[Funland] Quan điểm về Bus nhanh - BRT

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
639
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Rộng , ko tắc, thì cần gì đến BRT nữa ;))
Tóm lại là đánh giá 1 dự án đơn lẻ thì BRT cho vẽ ở đâu cũng chết.
Đã là dự án giao thông thì phải có kết nối, liên thông, lan tỏa , kết hợp.
Học ngay Myanma chả đâu xa, kiên quyết cấm xe máy theo lộ trình- vd ngay là cấm tuyến Tố Hữu, Nguyễn Trãi, 1 số tuyến xe buyt , PTCC đủ đảm đương GTCC, tăng cường thêm xe buyt, chạy đường sắt trên cao- Tự dung BRT chật người, khen hiệu quả cao ngay.
Myanmar ngay lập tức cấm xe máy toàn thủ đô, có bất cập nhưng con người là xoay xở tốt nhất - sẽ có các loại hình vận tải, đổi tư duy đi lại là khác ngay.
Vấn đề là VN ko thể có chức thị trưởng TP - ko có toàn quyền quyết -CQ tuy mạnh nhưng lại ko chịu trách nhiệm thì còn lâu mới dám làm.
Trông chờ mốc 2025 cấm của anh C con xem có thực hiện nổi ko - Lẽ ra giờ này phải thí điểm dần 1 số tuyến rồi.
Em đồng ý phải đảm bảo tính kết nối.
Còn lại như tuyến qua Tố Hữu thì kể cả có cấm xe máy thì cũng không thoát được cảnh tắc đường như hiện nay.
Đường quá nhỏ, lại dùng hẳn riêng 1 làn cho BRT nên tắc là không tránh khỏi.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,271
Động cơ
3,310,355 Mã lực
tôi đã hiểu lý do và ko ý kiến gì thêm bác nhé, cảm ơn bác đã quan tâm.
Vậy là khúc mắc đã được giải tỏa. Chào bác và chúc bác có những giây phút thoải mái khi tham gia diễn đàn Otofun.
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
639
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
sao lúc thất bại phân tích được nhiều thế nhỉ các cụ.
chả phải mỗi cái này tư duy lợi ích nhóm, nhiệm kỳ thì chả có gì khá khẩm hơn được.
quy hoạch (trong đó có hạ tầng giao thông) cần phải làm đồng bộ và có tư duy lâu dài cho tương lai.
Chắc cụ không để ý thôi.
Lúc tuyến này chạy thử thì tranh luận khá gay gắt, nhiều cụ khi đó cũng đưa ra nhận định, thậm chí là cá cược về tính khả thi của tuyến này.
Tất nhiên cũng bàn cho vui thôi, chứ người phê duyệt có thể họ cũng chả quan tâm.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,623 Mã lực
tắc đường là do lượng phương tiện quá nhiều lưu thông tại một thời điểm trên con đường, nói đùa là hiếp dâm ấy cụ.
xe máy thì đúng là tiện lợi bước chân ra là têch lên xe, xuống xe là đến điểm cần đến.
Trong khi quy hoạch không tốt, mật độ dân cự tập chung quá nhiều (Trên đoạn đường có cả vài tòa chung cư cao chót vót), cụ cứ nghĩ nếu tưng ấy con người ùa ra mỗi người một xe thì đường nào để đi.
Vấn đề không phải tại xe máy hay ô tô gây tắc đường, khi đã tắc thì đi xe nào cũng ùn ứ cả.
Mà xe máy thì lại cơ động nên lại ngoi chỗ này ngoi chỗ kia thế là thành tắc kinh khủng hơn.
Không có một hệ thống gia thông công cộng nào trên thể giới có thể đáp ứng được vấn đề như đi xe máy ở ta cả.
Nói cách khác người mình quá lười, ỷ nhiều vào xe máy.
Ở nước ngoài họ đi bộ đến các điểm giao thông công cộng hoặc từ điểm đó đến nơi làm việc là điều hết sức bình thường.
Em có lần đi theo ông đồng nghiệp mà còn bị chuột rút vì họ đi nhanh mà khỏe quá mình không đi bao giờ nên không quen.
Như vậy tập hợp tất cả vấn đề nó tạo ra cái tình trạng giao thông nhốn nháo như vậy.
Một cái ống nhỏ, hàng tỷ hạt cát dễ lọt hơn hay vài hòn sỏi to dễ lọt hơn?
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
7,681
Động cơ
111,459 Mã lực
Từ lúc mới làm đã định cho củi vào nhóm lò ròi nhưng hình như bị chê củi ướt :))
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Vậy tại sao lại bỏ ý tưởng làm barriers ạ? Ban đầu thì chưa muốn phức tạp hóa ok. Nhưng xong chưa ổn thì phải tìm cách gỡ chứ ạ.
Có cái j áp dụng là thành công ngay đâu, phải sửa chữa cho phù hợp chứ ah?
Phải "xin" WB điều chỉnh thiết kế đấy cụ ợ, 1. Muốn vay ít. 2. Không thể đồng bộ được với hạ tầng hiện có. 3. Dẫm chân vào hệ thống đk đèn gt Hanoi mà 1 nhóm lợi ích khác đang triển khai lúc đó. 4. Quyết tâm chính trị của một số đc, ta cũng làm đc caia món nghe tên là thấy sướng mà muốn mất ít xiền........
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nói là nghèo không dám vay nhiều nhẽ em phải vang cụ phát.
Cái đường lvl và lvl kéo dài lúc đó có thể nói là mới và ngon lành nhất lúc đó thế mà chúng nó khảo sát ra cường đo mat đường e có khoảng 400dN/cm2 ( thực tế phai khoang 1200dN/cm2, kể cả ngay thời điểm bây giờ 2021 sau khi sử dụng mặt đường lvl hàng chục năm khi xuống cấp nếu đánh giá cường độ bay giờ cũng vẫn phải trung bình trên 1000dN/cm2) để đào hết cái đường mới làm lên thay bằng đường bê tông. Lãng phí khủng khiếp mà cụ bảo không có tiền phải cắt đầu cắt đuôi. Cắt bỏ là do lúc làm bố nào cũng biết là dự án sẽ không ổn nên dụt dè vừa làm vừa run. Cắt đi sau đó gọi là làm thử nghiệm. Chứ không phải vì thiếu tiền lúc đó nhé
Cụ ơi, vay bao nhiêu WB nó cũng cho vay, nhưng cái chính là quan điểm
Luyên thuyên. Chưa bao giờ thiết kế đường thì đừng chém gió.

Mô đun đàn hồi áo đường trong đô thị yêu cầu bề mặt là 155 hoặc 190 MPa tùy cấp đường (1 Mpa = 10 daN/cm2; là daN chứ ko phải dN nhá). (Còn nói đo được 400 daN/cm2 tức 40MPa là vớ vẩn, đó là E chung móng).

Đo tại đường LVL dao động từ 192-196 MPa nên không cần phải bóc đường nhựa. Chỉ có đoạn vào nhà chờ do sử dụng hãm nên bắt buộc phải bóc lên thay bằng bê tông xi măng. Cái này giống như mấy đoạn ở trạm thu phí (trên đường quốc lộ hoặc cao tốc) người ta dùng đường BTXM là vậy (hoặc sang Jakarta xem nó bị trồi nhựa ở ngã tư như thế nào, về sau cũng phải thay bằng BTXM hết).
Cái này chuẩn cụ ạ, em tặng cụ cái ảnh khảo sát cống ngầm LVL hồi đó, ko cụ kia bảo em chém!
16169965271131323097421989114279.jpg

 

DaDieuchienxu

Xe container
Biển số
OF-436459
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
7,374
Động cơ
345,021 Mã lực
Kính cụ.
Nhà em và cơ quan em cách 2 đầu của BRT gần 2km đây. Em cũng đã từng quyết tâm bỏ xe cá nhân để đi BRT đây. Nhưng không được. Cụ biết vì sao không?
1 - Nếu em đi xe ôm từ nhà hoăc cơ quan ra BRT thì sáng 2 lượt, chiều 2 lượt. Mà ngắn dài gì thì còn lâu xe ôm họ mới nhận với cái giá dưới 10k. Vậy là em mất ít nhất 40k/ngày, chưa tính tiền BRT. Mà lạ cái là ở gần bến BRT em đi lại thường vắng bóng xe ôm mới giỏi chứ
2- Nếu đi xe máy, xe đạp ra bến BRT thì 1.1) Chẳng có bến nào nhận trông giữ xe; 1.2) Em phải có 2 xe để gửi 2 đầu?!
3- Đi bộ cho khỏe cẳng?! Vâng, em cũng muốn. Nhưng đi bộ gần 4km buổi sáng thì tới cơ quan, người em có còn thơm nổi hay không? Hay vì BRT mà em yêu cầu cơ quan phải xây thêm cái nhà tắm?! Còn lúc chiều về, mệt bã ra rồi thì em chỉ muốn về nhà thật nhanh chứ còn sức đâu mà rèn.
4- Đi xe buýt tới BRT. Vậy em phải cuốc bộ hơn 1km mỗi chiều đi, chờ 15p mới có chuyến. Vậy là mỗi lượt em mất tầm 30p cho việc đi buýt khác. Tổng là em mất gần 2h lúc sáng hoặc 2 giờ ban chiều để ủng hộ BRT.
Giờ em đang rối lắm. Nhờ cụ giúp em cái phương án để em vất cái ích kỷ cá nhân chỉ tiện cho mình để ủng hộ mấy ông không đi nhưng cứ thích hô hào người khác hộ em cái.
Giải pháp hợp tình hợp lý nhất cho cụ, vừa ủng hộ BRT vừa rèn luyện sức khỏe là xúc ngay 1 chiếc xe đạp gấp (xếp) loại nhỏ gọn nhất hoặc xe thăng bằng/ ván lượn như cánh thanh niên hay chơi ấy. :D
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Quan điểm làm sao buýt nhanh hoạt động có hiệu quả mà cụ bẩu nên hướng đến là quan điểm kiểu cố đấm ăn xôi. Khi nó không hiệu quả, không có lối thoát thì nên dừng cho đỡ tốn tiền.

BRT lại là một dự án cho thấy sự cần thiết của phản biện, phản biện xã hội công khai (mà anh 3D đã dẹp bỏ khi đương thời từ hồi vụ bô xít), cần thiết loại bỏ tư duy lãnh đạo duy ý với các lãnh đạo và nhà quản lý đô thị chuyên môn lý luận chính trụy cao, chuyên môn truy bắt tội phạm hay kiểm toán..., loại bỏ tình trạng khi cán bộ đang đương chức thì cán bộ quyết cái gì cũng đúng, cán bộ cấp dưới chỉ biết làm theo và dân chỉ biết gánh chịu, đến lúc về vườn hay ngã ngựa thì mới bổ ra đập.
Thực tế bao năm qua thì là dân biết dân bàn dân ngồi nhìn dân bị bỏ qua và cuối dùng là dân chịu. Vậy nên chủ trương dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra dân thụ hưởng mà đại hội 13 đã nêu cần phải được học tập quán triệt và phát huy mạnh mẽ :D :D :D
Lãnh đạo phải dựa vào khoa học, chứ mình hiện tại đang lãnh đạo theo kiểu cán bộ đoàn cụ ạ... em dân đen nhưng cũng tâm tư lắm, ngày một nhiều cán bộ đoàn lên chăn dắt chúng ta...
 

Messi33

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-767444
Ngày cấp bằng
18/3/21
Số km
357
Động cơ
45,261 Mã lực
Tuổi
37
cháu nghĩ BRT là dự án tốt, ý tưởng tốt giải quyết GTCC. ko thể nói thất bại khi mà triển khai BRT nhưng vẫn ko cấm xe máy. mỗi cụ Chung là nhìn ra vấn đề và quyết tâm cấm xe máy 2025 nhưng tiếc là cụ ấy đi rồi. Nếu ko cấm xe máy thì kể cả BRT, mở cầu vượt, mở rộng đường, làm metro ngầm hay nổi cũng sẽ thất bại hết, vì ko ji tiện lợi bằng xe máy, dừng đỗ len lách thoải mái.

Mà cấm xe máy sao được khi thị trường xe máy do 3 ông nhật Honda, Suzuki, Yamaha thống trị, lợi ích của Nhật khủng như thế thì có ngăn xe máy vào mắt.
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Chắc cụ không để ý thôi.
Lúc tuyến này chạy thử thì tranh luận khá gay gắt, nhiều cụ khi đó cũng đưa ra nhận định, thậm chí là cá cược về tính khả thi của tuyến này.
Tất nhiên cũng bàn cho vui thôi, chứ người phê duyệt có thể họ cũng chả quan tâm.
Người phê duyệt cũng đầy tâm tư đấy cụ, BRT Sài gòn , BRT Đà nẵng đều đã có bản vẽ thi công. Cơ bản là sắp móc anh nào vào lò nên mang ra bàn tán cho dân ta vui vẻ thôi....
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Chúc các cụ đầu tuần rôm rả!
16169971754137713461291373498296.jpg

 

hanoikhongvoi

Xe tải
Biển số
OF-755255
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
236
Động cơ
51,470 Mã lực
Tuổi
24
Kính cụ.
Nhà em và cơ quan em cách 2 đầu của BRT gần 2km đây. Em cũng đã từng quyết tâm bỏ xe cá nhân để đi BRT đây. Nhưng không được. Cụ biết vì sao không?
1 - Nếu em đi xe ôm từ nhà hoăc cơ quan ra BRT thì sáng 2 lượt, chiều 2 lượt. Mà ngắn dài gì thì còn lâu xe ôm họ mới nhận với cái giá dưới 10k. Vậy là em mất ít nhất 40k/ngày, chưa tính tiền BRT. Mà lạ cái là ở gần bến BRT em đi lại thường vắng bóng xe ôm mới giỏi chứ
2- Nếu đi xe máy, xe đạp ra bến BRT thì 1.1) Chẳng có bến nào nhận trông giữ xe; 1.2) Em phải có 2 xe để gửi 2 đầu?!
3- Đi bộ cho khỏe cẳng?! Vâng, em cũng muốn. Nhưng đi bộ gần 4km buổi sáng thì tới cơ quan, người em có còn thơm nổi hay không? Hay vì BRT mà em yêu cầu cơ quan phải xây thêm cái nhà tắm?! Còn lúc chiều về, mệt bã ra rồi thì em chỉ muốn về nhà thật nhanh chứ còn sức đâu mà rèn.
4- Đi xe buýt tới BRT. Vậy em phải cuốc bộ hơn 1km mỗi chiều đi, chờ 15p mới có chuyến. Vậy là mỗi lượt em mất tầm 30p cho việc đi buýt khác. Tổng là em mất gần 2h lúc sáng hoặc 2 giờ ban chiều để ủng hộ BRT.
Giờ em đang rối lắm. Nhờ cụ giúp em cái phương án để em vất cái ích kỷ cá nhân chỉ tiện cho mình để ủng hộ mấy ông không đi nhưng cứ thích hô hào người khác hộ em cái.
Chỉ phù hợp cho ai đó đi từ nhà ra bến tầm dưới 1km, xuống xe đi cũng ko xa hơn 1km thì may ra họ đi.
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Chỉ phù hợp cho ai đó đi từ nhà ra bến tầm dưới 1km, xuống xe đi cũng ko xa hơn 1km thì may ra họ đi.
Có mấy thứ mà còn kha khá năm nữa dân ta mới đi xe buýt mà em ngẫm từ thực tế lang thang khắp Phi Âu Á: 1. Nước mình nhiệt đới, nóng, cần phủ cây xanh nhiều hơn để người dân có thể đi bộ; 2. Dân ta chưa có thói quen đi bộ; 3. Hạ tầng kết nối giao thông đi bộ chưa đồng bộ; 4. Phương tiện gtcc chưa đủ nhiều; 5. Dân ta thích sài đồ riêng,quá nhiều xe cá nhân.....mời các cụ bổ xung...
 

hanoikhongvoi

Xe tải
Biển số
OF-755255
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
236
Động cơ
51,470 Mã lực
Tuổi
24
Quan điểm như bác là loại quan điểm tiêu cực.
Quan điểm nên hướng đến là phải làm sao để buýt nhanh hoạt động có hiệu quả, hoăc lớn hơn là làm sao để giao thông công cộng phát huy hiệu quả.
Quan điểm của tôi là:
- Nếu làm buýt nhanh thì phải làm đến nơi đến chốn: Cấm tuyệt đối các phương tiện khác đi vào làn dành riêng; hạn chế tối đa giao cắt làm cho buýt nhanh phải dừng đợi.
- Làm làn dành riêng cho xe buýt (các loại xe buýt) ở mọi tuyến đường có thể làm; cấm tuyệt đối các phương tiện khác đi vào, kể cả khi tắc đường.
- Cấm xe cá nhân ở một số tuyến đướng dành riêng cho xe buýt.
Cụ phải hiểu rằng nó ko đạt dc mục tiêu vì lý do gì? và HN đã làm những j cho BRT mà vẫn ko đạt đc kỳ vọng, vậy nên cần xem lại cái gọi là BRT hnay. Nếu vẫn để đó thì cụ xem lỗ bao nhiêu tiền? đường tắc thế tính chi phí ra cũng là tiền. Còn quan điểm của cụ thì có giải pháp nào giải quyết đc đâu? Mấy giải pháp của cụ Hn đã làm. Em nói từ đầu là nó ko phù hợp với đk thực tế mà. Các nước đã thất bại họ cũng khai tử BRT mà. Tới đây sẽ công bố khoản lỗ thì chắc khối người ko ngờ thì sao ah?
 

Đá Ốp Lát

Xe điện
Biển số
OF-374233
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
2,296
Động cơ
267,707 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai Hà Nội
Gần đây báo chí, truyền hình nói nhiều về Bus BRT tuyến 01. Em vừa xem VTV1 lúc 17h45 nên có vài nhận xét:
1. Khi triển khai thì đã chậm tiến độ, sai phạm,...
2. Nhiều chuyên gia có ý kiến không đồng thuận.
3. Nhiều nước đã thất bại với BRT: Thái, Đài Loan, Ấn độ,....
4. Chưa đánh giá đúng điều kiện đường xá, nhà cửa và văn hoá giao thông ở VN.
5. Nghìn tỷ cho sự thử nghiệm này thật đáng tiếc.
...............
Nhiều bài báo, phóng sự về BRT rùi, các cụ có thể gg ra một loạt.
Kết quả là: Đường mà BRT đi qua tắc hơn; tốc độ rất chậm; số lượng người trên xe quá ít,..... như vậy là đã không đạt được MỤC TIÊU đề ra.
Quan điểm của em là: Dừng BRT.
QUAN ĐIỂM CỦA CÁC CỤ/MỢ NHƯ NÀO???
A9B9314E-0909-4D96-9198-38043084DFC7.png
B68C71C7-F95D-471A-B061-5F415CADA326.png
EE767538-A6D6-4053-BD0E-0056C546464F.png
EDC2382D-8CBC-4AB1-9F9D-1A6CD8211ABE.png
1EE1E17D-5557-4952-9038-18F58A79D07C.png
Em ủng hộ dừng ngay và đưa bọn cố tình vẽ ra cái này vào lò. Ngay khi bắt đầu chúng đã thấy không khả thi nhưng vẫn cố làm để kiếm.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,319
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ phải hiểu rằng nó ko đạt dc mục tiêu vì lý do gì? và HN đã làm những j cho BRT mà vẫn ko đạt đc kỳ vọng, vậy nên cần xem lại cái gọi là BRT hnay. Nếu vẫn để đó thì cụ xem lỗ bao nhiêu tiền? đường tắc thế tính chi phí ra cũng là tiền. Còn quan điểm của cụ thì có giải pháp nào giải quyết đc đâu? Mấy giải pháp của cụ Hn đã làm. Em nói từ đầu là nó ko phù hợp với đk thực tế mà. Các nước đã thất bại họ cũng khai tử BRT mà. Tới đây sẽ công bố khoản lỗ thì chắc khối người ko ngờ thì sao ah?
Ở VN nói chung và HN nói riêng, sẽ không làm được cái gì nếu cứ nghe chửi rồi dừng lại. Việc hạn chế xe cá nhân, phát triển xe công cộng cũng thế, sẽ không bao giờ làm được, nếu vẫn cứ tiếp tục đẽo cầy giữa đường.
Với BRT, nếu không tính đến việc thất thoát tiền (cái này thì dự án nào cũng có), thì nguyên nhân chính để nó thất bại là do ngành xxx không ủng hộ. Nếu bất cứ xe nào xâm phạm vào làn BRT cũng bị phạt thì nó đã không thất bại.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,964
Động cơ
351,344 Mã lực
Đó là sự thất bại đáng tiếc. Đi mất một mớ tiền.
Cụ nhầm. Đối với cụ là thất bại, là mất tiền nhưng đối với ai đó thì nó là sự thành công cực kỳ đó cụ. 5 tỷ 1 con xe buýt đời nhà Tống, bao nhiêu đường đc lột lên làm bằng bê tông, rồi dự án được triển khai thì kinh phí sẽ chảy về, khi làm có lại quả. Còn tiền á, quên đi nhé, dân đi mà chịu chứ ko có quan chức nào chịu đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top