[Funland] Samsung và tâm tư của VCCI

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Cụ nói chuẩn của chuẩn.

Em làm samsung đời đầu, sống bên Hàn xẻng, làm việc cả bên Ta lẫn xẻng cũng được mười mấy năm rồi.
Chả phải nó vì cùng Hàn xẻng với nhau mà ủng hộ hay bao bọc nhau đâu, thậm chí còn ngược lại khi nhiều thằng còn nói là người Việt tao tin chứ tao éo tin thằng xẻng khác ở nước ngoài.
Lý do duy nhất nó làm với nhau chỉ có vì lợi ích nhóm, mấy thằng thương mại của xẻng làm nhà cung cấp đa phần là tay trong, người nhà của mấy lão trong samsung cả thôi. Trừ số ít các sản phẩm có số lượng khủng, giá trị chất xám khủng mà không phải ai cũng làm được thì mới là giao dịch sòng phẳng thôi.
Nói thế để hiểu vì sao SME nhà mình có trình không ít đâu nhưng vô oánh trực tiếp vẫn tạch.
Ấy là chưa nói đến việc chú phỉnh kiến tạo, đi đầu với chiêu thức trên rải thảm, dưới rải chông như các cụ trên đã nói khiến dn nhỏ với ý tưởng và nhiệt huyết thì không thiếu nhưng càng làm càng lỗ, càng làm càng đụt. Nghĩ đến mà lại thấy tức đến trào máu.
Bệnh vĩ cuồng mà! Tượng đài chúng nó cũng muốn hàng nghìn tỷ trong khi các cháu quần áo, dầy dép chả có mà mang. DN lớn nước ngoài thì hàng chục ưu đãi trong khi đó DN vừa và nhỏ trong nước chúng nó bóp lòi kèn lớn sao nổi. Chết được báo trước ngay trên sân nhà rồi còn đâu.
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,665
Động cơ
535,033 Mã lực
Các cụ làm liên quan đến điện thoại di động của samsung thì chú ý nhé
Trong chiến lược doanh thu chính ko có mảng di động ạ
 

conheomap35

Xe tải
Biển số
OF-374245
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
498
Động cơ
252,180 Mã lực
Các cụ làm liên quan đến điện thoại di động của samsung thì chú ý nhé
Trong chiến lược doanh thu chính ko có mảng di động ạ
Có nghĩa là .... sao em ko hiểu :D
Ý là.... nó ăn trọn mảng thiết bị đầu cuối và ko có thuế cha thuế má gì à @-)
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,665
Động cơ
535,033 Mã lực
Có nghĩa là .... sao em ko hiểu :D
Ý là.... nó ăn trọn mảng thiết bị đầu cuối và ko có thuế cha thuế má gì à @-)
Ko cụ ơi nó chuyển sang làm automation và... điện tử mảng mobile gần như là bảo hòa và bắt đầu đi xuống ạ
 

conheomap35

Xe tải
Biển số
OF-374245
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
498
Động cơ
252,180 Mã lực
Ko cụ ơi nó chuyển sang làm automation và... điện tử mảng mobile gần như là bảo hòa và bắt đầu đi xuống ạ
À à, chắc cũng ko gần đâu. Thị trường có trầm lắng, nhưng là toàn thị trường sức mua giảm.
Đối với mặt hàng điện thoại và điện tử, thì sẽ ảnh hưởng nhưng ko nghiêm trọng vì nhu cầu liên lạc và giải trí là cơ bản mà :D
 

xephaoma...tot

Xe buýt
Biển số
OF-45246
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
833
Động cơ
471,300 Mã lực
Mịa, chỗ nào ngon thì toàn con cháu chúng nó hùn hạp làm giả ăn thật. Còn chỗ xương giả sử có ai tâm huyết cũng khó mà ngóc lên được vì chi chạy hết cái lọ đến cái chai. Rút cục sản phẩm để có lãi thì phải làm kiểu ăn cắp và cái vòng luẩn quẩn cứ đeo đẳng rồi lại trở về cái máng lợn thì làm sao cạnh tranh dc với cty nước ngoài.
Doanh nghiệp Việt muốn lớn thì cần có một thể chế rõ ràng, minh bạch và cuộc chơi công bằng.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,921
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Do tư duy của cả hệ thống LĐ vài chục năm nay " ĐI TẮT ĐÓN ĐẦU CÔNG NGHỆ" đón cái căng củ kọt. Các nhà máy luyện kim, cơ khí, đúc, máy nông nghiệp…… phá hết rồi còn đâu. Cụ nào nhiều tuổi sẽ vẫn còn nhớ, thời Việt nam dân chủ cộng hòa 196xx đã SX được máy tiện, phay, bào, cưa…. rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
745
Động cơ
457,489 Mã lực
Hay nó giảm lead time xuống để bắt NCC tồn kho hả cụ? Cụ có bắt đc nó dự báo nhu cầu 6 tháng 1 năm 0 ah?

Em xin phản biện lời cụ!

Bên em (cũng như vài sme khác là anh em/ đối tác và cả đối thủ cạnh tranh- là doanh nghiệp Việt) - chính là các đối tác đang gia công các sản phẩm như cụ kể...em vào SS Yên phong cũng nhiều lần.

Các yếu tố như cụ nói, em chỉ đồng ý với ý kiến về tiến độ (các yếu tố còn lại em xin khẳng định sme Việt hoàn toàn đáp ứng được). Ai đã từng làm với SS đều biết : yếu tố tiến độ giao hàng là một điều kiện cực kỳ 'hà khắc' với các nhà cung cấp(NCC)! Em nói hà khắc vì sao? Chiều hnay phát hành đơn hàng (PO) có khi chỉ 1-2 ngày sau yêu cầu giao hàng-cắt ngang chút : có thể dưới xưởng các cụ yêu cầu mua hàng (PR) từ cách đó cả tháng...Để kịp tiến độ thì ncc phải mạnh (nhân sự+ kỹ thuật).Hà khắc đến phi lý, vì sao vậy?
- Phòng mua SS (giờ có đội iMarket chuyên nghiệp- một cty con của SS chuyên mua): gửi các PR đến rất nhiều NCC để lấy giá cạnh tranh
- Đợi 'nước đến chân mới nhảy' và ép giá các NCC
- Còn nhiều yếu tố khác chỉ người trong cuộc mới biết được

Một điều rất rất 'bất công' là các NCC SME Hàn (1 cty thương mại của người Hàn : hoặc chỉ 1 văn phòng kiêm nhà kho hoặc 1 phân xưởng nhỏ kiêm văn phòng thương mại) hầu như đã đánh bật các SME Việt - trừ một vài SME VIỆT thực sự mạnh (quy mô quản lý, nhà xưởng, năng lực kỹ thuật..). Và cứ dần dần SME Việt bị đẩy ra thành B-phẩy cho Sme Hàn... haizz
Tổng hợp những điều trên em mong cụ lưu ý: chắc gì mấy vụ bàn inox kia đã nhập từ Hàn?
Bên em gia công đầy bàn / giá kệ / xe đẩy / khay ...Inox cho các công ty thương mại Hàn rồi cụ ạ (và em biết họ đều là NCC-vendor của SS)

Thôi em ko nói nữa... còn nhiều chuyện dài và hay

Chỉ tiếc cho sme Việt chúng ta : toàn lời hay ý đẹp trên miệng cán bộ chứ đếch bao giờ trở lên thực tế cả!
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,310
Động cơ
509,017 Mã lực
Bệnh vĩ cuồng mà! Tượng đài chúng nó cũng muốn hàng nghìn tỷ trong khi các cháu quần áo, dầy dép chả có mà mang. DN lớn nước ngoài thì hàng chục ưu đãi trong khi đó DN vừa và nhỏ trong nước chúng nó bóp lòi kèn lớn sao nổi. Chết được báo trước ngay trên sân nhà rồi còn đâu.
Nó như thế này cụ ạ
Cụ có 2 khách hàng
1 khách hàng nếu không mua của cụ, nó sẽ mua của thằng khác.
1 khách hàng chỉ có thể mua của cụ
Cụ sẽ đối xử thế nào với 2 khách hàng này, hị hị
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,640
Động cơ
356,973 Mã lực
Khởi nghiệp của ông chủ bên Europlas là làm thương mại thiết bị viễn thông và xuất khẩu lao động đi các nước. Sau có vốn mới làm sản xuất, lại chọn đúng ngành nhựa nên cứ phất lên.
Đúng là như vậy. Bên này ông chủ rất coi trọng đội sales nên tiền tiếp khách thoải mái ăn chơi. Đội sales bên này thì sợ khách hàng hơn sợ cọp, chỉ sợ khách giận không mua hàng là mất sản lượng nên cũng không dám tăng giá, mà chỉ chăm chăm giảm giá khi khách yêu cầu. Có khách hàng A (KH A) từ miền Nam ra ngoài Bắc du lịch bên này cũng đón tiếp rất chu đáo, thậm chí bạn của KH A là ông B đi ra Bắc chơi mà ông A nhờ bên Europlas đón tiếp thì cũng vẫn ok. Rất ít công ty nào chu đáo, nhiệt tình như vậy thì doanh thu nghìn tỷ cũng không lạ.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,657
Động cơ
379,343 Mã lực
Giá mà doanh nghiệp Việt nào cũng ổn như Europlas thì hay biết mấy.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,019
Động cơ
313,793 Mã lực
Nói bậy, SS nó cạnh tranh ác liệt với Apple, còn kéo nhau ra toà bồi thường hàng tỷ đô mà nó vẫn cung cấp đều đều các linh kiện cho Apple.
Căn bản là bình thường khi không làm gì thì chê ngược chê xuôi là VN ko có doanh nghiệp nào dám đầu tư vào sx công nghiệp cạnh tranh với sp của nc ngoài, khi nó làm thật thì hồ nghi.
Nói thật, cả khu vực châu Á giờ có mấy nc có nền sx công nghiệp phát triển? Chắc đếm trên đầu ngón tay: Nhật, Hàn, TQ. Còn các nc khác như Thái Lan, Maylasia, Indonesia,... cũng chỉ đi làm gia công và toàn các doanh nghiệp FDI vào sx chứ có thương hiệu nào của riêng mình cạnh tranh ngang vs các nc kia?
Vậy thì cũng đừng hy vọng quá vào một doanh nghiệp VN trong thời gian tới. Có chăng về dài hạn may ra, nhưng ít nhất cũng phải bắt đầu tư những bước đi ban đầu.
Nên hy vọng đặt vào những doanh nghiệp dám đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực mà hiện có mức cạnh tranh rất cao. Nếu thành công thì rõ ràng kinh tế VN sẽ hưởng lợi. Họ phát triển thì cũng kéo kinh tế VN đi lên
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
8,012
Động cơ
459,360 Mã lực
Căn bản là bình thường khi không làm gì thì chê ngược chê xuôi là VN ko có doanh nghiệp nào dám đầu tư vào sx công nghiệp cạnh tranh với sp của nc ngoài, khi nó làm thật thì hồ nghi.
Nói thật, cả khu vực châu Á giờ có mấy nc có nền sx công nghiệp phát triển? Chắc đếm trên đầu ngón tay: Nhật, Hàn, TQ. Còn các nc khác như Thái Lan, Maylasia, Indonesia,... cũng chỉ đi làm gia công và toàn các doanh nghiệp FDI vào sx chứ có thương hiệu nào của riêng mình cạnh tranh ngang vs các nc kia?
Vậy thì cũng đừng hy vọng quá vào một doanh nghiệp VN trong thời gian tới. Có chăng về dài hạn may ra, nhưng ít nhất cũng phải bắt đầu tư những bước đi ban đầu.
Nên hy vọng đặt vào những doanh nghiệp dám đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực mà hiện có mức cạnh tranh rất cao. Nếu thành công thì rõ ràng kinh tế VN sẽ hưởng lợi. Họ phát triển thì cũng kéo kinh tế VN đi lên


Nếu ko nhầm thì trc khủng hoảng tài chính năm 1997, dù CN Hàn Quốc tăng trưởng rất mạnh nhưng DN có vốn FDI ko có (hoặc ko nhiều). DN chủ yếu vay các ngân hàng trong nước và NH trong nước lại vay nước ngoài. Có nghĩa là họ tự đầu tư phát triển (tự lực, tự cường) chứ ko vọng vào FDI. Trong vào các DN HQ hay NB để mong cạnh tranh với họ thì quả là ảo tưởng.

Nếu là các cụ, các cụ có nghiêm túc hỗ trợ đối thủ, sát thủ của mình trong tương lại ko? Hay các cụ giả vờ giúp và dẫn nó vào ma trận để nó chết trong sự lạc lối? Cách nào hay hơn đây?
 

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,232
Động cơ
253,302 Mã lực
Em nói nhiều cụ lại tự ái, cho là tự ti dân tộc.
Nhưng những điều em trải nghiệm với cánh thợ VN và thợ Thái Lan khi còn thi công nội thất ở tòa tháp VTV (cuối 2010) cho em nhiều suy nghĩ quá.
Họ cùng làm thợ thạch cao - trần vách tiêu âm mà thợ VN dc trả công 130k/ngày, còn thợ Thái dc trả 350/ngày kèm bao nhà nghỉ.
Tại sao có sự chênh lệch đó? Là tại vì thợ Thái làm việc trung thực, chả mấy khi bọn em phải vào giám sát, còn các bố thợ VN thì ngoảnh đi 1 cái là thấy lo.
Vì các bố thợ vn không làm chỗ này ông làm chỗ khác, còn bọn kia mà không hoàn thành nhiệm vụ nó đuổi cả việc ở nhà có mà vợ con ăn cháo. Giới chủ vn cũng nắm được thóp dân mình cứ trả thấp mày ko làm bố thuê thằng khác, và thằng khác vào cũng chả hơn gì chán lại ra. Tình trạng này bọn chủ ngoại nắm được cũng dùng chiêu bài này cho các công việc giản đơn, luôn có công nhân mới dễ bảo, lương ít trốn bảo hiểm, đến khi cứng được chút bảo ko được nó lại cho về ở cái độ tuổi 35-40. Luẩn quẩn.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,310
Động cơ
509,017 Mã lực
Căn bản là bình thường khi không làm gì thì chê ngược chê xuôi là VN ko có doanh nghiệp nào dám đầu tư vào sx công nghiệp cạnh tranh với sp của nc ngoài, khi nó làm thật thì hồ nghi.
Nói thật, cả khu vực châu Á giờ có mấy nc có nền sx công nghiệp phát triển? Chắc đếm trên đầu ngón tay: Nhật, Hàn, TQ. Còn các nc khác như Thái Lan, Maylasia, Indonesia,... cũng chỉ đi làm gia công và toàn các doanh nghiệp FDI vào sx chứ có thương hiệu nào của riêng mình cạnh tranh ngang vs các nc kia?
Vậy thì cũng đừng hy vọng quá vào một doanh nghiệp VN trong thời gian tới. Có chăng về dài hạn may ra, nhưng ít nhất cũng phải bắt đầu tư những bước đi ban đầu.
Nên hy vọng đặt vào những doanh nghiệp dám đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực mà hiện có mức cạnh tranh rất cao. Nếu thành công thì rõ ràng kinh tế VN sẽ hưởng lợi. Họ phát triển thì cũng kéo kinh tế VN đi lên
Cụ hơi nhầm về Indonesia nhé, công nghiệp cơ bản của nó cực kỳ mạnh luôn
Xuất khẩu vũ khí của nó số má ở châu á đó, mà vũ khí là đỉnh của luyện kim, động cơ, tự động hóa
 

dhh2906

Xe tải
Biển số
OF-492190
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
411
Động cơ
191,703 Mã lực
Nơi ở
HN
Nói về kĩ thuật và nhân lực của VN cũng như khả năng đáp ứng tiến độ thì ng VN và DN VN thừa khả năng và thậm chí vượt trên trình độ của Hàn. Tuy nhiên DN lớn Hàn và Nhật chắc chắn áp tiêu chuẩn kép và bắt lỗi DN Việt để ưu ái cho mấu quốc. Đừng tin vào ấy lời phủ dụ của các leader Hàn là DN VN ko đáp ứng đc...Đó chỉ đơn giản là lời giải thích vụng cho sự ưu ái NCC Hàn mà thôi. Cái giá đắt gấp mấy lần khi nhập từ Hàn đó là 1 dạng chuyển giá nhằm tránh thuế TNDN với đa số DN Hàn, Nhật!

Nền tảng về KHKT mà nhân lực VN đc đào tạo cũng như kĩ năng và sự khéo léo của ng Việt thực sự ko thua kém khối ngoại. Từ thập kỉ 6x-8x TK trc các công nhân, kĩ sư và các giảng viên VN đc đào tạo tại các nc XHCN nhiều và rất tốt chứ ko phải loại học vẹt. Tuy thế vấn đề quản trị hiện đại, tỉnh kỉ luật thì phải để vào tay các chủ tư nhân VN mới tiến bộ nhanh chóng đc.
Em xin phép chém leo vào tí.
Nhiều cái VN làm dc, công nhân kỹ thuật VN làm được nhưng nó ko phải là đại trà là số đông. Nhất là những công việc hoặc sp gia công, hoàn thiện yêu cầu kỹ. Elead va vấp 1 ít các tổ đội nhỏ đến các công ty lớn hơn về thi công và sản xuất gia công, thấy số luợng thiểu số thôi là có ý thức tự giác làm việc kiểu làm nhanh nhẹn tăng tiến độ (năng suất), làm khâu hoàn thiện sp tốt (nếu lúc làm hoàn thiện thấy chưa tốt tự ý thức cần làm thêm chút nữa để chỉnh sửa ra được sp đạt chất luợng. Mà đa phần nếu đã làm qua phần việc của mình rồi thì nhỡ có xấu cũng kệ, vẫn nghĩ là hoàn thiện xong bán dc cho khách hàng thì nv khác cũng thấy thế ko ai nói phạt gì mà năng suất cao hơn dc lương cao hơn thì họ sẽ tiếp tục làm thêm như thế. Quản lý hoặc truởng phòng hoặc giám đốc rồi đều thế tiếp buớc nhau, chấp nhận một cách dễ dãi cho bên dưới làm như thế.
Và như thế mãi mãi ko thay đổi đuơc!
 

dhh2906

Xe tải
Biển số
OF-492190
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
411
Động cơ
191,703 Mã lực
Nơi ở
HN
Thưa cụ, em học XD dân dụng ạ, nên chuyện thi công em thừa biết thầy thợ VN làm ăn thế nào.
Đối với chỗ khắt khe như SS hay các cty Nhật thì cty Việt ít có cửa vì thợ toàn bố láo ăn cắp, ko quản dc 100% là xảy chuyện mất uy tín.
Về cái tiến độ khắt khe đến mức có phần vô lý thì em công nhận với cụ, bởi môi trg sản xuất của SS nó yêu cầu vậy, ko thể có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nó.
Bản thân em cũng làm quản lý cấp thấp trong đó cũng chịu sự hà khắc cực đoan của bọn Hàn, nhưng vẫn làm dc và khi làm dc trong môi trg ấy em cảm thấy tự tin và mạnh mẽ hơn hẳn.
Đây e thấy bác nhận xét khách quan và khá đúng. Nguời Việt từ giám đốc đến qly đến công nhân, ít tự có suy nghĩ làm sp làm sao để tốt, thuờng chỉ nghĩ làm sao nhanh xong thôi (bất kể chất luợng thế nào)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top