[Funland] Quan điểm về Bus nhanh - BRT

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
Nguyên nhân thất bại cốt lõi là méo hiểu gì về quy hoạch đô thị, hoặc là hiểu nhưng cố tình hiểu sai. Cái này nói thì dài lắm, mà sửa thì... Thôi em trình bày cái hệ quả của nguyên nhân cốt lõi đối với dự án này, đó là dùng BRT sai tính chất, mục đích. Hoặc cố tình dùng sai.

BRT, về cơ bản, là 1 công cụ giao thông mặt đất, khả năng vận chuyển lớn, chạy trên đường riêng, tuyến đường dài, hạn chế tối đa giao cắt. Có thể hiểu nó là 1 loại đường cao tốc mini. Vì vậy, nó cần những yếu tố sau: 1) Quỹ mặt đường dọc tuyến lớn, vì nó chiếm dụng mặt đường lớn; 2) Số giao cắt nhỏ ở mức tối đa, tốt nhất là = 0, nếu có giao cắt, buộc phải làm cầu hoặc hầm; 3) Quỹ đất ở các trạm đầu cuối lớn, để còn kết nối với các công cụ giao thông cá nhân hoặc công cộng khác. Vì những tính chất như thế, nên mục đích chính của BRT là để kết nối giữa các khu đô thị lớn với nhau, từ vành đai của đô thị này đến vành đai đô thị kia. Khoảng cách giữa các khu đô thị này là khoảng 10-20km, chủ yếu đi qua đồng không mông quạnh, với 1 số trạm ở giữa.

Vậy nhìn vào tính chất, mục đích của BRT như trên, thì có thể thấy BRT01 KM-YN sai rất rõ ràng. Cụ thể là thiết kế tuyến đường sai. BRT01 cắt chính giữa HN thành 2 nửa, với rất nhiều điểm giao cắt dù đã bịt 1 phần, chủ yếu là bịt các chỗ sang đường. Nếu áp dụng đúng tiêu chuẩn BRT, tức là có dải phân cách ngăn đường riêng cho BRT, hạn chế tối đa giao cắt, thì HN sẽ phải tốn hàng chục ngàn tỷ đồng nữa để đào hầm xây cầu thì may ra BRT mới hoạt động đúng được. Mà kể cả có đào hầm xây cầu như vậy, thì số lượng các điểm đào hầm xây cầu cũng giới hạn do chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng quá cao. Nhu cầu qua lại giữa 2 nửa HN này là rất lớn, do mật độ dân số dọc tuyến lớn, như vậy người dân sẽ dồn về các điểm giao cắt, lại càng gây ra ùn tắc. Một điểm nữa để thấy là thiết kế tuyến BRT sai, đó là tuyến đường này gần như không có khả năng mở rộng, trong khi mật độ dân số ngày càng tăng, do quy hoạch kín 2 bên. Nếu giải tỏa dọc tuyến thì ôi thôi, ta sẽ có 1 tuyến BRT dát kim cương nổi tiếng toàn thế giới.

Các lý do khác, ví dụ như thiếu ý thức, thiếu kết nối, chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng... chỉ là phụ thôi, hoàn toàn không có giá trị quyết định sự thất bại của dự án này. BRT chả có tội tình gì, quanh đi quẩn lại vẫn là dùng sai. Dùng đũa để múc canh, thì kết quả ra sao các cụ nhìn thấy rõ ràng rồi đấy.
Cụ nói về vấn đề giao cắt và xuyên tâm Hà Nội thì chưa đúng lắm. Các tuyến BRT và Bus thường của TransJakarta cũng chọc giữa, chia đôi Đông Tây JKT, cũng giao cắt nhiều tuyến phố kể cả chạy trên đường nhỏ vẫn có làn ưu tiên cho GTCC vào bến đón trả khách.

Họ làm được vì xác định một mạng lưới vận tải HKCC tích hợp đa phương thức giữa BUS, BRT, LRT tại một bến / ga / nhà chờ tích hợp (bên cạnh các bến riêng của từng loại hình) chứ không chỉ làm kiểu bắt xe buýt thường thì sang đường để chuyển tuyến (không có cầu vượt đi bộ) như ở LVL. Thế nên bà con nào chuyển BRT với bus thường thì ghê bỏ xừ khi sang đường - nắng hầm hập.

Thứ 2, xe BRT khi qua ngã tư vẫn tuân thủ giao thông - không có chuyện ưu tiên nhưng nóđang lànđèn xanh mà đâm thằng nào đi láo thì thằng đó ngoài đi tù thì đền vỡ mặt, không có chuyện Công ty xe bus phải hỗ trợ như kiểu tàu hoả đâm bây giờ.

1617010163074.png


1617010268761.png
 

Vunk

Xe hơi
Biển số
OF-751324
Ngày cấp bằng
28/11/20
Số km
125
Động cơ
53,911 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau một thời gian dài đưa vào hoạt động và đó chính là kết quả để đánh giá hiệu quả của dự án này, kết quả em nhận thấy là không hiệu quả so với chi phí đầu tư lớn như vậy, ủng hộ giao thông công cộng nhưng phải nghiên cứ kỹ để phù hợp với thành phố.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Cụ nói về vấn đề giao cắt và xuyên tâm Hà Nội thì chưa đúng lắm. Các tuyến BRT và Bus thường của TransJakarta cũng chọc giữa, chia đôi Đông Tây JKT, cũng giao cắt nhiều tuyến phố kể cả chạy trên đường nhỏ vẫn có làn ưu tiên cho GTCC vào bến đón trả khách.

Họ làm được vì xác định một mạng lưới vận tải HKCC tích hợp đa phương thức giữa BUS, BRT, LRT tại một bến / ga / nhà chờ tích hợp (bên cạnh các bến riêng của từng loại hình) chứ không chỉ làm kiểu bắt xe buýt thường thì sang đường để chuyển tuyến (không có cầu vượt đi bộ) như ở LVL. Thế nên bà con nào chuyển BRT với bus thường thì ghê bỏ xừ khi sang đường - nắng hầm hập.

Thứ 2, xe BRT khi qua ngã tư vẫn tuân thủ giao thông - không có chuyện ưu tiên nhưng nóđang lànđèn xanh mà đâm thằng nào đi láo thì thằng đó ngoài đi tù thì đền vỡ mặt, không có chuyện Công ty xe bus phải hỗ trợ như kiểu tàu hoả đâm bây giờ.
À nếu làm BRT nội đô mà trên đường 8-12 làn có sẵn như Jakarta thì em ủng hộ nhé. Xin lỗi cụ em thiếu trường hợp này =))
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
2,864
Động cơ
306,085 Mã lực
Thiết kế cũng dở, nhà chờ giữa đường kéo theo hàng loạt cầu vượt tốn kém mà không hiệu quả, hoặc phải băng qua đường mới vào nhà chờ; không sử dụng được nhà chờ để làm nhà chờ chung cho các tuyến bus khác; Nhiều vị trí giao cắt làm cản trở dòng xe rẽ trái; kết nối các trường học và khu dân cư hạn chế, vv...
Rất nhiều hạn chế của tuyến brt này, không thất bại mới là lạ;
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
À nếu làm BRT nội đô mà trên đường 8-12 làn có sẵn như Jakarta thì em ủng hộ nhé. Xin lỗi cụ em thiếu trường hợp này =))
Cụ đúng phần đông đường BRT trên đường 4-6 làn/chiều nhưng khu phía Nam Jakarta rất nhiều đoạn 2-3 làn đường như LVL vẫn có làn dành riêng cho xe Buýt phổ thông. Nói chung, thế giới nó đủ hết thông tin phân tích ra quyết định nhưng đã trót ký rồi thì phải giải ngân :((


1617013317282.png
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Cụ đúng phần đông đường BRT trên đường 4-6 làn/chiều nhưng khu phía Nam Jakarta rất nhiều đoạn 2-3 làn đường như LVL vẫn có làn dành riêng cho xe Buýt phổ thông. Nói chung, thế giới nó đủ hết thông tin phân tích ra quyết định nhưng đã trót ký rồi thì phải giải ngân :((


View attachment 6040224
Cụ thử cộng cho em xem cái đường ở ảnh cụ dẫn đây là mấy làn hở cụ? =))
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
2-3 làn/chiều - khác gì LVL?
Dạ thưa cụ, cái ảnh của cụ là chụp bến BRT ở gầm của 1 cái giao lộ, giữa 1 đường 12 làn + 2 làn BRT với 1 đường ít nhất 12 làn nữa cụ nhé =))
 

hanoikhongvoi

Xe tải
Biển số
OF-755255
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
236
Động cơ
51,470 Mã lực
Tuổi
24
Ở VN nói chung và HN nói riêng, sẽ không làm được cái gì nếu cứ nghe chửi rồi dừng lại. Việc hạn chế xe cá nhân, phát triển xe công cộng cũng thế, sẽ không bao giờ làm được, nếu vẫn cứ tiếp tục đẽo cầy giữa đường.
Với BRT, nếu không tính đến việc thất thoát tiền (cái này thì dự án nào cũng có), thì nguyên nhân chính để nó thất bại là do ngành xxx không ủng hộ. Nếu bất cứ xe nào xâm phạm vào làn BRT cũng bị phạt thì nó đã không thất bại.
E ko nghĩ vậy. xxx vẫn ủng hộ, nhưng nó ko phù hợp với đk của vn hnay; hạ tầng đường xá và lộ trình, thói quen,....
 

hanoikhongvoi

Xe tải
Biển số
OF-755255
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
236
Động cơ
51,470 Mã lực
Tuổi
24
Sau một thời gian dài đưa vào hoạt động và đó chính là kết quả để đánh giá hiệu quả của dự án này, kết quả em nhận thấy là không hiệu quả so với chi phí đầu tư lớn như vậy, ủng hộ giao thông công cộng nhưng phải nghiên cứ kỹ để phù hợp với thành phố.
Em nghĩ đúng như cụ.
 

hanoikhongvoi

Xe tải
Biển số
OF-755255
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
236
Động cơ
51,470 Mã lực
Tuổi
24
Thiết kế cũng dở, nhà chờ giữa đường kéo theo hàng loạt cầu vượt tốn kém mà không hiệu quả, hoặc phải băng qua đường mới vào nhà chờ; không sử dụng được nhà chờ để làm nhà chờ chung cho các tuyến bus khác; Nhiều vị trí giao cắt làm cản trở dòng xe rẽ trái; kết nối các trường học và khu dân cư hạn chế, vv...
Rất nhiều hạn chế của tuyến brt này, không thất bại mới là lạ;
Do khảo sát, nghiên cứu đk đường xá, hạ tầng hiện trạng tính toán ko kỹ, ko đánh giá tác động và đưa ra các tình huống giả định nên ko hiệu quả, ko đạt đx mục tiêu đề ra; e chưa thấy công khai số tiền bù lỗ hàng năm, cụ nào biết ko?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
E ko nghĩ vậy. xxx vẫn ủng hộ, nhưng nó ko phù hợp với đk của vn hnay; hạ tầng đường xá và lộ trình, thói quen,....
Ủng hộ gì đâu.
Ngay cả báo cũng đăng, mỗi giờ có hàng trăm đến hàng nghìn xe xâm phạm làn dành riêng thì còn gọi gì là làn dành riêng nữa? Ở nước ngoài, ngay cả làn dành riêng cho xe buýt thường cũng tuyệt đối cấm xe cá nhân đi vào, kể cả khi tắc cứng bên ngoài, thế thì họ mới hát triển được chứ.
Còn hạ tầng, nếu bác để ý, trước khi làm BRT, đường Lê Văn Lương chỉ có 2 làn đường. Làn BRT hiện nay là làn làm thêm cho riêng BRT. Thế nhưng dân tình thấy có đường thì cứ lao vào, không cần biết là đường ấy làm bằng kinh phí của riêng BRT.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,738
Động cơ
524,135 Mã lực
Cũng chả hiểu các ông ý tư duy kiểu gì, đã mất công làm làn riêng, ai cũng biết thói quen đi xe của người VN, thế thì làm mẹ nó giải phân cách cứng ngăn ra đi đây làm kiểu cho có.
 

buiquanganh.hd

Xe đạp
Biển số
OF-434530
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
47
Động cơ
213,578 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
Nói thì hơi đụng chạm tý, nhưng cấm xe con 4-7 chỗ chạy nội đô thì Brt ngon ngay, chĩa mũi dùi vào xe máy làm gì.
thực ra cũng chưa đúng lắm, cấm xe 4-7 chỗ mà chỉ có 1 người đi thôi cụ, chứ ghép 2-3 người/xe 4 chỗ, 4-6 người/xe 7 chỗ cũng hợp lý mà
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Em ở Yogyakarta. Nhà chờ xe buýt toàn ở giữa đường. Bất kể đường to hay nhỏ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
thực ra cũng chưa đúng lắm, cấm xe 4-7 chỗ mà chỉ có 1 người đi thôi cụ, chứ ghép 2-3 người/xe 4 chỗ, 4-6 người/xe 7 chỗ cũng hợp lý mà
Em nhìn lướt trên đường trừ taxi thường xe 4 chỗ hay 7 chỗ đa phần ngồi hai người.
 

buiquanganh.hd

Xe đạp
Biển số
OF-434530
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
47
Động cơ
213,578 Mã lực
Nơi ở
Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
Em nhìn lướt trên đường trừ taxi thường xe 4 chỗ hay 7 chỗ đa phần ngồi hai người.
kể ra grab/uber cứ thực hiện đúng chức năng đi nhờ/đi ghép xe thì lại tối ưu, hạn chế bớt tình trạng 1 cá nhân/ 1 xe suv to tổ chảng là cũng đỡ tắc đường khá nhiều. thực ra hạ tầng tốt thì phương tiện công cộng quá tuyệt vời luôn, có đợt em đi công tác nước ngoài - có xe đưa đón tận khách sạn mà vẫn thích đi bộ xuống lòng đất đi tàu điện ngầm
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,333
Động cơ
26,606 Mã lực
Quan điểm như bác là loại quan điểm tiêu cực.
Quan điểm nên hướng đến là phải làm sao để buýt nhanh hoạt động có hiệu quả, hoăc lớn hơn là làm sao để giao thông công cộng phát huy hiệu quả.
Quan điểm của tôi là:
- Nếu làm buýt nhanh thì phải làm đến nơi đến chốn: Cấm tuyệt đối các phương tiện khác đi vào làn dành riêng; hạn chế tối đa giao cắt làm cho buýt nhanh phải dừng đợi.
- Làm làn dành riêng cho xe buýt (các loại xe buýt) ở mọi tuyến đường có thể làm; cấm tuyệt đối các phương tiện khác đi vào, kể cả khi tắc đường.
- Cấm xe cá nhân ở một số tuyến đướng dành riêng cho xe buýt.
Em đọc kỹ quan điểm của bác thì thấy ta ko nên làm brt mà thay bằng đường sắt leng keng hợp với đúng ý cụ 😉
 

ATG

Xe buýt
Biển số
OF-481901
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
643
Động cơ
209,380 Mã lực
E biết thằng Giám Đốc BRT là ai, nó mới làm Giám Đốc mấy năm làm ăn thua lỗ giờ lên Phó Tổng cty rồi
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,271
Động cơ
796,447 Mã lực
E biết thằng Giám Đốc BRT là ai, nó mới làm Giám Đốc mấy năm làm ăn thua lỗ giờ lên Phó Tổng cty rồi
Giao thông công cộng mà có lãi thì thế giới được mấy công ty?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top