[Funland] Samsung và tâm tư của VCCI

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,080
Động cơ
375,010 Mã lực
Cụ nói chính xác! Nó không muốn DN nước ta cung cấp thiết bị cho nó vì các lý do như cụ nói. Cái thứ 2 đó là trước khi nó đầu tư vào VN thì nó đã bắt chính phủ ta hỗ trợ thuế cho những mặt hàng nó nhập từ bên nước nó. Còn mục đích của nó sang Việt Nam chỉ có 2 mục đích lớn :
1. Tận dụng giá nhân công rẻ mạt và dồi dào ở nước ta.
2. Ưu đãi thuế
Còn những thứ khác thì mẫu quốc của nó hưởng hết.
Bọn nó không khác gì bọn thực dân ngày xưa cả. Tên mỹ miều mà em đặt cho nó là bọn "Thực dân kiểu mới" . hêhe
Chấp nhận được thì chơi thôi cụ, thực tế nó thế rồi.
Hơn nữa vét máng của nó mà Bắc Ninh, Thái Nguyên giàu hẳn lên. Nếu mà ăn được các công đoạn ngon thì còn giàu nữa. Tuy nhiên miếng bánh ngon không dễ cho người ngoài, nhất là cái bọn sùng bái chủ nghĩa dân tộc đến mức cực đoan như Hàn, Nhật.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
29,792
Động cơ
654,688 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
CafeF:
Theo thông tin của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Samsung sẽ đưa 200 nhà cung ứng nước ngoài vào để hỗ trợ cho công ty này.

Doanh nghiệp ngoại vào Việt Nam, hẳn nhiên, đất nước sẽ được lợi khi tiếp tục thu hút thêm được đầu tư nước ngoài. Nhưng, ông Lộc bày tỏ rằng "giá như 200 doanh nghiệp đó là doanh nghiệp Việt".

Lời bình: Ông Lộc làm lãnh đạo mà phát ngôn như thế này thì anh em ở dưới chịu.

Đất nước muốn phát triển thì tự đất nước đó phải đẩy mạnh sản xuất, đầu tư các nhà máy suốt ngày đỏ đèn để sản xuất. Còn ko SX được thì đi theo mô hình Sing, HK.

Cứ ngồi đó mà than nhưng ko có plan dài hạn, cứ trông chờ vào FDI thì lúc nó đi thì ngồi nhìn nhau à.

P/S: Các cụ đừng chửi bậy và ko lái sang vđ chính trị giúp em. Thớt này để trao đổi về hiện trạng doanh nghiệp thôi ạ.
Vấn đề ở chõ, nếu là 200 DN Việt, hè đến, tết về còn có chỗ thăm nom, 200 DN tây, chờ rã họng cũng chẳng có đâu nhá, tâm tư vậy thôi (:|(:|(:|
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
29,792
Động cơ
654,688 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cụ chắc công chức mà k phải dân kinh doanh nên không hiểu gì về việc kd cả, tư duy kinh tế.
Làm kinh tế chỉ cần đầu óc tổ chức quản lý, éo cần 3 thứ trên như sách kinh tế phái râu rậm dạy nhá.
Vốn có bọn chuyên lo chuyện ấy, đấyylà ngân hàng.
Công nghệ thì đi mua mà đầu tư, chả mấy thằng chủ nào kiêm luôn nhà sáng chế cả
Còn khách hàng thì đầy ngoài thị trường ấy, nhất là các hãng lớn đổ bộ vào Vn, chưa nói chả ai cấm tìm khách hàng nước ngoài họ nhập khẩu cả.
Có đủ trình quản lý tổ chức để chắp mối các việc đó thành chuỗi hay không thôi.
Em thấy giờ thằng SS nó mà giảm sản lượng, khối gia đình ốm đòn, khối tỉnh ngân sách hao trông thấy
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,835
Động cơ
387,360 Mã lực
Cụ nói chính xác! Nó không muốn DN nước ta cung cấp thiết bị cho nó vì các lý do như cụ nói. Cái thứ 2 đó là trước khi nó đầu tư vào VN thì nó đã bắt chính phủ ta hỗ trợ thuế cho những mặt hàng nó nhập từ bên nước nó. Còn mục đích của nó sang Việt Nam chỉ có 2 mục đích lớn :
1. Tận dụng giá nhân công rẻ mạt và dồi dào ở nước ta.
2. Ưu đãi thuế
Còn những thứ khác thì mẫu quốc của nó hưởng hết.
Bọn nó không khác gì bọn thực dân ngày xưa cả. Tên mỹ miều mà em đặt cho nó là bọn "Thực dân kiểu mới" . hêhe
Em làm FDI cũng mười mấy năm rồi, các công ty em từng làm qua đều muốn build up các supplier nội địa vì nhiều yếu tố: giá cả, tiện lợi ... Nhưng hầu hết mình chỉ đáp ứng được với các mặt hàng phụ trợ có hàm lượng chất xám thấp ie: nhôm nhựa, bao bì ... Chưa kể thói làm ăn láo nháo, tác phong tiểu nông tạo cho nhà đầu tư cái suy nghĩ: chúng mày đ éo làm được cái gì nên hồn.
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,835
Động cơ
387,360 Mã lực
Chuyện này thực ra cũng ko có gì bất ngờ đâu các cụ ạ. SS nó đã vô VN từ hơn 30 năm trước nhưng nhìn lại ngoài giải quyết việc làm tức thời cho nhân công trình độ thấp (lắp ráp ốc vít, điều khiển máy theo guide,...) thì chẳng có đóng góp nào mang tính lâu dài cho VN cả.
Em nói đơn giản ko chỉ riêng SS mà đa số FDI nó đếch chuyển giao bất cứ công nghệ gì cho DN nội.
Thế nên đã có lúc em nghĩ nếu có bất ổn chính trị thì các cty này dễ cuốn gói và VN rất dễ trở về thời kỳ đồ đá vì quá phụ thuộc vào nó.
Cụ nhầm thế nào ấy chứ, đơn cử mấy thằng Unilever, Pepsi ... hồi mới vào Vn toàn thuê đối tác trong nước gia công 100%, tất nhiên NVL & máy móc của tụi nó đầu tư, nhưng về công nghệ thì phơi ra 100% giữa thanh thiên bạch nhật mà cũng có bố nào chịu nắm bắt đâu mà đi trách nó không chuyển giao? Mấy ông Lix, Haso, Hanoifood ... sau thời gian ăn nên làm ra nhờ gia công thì giờ lại quay về cái máng lợn đấy thôi.
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,275
Động cơ
-71,797 Mã lực
Đừng tưởng bở nhé.
CN phụ trợ của mình chắc chả bao giờ bằng nó, mà nếu bằng được nó thì nó cũng dùng đồ nhà nó nhé.
 

qbtokyo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323226
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,984
Động cơ
40,537 Mã lực
Website
ltf.com.vn
Đừng tưởng bở nhé.
CN phụ trợ của mình chắc chả bao giờ bằng nó, mà nếu bằng được nó thì nó cũng dùng đồ nhà nó nhé.
Um, thực sự là chúng ta nên nhìn nhận nghiêm túc.

Em lại quay lại con ốc vít. VN mình sản xuất được nhưng vấn đề là theo tiêu chuẩn nào. TCVN, JIS, DNV, ABS... và bộ tiêu chuẩn đó có được các đơn vị kiểm định thế giới cấp GCN hay ko.

Chính vì thế mới có câu "Đến con ốc vít VN mình còn ko làm được..."
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,882
Động cơ
574,466 Mã lực
Việt nam vướng mấy thứ làm cho doanh nghiệp làm ăn thật không phát triển được:
1. Nguồn lực nằm trong tay doanh nghiệp nhà nước quá nhiều, từ đất đai, tài nguyên, hạ tầng viễn thông, giao thông, cảng biển, hàng không. Khốn thay khu vực này lại rất kém hiệu quả.
2. Chính sách thuế, lãi suất và đầu tư toàn hướng vào những chiêu trò đầu cơ đất đai, ngân hàng. Nguồn tiền tích luỹ của xã hội đổ dồn vào BĐS, thay vì sản xuất kinh doanh. Cơ hội kd và đầu cơ BĐS quá béo bở làm thui chột mon muốn sản xuất kinh doanh những mặt hàng, dịch vụ có giá trị gia tăng cao và cạnh tranh được trên thị trường.
3. Hệ thống thuế, ngân sách, kiểm soát ngân hàng, công ty đại chúng lỏng lẻo, thiếu nghiêm túc làm mất lòng tin của công chúng vào đầu tư sxkd
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,862
Động cơ
1,066,021 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Có phải ai cũng vào được Samsung đâu. Cũng như ở ta thôi. Nó có dây hết rồi
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,835
Động cơ
387,360 Mã lực
Nhiều cụ cứ mở miệng là chửi Tàu thế nọ, Tàu thế kia, rồi chửi chúng nó chỉ biết copy làm ra hàng nhái. Thưa với các cụ, cái việc copy ăn cắp công nghệ của nước ngoài rồi cho ra sản phẩm nhái tương đương nó cũng là cả một nghệ thuật mà không biết đến bao giờ người Việt ta mới làm nổi đấy ạ. Chuyển giao / ăn cắp công nghệ là đấy chứ đâu, không lẽ cứ nằm ì ra đấy rồi có thằng Tây nó quỳ xuống nâng mình lên và lễ phép: dạ bẩm cụ, công nghệ em đã bày lên đĩa dâng tận mồm đây rồi, mời cụ xơi cho?
 

luonlotrenpho

Xe buýt
Biển số
OF-382310
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
629
Động cơ
247,128 Mã lực
Tuổi
49
Đọc tin này ngày mai e lên sàn bán hết mấy cái cổ phiếu, lỗ vẫn bán....
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,393
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Làm SX nó lãi ít, chậm thu hồi vốn
Làm BĐS chỉ cần qhệ là có xèng
Các tỷ phú ở xứ ta có thấy ô nào SX đâu, tuyền BĐS ko à, gần đây có cụ Long thoai
qhệ có miếng đất mua theo sào rồi bán theo mét vuông( ép dân GPMB ... ) mới giàu nhanh chứ
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,577
Động cơ
4,658 Mã lực
Đấy, các cụ cứ chửi tàu khựa đi, rồi tự khen người Việt mình thông minh khôn khéo giỏi vun vén hoạch định blah blah blah...nhưng thực tế đầu óc bọn tàu nó khác xa mình, những cái mình ko làm được, mình "tiếc", mình "giá như" thì bọn tàu nó chén bằng sạch, giờ nó vừa đủ vừa mạnh, mình lúc nào cũng kêu thiếu và yếu, từ tầm nhìn dài hạn tới ngắn hạn, từ vĩ mô tới vi mô :D
Nhục vãi
 

khanhhoa1912

Xe tải
Biển số
OF-18543
Ngày cấp bằng
12/7/08
Số km
410
Động cơ
507,380 Mã lực
Nhiều cụ cứ mở miệng là chửi Tàu thế nọ, Tàu thế kia, rồi chửi chúng nó chỉ biết copy làm ra hàng nhái. Thưa với các cụ, cái việc copy ăn cắp công nghệ của nước ngoài rồi cho ra sản phẩm nhái tương đương nó cũng là cả một nghệ thuật mà không biết đến bao giờ người Việt ta mới làm nổi đấy ạ. Chuyển giao / ăn cắp công nghệ là đấy chứ đâu, không lẽ cứ nằm ì ra đấy rồi có thằng Tây nó quỳ xuống nâng mình lên và lễ phép: dạ bẩm cụ, công nghệ em đã bày lên đĩa dâng tận mồm đây rồi, mời cụ xơi cho?
Tàu nó hơn ta ở chỗ xã hội nó có rất nhiều con buôn và các nhà phát triển nghiêm túc. Con buôn thì chỉ lo kiếm đc nhiều xèng, còn các nhà phát triển thì ngoài kiếm xèng họ còn chăm chút sản phẩm. 20 năm trước TQ còn chật vật là công xưởng thế giới, thì 20 năm sau, TQ đã có rất nhiều nhà đầu tư bài bản, phát triển nghiêm túc mang xèng đi đầu tư ở các nước nghèo hơn, họ có sự hỗ trợ rất lớn từ thể chế trính trị của anh lớn là Oảng. Qua Châu Phi, Châu Mĩ Latin, hay qua các nước đang phát triển và cả Mẽo để xem TQ họ làm ăn bài bản ntn.

Còn ở ta toàn con buôn, léo mẹ đội ngũ dư luận viên ở cái otofun này cho Vin nhiều vô kể. A vin là con buôn chính xác, mục đích của a là kiếm xèng chứ ko phải tạo ra giá trị xã hội để tạo xèng. Ngoài vin ra, còn rất nhiều con buôn, bởi nhà nc ko có chính xách kiềm chế bong bong, và khuyến khích ngành cơ bản. Cũng đơn giản vì xã hội chung ai cũng thích ăn nhanh. Làm sản xuất rất cực, bởi ban đầu có thể 10 năm chưa có lãi, vận hành 1 dây chuyền 500 công nhân khác hoàn toàn với 500 nhân viên sales, bởi ngoài dây chuyền còn các phần phụ trợ khác, mà nc ta thì đi tắt đón đầu....
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,884
Động cơ
723,036 Mã lực
Em thấy giờ thằng SS nó mà giảm sản lượng, khối gia đình ốm đòn, khối tỉnh ngân sách hao trông thấy
Nó hút không biết bao nhiêu lao động vào đó, rồi đội quân phục vụ đội lao động trc tiếp nữa.
Còn về DN nhỏ VN thì mấy thánh chỉ nói mồm cho ra vẻ chứ không những k hỗ trợ gì mà bóp cho lè lưỡi, ông nào giỏi lắm mới sống nổi. DN lớn còn éo xin được mặt bằng kd chứ đừng nói vừa với nhỏ. Thuê được cái mặt bằng thì trăm thằng vào kiểm tra doạ nạt xin ăn không thiếu thằng nào. Chả bù cho các nước khác thậm chí là phát triẻn như Nhật Hàn nó vẫn bỏ tiền túi ra mua vé báy bay, thuê phiên dịch, trả tiền khách sạn tìm và đưa rước khách hành đến tận triển lãm để giúp các DN nhỏ bán hàng.
Đừng nghe các anh ý nói mà hãy nhìn cái cách mà các anh ý làm
 

Phi Long8388

Xe hơi
Biển số
OF-557326
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
181
Động cơ
153,200 Mã lực
Tuổi
38
Cụ văn hóa
Riêng cái thứ Nhật Hàn chỉ sài đồ của dn nó
Đầu ra đã không có nói gì những thứ khác
Bạn là cái gì mà đòi ngân hàng nó lo cho, hay muốn nhà nươc bảo trợ ??
Vốn không có lại còn đi mua công nghệ đắt vcl
cháu hoàn toàn đồng ý với cụ , nói thằng FDI vào Việt Nam là o đang có nhiều cơ chế tốt, 10-15 năm nữa là họ lại rút sang nước khác, còn bảo sao ko cho công ty trong nước làm nó gắn với nhiều cái, bản thân công ty cháu bán cho công ty liên doanh thực tế đa phần họ có nhà cung cấp hết, ít khi cty trong nước tới lượt cấp
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,884
Động cơ
723,036 Mã lực
Tàu nó hơn ta ở chỗ xã hội nó có rất nhiều con buôn và các nhà phát triển nghiêm túc. Con buôn thì chỉ lo kiếm đc nhiều xèng, còn các nhà phát triển thì ngoài kiếm xèng họ còn chăm chút sản phẩm. 20 năm trước TQ còn chật vật là công xưởng thế giới, thì 20 năm sau, TQ đã có rất nhiều nhà đầu tư bài bản, phát triển nghiêm túc mang xèng đi đầu tư ở các nước nghèo hơn, họ có sự hỗ trợ rất lớn từ thể chế trính trị của anh lớn là Oảng. Qua Châu Phi, Châu Mĩ Latin, hay qua các nước đang phát triển và cả Mẽo để xem TQ họ làm ăn bài bản ntn.

Còn ở ta toàn con buôn, léo mẹ đội ngũ dư luận viên ở cái otofun này cho Vin nhiều vô kể. A vin là con buôn chính xác, mục đích của a là kiếm xèng chứ ko phải tạo ra giá trị xã hội để tạo xèng. Ngoài vin ra, còn rất nhiều con buôn, bởi nhà nc ko có chính xách kiềm chế bong bong, và khuyến khích ngành cơ bản. Cũng đơn giản vì xã hội chung ai cũng thích ăn nhanh. Làm sản xuất rất cực, bởi ban đầu có thể 10 năm chưa có lãi, vận hành 1 dây chuyền 500 công nhân khác hoàn toàn với 500 nhân viên sales, bởi ngoài dây chuyền còn các phần phụ trợ khác, mà nc ta thì đi tắt đón đầu....
Cần bỏ trong đầu tư tưởng miệt thị "con buôn" mà trc đây người ta nhồi sọ vào đầu dân để cướp hết tài sản của "con buôn" đi thím ạ.
Buôn cũng có thể gọi là sản xuất theo 1 nghĩa nào đó, kiểu gộp chung là kinh doanh. Buôn được đã tốt quá vì nó không ảnh hưởng đến môi trường. Nhiều trung tâm buôn lớn (tiền, hàng) trên thế giới rất thịnh vượng đấy thím, như Sing hay Hongkong chả hạn.
Chỉ có bọn buôn chính sách là bẩn tưởi và đáng nguyền rủa thôi
 

BNN

Xe tăng
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
1,016
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Em được vinh dự làm trong chuỗi nhà cung ứng cho Samsung mặt hàng tape và tray.
Nói chung hoạt động này SME Việt Nam không có cửa vì không đủ trường vốn để chịu lỗ, không có nhân sự cao cấp, không đủ hiểu biết về sản phẩm, công nghệ,...
Các DN Việt cỡ vừa và lớn mới có thể tham gia được nhưng các đơn vị này thường không thích lĩnh vực này.
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,835
Động cơ
387,360 Mã lực
Em được vinh dự làm trong chuỗi nhà cung ứng cho Samsung mặt hàng tape và tray.
Nói chung hoạt động này SME Việt Nam không có cửa vì không đủ trường vốn để chịu lỗ, không có nhân sự cao cấp, không đủ hiểu biết về sản phẩm, công nghệ,...
Các DN Việt cỡ vừa và lớn mới có thể tham gia được nhưng các đơn vị này thường không thích lĩnh vực này.
Chuẩn, bọn nhiều vốn thì trong đầu chỉ có bất động sản, còn lâu nó mới chịu làm sản xuất. Bọn nho nhỏ thì thích sản xuất (vì không có cửa ăn miếng bánh bđs) nhưng vốn ít, cung cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng từ kém đến vừa vừa. Bên cạnh đó, bộ máy chính quyền ngày đêm ủng hộ chính sách công nghiệp hoá đất nước bằng cách ra sức bóc lột SME Việt đến tận xương tuỷ. Vì thế cho nên đến nay nền công nghiệp phụ trợ của nước ta vẫn chỉ là nhôm nhựa giấy.
 

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,779
Động cơ
466,063 Mã lực
Chuẩn, bọn nhiều vốn thì trong đầu chỉ có bất động sản, còn lâu nó mới chịu làm sản xuất. Bọn nho nhỏ thì thích sản xuất (vì không có cửa ăn miếng bánh bđs) nhưng vốn ít, cung cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng từ kém đến vừa vừa. Bên cạnh đó, bộ máy chính quyền ngày đêm ủng hộ chính sách công nghiệp hoá đất nước bằng cách ra sức bóc lột SME Việt đến tận xương tuỷ. Vì thế cho nên đến nay nền công nghiệp phụ trợ của nước ta vẫn chỉ là nhôm nhựa giấy.
công nghệ là phải đầu tư
mà doanh nghiệp Việt không muốn thế
sao lại chửi nhà nước bóc lột ??
Bọn DN Việt toàn muốn ăn đầu ngọn không à
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top