[Funland] Samsung và tâm tư của VCCI

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Chả biết luật dư lào nhưng Công nhân, lao động phổ thông Hàn nhiều như mèo hoang chó dại tại các công trường của SamSung cụ nhé. Lương của tụi này cao gấp khoảng 10 lần lương công nhân Việt Nam nhưng Năng suất lao động và Tay nghề so với Công nhân Việt thì cũng sêm sêm.
Cụ nêu vài ví dụ thực tế để mọi người cùng mở mắt được không?
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Cn 4.0 là tự động hoá, ô thế ra sang năm mới dân ta thành boss hết ah, éo ai làm công nhân nữa nên mới tự động hoá.
Lèo mẹ chú phỉnh toàn hô láo. Lại còn có thớt bên kia tranh nhau oánh giá Vin phét nữa chứ.
Nhà cháu sợ 4 không lắm rồi! Hôm vừa rồi ra Sở KHĐT cập nhập thông tin DN. Như thời 1 không, 2 không thì nộp thông báo giấy thay đổi thông tin 1 lần là xong còn việc cập nhật thế nào là của công chức phòng ĐKKD. Thời đại 4 không các đầy tớ của dân tạo điều kiện cho DN bằng cách cho kê khai điện tử....quá tốt phải không? Kê khai xong, DN đợi phản hồi từ phòng ĐKKD chấp thuận hồ sơ bằng văn bản có mã vạch. Lúc này DN mới in bản chấp thuận đó ra rồi ra phòng ĐKKD xếp hàng để nộp. Nhục nhã là khi đăng nhập để khai luôn có các lỗi rất ngớ ngẩn để không thể thực hiện được yêu cầu kê khai đó. Để giải quyết các lỗi kê khai đó lại là thủ tục rất nhiêu khê và mất thời gian. 4 không đã vậy giờ mà lên 5 không chắc DN chỉ còn nước đi ăn cắp!
 

tailx

Xe buýt
Biển số
OF-134794
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
858
Động cơ
412,552 Mã lực
Nơi ở
nơi vui vẻ và có gái xinh
anh vin mạnh như núi sao ko thấy đầu tư mảng gia công ăn theo SS nhỉ. chắc làm thật ko có lãi bằng làm giả nên ko thèm chơi:D
nếu cụ đang làm nhà cung cấp cho samsung thì biết. nó cậy ông lớn và làm cho nhà cunng cấp đếch có lãi và nó nợ cho vỡ mồm.. Vin nó cần gì phải đi hầu bọn SS.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,640
Động cơ
356,973 Mã lực
Em không rõ các doanh nghiệp khác như nào chứ ông Europlas từ 1 xưởng nhỏ có 2 máy chạy nhựa mà giờ doanh thu tầm hơn 4000 tỷ/năm. Lãnh đạo bên này thì cũng xuất thân từ con nhà nông dân ở Phú Thọ đi lên, không quan hệ thân thiết, không lợi ích nhóm, không tham nhũng chính sách, cơ chế với lãnh đạo nhà nước mà doanh nghiệp càng ngày càng lớn mạnh.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
8,012
Động cơ
459,360 Mã lực
Thực sự thì nền kinh tế tư nhân nói chung, các DN SME tư nhân nói riêng có sức sống hết sức mãnh liệt. Ko phải Oảng, NN này ko có chủ trương hay ko hiểu biết. Tiếc rằng họ là lũ vẹt, nói và viết ko đi đôi với làm. Các DN SME tại VN vô cùng khó khăn để có thể tiếp cận về vốn, đất đai...những phần thiết yếu tạo lên sự tăng trưởng.

Sự phát triển các DN SME hết sức quan trọng và cần thiết với nền kinh tế. Nó tạo ra sự khá giả cho đa số hơn là sự phát triển nóng của 1 vài tập đoàn tư nhân mà họ dễ dàng tiếp cận giới chức cao cấp và lobby từ chính sách đến tiếp cần quyền sd đất đại hay phát triển dự án mới. Đi theo hướng tạo lên các DN lớn như Chaebol Hàn Quốc, trong khi đời sống chính trị ở bậc thấp và việc kiểm soát tham nhũng còn ở mức lỏng lẻo (điều này trái ngược với việc chống tham nhũng của Hàn liên tiếp làm đổ các TT và các tài phiệt vào tù) sẽ tạo ra sự bất công bằng ngày 1 lớn và tham ô, lót tay khủng. Mặt khác sự cạnh tranh của nền kinh tế dễ bị tổn thương do sự chi phối TT của số ít dn lớn này. Khi khủng hoảng xảy ra các Chaebol cũng ko dễ xoay sở như dn SME và sẽ gây hậu quả lớn cho kinh tế xh nếu đổ vỡ.

Đáng tiếc là tại VN sau khi thất thủ với đám "quả đấm thép", có vẻ NN đang nôn nóng tạo ra các Chaebol kiểu VN như VIN, Hòa Phát, Trường Hải...Trc mắt chưa có vấn đề nhưng có lẽ hậu quả sẽ ko đến muộn hơn so lịch sử của Daewoo, Kia hay SS...
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,254
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Cả cái ngành giày dép Việt Nam theo em biết chỉ có một mình cty giày Thái Bình là được nằm trong nhóm cty phụ trợ cho các thương hiệu nổi tiếng.
May mặc, da giày nó đơn giản hơn điện tử, công nghệ cao mà còn như thế thì mong gì?
 

thichxeFord

Xe điện
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
2,041
Động cơ
330,860 Mã lực
VN làm gì có cái gọi là công nghiệp phụ trợ. Từ DNNN bé đến lớn chỉ muốn ăn xổi, đốt cháy giai đoạn mà không có quá trình tích lũy thì ngày ấy còn mơ về nơi xa lắm ... Ngay cả anh V cũng thế thôi, bds cứ tìm các khu đất vàng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chồng tầng, thiết kế bt, thi công nhanh, lấy tiền ... rút và làm dự án khác.
 

zoro82

Xe máy
Biển số
OF-414511
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
58
Động cơ
222,620 Mã lực
Tuổi
42
Nói về công nghiệp phụ trợ nó cũng khó lắm các cụ ạ. Không có như ta nghĩ đâu. Theo cá nhân em thì vì 1 số lý do sau:
1: Đầu tư vào sản xuất công nghiệp phụ trợ rất tốn kém. Cái này liên quan đến một đống tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống. Ví dụ: Để làm được cái vỏ ĐT cho SS, ngoài máy móc, TB ra các bác phải xin được đủ các giấy phép hệ thống chất lượng nghiêm ngặt. Rồi lại phải duy trì nó. Tiền cả đó. Nước ngoài nó yêu cầu rất cao về cơ sở vật chất, con người, PCCC, môi trường. Mà đầu tư mấy cái đó rất tốn kém. Nhất là bọn Mỹ, Nhật, Châu âu.
2: Giá thành bán ra thấp, phải lấy số lượng bù giá thành. Nếu giá ko đủ thấp thì ko cạnh tranh với TQ được. Ví dụ làm 1 cái ốc, bán ra chắc được 200đ, lãi được 10đ. Vậy muốn lãi 1 tỉ phải bán được 100 triệu con ốc. Thị trường VN có đủ tiêu thụ không. Nếu không làm được giá đó thì TQ nó làm.
3: Liên quan đến đối tác sẽ mua của mình. Do mình không nắm được công nghệ nên sẽ bị động trong việc sản xuất. NSX thường bao giờ cũng sẽ nắm bản quyền linh kiện mình sản xuất ra và không cho đối tác thứ 2 sản xuất. Kiểu như hàng chính hãng í. Rõ ràng các bác biết có thể tiện con ốc cho SS, nhưng ai cho các bác làm nếu NSX ko cho. Các bác cố làm sẽ thành ra ăn cắp bản quyền. Vậy các bác đầu tư mà nó ko cho làm cũng vô nghĩa.
- TQ nó làm được vì nó có 1 thị trường tiêu thụ cực lớn. Nó làm chủ được công nghệ. Và trên hết, nếu không làm cho các Cty FDI thì nó SS nội địa dùng, hoặc xuất đi khắp TG.. nên đừng hỏi vì sao TQ rẻ.
- Một ví dụ về việc sản xuất phụ trợ ở nơi em làm: Cty em hàng năm nhập rất nhiều tiền mấy cái ốp ghế bằng nhựa để thay thế( Em xin giấu một số thông tin về cty nhé). Tính toán chi phí thì quá lớn. Mỗi một đơn hàng vài trăm cái ốp cũng đi mất vài tỉ. Tính ra mỗi cái ốp nhựa, bàn ăn nhựa toàn vài trăm $. Đặt ra vấn đề tại sao mình ko sản xuất phụ trợ.
+ Khi bắt tay vào thì mới vỡ ra. Để sản xuất được mấy cái đó cần bản vẽ thiết kế(cái này mình lấy mẫu copy được) và bản vẽ chế tạo(Liên quan đến vật liệu bên trong). Vì ko có bản vẽ chế tạo nên thôi, kệ mẹ nó. Cứ làm miễn là nó giống đúng ko ạ. Tuy nhiên khi đưa vào thịt trường thì sao?? Rõ ràng việc mình chế tạo là ko đc phép của NSX, vì vậy chả ai mua. Và việc mình dùng cũng ko đúng luật. Do ko bán cho ai được. Số lượng SX ít, khuôn mẫu nhiều dẫn đến kể cả dùng chui cũng ko có lãi. hơn nữa, nếu hội nhập TG, việc sản xuất như vậy là ko hợp pháp. Cuối cùng việc SX phụ trợ thất bại.

thôi em phải về rồi, hơi dài các bác thông cảm
 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,822
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Đến cái đinh vít dùng trong sp của SS còn không làm nổi thì hy cái gì
đầu tư cả vài chục triệu trum mua dây chuyền về để sản xuất theo tiêu chuẩn sam, xong cạnh tranh với vender của sam, làm bao giờ cho đủ vốn bỏ ra
 

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,779
Động cơ
466,063 Mã lực
Đầu tư lớn thì phải tính lâu dài, nhưng làm ăn lâu dài ở đất này quá khó. Luật thì chồng chéo, chỗ nào cũng thích hoạnh họe các kiểu nên người ta nản, không muốn làm, chỉ muốn làm cái gì ăn ngay rồi biến.
Ví dụ nhỏ thế này: sau 3 năm mở DN thường phải quyết toán thuế, mà làm cái đó thì trần ai, thôi thì làm cái gì ngăn ngắn, 2,5 năm đóng của giải tán, mở cái khác, thế là khỏe.
quyết toán thuế thì có gì mà trần ai
Hay là tiếc tiền thuê kế toán giỏi + làm ăn gian dối ??
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,458
Động cơ
443,976 Mã lực
Qua hiểu biết nông cạn của em thì ngoảnh đi ngoảnh lại các doanh nghiệp lớn ở VN toàn thấy BĐS, 1 phần là dịch vụ, du lịch thì còn khướt VN mới bứt lên được.
Dịch vụ, du lịch thì 1 phần có thể mang lại ngoại tệ chứ BĐS toàn luân chuyển tiền trong nội tại chứ có tạo ra được giá trị gì so với việc sản xuất đâu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,361
Động cơ
623,683 Mã lực
quyết toán thuế thì có gì mà trần ai
Hay là tiếc tiền thuê kế toán giỏi + làm ăn gian dối ??
Chả có kế toán nào đủ giỏi để khắc phục lại được hết các lắt léo, bẫy của các luật thuế cũng như vòi vĩnh của cán bộ thuế cả.
Cụ thể hơn, không 1 kế toán nào có thể biết được cái công ty bán hàng cho mình nó lại (quên) không kê khai cái hóa đơn đã bán hàng cho mình cho đến ngày quyết toán thuế. (đây là chuyện cách đây 2 năm đã từng gặp)
 

beto

Xe tải
Biển số
OF-29600
Ngày cấp bằng
21/2/09
Số km
494
Động cơ
486,052 Mã lực
các địa phương ra sức mời gọi đầu tư FDI bằng những ưu đãi tốt nhất có thể chỉ để bán được sức lao động với giá rẻ. trong khi DN phụ trợ trong nước chẳng được tí ưu đãi nào, năm nào cũng thấy mấy ông bộ Công thương tuyên bố là ưu đãi vay ls thấp cho DN, nhưng chẳng có DN nàoc tiếp cận được cả
với năng lực quản lý, kỹ thuật vượt trội lại được ưu đãi hơn thì các doanh nghiệp SX phụ trợ VN cạnh tranh làm sao nổi
chính phụ còn cho phép cả những Doanh nghiệp FDI (hàn quốc, đài loan, trung quốc, nhật bản... ) cỡ nhỏ, siêu nhỏ vào VN ,sản xuất từ cái pallet, hộp đựng, xe đẩy,, dụng cụ phụ trợ
=>các doanh nghiệp SX vừa và nhỏ trong nước thua luôn trên sân nhà là phải
 

tqm

Xe đạp
Biển số
OF-425479
Ngày cấp bằng
28/5/16
Số km
31
Động cơ
217,070 Mã lực
Riêng phục vụ SS cũng đủ sống, cần gì làm việc khác. Các anh sao nghĩ ngắn hạn thế nhỉ? Phải thay thế và chiếm quyền chủ động chứ.
 

sunny_smile

Xe tải
Biển số
OF-551269
Ngày cấp bằng
19/1/18
Số km
463
Động cơ
159,001 Mã lực
Tuổi
43
Đoạn này tôi không chắc, nếu đúng là như vậy thì ông ấy cần trình bày lên các cq bên trên - việc trình bày với báo chí và công luận là ko sai, còn các doanh nghiệp cần hỗ trợ hãy đến gặp ông ấy, tất nhiên phải theo nhóm, theo cụm có tổ chức thì hiệu quả mới tốt hơn.
Chắc 100% đây cụ ạ, e lội vào tìm cho cụ xem. Có mỗi cái là các doanh nghiệp khi có vấn đề lại rất ít khi kêu 1 cách chính thức tới các cơ quan đại diện
upload-2018-7-4-17-10-37.png
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,657
Động cơ
379,343 Mã lực
Em không rõ các doanh nghiệp khác như nào chứ ông Europlas từ 1 xưởng nhỏ có 2 máy chạy nhựa mà giờ doanh thu tầm hơn 4000 tỷ/năm. Lãnh đạo bên này thì cũng xuất thân từ con nhà nông dân ở Phú Thọ đi lên, không quan hệ thân thiết, không lợi ích nhóm, không tham nhũng chính sách, cơ chế với lãnh đạo nhà nước mà doanh nghiệp càng ngày càng lớn mạnh.
Bên này em thấy ông chủ còn chú trọng đến đầu tư R&D sau một thời gian chỉ làm thô, tương lai cũng phải vậy chứ không thể trông chờ mãi vào đào múc, xúc bán tài nguyên được. Coi như là lấy ngắn nuôi dài cũng là một chiến lược của bên này.
 

khanhhoa1912

Xe tải
Biển số
OF-18543
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
410
Động cơ
507,380 Mã lực
Chuẩn, bọn nhiều vốn thì trong đầu chỉ có bất động sản, còn lâu nó mới chịu làm sản xuất. Bọn nho nhỏ thì thích sản xuất (vì không có cửa ăn miếng bánh bđs) nhưng vốn ít, cung cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng từ kém đến vừa vừa. Bên cạnh đó, bộ máy chính quyền ngày đêm ủng hộ chính sách công nghiệp hoá đất nước bằng cách ra sức bóc lột SME Việt đến tận xương tuỷ. Vì thế cho nên đến nay nền công nghiệp phụ trợ của nước ta vẫn chỉ là nhôm nhựa giấy.
Cái này cụ nói đúng quá, doanh nghiệp sản xuất mà muốn làm với các đối tác lớn, vốn cũng cần rất lớn. BDS toàn tay không bắt giặc, nên tiền ảo nhiều, còn sx là chuyện khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top