, kể cả phải đầu tư nhà xưởng, máy móc, nâng công suất cao hơn nữa. Chưa kể đội sale còn rất thiện chiến khi sợ khách nào lấy sản lượng lớn phật ý, luôn phải làm hài lòng tập khách hàng này, khách hàng nhỏ thì lại có kế sách khác và không ngại khách nhỏ, lẻ phật ý.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top