[Funland] Quan điểm về Bus nhanh - BRT

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Thất bại 1 là đổ cho ông trời 2 là dân quá đông. Quá quen rồi
Cụ không thấy câu đầu tiên trong mọi việc đều là: Phòng, chống... là trách nhiệm của mọi người dân... tổ chức....ABC. Do vậy cứ dân mà đổ là xong. Xxx trộm cắp lộng hành cứ đổ cho dân là ý thức kém, ko biết cách giữ của là xong...
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Cụ nhầm. Đối với cụ là thất bại, là mất tiền nhưng đối với ai đó thì nó là sự thành công cực kỳ đó cụ. 5 tỷ 1 con xe buýt đời nhà Tống, bao nhiêu đường đc lột lên làm bằng bê tông, rồi dự án được triển khai thì kinh phí sẽ chảy về, khi làm có lại quả. Còn tiền á, quên đi nhé, dân đi mà chịu chứ ko có quan chức nào chịu đâu.
Thành công đó cũng là thất bại. Thất bại của sự thực hiện, sự quản lý. Còn cá nhân em thấy chủ trương làm bus nhanh đó là đúng. Nghiên cứu khảo sát và thực hiện thì như kít thôi.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Thành công đó cũng là thất bại. Thất bại của sự thực hiện, sự quản lý. Còn cá nhân em thấy chủ trương làm bus nhanh đó là đúng. Nghiên cứu khảo sát và thực hiện thì như kít thôi.
Em thì em ko tin là bata cứ việc làm nào hướng đến lợi ịch cho dân cả mà lợi ích đc chia bao nhiêu đc đặt lên hàng đầu, dân là cuối cùng. Nhưng khi báo chí viết lên thì trăm thứ đều của dân, vì dân hết nên có sai, hỏng cứ dân đổ là xong. Chứ cái BRT này đến trẻ con noa cũng biết là ko thể thánh công đc. Nhưng xây lên thì ối người lại có tiền. Và những người này đều đc quyết.
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Thành công đó cũng là thất bại. Thất bại của sự thực hiện, sự quản lý. Còn cá nhân em thấy chủ trương làm bus nhanh đó là đúng. Nghiên cứu khảo sát và thực hiện thì như kít thôi.
Nghiên cứu, khảo sát, thiết kế thì ngon đó cụ, đến khi đầu tư, thực hiện mới đạt trình độ " phù hợp với điều kiện thực tế Hanoi" không tin cụ lục hồ sơ dự án từ 2006_ 2007 đến giờ, đọc và so sánh cụ nhé....
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Để khai thác hiệu quả BRT thì cho thêm phương tiện cá nhân có gắn thẻ Đ.ảng
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,731
Động cơ
381,943 Mã lực
Quả BRT này tởm lợm thì ai cũng thấy rồi. Chỉ là sao đến giờ ko có ai bị truy cứu thôi. Anh # làm lỗ tí thì đi tù vài chục niên kìa.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Quả BRT này tởm lợm thì ai cũng thấy rồi. Chỉ là sao đến giờ ko có ai bị truy cứu thôi. Anh # làm lỗ tí thì đi tù vài chục niên kìa.
Khách pha nhau thì đi tù thôi, cùng pha thig lại là anh hungg ngay. Gớm 4000 năm lịch sử có bao giờ sai.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Thành công đó cũng là thất bại. Thất bại của sự thực hiện, sự quản lý. Còn cá nhân em thấy chủ trương làm bus nhanh đó là đúng. Nghiên cứu khảo sát và thực hiện thì như kít thôi.
Thì mọi người đang phê phán cái đó còn gì nữa.
 

Kedepngoihong

Đi bộ
Biển số
OF-772417
Ngày cấp bằng
29/3/21
Số km
6
Động cơ
40,260 Mã lực
Tuổi
39
Cụ nói là nghèo không dám vay nhiều nhẽ em phải vang cụ phát.
Cái đường lvl và lvl kéo dài lúc đó có thể nói là mới và ngon lành nhất lúc đó thế mà chúng nó khảo sát ra cường đo mat đường e có khoảng 400dN/cm2 ( thực tế phai khoang 1200dN/cm2, kể cả ngay thời điểm bây giờ 2021 sau khi sử dụng mặt đường lvl hàng chục năm khi xuống cấp nếu đánh giá cường độ bay giờ cũng vẫn phải trung bình trên 1000dN/cm2) để đào hết cái đường mới làm lên thay bằng đường bê tông. Lãng phí khủng khiếp mà cụ bảo không có tiền phải cắt đầu cắt đuôi. Cắt bỏ là do lúc làm bố nào cũng biết là dự án sẽ không ổn nên dụt dè vừa làm vừa run. Cắt đi sau đó gọi là làm thử nghiệm. Chứ không phải vì thiếu tiền lúc đó nhé
Luyên thuyên. Chưa bao giờ thiết kế đường thì đừng chém gió.

Mô đun đàn hồi áo đường trong đô thị yêu cầu bề mặt là 155 hoặc 190 MPa tùy cấp đường (1 Mpa = 10 daN/cm2; là daN chứ ko phải dN nhá). (Còn nói đo được 400 daN/cm2 tức 40MPa là vớ vẩn, đó là E chung móng).

Đo tại đường LVL dao động từ 192-196 MPa nên không cần phải bóc đường nhựa. Chỉ có đoạn vào nhà chờ do sử dụng hãm nên bắt buộc phải bóc lên thay bằng bê tông xi măng. Cái này giống như mấy đoạn ở trạm thu phí (trên đường quốc lộ hoặc cao tốc) người ta dùng đường BTXM là vậy (hoặc sang Jakarta xem nó bị trồi nhựa ở ngã tư như thế nào, về sau cũng phải thay bằng BTXM hết).
Nghiên cứu, khảo sát, thiết kế thì ngon đó cụ, đến khi đầu tư, thực hiện mới đạt trình độ " phù hợp với điều kiện thực tế Hanoi" không tin cụ lục hồ sơ dự án từ 2006_ 2007 đến giờ, đọc và so sánh cụ nhé....
Cháu nghĩ là tư vấn ngon thì không bao giờ đề xuất làm dự án này. Còn về 2 cụ trên tranh luận thì cháu thấy cụ lactroicuocdoi nói mang tính thực tế. Cụ leuleu có thể không hiểu hết vì kiến thức cụ ý chỉ là làm tính toán khi thiết kế đường mới. Còn đây là cải tạo đường le van luong mà. Thực tế hiện trường khác xa ah.
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,013
Động cơ
80,516 Mã lực
Việc đã rồi! Từ trên xuống dưới, từ người dân đến cán bộ ai cũng biết, cũng thấy,cũng phân tích là nó không hiệu quả, không đồng bộ, không phù hợp vân vân và mây mây. Vậy tại sao không dẹp nó đi, cứ để chềnh ềnh ra để khổ người dân bao nhiêu năm nay? Ông nào phi vào BTR ăn camera phạt nguội hay bên trên có các anh xxx xích cổ ngay.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,380
Động cơ
113,344 Mã lực
Cháu quan tâm nguyên nhân thất bại và điều kiện để BRT thành công là gì.
Nguyên nhân thất bại cốt lõi là méo hiểu gì về quy hoạch đô thị, hoặc là hiểu nhưng cố tình hiểu sai. Cái này nói thì dài lắm, mà sửa thì... Thôi em trình bày cái hệ quả của nguyên nhân cốt lõi đối với dự án này, đó là dùng BRT sai tính chất, mục đích. Hoặc cố tình dùng sai.

BRT, về cơ bản, là 1 công cụ giao thông mặt đất, khả năng vận chuyển lớn, chạy trên đường riêng, tuyến đường dài, hạn chế tối đa giao cắt. Có thể hiểu nó là 1 loại đường cao tốc mini. Vì vậy, nó cần những yếu tố sau: 1) Quỹ mặt đường dọc tuyến lớn, vì nó chiếm dụng mặt đường lớn; 2) Số giao cắt nhỏ ở mức tối đa, tốt nhất là = 0, nếu có giao cắt, buộc phải làm cầu hoặc hầm; 3) Quỹ đất ở các trạm đầu cuối lớn, để còn kết nối với các công cụ giao thông cá nhân hoặc công cộng khác. Vì những tính chất như thế, nên mục đích chính của BRT là để kết nối giữa các khu đô thị lớn với nhau, từ vành đai của đô thị này đến vành đai đô thị kia. Khoảng cách giữa các khu đô thị này là khoảng 10-20km, chủ yếu đi qua đồng không mông quạnh, với 1 số trạm ở giữa.

Vậy nhìn vào tính chất, mục đích của BRT như trên, thì có thể thấy BRT01 KM-YN sai rất rõ ràng. Cụ thể là thiết kế tuyến đường sai. BRT01 cắt chính giữa HN thành 2 nửa, với rất nhiều điểm giao cắt dù đã bịt 1 phần, chủ yếu là bịt các chỗ sang đường. Nếu áp dụng đúng tiêu chuẩn BRT, tức là có dải phân cách ngăn đường riêng cho BRT, hạn chế tối đa giao cắt, thì HN sẽ phải tốn hàng chục ngàn tỷ đồng nữa để đào hầm xây cầu thì may ra BRT mới hoạt động đúng được. Mà kể cả có đào hầm xây cầu như vậy, thì số lượng các điểm đào hầm xây cầu cũng giới hạn do chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng quá cao. Nhu cầu qua lại giữa 2 nửa HN này là rất lớn, do mật độ dân số dọc tuyến lớn, như vậy người dân sẽ dồn về các điểm giao cắt, lại càng gây ra ùn tắc. Một điểm nữa để thấy là thiết kế tuyến BRT sai, đó là tuyến đường này gần như không có khả năng mở rộng, trong khi mật độ dân số ngày càng tăng, do quy hoạch kín 2 bên. Nếu giải tỏa dọc tuyến thì ôi thôi, ta sẽ có 1 tuyến BRT dát kim cương nổi tiếng toàn thế giới.

Các lý do khác, ví dụ như thiếu ý thức, thiếu kết nối, chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng... chỉ là phụ thôi, hoàn toàn không có giá trị quyết định sự thất bại của dự án này. BRT chả có tội tình gì, quanh đi quẩn lại vẫn là dùng sai. Dùng đũa để múc canh, thì kết quả ra sao các cụ nhìn thấy rõ ràng rồi đấy.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,425
Động cơ
639,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Em chưa đi bao giờ. Chỉ thấy nó choén mấy nửa đường Tố Hữu thôi. Tắc lòi kèn ra.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,333 Mã lực
Một cái ống nhỏ, hàng tỷ hạt cát dễ lọt hơn hay vài hòn sỏi to dễ lọt hơn?
Cụ có nghĩ không có cái ô tô nào thì đường vẫn tắc không ?
Vì cơ bản đây là con người chứ không phải vô chi như hạt cát.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Cụ có nghĩ không có cái ô tô nào thì đường vẫn tắc không ?
Vì cơ bản đây là con người chứ không phải vô chi như hạt cát.
Ko có cái ô tô nào thì đỡ tắc hơn.
Chứ nếu toàn ô tô mà ko có cái xe máy nào, thì thảm họa tắc luôn (với diện tích đường xá hiện nay). Tắc từ 6h sáng đến 10h đêm.
 

Cap nhi tan

Xe buýt
Biển số
OF-626546
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
637
Động cơ
121,054 Mã lực
Tuổi
44
Cháu nghĩ là tư vấn ngon thì không bao giờ đề xuất làm dự án này. Còn về 2 cụ trên tranh luận thì cháu thấy cụ lactroicuocdoi nói mang tính thực tế. Cụ leuleu có thể không hiểu hết vì kiến thức cụ ý chỉ là làm tính toán khi thiết kế đường mới. Còn đây là cải tạo đường le van luong mà. Thực tế hiện trường khác xa ah.
Tư vấn ngon, cty của Pháp, sau bỏ ngang ......
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,834
Động cơ
582,344 Mã lực
Nguyên nhân là bang búa liềm
Mà bang này do dân dựng lên, bầu ra
Cho nên là dân bầu thì dân chịu :D
Phải nhìn một cách tổng thế, thành công là đa số, thất bại là thiểu số, đã bao giờ được như thế này chưa, nên chịu khó xem thêm VTV lúc 19h :))
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,705
Động cơ
25,279 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Nguyên nhân thất bại cốt lõi là méo hiểu gì về quy hoạch đô thị, hoặc là hiểu nhưng cố tình hiểu sai. Cái này nói thì dài lắm, mà sửa thì... Thôi em trình bày cái hệ quả của nguyên nhân cốt lõi đối với dự án này, đó là dùng BRT sai tính chất, mục đích. Hoặc cố tình dùng sai.

BRT, về cơ bản, là 1 công cụ giao thông mặt đất, khả năng vận chuyển lớn, chạy trên đường riêng, tuyến đường dài, hạn chế tối đa giao cắt. Có thể hiểu nó là 1 loại đường cao tốc mini. Vì vậy, nó cần những yếu tố sau: 1) Quỹ mặt đường dọc tuyến lớn, vì nó chiếm dụng mặt đường lớn; 2) Số giao cắt nhỏ ở mức tối đa, tốt nhất là = 0, nếu có giao cắt, buộc phải làm cầu hoặc hầm; 3) Quỹ đất ở các trạm đầu cuối lớn, để còn kết nối với các công cụ giao thông cá nhân hoặc công cộng khác. Vì những tính chất như thế, nên mục đích chính của BRT là để kết nối giữa các khu đô thị lớn với nhau, từ vành đai của đô thị này đến vành đai đô thị kia. Khoảng cách giữa các khu đô thị này là khoảng 10-20km, chủ yếu đi qua đồng không mông quạnh, với 1 số trạm ở giữa.

Vậy nhìn vào tính chất, mục đích của BRT như trên, thì có thể thấy BRT01 KM-YN sai rất rõ ràng. Cụ thể là thiết kế tuyến đường sai. BRT01 cắt chính giữa HN thành 2 nửa, với rất nhiều điểm giao cắt dù đã bịt 1 phần, chủ yếu là bịt các chỗ sang đường. Nếu áp dụng đúng tiêu chuẩn BRT, tức là có dải phân cách ngăn đường riêng cho BRT, hạn chế tối đa giao cắt, thì HN sẽ phải tốn hàng chục ngàn tỷ đồng nữa để đào hầm xây cầu thì may ra BRT mới hoạt động đúng được. Mà kể cả có đào hầm xây cầu như vậy, thì số lượng các điểm đào hầm xây cầu cũng giới hạn do chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng quá cao. Nhu cầu qua lại giữa 2 nửa HN này là rất lớn, do mật độ dân số dọc tuyến lớn, như vậy người dân sẽ dồn về các điểm giao cắt, lại càng gây ra ùn tắc. Một điểm nữa để thấy là thiết kế tuyến BRT sai, đó là tuyến đường này gần như không có khả năng mở rộng, trong khi mật độ dân số ngày càng tăng, do quy hoạch kín 2 bên. Nếu giải tỏa dọc tuyến thì ôi thôi, ta sẽ có 1 tuyến BRT dát kim cương nổi tiếng toàn thế giới.

Các lý do khác, ví dụ như thiếu ý thức, thiếu kết nối, chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng... chỉ là phụ thôi, hoàn toàn không có giá trị quyết định sự thất bại của dự án này. BRT chả có tội tình gì, quanh đi quẩn lại vẫn là dùng sai. Dùng đũa để múc canh, thì kết quả ra sao các cụ nhìn thấy rõ ràng rồi đấy.
Đúng như cụ nói thì ngu như cháu đọc còn hiểu ... chả nhẽ nào... :-??
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Có mấy thứ mà còn kha khá năm nữa dân ta mới đi xe buýt mà em ngẫm từ thực tế lang thang khắp Phi Âu Á: 1. Nước mình nhiệt đới, nóng, cần phủ cây xanh nhiều hơn để người dân có thể đi bộ; 2. Dân ta chưa có thói quen đi bộ; 3. Hạ tầng kết nối giao thông đi bộ chưa đồng bộ; 4. Phương tiện gtcc chưa đủ nhiều; 5. Dân ta thích sài đồ riêng,quá nhiều xe cá nhân.....mời các cụ bổ xung...
Một lý do nữa là thử nghiệm ở HN thì khả năng thành công thấp là đúng rồi. Lẽ ra phải làm ở đô thị vừa cỡ HP, ĐN trước, sau đó Tp HCM và cuối cùng mới nên tới HN.
Kể ra không đầu tư sửa sai mà chấp nhận thất bại luôn thì đáng tiếc thật.
Với dân HN và khu miền bắc thì hơi cố chấp bảo thủ hơn nên thay đổi sẽ khó hơn. Khó bắt dân tự ý thức lắm. Ví dụ như cái vụ phân loại rác thôi dân họ nghĩ ra đủ thứ để đổ lỗi và không làm. Nếu dân chuyển qua đi phương tiện công cộng nhiều hơn thì có khi đường lại bớt tắc giờ cao điểm không chừng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top