[Funland] Samsung và tâm tư của VCCI

goldmonkey

Xe lăn
Biển số
OF-74355
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
11,978
Động cơ
500,276 Mã lực
Nói đến công nghiệp hỗ trợ là em lại muốn...chửi cha chúng nó lên!

Đcm chúng nó, kêu cho vay vốn ưu đãi (có hẳn nghị định nhá: http://www.moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/van-ban-chinh-sach-moi.aspx?ItemID=2137). Nhưng (lại) đcm nhà chúng nó, đố thằng nào đi đường thẳng mà tiếp cận được nguồn vốn đó - hoặc có được thì cũng là con đường thẳng...vô tận

Đcm (lại) nhà chúng nó: tụi sme (cty nhỏ và siêu nhỏ) nhà chúng cháu chỉ cần mỗi cái hỗ trợ duy nhất là: mỗi Tỉnh/ Vùng Công nghiệp hãy lập cho chúng cháu một Khu/ Cụm CN Hỗ trợ, cấp cho chúng cháu 1000m2-3000m2 đất - miễn giảm tiền thuê đất hoặc xin trả chậm trong 50 năm, con nhà xưởng chúng cháu tự làm hoặc thuê làm. Có sẵn các công cụ/ chế tài pháp luật để ưu đãi này được sử dụng đúng mục đích

Túm váy, các sme mà cháu biết (cũng tương đối nhiều mạn Bắc Việt này) thì họ rất có nhiệt huyết, năng lực sản xuất, trình độ kỹ thuật ngon (sau thời gian dài ăn sái được kỹ năng từ tụi FDI)... nhưng thiếu mặt bằng (chuyên nghiệp) và đói vốn

Mẹ cái lũ chỉ biết hát 4.0 mà chẳng làm được thực chất cccc gì (hoặc làm như gãi ghẻ)!

Em bức xúc tí các cụ đọc bỏ quá cho :)
Gần năm năm trước trong 1 lần tham gia hội thảo của Bộ Công thương với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, em đã từng phát biểu, tốt nhất VN nên quên mấy cái nghành công nghiệp đi, tập trung vào nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và du lịch ấy. Cả cái nước VN này bao nhiêu là vùng trồng hoa quả, đủ các thể loại. Thế nhưng toàn phụ thuộc vào khựa hết. Du lịch ư, có nước nào ĐNA nhiều cảnh đẹp, bờ biển đẹp bằng VN không? Tại sao du lịch vẫn lẹt đẹt?
 

locdx

Xe buýt
Biển số
OF-64142
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
936
Động cơ
437,199 Mã lực
Em đồ rằng với tiến trình như hiện nay, trong tương lai gần thằng Tàu nó sẽ bóp chết mảng di động và điện tử tiêu dùng Hàn nói chung và Samsung nói riêng như chính cách Hàn đã làm với Nhật, điển hình là 2 thị trường tỷ dân là Tàu và Ấn, Samsung từ chỗ chiếm thị phần cực lớn (20-40%) đã bị các hãng di động Tàu đè bẹp, giờ chỉ còn 1% và tiếp tục bị tụt.
Nhà đang xài 1 cái modem wifi cáp quang Huawei (VNPT cấp) đc 4 năm với cường độ 24/24, full 365 ngày mà ko bị gì và 1 con tiếp kích sóng wifi Xiaomi 2 năm cũng ko vấn đề gì, ai bảo đồ Tàu lởm đây.
 

Xebo165

Xe tải
Biển số
OF-429092
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
484
Động cơ
218,280 Mã lực
Tuổi
37
Em xin phản biện lời cụ!

Bên em (cũng như vài sme khác là anh em/ đối tác và cả đối thủ cạnh tranh- là doanh nghiệp Việt) - chính là các đối tác đang gia công các sản phẩm như cụ kể...em vào SS Yên phong cũng nhiều lần.

Các yếu tố như cụ nói, em chỉ đồng ý với ý kiến về tiến độ (các yếu tố còn lại em xin khẳng định sme Việt hoàn toàn đáp ứng được). Ai đã từng làm với SS đều biết : yếu tố tiến độ giao hàng là một điều kiện cực kỳ 'hà khắc' với các nhà cung cấp(NCC)! Em nói hà khắc vì sao? Chiều hnay phát hành đơn hàng (PO) có khi chỉ 1-2 ngày sau yêu cầu giao hàng-cắt ngang chút : có thể dưới xưởng các cụ yêu cầu mua hàng (PR) từ cách đó cả tháng...Để kịp tiến độ thì ncc phải mạnh (nhân sự+ kỹ thuật).Hà khắc đến phi lý, vì sao vậy?
- Phòng mua SS (giờ có đội iMarket chuyên nghiệp- một cty con của SS chuyên mua): gửi các PR đến rất nhiều NCC để lấy giá cạnh tranh
- Đợi 'nước đến chân mới nhảy' và ép giá các NCC
- Còn nhiều yếu tố khác chỉ người trong cuộc mới biết được

Một điều rất rất 'bất công' là các NCC SME Hàn (1 cty thương mại của người Hàn : hoặc chỉ 1 văn phòng kiêm nhà kho hoặc 1 phân xưởng nhỏ kiêm văn phòng thương mại) hầu như đã đánh bật các SME Việt - trừ một vài SME VIỆT thực sự mạnh (quy mô quản lý, nhà xưởng, năng lực kỹ thuật..). Và cứ dần dần SME Việt bị đẩy ra thành B-phẩy cho Sme Hàn... haizz
Tổng hợp những điều trên em mong cụ lưu ý: chắc gì mấy vụ bàn inox kia đã nhập từ Hàn?
Bên em gia công đầy bàn / giá kệ / xe đẩy / khay ...Inox cho các công ty thương mại Hàn rồi cụ ạ (và em biết họ đều là NCC-vendor của SS)

Thôi em ko nói nữa... còn nhiều chuyện dài và hay

Chỉ tiếc cho sme Việt chúng ta : toàn lời hay ý đẹp trên miệng cán bộ chứ đếch bao giờ trở lên thực tế cả!
Thưa cụ, em học XD dân dụng ạ, nên chuyện thi công em thừa biết thầy thợ VN làm ăn thế nào.
Đối với chỗ khắt khe như SS hay các cty Nhật thì cty Việt ít có cửa vì thợ toàn bố láo ăn cắp, ko quản dc 100% là xảy chuyện mất uy tín.
Về cái tiến độ khắt khe đến mức có phần vô lý thì em công nhận với cụ, bởi môi trg sản xuất của SS nó yêu cầu vậy, ko thể có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nó.
Bản thân em cũng làm quản lý cấp thấp trong đó cũng chịu sự hà khắc cực đoan của bọn Hàn, nhưng vẫn làm dc và khi làm dc trong môi trg ấy em cảm thấy tự tin và mạnh mẽ hơn hẳn.
 

Xebo165

Xe tải
Biển số
OF-429092
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
484
Động cơ
218,280 Mã lực
Tuổi
37
Nói về kĩ thuật và nhân lực của VN cũng như khả năng đáp ứng tiến độ thì ng VN và DN VN thừa khả năng và thậm chí vượt trên trình độ của Hàn. Tuy nhiên DN lớn Hàn và Nhật chắc chắn áp tiêu chuẩn kép và bắt lỗi DN Việt để ưu ái cho mấu quốc. Đừng tin vào ấy lời phủ dụ của các leader Hàn là DN VN ko đáp ứng đc...Đó chỉ đơn giản là lời giải thích vụng cho sự ưu ái NCC Hàn mà thôi. Cái giá đắt gấp mấy lần khi nhập từ Hàn đó là 1 dạng chuyển giá nhằm tránh thuế TNDN với đa số DN Hàn, Nhật!

Nền tảng về KHKT mà nhân lực VN đc đào tạo cũng như kĩ năng và sự khéo léo của ng Việt thực sự ko thua kém khối ngoại. Từ thập kỉ 6x-8x TK trc các công nhân, kĩ sư và các giảng viên VN đc đào tạo tại các nc XHCN nhiều và rất tốt chứ ko phải loại học vẹt. Tuy thế vấn đề quản trị hiện đại, tỉnh kỉ luật thì phải để vào tay các chủ tư nhân VN mới tiến bộ nhanh chóng đc.
Cụ đừng nhìn đi xa quá, hãy nhìn ngay trc mắt mình đi ạ, xem thợ thuyền VN thế nào?
Có những thứ đối với ng Việt mình thì cho là nhỏ nhặt, vặt vãnh nhưng bọn Hàn nó để ý và đánh giá ý thức rất nặng. Tỷ dụ như thợ của cụ làm cho nó mà vứt đồ lung tung, hay rơi vãi đồ/rác mà ko nhặt thì nó ghét cực kỳ, và nó cho các cụ out chỉ vì những lý do "vặt vãnh" ấy đấy ạ
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,230
Động cơ
268,200 Mã lực
Gần năm năm trước trong 1 lần tham gia hội thảo của Bộ Công thương với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, em đã từng phát biểu, tốt nhất VN nên quên mấy cái nghành công nghiệp đi, tập trung vào nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và du lịch ấy. Cả cái nước VN này bao nhiêu là vùng trồng hoa quả, đủ các thể loại. Thế nhưng toàn phụ thuộc vào khựa hết. Du lịch ư, có nước nào ĐNA nhiều cảnh đẹp, bờ biển đẹp bằng VN không? Tại sao du lịch vẫn lẹt đẹt?
Cụ là dư luận viên à? Sao lại nói đen thành trắng như thế?

1) Việt Nam có rất ít cảnh đẹp, ngoài cái vịnh Hạ Long ra thì không có gì đáng được gọi là đẹp hết (Nếu có thì cụ hãy nêu ra cho em vài danh lam thắng cảnh)

2) Chưa thấy trên thế giới có bãi biển nào đục và bẩn thỉu như bãi biển của Việt Nam.
 

Xebo165

Xe tải
Biển số
OF-429092
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
484
Động cơ
218,280 Mã lực
Tuổi
37
Cụ là dư luận viên à? Sao lại nói đen thành trắng như thế?

1) Việt Nam có rất ít cảnh đẹp, ngoài cái vịnh Hạ Long ra thì không có gì đáng được gọi là đẹp hết (Nếu có thì cụ hãy nêu ra cho em vài danh lam thắng cảnh)

2) Chưa thấy trên thế giới có bãi biển nào đục và bẩn thỉu như bãi biển của Việt Nam.
Trc đây thì VN rất đẹp chứ cụ, nhưng vì dân mình phá ác quá nên đất nc giờ như miếng rẻ rách vậy
 

goldmonkey

Xe lăn
Biển số
OF-74355
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
11,978
Động cơ
500,276 Mã lực
Cụ là dư luận viên à? Sao lại nói đen thành trắng như thế?

1) Việt Nam có rất ít cảnh đẹp, ngoài cái vịnh Hạ Long ra thì không có gì đáng được gọi là đẹp hết (Nếu có thì cụ hãy nêu ra cho em vài danh lam thắng cảnh)

2) Chưa thấy trên thế giới có bãi biển nào đục và bẩn thỉu như bãi biển của Việt Nam.
Giá như tháng được lĩnh 3 củ thì em cũnh tình nguyện làm dlv đấy.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,965
Động cơ
536,693 Mã lực
Phần đa là đồ hàng mã, tuy nhiên gia công chính xác cũng có nhiều đơn vị làm được.

Em làm trong SS đây, làm trong xưởng chứ ko phải ngồi vp chém nhé, em thật là SS nó ạ các bố VN, từ cái nhỏ nhặt như cái bàn inox rất đơn giản thôi nhưng cũng phải chở từ HQ sang. Cứ cho là vật liệu inox ở VN ok như hàng ngoại đi, nhưng chất lượng gia công thì sao? SS nó đòi hỏi mọi góc cạnh phải đc mài bo nhẵn, ko sắc cạnh và thời gian lắp đặt phải chuẩn tiến độ.
Chỉ đơn giản thế thôi nhưng SS phải bỏ tiền nhiều gấp nhiều lần vì ko thể tin dc bố nào ở VN cả.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,023
Động cơ
313,683 Mã lực
Gần năm năm trước trong 1 lần tham gia hội thảo của Bộ Công thương với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, em đã từng phát biểu, tốt nhất VN nên quên mấy cái nghành
công nghiệp đi, tập trung vào nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và du lịch ấy. Cả cái nước VN này bao nhiêu là vùng trồng hoa quả, đủ các thể loại. Thế nhưng toàn phụ thuộc vào khựa hết. Du lịch ư, có nước nào ĐNA nhiều cảnh đẹp, bờ biển đẹp bằng VN không? Tại sao du lịch vẫn lẹt đẹt?
Việc gì phải quên cái này để phát triển cái kia?
Phát triển tất cả các lĩnh vực có làm sao đâu.
Có phải là phạm vi 1 gia đình đâu mà phải làm cái này thì bỏ cái kia. Đất nc cả 100 triệu dân thì thiếu gì người làm.
Và quan trọng là làm nhiều còn chưa giải quyết dc lao động dư thừa, nhiều người vẫn tìm đường xk lao động kìa. Nếu trong nc lao động mà thu nhập trung bình cỡ 10 củ/ tháng thì rất nhiều ld đã ko phải chạy tiền để dc đi xk lao động hoặc đi kiếm tiền dưới vỏ bọc là du học sinh ( điển hình là Nhật)
 

fireman

Xe điện
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
2,494
Động cơ
449,442 Mã lực
Cụ đừng nhìn đi xa quá, hãy nhìn ngay trc mắt mình đi ạ, xem thợ thuyền VN thế nào?
Có những thứ đối với ng Việt mình thì cho là nhỏ nhặt, vặt vãnh nhưng bọn Hàn nó để ý và đánh giá ý thức rất nặng. Tỷ dụ như thợ của cụ làm cho nó mà vứt đồ lung tung, hay rơi vãi đồ/rác mà ko nhặt thì nó ghét cực kỳ, và nó cho các cụ out chỉ vì những lý do "vặt vãnh" ấy đấy ạ
Công ty Hàn vào Việt Nam thì cũng thuê người Việt làm cho nó, chứ đâu phải nó vác người của nó sang làm thợ.
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
3,208
Động cơ
559,586 Mã lực
Mời cụ ly rượu nhá.
Có thể nói sme Việt giống như đứa con rơi, cô độc trong chính ngôi nhà của mình.


Em xin phản biện lời cụ!

Bên em (cũng như vài sme khác là anh em/ đối tác và cả đối thủ cạnh tranh- là doanh nghiệp Việt) - chính là các đối tác đang gia công các sản phẩm như cụ kể...em vào SS Yên phong cũng nhiều lần.

Các yếu tố như cụ nói, em chỉ đồng ý với ý kiến về tiến độ (các yếu tố còn lại em xin khẳng định sme Việt hoàn toàn đáp ứng được). Ai đã từng làm với SS đều biết : yếu tố tiến độ giao hàng là một điều kiện cực kỳ 'hà khắc' với các nhà cung cấp(NCC)! Em nói hà khắc vì sao? Chiều hnay phát hành đơn hàng (PO) có khi chỉ 1-2 ngày sau yêu cầu giao hàng-cắt ngang chút : có thể dưới xưởng các cụ yêu cầu mua hàng (PR) từ cách đó cả tháng...Để kịp tiến độ thì ncc phải mạnh (nhân sự+ kỹ thuật).Hà khắc đến phi lý, vì sao vậy?
- Phòng mua SS (giờ có đội iMarket chuyên nghiệp- một cty con của SS chuyên mua): gửi các PR đến rất nhiều NCC để lấy giá cạnh tranh
- Đợi 'nước đến chân mới nhảy' và ép giá các NCC
- Còn nhiều yếu tố khác chỉ người trong cuộc mới biết được

Một điều rất rất 'bất công' là các NCC SME Hàn (1 cty thương mại của người Hàn : hoặc chỉ 1 văn phòng kiêm nhà kho hoặc 1 phân xưởng nhỏ kiêm văn phòng thương mại) hầu như đã đánh bật các SME Việt - trừ một vài SME VIỆT thực sự mạnh (quy mô quản lý, nhà xưởng, năng lực kỹ thuật..). Và cứ dần dần SME Việt bị đẩy ra thành B-phẩy cho Sme Hàn... haizz
Tổng hợp những điều trên em mong cụ lưu ý: chắc gì mấy vụ bàn inox kia đã nhập từ Hàn?
Bên em gia công đầy bàn / giá kệ / xe đẩy / khay ...Inox cho các công ty thương mại Hàn rồi cụ ạ (và em biết họ đều là NCC-vendor của SS)

Thôi em ko nói nữa... còn nhiều chuyện dài và hay

Chỉ tiếc cho sme Việt chúng ta : toàn lời hay ý đẹp trên miệng cán bộ chứ đếch bao giờ trở lên thực tế cả!
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,798
Động cơ
552,576 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Hiện tại chính sách của VN đang rất ưu ái cho DN có vốn đầu tư nước ngoài, mà bỏ qua doanh nghiệp trong nước. Về thuế TNDN, về chi phí thuê đất đai, về các thủ tục khác, chưa kể ban đầu rất hạn chế các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, còn DN trong nước thì xiết chặt vậy lấy cơ hội cạnh tranh ở đâu mà tham gia chuỗi cung cấp cho họ?
Quá đúng luôn. Nói thật bọn em hay sửa chữa cho các doan nghiệp tại khu ss thái nguyên. Em thấy nhiều doanh nghiệp về máy móc thiết bị, dây chuyền toàn loại cũ, nhìn như đồng nát. Ví dụ như doanh nghiệp sản xuất băng dính bọn e vừa sửa máy cắt cho hôm qua, máy cắt của nó toàn từ bao giờ. Băng dính thì nhập của tàu về rồi cắt theo y/c của ss. Không hiểu cái chính sách của mình nó thế nào. Với những nhà sx kiểu này mà vẫn cho ưu đãi thì sao sx trong nc đi lên đc.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
12,080
Động cơ
375,010 Mã lực
Đến cái đinh vít dùng trong sp của SS còn không làm nổi thì hy cái gì
Hình như đã có quá nhiều phân tích nói về vc lấy ví dụ về đinh vít là hết sức thiển cận, vớ vẩn rồi thì phải. :)) :)) :))
 

Phuco2007

Xe lăn
Biển số
OF-408915
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
13,321
Động cơ
336,282 Mã lực
CafeF:
Theo thông tin của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Samsung sẽ đưa 200 nhà cung ứng nước ngoài vào để hỗ trợ cho công ty này.

Doanh nghiệp ngoại vào Việt Nam, hẳn nhiên, đất nước sẽ được lợi khi tiếp tục thu hút thêm được đầu tư nước ngoài. Nhưng, ông Lộc bày tỏ rằng "giá như 200 doanh nghiệp đó là doanh nghiệp Việt".

Lời bình: Ông Lộc làm lãnh đạo mà phát ngôn như thế này thì anh em ở dưới chịu.

Đất nước muốn phát triển thì tự đất nước đó phải đẩy mạnh sản xuất, đầu tư các nhà máy suốt ngày đỏ đèn để sản xuất. Còn ko SX được thì đi theo mô hình Sing, HK.

Cứ ngồi đó mà than nhưng ko có plan dài hạn, cứ trông chờ vào FDI thì lúc nó đi thì ngồi nhìn nhau à
Cứ cải cách thể chế thì mọi thứ mới thay đổi đc. Chứ cứ như thế này thì đất nước éo bj phát triển đc
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,415
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Việc gì nó phải đi làm gia công. Vin nó còn lập dự án sản xuất điện thoại cạnh tranh vs Samsung kìa. Mấy ông gây dựng sản phẩm làm thương hiệu mới ăn dày, chứ gia công thì lãi ít lắm. Nên nó muốn làm lớn cơ.
Nói bậy, SS nó cạnh tranh ác liệt với Apple, còn kéo nhau ra toà bồi thường hàng tỷ đô mà nó vẫn cung cấp đều đều các linh kiện cho Apple.
 

Amien

Xe buýt
Biển số
OF-554911
Ngày cấp bằng
22/2/18
Số km
507
Động cơ
157,100 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
TOHN
Em xin phản biện lời cụ!

Bên em (cũng như vài sme khác là anh em/ đối tác và cả đối thủ cạnh tranh- là doanh nghiệp Việt) - chính là các đối tác đang gia công các sản phẩm như cụ kể...em vào SS Yên phong cũng nhiều lần.

Các yếu tố như cụ nói, em chỉ đồng ý với ý kiến về tiến độ (các yếu tố còn lại em xin khẳng định sme Việt hoàn toàn đáp ứng được). Ai đã từng làm với SS đều biết : yếu tố tiến độ giao hàng là một điều kiện cực kỳ 'hà khắc' với các nhà cung cấp(NCC)! Em nói hà khắc vì sao? Chiều hnay phát hành đơn hàng (PO) có khi chỉ 1-2 ngày sau yêu cầu giao hàng-cắt ngang chút : có thể dưới xưởng các cụ yêu cầu mua hàng (PR) từ cách đó cả tháng...Để kịp tiến độ thì ncc phải mạnh (nhân sự+ kỹ thuật).Hà khắc đến phi lý, vì sao vậy?
- Phòng mua SS (giờ có đội iMarket chuyên nghiệp- một cty con của SS chuyên mua): gửi các PR đến rất nhiều NCC để lấy giá cạnh tranh
- Đợi 'nước đến chân mới nhảy' và ép giá các NCC
- Còn nhiều yếu tố khác chỉ người trong cuộc mới biết được

Một điều rất rất 'bất công' là các NCC SME Hàn (1 cty thương mại của người Hàn : hoặc chỉ 1 văn phòng kiêm nhà kho hoặc 1 phân xưởng nhỏ kiêm văn phòng thương mại) hầu như đã đánh bật các SME Việt - trừ một vài SME VIỆT thực sự mạnh (quy mô quản lý, nhà xưởng, năng lực kỹ thuật..). Và cứ dần dần SME Việt bị đẩy ra thành B-phẩy cho Sme Hàn... haizz
Tổng hợp những điều trên em mong cụ lưu ý: chắc gì mấy vụ bàn inox kia đã nhập từ Hàn?
Bên em gia công đầy bàn / giá kệ / xe đẩy / khay ...Inox cho các công ty thương mại Hàn rồi cụ ạ (và em biết họ đều là NCC-vendor của SS)

Thôi em ko nói nữa... còn nhiều chuyện dài và hay

Chỉ tiếc cho sme Việt chúng ta : toàn lời hay ý đẹp trên miệng cán bộ chứ đếch bao giờ trở lên thực tế cả!
Vodka cụ, em đã từng làm purchasing cho vendor của SS, bọn Hàn nó còn dựa vào mối quan hệ, các sếp Hàn còn % với nhau để chọn đơn vị mua hàng nữa cơ, mới đầu làm thì cũng tốt lắm, sau làm được một thời gian thì chất lượng cũng đi xuống, rồi cũng cao su chả kém ai. Cụ ấy ở dưới xưởng thì chỉ biết cái phần nổi thôi.
 

H.U.Y

Xe điện
Biển số
OF-202200
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
3,371
Động cơ
345,454 Mã lực
Công ty nước ngoài nhưng vẫn là lao động Việt
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,753
Động cơ
409,126 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Gần năm năm trước trong 1 lần tham gia hội thảo của Bộ Công thương với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, em đã từng phát biểu, tốt nhất VN nên quên mấy cái nghành công nghiệp đi, tập trung vào nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và du lịch ấy. Cả cái nước VN này bao nhiêu là vùng trồng hoa quả, đủ các thể loại. Thế nhưng toàn phụ thuộc vào khựa hết. Du lịch ư, có nước nào ĐNA nhiều cảnh đẹp, bờ biển đẹp bằng VN không? Tại sao du lịch vẫn lẹt đẹt?
Xin lỗi cụ, đây là một kiểu nghĩ rất hời hợt.

Thứ nhất, nông nghiệp hiện đại THỰC CHẤT LÀ CÔNG NGHIỆP với nền tảng hỗ trợ, kiến thức, tổ chức và phân phối rất sâu. CỤ cứ sớt thoải mái đi: TẤT CẢ CÁC NƯỚC CÓ NỀN NÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI MẠNH ĐỀU LÀ CÁC NƯỚC CÔNG NGHIỆP PHÁT TRIỂN.

Không có một nước nào có thể đi từ nông nghiệp truyền thống lên nông nghiệp hiện đại mà bỏ qua được công nghiệp.

Thứ hai, một quốc gia 100 triệu dân như VN, không phát triển công nghiệp thì lấy gì ăn? Giả sử có nền nông nghiệp hiện đại thì nó sẽ cần rất ít nhân công, vậy số nhân công còn lại sẽ đi đâu nếu không vào công nghiệp?

Phải thấy rằng tất cả các quốc gia có từ khoảng 20 triệu dân trở lên đều phải bằng mọi cách phát triển công nghiệp.

Rất nhiều cụ ở đây cứ lấy nông nghiệp Israel ra làm mẫu cho VN. Xin thưa các cụ rằng nền nông nghiệp mà các cụ ca ngợi ấy nó chỉ chiếm chưa đầy 2,5% GDP của Ịt xà thôi mà đã thừa mứa ra rồi, trong khi công nghiệp nó những 27%, gấp hơn 10 lần.

VÍ dụ thứ hai là Thái lan mà cũng nhiều cụ ca ngợi, nông nghiệp Thái lan ngó vậy cũng chỉ chiếm hơn 8% GDP trong khi công nghiệp gần 40%.

Không có công nghiệp, đảm bảo VN trở lại ngay thời kỳ đồ đá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top