[Funland] Samsung và tâm tư của VCCI

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Ơ, thế ông ấy đang ngồi ở vị trí nào hở cụ? nếu ông ấy là dân cần lao như anh em mình mà phát ngôn thế thì Ok. Nhưng ông ấy là người hoạch định chính sách, biết sự thật nó là như thế thì phải có chiến lược dài hạn tư vấn cho chính phủ xem nào. Chứ là LĐ mà ngồi ước gì như thế thì anh em dưới biết ước ntn nữa?
Những người hoạch định chính sách có nhiều, ai có mảng của người đó - người không có chuyên môn thậm chí không nên ý kiến vào, thậm chí VCCI chỉ là bên thực thi chính chứ không hoạch định cụ nhé. Có thể người này phát biểu để dư luận xã hội, báo chí lên tiếng rồi gây ảnh hưởng tới đội ngũ hoạch định thôi. Cụ chỉ trách được tại sao ông ấy ko trình bày trước quốc hội...
Ý kiến này không phản lại quan điểm của tôi là bước hoạch định chính sách của ta đang tù mù, không quan điểm, ko biết đi về đâu và sẽ không đi đến đâu cả.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,363
Động cơ
623,683 Mã lực
công nghệ là phải đầu tư
mà doanh nghiệp Việt không muốn thế
sao lại chửi nhà nước bóc lột ??
Bọn DN Việt toàn muốn ăn đầu ngọn không à
Đầu tư lớn thì phải tính lâu dài, nhưng làm ăn lâu dài ở đất này quá khó. Luật thì chồng chéo, chỗ nào cũng thích hoạnh họe các kiểu nên người ta nản, không muốn làm, chỉ muốn làm cái gì ăn ngay rồi biến.
Ví dụ nhỏ thế này: sau 3 năm mở DN thường phải quyết toán thuế, mà làm cái đó thì trần ai, thôi thì làm cái gì ngăn ngắn, 2,5 năm đóng của giải tán, mở cái khác, thế là khỏe.
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,835
Động cơ
387,360 Mã lực
công nghệ là phải đầu tư
mà doanh nghiệp Việt không muốn thế
sao lại chửi nhà nước bóc lột ??
Bọn DN Việt toàn muốn ăn đầu ngọn không à
Cụ cứ mở cái xưởng ra khác rõ. Thực dân phong kiến ngày trước chưa là gì.
 

js.ngn

Xe hơi
Biển số
OF-544093
Ngày cấp bằng
3/12/17
Số km
114
Động cơ
162,556 Mã lực
vn ngày càng khó làm ăn hix
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,020
Động cơ
80,731 Mã lực
Em thì thấy tính liên kết của DN việt thấp thôi, mỗi ông vài cái máy, nếu đơn hàng cần cung cấp 1tr cái chia cho 10 ông làm thì ok. Nhưng ông nào cũng muốn đứng chính, tiền về tài khoản của mình rồi chầy bữa ko trả cho 9 ông kia thế là giã đám. Chưa kể ông đứng chính như bố đời, theo kiểu ban phát việc cho các ông còn lại. Thế là các hợp đồng lớn, yêu cầu tiến độ nhanh toàn trượt khỏi tay các DN việt về lại các doanh nghiệp thương mại của Hàn Nhật thậm trí TQ
 

sunny_smile

Xe tải
Biển số
OF-551269
Ngày cấp bằng
19/1/18
Số km
463
Động cơ
159,001 Mã lực
Tuổi
43
Những người hoạch định chính sách có nhiều, ai có mảng của người đó - người không có chuyên môn thậm chí không nên ý kiến vào, thậm chí VCCI chỉ là bên thực thi chính chứ không hoạch định cụ nhé. Có thể người này phát biểu để dư luận xã hội, báo chí lên tiếng rồi gây ảnh hưởng tới đội ngũ hoạch định thôi. Cụ chỉ trách được tại sao ông ấy ko trình bày trước quốc hội...
Ý kiến này không phản lại quan điểm của tôi là bước hoạch định chính sách của ta đang tù mù, không quan điểm, ko biết đi về đâu và sẽ không đi đến đâu cả.
Vcci chỗ ô ấy có vai trò là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp các cụ ạ. đây là cơ quan cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan hoạch định chính sách
 

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,232
Động cơ
253,302 Mã lực
Em xin phản biện lời cụ!

Bên em (cũng như vài sme khác là anh em/ đối tác và cả đối thủ cạnh tranh- là doanh nghiệp Việt) - chính là các đối tác đang gia công các sản phẩm như cụ kể...em vào SS Yên phong cũng nhiều lần.

Các yếu tố như cụ nói, em chỉ đồng ý với ý kiến về tiến độ (các yếu tố còn lại em xin khẳng định sme Việt hoàn toàn đáp ứng được). Ai đã từng làm với SS đều biết : yếu tố tiến độ giao hàng là một điều kiện cực kỳ 'hà khắc' với các nhà cung cấp(NCC)! Em nói hà khắc vì sao? Chiều hnay phát hành đơn hàng (PO) có khi chỉ 1-2 ngày sau yêu cầu giao hàng-cắt ngang chút : có thể dưới xưởng các cụ yêu cầu mua hàng (PR) từ cách đó cả tháng...Để kịp tiến độ thì ncc phải mạnh (nhân sự+ kỹ thuật).Hà khắc đến phi lý, vì sao vậy?
- Phòng mua SS (giờ có đội iMarket chuyên nghiệp- một cty con của SS chuyên mua): gửi các PR đến rất nhiều NCC để lấy giá cạnh tranh
- Đợi 'nước đến chân mới nhảy' và ép giá các NCC
- Còn nhiều yếu tố khác chỉ người trong cuộc mới biết được

Một điều rất rất 'bất công' là các NCC SME Hàn (1 cty thương mại của người Hàn : hoặc chỉ 1 văn phòng kiêm nhà kho hoặc 1 phân xưởng nhỏ kiêm văn phòng thương mại) hầu như đã đánh bật các SME Việt - trừ một vài SME VIỆT thực sự mạnh (quy mô quản lý, nhà xưởng, năng lực kỹ thuật..). Và cứ dần dần SME Việt bị đẩy ra thành B-phẩy cho Sme Hàn... haizz
Tổng hợp những điều trên em mong cụ lưu ý: chắc gì mấy vụ bàn inox kia đã nhập từ Hàn?
Bên em gia công đầy bàn / giá kệ / xe đẩy / khay ...Inox cho các công ty thương mại Hàn rồi cụ ạ (và em biết họ đều là NCC-vendor của SS)

Thôi em ko nói nữa... còn nhiều chuyện dài và hay

Chỉ tiếc cho sme Việt chúng ta : toàn lời hay ý đẹp trên miệng cán bộ chứ đếch bao giờ trở lên thực tế cả!
Cụ khẽ thôi kẻo lộ hết. Em rất hiểu còm cụ. Không chỉ riêng ss nhiều và rất nhiều trong các khu cn. Có một điều nhất người V không biết bảo vệ nhau.
 

tranhien1979

Xe tăng
Biển số
OF-4478
Ngày cấp bằng
30/4/07
Số km
1,772
Động cơ
554,365 Mã lực
Em nghĩ ngược lại cụ.
Thanh kiểm tra thì vẫn mẫn cán lắm cụ ah :)
Không thanh kiểm tra thì lấy đâu ra mầu sít :)
Vẫn mẫn cán nhưng rón rén hơn nhiều, làm quá DN nó kêu sứ quán với cộng đồng DN chúng nó gây sức ép ngay. Chưa kể trường hợp SS, nó được ưu đãi quá lớn nên giờ nó lobby và gây sức ép từ Chú phỉnh trở xuống để nó đạt mục tiêu. Giờ kim ngạch XNK của nó có khi chiếm 15-25% tổng kim ngạch cả nước, nó nói gì chả phải nghe. Ngoài chút lao động phổ thông lắp ráp ra, chả có mấy giá trị công nghệ mà VN có thể tận dụng để học theo được.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,618
Động cơ
481,962 Mã lực
Nơi ở
..
Nói đến công nghiệp hỗ trợ là em lại muốn...chửi cha chúng nó lên!

Đcm chúng nó, kêu cho vay vốn ưu đãi (có hẳn nghị định nhá: http://www.moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/van-ban-chinh-sach-moi.aspx?ItemID=2137). Nhưng (lại) đcm nhà chúng nó, đố thằng nào đi đường thẳng mà tiếp cận được nguồn vốn đó - hoặc có được thì cũng là con đường thẳng...vô tận

Đcm (lại) nhà chúng nó: tụi sme (cty nhỏ và siêu nhỏ) nhà chúng cháu chỉ cần mỗi cái hỗ trợ duy nhất là: mỗi Tỉnh/ Vùng Công nghiệp hãy lập cho chúng cháu một Khu/ Cụm CN Hỗ trợ, cấp cho chúng cháu 1000m2-3000m2 đất - miễn giảm tiền thuê đất hoặc xin trả chậm trong 50 năm, con nhà xưởng chúng cháu tự làm hoặc thuê làm. Có sẵn các công cụ/ chế tài pháp luật để ưu đãi này được sử dụng đúng mục đích

Túm váy, các sme mà cháu biết (cũng tương đối nhiều mạn Bắc Việt này) thì họ rất có nhiệt huyết, năng lực sản xuất, trình độ kỹ thuật ngon (sau thời gian dài ăn sái được kỹ năng từ tụi FDI)... nhưng thiếu mặt bằng (chuyên nghiệp) và đói vốn

Mẹ cái lũ chỉ biết hát 4.0 mà chẳng làm được thực chất cccc gì (hoặc làm như gãi ghẻ)!

Em bức xúc tí các cụ đọc bỏ quá cho :)
Giời nóng hơn 43 độ cụ làm chén rượu cho mát gan hạ hoả.
Chúng ta có 3 cái bánh xe ăn khớp với nhau, luôn tương hỗ tỷ lệ thuận: bánh xe chính trị, bánh xe pháp luật, bánh xe kinh tế. 3 bánh xe này móc xích vào nhau quay cùng tốc độ. Nếu bánh xe kinh tế muốn chạy nhanh thì bánh xe Pháp luật phải quay đuổi kịp đáp ứng mọi luật lệ cho bánh xe kinh tế, bánh xe pháp luật muốn quay nhanh và đáp ứng đủ Cho bánh xe kinh tế thì cần bánh xe chính trị tương hỗ tích cực.....và bánh xe kinh tế là nguồn ngân sách dồi dào để duy trì nguồn lực ngân sách cho bánh xe chính trị.<:-P
Tuy nhiên chỉ cần một bánh xe ì ra :-tkhông theo kịp thì nó xẽ kéo cả 3 bánh xe khựng lại. Vậy bánh xe nào đang trục trặc.:-? Mời các cụ tìm ra thuốc giải 8-x
 
Chỉnh sửa cuối:

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,232
Động cơ
253,302 Mã lực
Quá đúng luôn. Nói thật bọn em hay sửa chữa cho các doan nghiệp tại khu ss thái nguyên. Em thấy nhiều doanh nghiệp về máy móc thiết bị, dây chuyền toàn loại cũ, nhìn như đồng nát. Ví dụ như doanh nghiệp sản xuất băng dính bọn e vừa sửa máy cắt cho hôm qua, máy cắt của nó toàn từ bao giờ. Băng dính thì nhập của tàu về rồi cắt theo y/c của ss. Không hiểu cái chính sách của mình nó thế nào. Với những nhà sx kiểu này mà vẫn cho ưu đãi thì sao sx trong nc đi lên đc.
Và cũng chính những doanh nghiệp này mới tạo công ăn việc làm cho các cụ, chứ máy mới tinh nó chạy mười năm mới hỏng thì...
 

khanhhoa1912

Xe tải
Biển số
OF-18543
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
410
Động cơ
507,380 Mã lực
Cần bỏ trong đầu tư tưởng miệt thị "con buôn" mà trc đây người ta nhồi sọ vào đầu dân để cướp hết tài sản của "con buôn" đi thím ạ.
Buôn cũng có thể gọi là sản xuất theo 1 nghĩa nào đó, kiểu gộp chung là kinh doanh. Buôn được đã tốt quá vì nó không ảnh hưởng đến môi trường. Nhiều trung tâm buôn lớn (tiền, hàng) trên thế giới rất thịnh vượng đấy thím, như Sing hay Hongkong chả hạn.
Chỉ có bọn buôn chính sách là bẩn tưởi và đáng nguyền rủa thôi
Cụ lại nhầm ý kiến e rồi, e nói con buôn, tức là khái niệm con buôn 100%, giống như đầu cơ ăn theo giá bong bóng. Còn thực ra như Vin chẳng hạn, họ vẫn là con lai giữa 1 nhà phát triển ở mức độ nào đó vì họ tạo ra giá trị cho xã hội thông qua công ăn việc làm. Nhưng họ đáng trách vì họ lại đc nhà nc thả lỏng và lobby chính sách, họ là 1 trong số doanh nghiệp đầu ngành mà ko giải quyết đc căn bản xã hội như tạo tiền đề cho sản xuất, tiền đề cho hệ thống giao thông, mà họ chỉ chăm chăm đi làm nhà bán lại.

Cụ so sánh thiếu rồi, Sing và Hongkong có nền tảng rất vững chắc rồi bây giờ mới là con buôn, họ đã qua thời kì quá độ sản xuất lâu rồi, cụ có qua sing chơi mà nói chuyện với cánh taxi lớn tuổi, cụ sẽ thấy những năm 1990 họ đang là công xưởng của thế giới như TQ, các mặt hàng đầu ngành của họ chính là ổ cứng, thiết bị điện tử, và đầu tư cao su, nông nghiệp ở các nước lân cận như indo, VN. Sau đó với chính sách phù hợp, và dự trữ ngoại hối tăng, họ mới chuyển qua thành nên kinh tế đầu tư và trung tâm tài chính bởi họ nhận thấy họ có giới hạn về nhân lực và tài nguyên.
Sing để thành trung tâm tài chính như ngày nay, họ đã có Olam - tập đoàn nông nghiệp hàng đầu thế giới với ts trải khắp các châu lục, Temasek holding, tập đoàn của gia đình ho Lý, có tay trong ở gần như hầu hết các dự án lớn ở Châu Á và Châu Phi, có nhà máy lọc dầu ở đảo Jurong lớn nhất ĐNA mà ngay cả Petrolimex còn phải bán dầu thô qua giá rẻ để mua xăng giá đắt, có công nghệ nc sạch hàng đầu để Malay bán nc thường mua nc sạch giá cao...còn VN có j để hỗ trợ ta thành trung tâm tài chính ?
 

cổ cồn xanh

Xe điện
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
2,232
Động cơ
253,302 Mã lực
Cụ học XD làm trong SS em chỉ hỏi cụ 1 câu, 3 nhà máy được xây dựng ở Vn của SS có công nhân xây dựng nào là người hàn thực hiện không ạ?
Luật của ta không cho lao động phổ thông vào cụ ơi, nếu tự do nó thuê khựa hoặc phi đầy mà rẻ.
 

manhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-343571
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
1,620
Động cơ
283,392 Mã lực
Nhiều luồng ý kiến quá, e định statup theo đúng chủ trương mà thấy nản quá, chả lẽ vả vào mồm thằng nào hay rêu rao 4.0 trên ti vi :D
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
8,012
Động cơ
459,360 Mã lực
Cụ lại nhầm ý kiến e rồi, e nói con buôn, tức là khái niệm con buôn 100%, giống như đầu cơ ăn theo giá bong bóng. Còn thực ra như Vin chẳng hạn, họ vẫn là con lai giữa 1 nhà phát triển ở mức độ nào đó vì họ tạo ra giá trị cho xã hội thông qua công ăn việc làm. Nhưng họ đáng trách vì họ lại đc nhà nc thả lỏng và lobby chính sách, họ là 1 trong số doanh nghiệp đầu ngành mà ko giải quyết đc căn bản xã hội như tạo tiền đề cho sản xuất, tiền đề cho hệ thống giao thông, mà họ chỉ chăm chăm đi làm nhà bán lại.

Cụ so sánh thiếu rồi, Sing và Hongkong có nền tảng rất vững chắc rồi bây giờ mới là con buôn, họ đã qua thời kì quá độ sản xuất lâu rồi, cụ có qua sing chơi mà nói chuyện với cánh taxi lớn tuổi, cụ sẽ thấy những năm 1990 họ đang là công xưởng của thế giới như TQ, các mặt hàng đầu ngành của họ chính là ổ cứng, thiết bị điện tử, và đầu tư cao su, nông nghiệp ở các nước lân cận như indo, VN. Sau đó với chính sách phù hợp, và dự trữ ngoại hối tăng, họ mới chuyển qua thành nên kinh tế đầu tư và trung tâm tài chính bởi họ nhận thấy họ có giới hạn về nhân lực và tài nguyên.
Sing để thành trung tâm tài chính như ngày nay, họ đã có Olam - tập đoàn nông nghiệp hàng đầu thế giới với ts trải khắp các châu lục, Temasek holding, tập đoàn của gia đình ho Lý, có tay trong ở gần như hầu hết các dự án lớn ở Châu Á và Châu Phi, có nhà máy lọc dầu ở đảo Jurong lớn nhất ĐNA mà ngay cả Petrolimex còn phải bán dầu thô qua giá rẻ để mua xăng giá đắt, có công nghệ nc sạch hàng đầu để Malay bán nc thường mua nc sạch giá cao...còn VN có j để hỗ trợ ta thành trung tâm tài chính ?

1 là Temasek Holding là của Bộ TC Sing (thuộc CP) va do vk 2 TT Lý Hiển Long làm TGD.

2 là về chuyện VIN, tôi cũng đến chịu với mấy ông bà mở mồm ra tranh luận chưa thấy lý nào hay ho cả cứ gán ghép nick khác là DLV hết của chính quyền lại đến VIN. Vova nó rỗi hơi đâu mà cần DLV trên cái 4r mà có khi hắn nghe còn ko hiểu là cái j.

VIN đang làm tốt vai trò của họ, còn hệ lụy sao đừng chửi VIN mà chửi bọn hoạch định chính sách và thực thi ấy. Ngắn gọn vậy thôi.
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
9,405
Động cơ
418,166 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
anh vin mạnh như núi sao ko thấy đầu tư mảng gia công ăn theo SS nhỉ. chắc làm thật ko có lãi bằng làm giả nên ko thèm chơi:D
Cụ có nghĩ là thành lập cả 1 nhà máy sản xuất chỉ để phụ thuộc vào 1 thằng để nó thuê có rủi ro ko? Trừ khi có hợp đồng ràng buộc đơn hàng khủng mới dám đầu tư. Không dễ xơi như những gì đang thấy đâu cụ ơi
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,626
Động cơ
420,174 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Quan trọng là phải nước ngoài nó mới chuẩn ợ!
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
685
Động cơ
281,482 Mã lực
Luật của ta không cho lao động phổ thông vào cụ ơi, nếu tự do nó thuê khựa hoặc phi đầy mà rẻ.
Chả biết luật dư lào nhưng Công nhân, lao động phổ thông Hàn nhiều như mèo hoang chó dại tại các công trường của SamSung cụ nhé. Lương của tụi này cao gấp khoảng 10 lần lương công nhân Việt Nam nhưng Năng suất lao động và Tay nghề so với Công nhân Việt thì cũng sêm sêm.
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,835
Động cơ
387,360 Mã lực
Chả biết luật dư lào nhưng Công nhân, lao động phổ thông Hàn nhiều như mèo hoang chó dại tại các công trường của SamSung cụ nhé. Lương của tụi này cao gấp khoảng 10 lần lương công nhân Việt Nam nhưng Năng suất lao động và Tay nghề so với Công nhân Việt thì cũng sêm sêm.
Cụ nói thế nào, về khoản làm tắt, phá vỡ quy trình, khôn lỏi, ăn cắp vặt thì Hàn thậm chí Nhật chả bao giờ có cửa sêm sêm với mình, còn nói gì đến năng suất với lại tay nghề cho mất thời gian.
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
24
Vũ tiến nộc cũng là thèng cha chém gió bán giời ko văn tự ! Em đoé tin hắn !
Lộc có quyền chó gì để thay đổi? Nói là việc của mồm nên lộc cứ nói còn thực hiện là quyền của chính phủ. Nội ngay cái 116, VCCI kiến nghị BCT rồi chính phủ nhưng có tác động gì đâu. Đến khi các đoàn ngoại giao, thương mại lên tiếng phản đối và hậu quả gây thất thu thuế ở 2 đầu tầu đất nước mới đang xem xét sửa đổi cho phù hợp. Chính chủ 4 không nó phải vậy. Nhà cháu đang lo từ 1 không lên 2 không DN đã chóng mặt rồi nó lên 4 không, 5 không nữa thì DN chỉ còn nước đi ăn mày!
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
770
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Vcci chỗ ô ấy có vai trò là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp các cụ ạ. đây là cơ quan cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan hoạch định chính sách
Đoạn này tôi không chắc, nếu đúng là như vậy thì ông ấy cần trình bày lên các cq bên trên - việc trình bày với báo chí và công luận là ko sai, còn các doanh nghiệp cần hỗ trợ hãy đến gặp ông ấy, tất nhiên phải theo nhóm, theo cụm có tổ chức thì hiệu quả mới tốt hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top