[Funland] Samsung và tâm tư của VCCI

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,657
Động cơ
379,343 Mã lực
Em xin phản biện lời cụ!

Bên em (cũng như vài sme khác là anh em/ đối tác và cả đối thủ cạnh tranh- là doanh nghiệp Việt) - chính là các đối tác đang gia công các sản phẩm như cụ kể...em vào SS Yên phong cũng nhiều lần.

Các yếu tố như cụ nói, em chỉ đồng ý với ý kiến về tiến độ (các yếu tố còn lại em xin khẳng định sme Việt hoàn toàn đáp ứng được). Ai đã từng làm với SS đều biết : yếu tố tiến độ giao hàng là một điều kiện cực kỳ 'hà khắc' với các nhà cung cấp(NCC)! Em nói hà khắc vì sao? Chiều hnay phát hành đơn hàng (PO) có khi chỉ 1-2 ngày sau yêu cầu giao hàng-cắt ngang chút : có thể dưới xưởng các cụ yêu cầu mua hàng (PR) từ cách đó cả tháng...Để kịp tiến độ thì ncc phải mạnh (nhân sự+ kỹ thuật).Hà khắc đến phi lý, vì sao vậy?
- Phòng mua SS (giờ có đội iMarket chuyên nghiệp- một cty con của SS chuyên mua): gửi các PR đến rất nhiều NCC để lấy giá cạnh tranh
- Đợi 'nước đến chân mới nhảy' và ép giá các NCC
- Còn nhiều yếu tố khác chỉ người trong cuộc mới biết được

Một điều rất rất 'bất công' là các NCC SME Hàn (1 cty thương mại của người Hàn : hoặc chỉ 1 văn phòng kiêm nhà kho hoặc 1 phân xưởng nhỏ kiêm văn phòng thương mại) hầu như đã đánh bật các SME Việt - trừ một vài SME VIỆT thực sự mạnh (quy mô quản lý, nhà xưởng, năng lực kỹ thuật..). Và cứ dần dần SME Việt bị đẩy ra thành B-phẩy cho Sme Hàn... haizz
Tổng hợp những điều trên em mong cụ lưu ý: chắc gì mấy vụ bàn inox kia đã nhập từ Hàn?
Bên em gia công đầy bàn / giá kệ / xe đẩy / khay ...Inox cho các công ty thương mại Hàn rồi cụ ạ (và em biết họ đều là NCC-vendor của SS)

Thôi em ko nói nữa... còn nhiều chuyện dài và hay

Chỉ tiếc cho sme Việt chúng ta : toàn lời hay ý đẹp trên miệng cán bộ chứ đếch bao giờ trở lên thực tế cả!
Nói về tiến độ giao hàng em biết có ông Europlas chưa bao giờ hoặc rất ít khi giao không đúng lịch của khách, kể cả là cung cấp cho doanh nghiệp trong nước hay Nhật, Hàn. Nếu có chậm thì cùng lắm là 1 ngày, đó cũng chính là mấu chốt để các doanh nghiệp trong nước luôn ủng hộ.
 
Chỉnh sửa cuối:
B

Banned_U000001

[Đang chờ cấp bằng]
Các cụ cứ nói cao siêu xa xôi làm gì. Giờ cứ cửa khẩu mậu biên làm chặt, hàng TQ không trốn đc thuế nữa là ối cửa làm ăn, SX cho DN Việt ngay. Đoé gì từ đồ nhỏ nhất là văn phòng phẩm nhìn xung quanh toàn TQ: ghim, bút chì, thước kẻ, kẹp file...

Bọn hải quan cửa khẩu là đối tượng chính chịu trách nhiệm cho sự vô hiệu hoá các hàng rào thương mại, thuế quan... làm DN trong nước không được bảo hộ, đánh mất nhiều thị trường quan trọng vào tay DN nước có chung đường biên giới. Nhưng ko thế thì chúng nó lấy gì ra xơi :D
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,640
Động cơ
356,973 Mã lực
Vâng, đúng thế cụ nhỉ. Các thể loại hiệp hội trong các thể loại ngành nghề nhưng toàn tư tưởng 'mạnh thằng nào thằng ấy làm', cạnh tranh chí chết (thậm chí tìm mọi cách chơi đối thủ).. nhưng cuối cùng lại 'tự tay bóp zái' mà thôi (có bán được hàng thì cái giá cũng bị kéo đến tụt cả quần rồi)
Hình như cụ chưa biết đến Hiệp hội nhựa Việt Nam, đây có lẽ là HH làm việc trách nhiệm, hiệu quả với các thành viên mà em được biết.
 

Su Bắp Lơ

Xe hơi
Biển số
OF-524502
Ngày cấp bằng
1/8/17
Số km
117
Động cơ
174,880 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Đà Nẵng
Công nghiệp phụ trợ mình đag ít đc chú trọng, vừa mới đây có kiến nghị cơ chế ưu đãi của vấn đề này thì phải,,
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,967
Động cơ
22,491 Mã lực
Tuổi
42
Một nền kinh tế khuyết tật bẩm sinh thì mong gì nhỉ ?
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Luật ko cho phép LĐ phổ thông ah? Tôi ko biết chứ ko phải ko lắc não, mà cụ loay hoay những việc này để làm gì nhỉ, tôi quan tâm những câu chuyện thực tế thì kể để kiểm chứng.
Thức tế ở FHS và Tây nguyên giờ ngay cả ở Nha Trang, Đà Nẵng...thậm chí Thanh Hóa nữa đấy. Tranh luận mà nói không biết thì lấy kiến thức đâu mà tranh luận đây?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,759
Động cơ
186,645 Mã lực
Em nói nhiều cụ lại tự ái, cho là tự ti dân tộc.
Nhưng những điều em trải nghiệm với cánh thợ VN và thợ Thái Lan khi còn thi công nội thất ở tòa tháp VTV (cuối 2010) cho em nhiều suy nghĩ quá.
Họ cùng làm thợ thạch cao - trần vách tiêu âm mà thợ VN dc trả công 130k/ngày, còn thợ Thái dc trả 350/ngày kèm bao nhà nghỉ.
Tại sao có sự chênh lệch đó? Là tại vì thợ Thái làm việc trung thực, chả mấy khi bọn em phải vào giám sát, còn các bố thợ VN thì ngoảnh đi 1 cái là thấy lo.
Thợ VN mà chấp nhận 130k một ngày thì đuổi ngay lập tức chứ vẫn thuê thì kêu ca gì. Thử thuê 500k xem.
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Các cụ cứ nói cao siêu xa xôi làm gì. Giờ cứ cửa khẩu mậu biên làm chặt, hàng TQ không trốn đc thuế nữa là ối cửa làm ăn, SX cho DN Việt ngay. Đoé gì từ đồ nhỏ nhất là văn phòng phẩm nhìn xung quanh toàn TQ: ghim, bút chì, thước kẻ, kẹp file...

Bọn hải quan cửa khẩu là đối tượng chính chịu trách nhiệm cho sự vô hiệu hoá các hàng rào thương mại, thuế quan... làm DN trong nước không được bảo hộ, đánh mất nhiều thị trường quan trọng vào tay DN nước có chung đường biên giới. Nhưng ko thế thì chúng nó lấy gì ra xơi :D
Tất cả do thể chế mà ra hết! Người VN bản chất không lười! Có 1 bộ phận không nhỏ không chăm chỉ là do văn hóa làng xã còn tồn tại. Luật pháp sinh ra là để điều chỉnh hành vi con người. 1 Thể chế mạnh sẽ có nền pháp luật mạnh. Khi pháp luật mạnh, nghiêm minh con người sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Cùng 1 người VN sống ở Vn thì khạc nhổ, vượt đèn đỏ..... Cũng người VN đó nếu đưa sang Sing họ sẽ hành xử rất khác...đấy là ví dụ đơn giản về thể chế và pháp luật. Lại nói về DN, Xã hội này người ta chỉ thích tất cả những gì là vĩ cuồng mà quên đi thực tại rằng chúng ta hiện tại mới chỉ là nền kinh tế tiểu nông. Họ luôn muốn những đại dự án hàng nghìn tỷ, hàng trăm nghìn tỷ mà không hiểu rằng trình độ quản lý của họ chưa đủ tầm để kiểm soát nó sẽ dẫn đến thất thoát thua lỗ. Trong khi đó những DN vừa và nhỏ đó mới chính là nguyên khí quốc gia là nền tảng để chấn hưng đất nước lại không được quan tâm. Những đại DA thì được thuê, được cấp hàng nghìn, hàng vạn m2 đất, được miễn giảm tiền sử dụng đất, được miễn giảm thuế TNDN...DN vừa và nhỏ được gì? Không những vậy, những DN loại này còn thường xuyên gặp phải o bế từ những cơ quan quản lý nhà nước như ĐKKD, thanh tra, thuế....Để vượt qua tất cả các cửa ải này các DN vừa và nhỏ phải chung chi rất nhiều khoản gầm bàn....Như vậy nguyên khí tổn thương sức đâu mà lớn??? Hơn nữa họ còn bị cạnh tranh không lành mạnh từ chính các DN sân sau về việc làm về đầu ra sản phẩm. Thử hỏi với cơ chế đó liệu 1 DN đầu tư trung thực có tồn tại và phát triển lành mạnh đóng góp cho xã hội được không????
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,663
Động cơ
426,066 Mã lực
Sao méo xin nghỉ, thay các cụ of vào làm
Ít nhất cũng đặt được hàng TQ cấp cho ss, ăn tí phế
Để nước ngoài ăn hết nhục thật
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Hình như cụ chưa biết đến Hiệp hội nhựa Việt Nam, đây có lẽ là HH làm việc trách nhiệm, hiệu quả với các thành viên mà em được biết.
Các hiệp hội nghề nghiệp xã hội hiện nay đa phần là lũ ăn bám phá hại nguyên do ở đâu chắc mọi người thừa hiểu. nếu các tổ chức này thực sự tồn tại có lẽ các DN vừa và nhỏ đã được hỗ trợ tốt hơn để phát triển rồi. Hội nông dân ở đâu khi người dân mất đất? Hiệp hội thép ở đâu khi qui hoạch ngành thép bị phá vỡ, khi thép tầu nhập lậu VN mang dấu thép việt để xuất khẩu và giờ đây sẽ giết chết tất cả thép VN do bị Mỹ áp thuế?......Còn nhiều và rất nhiều loại hiệp hội ăn bám và phá hoại như vậy nữa kể ra hoài không hết được.
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Thức tế ở FHS và Tây nguyên giờ ngay cả ở Nha Trang, Đà Nẵng...thậm chí Thanh Hóa nữa đấy. Tranh luận mà nói không biết thì lấy kiến thức đâu mà tranh luận đây?
Khổ nhở, tôi đâu có định tranh luận, tôi đang hỏi dẫn chứng cho việc này này:
Chả biết luật dư lào nhưng Công nhân, lao động phổ thông Hàn nhiều như mèo hoang chó dại tại các công trường của SamSung cụ nhé. Lương của tụi này cao gấp khoảng 10 lần lương công nhân Việt Nam nhưng Năng suất lao động và Tay nghề so với Công nhân Việt thì cũng sêm sêm.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,635
Động cơ
376,675 Mã lực
Thừa sức làm được nhưng Ss nó ép giá quá cụ ạ. Ss nhập của một doanh nghiệp nước ngoài khác. Dn này vào VN đầu tư được miễn giảm rất nhiều loại thuế nên Dn nội không cạnh tranh được.
Theo nghĩa đen thì cty Asia Bolt nó sang làm ốc vít cho SS trước cả SS Yên Phong mà Cụ.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,759
Động cơ
186,645 Mã lực
Năm 2010 cụ trả công thợ 500k/ngày?
2010 2011 là đỉnh điểm của nhân công đấy cụ. Lao động phổ thông ngày ấy tưởng VN sắp lên Thiên Đường rồi. Đến năm 2013 2014 chết nhe răng giá khoảng 200k thôi, còn bây giờ trung bình là 350. Thợ 130k không biết cụ thuê ai chứ công nhân nữ Mường Tè chưa biết làm xuống nuôi ăn rồi cũng phải 160k.
 

tienle2411

Xe tải
Biển số
OF-374800
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
239
Động cơ
250,076 Mã lực
Cụ nói chuẩn của chuẩn.

Em làm samsung đời đầu, sống bên Hàn xẻng, làm việc cả bên Ta lẫn xẻng cũng được mười mấy năm rồi.
Chả phải nó vì cùng Hàn xẻng với nhau mà ủng hộ hay bao bọc nhau đâu, thậm chí còn ngược lại khi nhiều thằng còn nói là người Việt tao tin chứ tao éo tin thằng xẻng khác ở nước ngoài.
Lý do duy nhất nó làm với nhau chỉ có vì lợi ích nhóm, mấy thằng thương mại của xẻng làm nhà cung cấp đa phần là tay trong, người nhà của mấy lão trong samsung cả thôi. Trừ số ít các sản phẩm có số lượng khủng, giá trị chất xám khủng mà không phải ai cũng làm được thì mới là giao dịch sòng phẳng thôi.
Nói thế để hiểu vì sao SME nhà mình có trình không ít đâu nhưng vô oánh trực tiếp vẫn tạch.
Ấy là chưa nói đến việc chú phỉnh kiến tạo, đi đầu với chiêu thức trên rải thảm, dưới rải chông như các cụ trên đã nói khiến dn nhỏ với ý tưởng và nhiệt huyết thì không thiếu nhưng càng làm càng lỗ, càng làm càng đụt. Nghĩ đến mà lại thấy tức đến trào máu.
Em xin phản biện lời cụ!

Bên em (cũng như vài sme khác là anh em/ đối tác và cả đối thủ cạnh tranh- là doanh nghiệp Việt) - chính là các đối tác đang gia công các sản phẩm như cụ kể...em vào SS Yên phong cũng nhiều lần.

Các yếu tố như cụ nói, em chỉ đồng ý với ý kiến về tiến độ (các yếu tố còn lại em xin khẳng định sme Việt hoàn toàn đáp ứng được). Ai đã từng làm với SS đều biết : yếu tố tiến độ giao hàng là một điều kiện cực kỳ 'hà khắc' với các nhà cung cấp(NCC)! Em nói hà khắc vì sao? Chiều hnay phát hành đơn hàng (PO) có khi chỉ 1-2 ngày sau yêu cầu giao hàng-cắt ngang chút : có thể dưới xưởng các cụ yêu cầu mua hàng (PR) từ cách đó cả tháng...Để kịp tiến độ thì ncc phải mạnh (nhân sự+ kỹ thuật).Hà khắc đến phi lý, vì sao vậy?
- Phòng mua SS (giờ có đội iMarket chuyên nghiệp- một cty con của SS chuyên mua): gửi các PR đến rất nhiều NCC để lấy giá cạnh tranh
- Đợi 'nước đến chân mới nhảy' và ép giá các NCC
- Còn nhiều yếu tố khác chỉ người trong cuộc mới biết được

Một điều rất rất 'bất công' là các NCC SME Hàn (1 cty thương mại của người Hàn : hoặc chỉ 1 văn phòng kiêm nhà kho hoặc 1 phân xưởng nhỏ kiêm văn phòng thương mại) hầu như đã đánh bật các SME Việt - trừ một vài SME VIỆT thực sự mạnh (quy mô quản lý, nhà xưởng, năng lực kỹ thuật..). Và cứ dần dần SME Việt bị đẩy ra thành B-phẩy cho Sme Hàn... haizz
Tổng hợp những điều trên em mong cụ lưu ý: chắc gì mấy vụ bàn inox kia đã nhập từ Hàn?
Bên em gia công đầy bàn / giá kệ / xe đẩy / khay ...Inox cho các công ty thương mại Hàn rồi cụ ạ (và em biết họ đều là NCC-vendor của SS)

Thôi em ko nói nữa... còn nhiều chuyện dài và hay

Chỉ tiếc cho sme Việt chúng ta : toàn lời hay ý đẹp trên miệng cán bộ chứ đếch bao giờ trở lên thực tế cả!
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,016
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
http://cafef.vn/samsung-phan-hoi-thong-tin-co-ke-hoach-dua-them-200-nha-cung-ung-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-20180704191121251.chn
Samsung phản hồi thông tin "có kế hoạch đưa thêm 200 nhà cung ứng nước ngoài vào Việt Nam"

04-07-2018 - 19:12 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư



Samsung Việt Nam khẳng định thông tin đưa 200 doanh nghiệp ngoại vào chuỗi cung ứng tại Việt Nam là không chính xác.



Chiều 4/7, một ngày sau thông tin được phía VCCI đưa ra về con số 200 nhà cung ứng nước ngoài mà Samsung có kế hoạch đưa vào Việt Nam, phía Samsung Việt Nam đã có phản hồi.

Doanh nghiệp này cho biết để trở thành nhà cung ứng của Samsung, mọi doanh nghiệp, bất kể là nước ngoài hay Việt Nam đều phải chủ động chứng minh năng lực và quyết tâm lớn để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn này.

"Hoàn toàn không có việc Samsung mời họ tham gia, hoặc chủ động đưa các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam để cung ứng cho mình. Các doanh nghiệp này đến Việt Nam hoạt động kinh doanh hoàn toàn là do quyết định của họ", phía Samsung cho biết.

Theo Samsung, đến thời điểm hiện tại, tổng số doanh nghiệp cung ứng cấp 1 (cung cấp trực tiếp cho Samsung) của Samsung tại Việt Nam là hơn 200 doanh nghiệp, trong đó có 29 doanh nghiệp Việt Nam.

Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 này dự kiến sẽ tăng lên 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Để đạt được con số này, Samsung đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, bao gồm việc tổ chức các Hội thảo công nghiệp hỗ trợ thường niên để kết nối các nhà cung ứng Việt Nam có tiềm năng; thực hiện Chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ Hàn Quốc.

Gần đây, để tăng sự lan tỏa và nâng cao hiệu quả của Chương trình, Samsung đã hợp tác với Bộ Công Thương nhằm đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trong 2 năm (2018 và 2019).

Các chuyên gia này được kỳ vọng sẽ đào tạo lại và tư vấn cho các doanh nghiệp phụ trợ của Việt Nam để họ nâng cao năng lực và có nhiều cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp toàn cầu.
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,016
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Vậy là báo đăng sai hay Anh Lộc hiểu sai?
 

Xebo165

Xe tải
Biển số
OF-429092
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
484
Động cơ
218,280 Mã lực
Tuổi
37
2010 2011 là đỉnh điểm của nhân công đấy cụ. Lao động phổ thông ngày ấy tưởng VN sắp lên Thiên Đường rồi. Đến năm 2013 2014 chết nhe răng giá khoảng 200k thôi, còn bây giờ trung bình là 350. Thợ 130k không biết cụ thuê ai chứ công nhân nữ Mường Tè chưa biết làm xuống nuôi ăn rồi cũng phải 160k.
Thời đó công thợ xây có 150k thôi cụ ơi, thợ thạch cao - nội thất tb dc trả có 130k, môi trg em làm là vậy ạ
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Thời đó công thợ xây có 150k thôi cụ ơi, thợ thạch cao - nội thất tb dc trả có 130k, môi trg em làm là vậy ạ
Cụ trả như thế là thấp hơn thị trường cùng thời điểm rồi cụ ạ!
 

vaytaichinh

Xe máy
Biển số
OF-510191
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
82
Động cơ
182,325 Mã lực
Tuổi
37
Con ốc vn còn ko sx được thì chán rồi ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top