[Funland] Quan điểm của các cụ (mợ) về đầu tư cho học hành của F1??

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,404
Động cơ
523,723 Mã lực
Trong trường hợp ở trường, các cô (vì lý do này hoặc khác) bắt các con đi học thêm môn của cô. Thời gian đó chiếm phần lớn thời gian các con có thể vui chơi. Không học thì các cô đối xử ko tốt trên lớp thì cụ có phương án xử lý không? Em cũng thiên về phương án 2 hoặc 3 nhưng chỉ lăn tăn vấn đề này thôi.
cứ tự mình thấy e ngại thì thành thế thôi cụ ạ, cụ thấy ko cần học thì ko học, thế thôi. cô giáo có tâm với hs thì cụ thi thoảng cảm ơn, còn học thêm ko học thì thôi, sợ éo gề mà pải lao theo?
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Em chưa thấy ba nhóm này chưa chú ý dạy đạo đức cho con, yêu thương con người, thiên nhiên và môi trường. Những cái này quan trọng trong việc hình thành tính cách của con người sau này.
Cái cụ đặt vấn đề thì rất quan trọng...
nhưng phạm vi của thớt này theo cách hiểu và diễn đạt nôm na là chỉ có nên ép con học theo chương trình GD hiện tại không? Có nên bắt con học thêm k? Nếu học thêm thì học những gì và không cần học những gì thôi ạ.
 

pesung

Xe hơi
Biển số
OF-372415
Ngày cấp bằng
3/7/15
Số km
172
Động cơ
250,436 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e chưa có gđ nhưng mà e nghiêng theo nhóm 2 hehe :-bd:))
 

newt

Xe hơi
Biển số
OF-106825
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
151
Động cơ
394,810 Mã lực
Em thấy các cụ đều mong muốn 1 đầu ra tốt: các cháu sẽ được thế này, sẽ như thế kia. Nhưng em thấy có một yếu tố quan trọng không kém là đầu vào thế nào, mỗi đứa trẻ mỗi tính cách, mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh, mỗi địa phương mỗi môi trường khác nhau. Vì vậy em nghĩ mình phải hiểu được con mình thì mới chọn được phương pháp giáo dục phù hợp. Mà bây giờ tập trung cho các cháu nắm được, hiểu kiến thức của nhà trường cấp 2 cũng là vấn đề khá nan giải các cụ ạ.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Cụ chủ topic nhiệt tình quá làm cháu cũng ngứa nghề muốn viết một chút.
Thực ra vấn đề này có bàn nữa cũng không có chung đáp án vì bản chất là ở xứ thiên đường này mọi thứ đang dần nát bét không thể có lời giải hoàn hảo được. Giả sử như một ngày đẹp trời nguyên toàn bộ hệ thống giáo dục đột nhiên tốt đẹp lên như Thụy Điển, Phần lan thì cũng chẳng ý nghĩa gì vì toàn bộ nhưng thứ bầy nhầy còn lại sẽ ấn đầu anh GD xuống bùn.

Tóm lại thực ra việc nuôi dạy F1 nó cũng tùy mỗi gia đình, các cụ chỉ cần xác định rõ sẽ dạy con thành ra như thế nào thì sẽ tìm cách phú hợp. Tuy nhiên mình sinh con, nhưng trời sinh tính nên mỗi bố mẹ lại phải tự tìm ra phương pháp riêng cho con mình thôi vậy. Cháu nghĩ rằng nề nếp gia đình sẽ là nền tảng quan trọng nhất cho F1 về sau này, việc học ở trường chỉ là một phần thôi. Quan điểm riêng của cháu là thả cho F1 chơi tẹt ga không phải là giải pháp tốt đâu ạ, bởi vị hiện nay nếu ở thành phố mà chơi tét ga chắc cả ngày chỉ dính lấy iphone, ipad.
Nhà cháu rất thích phương pháp dạy con mà cụ đã viết.
Trong khuôn khổ topic này cháu cũng mạnh dạn hỏi thêm một chút nữa:
Theo như một bạn lập luận rằng, từ cấp 2 trở đi cho hết PTTH là giai đoạn quan trọng để tạo nền tảng cho sự phát triển tư duy, kiến thức cơ bản vì thế cần phải tổ chức cho F1 lĩnh hội đủ các kiến thức như SGK, đồng thời học thêm để tích tụ thêm kiến thức. Khi nền tảng này có thì mới có thể phát triển tư duy kiến thức chuyên môn sau này học ĐH. Nếu nền tảng này không vững thì sau này sẽ khó khăn cho việc phát triển chuyên môn. Vì thế phải ép F1 học và bố mẹ có nghĩa vụ trách nhiệm đầu tư. Trường hợp mình đầu tư nhưng nếu sau này cháu vẫn không khá đc ... thì bố mẹ không phải ân hận vì đã làm hết sức mình.
Nhưng cũng có bạn thì bảo chương trình học của ta nhiều cái vô bổ, học cũng chả để làm gì... vì thế chỉ cần hoàn thành theo yêu cầu mặt bằng chung, không đặt mặt thành tích. Đồng thời sẽ hướng F1 vào những vấn đề cụ thể, thiết thực (theo kinh nghiệm của bố mẹ) và đồng thời hướng nghiệp luôn. Việc không tích lũy đủ khối lượng kiến thức khi học cơ sở không ảnh hưởng gì đến việc phát triển chuyên môn sau này, vì bố mẹ tự đánh giá rằng những kiến thức đó là thừa.
Vậy trong hai cách suy nghĩ này thì cái nào sai nhiều hơn? Có gì bất ổn trong những suy nghĩ này?
Cám ơn cụ đã cùng chia sẻ.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Em thấy các cụ đều mong muốn 1 đầu ra tốt: các cháu sẽ được thế này, sẽ như thế kia. Nhưng em thấy có một yếu tố quan trọng không kém là đầu vào thế nào, mỗi đứa trẻ mỗi tính cách, mỗi gia đình mỗi hoàn cảnh, mỗi địa phương mỗi môi trường khác nhau. Vì vậy em nghĩ mình phải hiểu được con mình thì mới chọn được phương pháp giáo dục phù hợp. Mà bây giờ tập trung cho các cháu nắm được, hiểu kiến thức của nhà trường cấp 2 cũng là vấn đề khá nan giải các cụ ạ.
Cách nhìn của cụ rất thực tế...
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, bố mẹ có trách nhiệm lo cho con cái bằng cách cho học thêm, nếu kết quả không đạt được thì cũng vui vẻ vì đã thực hiện việc đó. Mục tiêu là để con không bị thụt lùi so với các bạn cùng lớp, cùng lứa.
Nếu thực hiện thì mắc phải chuyện cháu sẽ không còn thời gian để quan tâm đến vấn đề khác, nếu bớt học thêm thì có thể cháu không có được kết quả (giấy khen).
Vậy trong giai đoạn này sự lựa chọn nào là sáng suốt nhất ?
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,251
Động cơ
1,036,093 Mã lực
Theo em nhóm 2&3 chỉ dành cho gia đình có kinh tế mạnh vì nếu con không học được theo kiểu VN thì sẽ cho con theo đường kinh doanh của gia đình hoặc hướng con du học với chuyên nghành mà con yêu thích. Còn nhà nào kinh tế chỉ vừa sẽ có xu hướng cho con về nhóm 1 vì không học lúc đó đi làm thuê, ráo mồ hôi hết tiền thì có bố mẹ nào muốn.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Em chả biết em ở nhóm nào. Con em định hướng học Nguyễn Siêu nên 5 tuổi cho đi học vừa đi chơi ở trung tâm anh ngữ, vào được NS rồi thì cháu cứ học tằng tằng, có đi học thêm trung tâm anh ngữ tuần 1 buổi. Hè nghỉ cũng chơi là chính, học chút đàn, đi bơi hàng ngày, học các lớp kỹ năng. Ở cấp 1 cháu cũng có đi thi các cấp Quận, TP, đi thi quốc gia và cũng có tý giải QG, năm nay vào lớp 6 đã trúng tuyển vào trường Am. Nói chung cũng ko nên gò quá nhưng cũng ko nên thả lỏng quá. Tại con em học ở đó, ko phải đi học thêm nhiều nên em chịu ạ. Sang lớp 6 này chắc cũng phải đi học thêm đây.
Đối với cấp tiểu học cháu không bàn nhiều...
Nhưng khi vào cấp 2 thì cụ có phương pháp gì hay không chia sẻ để em và có thể vài cụ khác áp dụng.
Xin cám ơn !
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
7,795
Động cơ
477,124 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Đối với cấp tiểu học cháu không bàn nhiều...
Nhưng khi vào cấp 2 thì cụ có phương pháp gì hay không chia sẻ để em và có thể vài cụ khác áp dụng.
Xin cám ơn !
Em cũng chưa có định hướng rõ nhưng sẽ vẫn cho cháu học TA, việc học trong Am nó khác trường ngoài, đòi hỏi HS phải tự học nhiều, nhưng như thế sẽ giúp các con tự lực, tự lập. Tất nhiên cũng nên có định hướng dần cho các con chứ ko thể nói là học cứ như chơi được.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Theo em nhóm 2&3 chỉ dành cho gia đình có kinh tế mạnh vì nếu con không học được theo kiểu VN thì sẽ cho con theo đường kinh doanh của gia đình hoặc hướng con du học với chuyên nghành mà con yêu thích. Còn nhà nào kinh tế chỉ vừa sẽ có xu hướng cho con về nhóm 1 vì không học lúc đó đi làm thuê, ráo mồ hôi hết tiền thì có bố mẹ nào muốn.
Nếu giả sử cụ cũng có con đang bước vào giai đoạn này, với kinh tế trung bình khá ( em giả sử cụ nhé)... thì cụ chọn cách nào? Và phương pháp nào sẽ đc cụ áp dụng.
Cám ơn cụ.
 

diahai_info

Xe tải
Biển số
OF-404729
Ngày cấp bằng
15/2/16
Số km
367
Động cơ
229,900 Mã lực
Tuổi
35
QĐ của em là Học gì thì học, phải đầu tư cho Tiếng Anh, ngoài ra học thêm 1 nhạc cụ nào đó.
 

LinhNguyễn

Xe tăng
Biển số
OF-296761
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
1,255
Động cơ
326,757 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em trộn cả nhóm 2 với nhóm 3 để dành cho F1 tương lai của em :D
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,251
Động cơ
1,036,093 Mã lực
Nếu giả sử cụ cũng có con đang bước vào giai đoạn này, với kinh tế trung bình khá ( em giả sử cụ nhé)... thì cụ chọn cách nào? Và phương pháp nào sẽ đc cụ áp dụng.
Cám ơn cụ.
Không biết với nghĩa kinh tế trung bình khá của cụ ra sao nên em cứ chia
- Nếu gia đình em có thể lo được cho con du học hoặc có thể cấp vốn cho con kha khá để kinh doanh thì em sẽ nghiêng về PP2. Tất nhiên là với ý nghĩa khuyến khích cháu học tập để có thể xin được học bổng và tự đi.
- Còn chưa có khả năng như trên thì em vẫn nghiêng về PP1. Nhưng cũng tỉnh táo mà không mù quáng ép với những con không tiếp thu được mà phải bắt con đỗ trường nọ trường kia.
 

Laziness

Xe buýt
Biển số
OF-403539
Ngày cấp bằng
1/2/16
Số km
749
Động cơ
-526,882 Mã lực
Tuổi
43
E ở nhóm 3, cho con chơi là chính.
 

Tiểu Bình

Xe tải
Biển số
OF-393423
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
223
Động cơ
237,030 Mã lực
Nơi ở
Cung trăng !
Em theo nhóm 2 và 3 !
 

minhtallica

Xe buýt
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
867
Động cơ
454,471 Mã lực
Em thì có cái nhìn khá bi quan về xã hội hiện tại và hệ thống giáo dục của ta. Trách nhiệm giáo dục con cái bây giờ thực ra đổ lên đầu cha mẹ gần hết và tương lai của chúng đa phần phụ thuộc vào truyền thống gia đình. Ngay trong topic, điều này đã thể hiện rất rõ. Bởi vậy, đối với gia đình em, bọn em quay lại mô hình giáo dục của các cụ ngày xưa. Cụ thể là: mình giáo dục con là chính, có một triết lý giáo dục rõ ràng để "chuẩn chỉ"; tìm thầy tốt để dạy con những thứ cần thiết/quan trọng; trường lớp là cái nền cung cấp tri thức tổng quan chung thôi.

Ví dụ: Triết lý giáo dục: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Tìm thày tốt để dạy con: môn học chuyên môn mà con thích/hướng tới tương lai cuộc đời con; dạy các kỹ năng cần thiết và những "món tủ" con thích (những thứ mà bố mẹ không dạy được): cầm kỳ thi họa, nữ công gia chánh, võ vẽ, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng chơi bài :) v.v...

Có cái nền tốt, mà nên bắt đầu từ cấp tiểu học chứ đừng đợi lên cấp 2 (THCS) các cụ ạ, sau đó mới nghĩ đến hướng nghiệp. Và đây cũng lại là "cả một vấn đề". Có lẽ do hoàn cảnh xã hội mình bây giờ nên thường thì giải pháp hợp lý nhất vẫn là "cha nào con nấy" thôi ạ...
 

Violet2013

Xe tăng
Biển số
OF-207611
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
1,175
Động cơ
324,955 Mã lực
Em xác định các con phải học DH là tối thiểu. Dù là ở VN. Thực tế cho thấy kỹ năng mang lại từ DH có thể không đủ, nhưng phương pháp luận là tốt.
Muốn vậy phải đỗ cấp 3 trường tạm ổn (giờ thi cấp 3 khó hơn DH :D )
Vậy phải theo phương án 2: toán văn & ngoại ngữ (theo năng lực). Em đang hướng theo hướng này, các môn khác theo sở thích (đau nhất nó lại thích môn sinh, hóa, lý thôi :( )
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Không biết với nghĩa kinh tế trung bình khá của cụ ra sao nên em cứ chia
- Nếu gia đình em có thể lo được cho con du học hoặc có thể cấp vốn cho con kha khá để kinh doanh thì em sẽ nghiêng về PP2. Tất nhiên là với ý nghĩa khuyến khích cháu học tập để có thể xin được học bổng và tự đi.
- Còn chưa có khả năng như trên thì em vẫn nghiêng về PP1. Nhưng cũng tỉnh táo mà không mù quáng ép với những con không tiếp thu được mà phải bắt con đỗ trường nọ trường kia.
Cám ơn cụ.
E nhất trí với quan điểm của cụ.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,374
Động cơ
481,308 Mã lực
Mời các cụ tham khảo

Một người cha viết cho tôi: “Con trai tôi hỏi lời khuyên của thầy qua Facebook. Tại sao thầy khuyến khích nó vào đại học khi có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp ở nước tôi? Thầy có cho rằng trường hướng nghề là chọn lựa tốt hơn không? Ít nhất nó được đào tạo về việc làm thay vì có bằng cấp mà không việc làm? ”

Đáp: Đây là một quyết định mà ông và con trai nên thảo luận để xác định chọn lựa nào tốt hơn. Ông nên hỏi cháu thích vào đại học hay vào trường hướng nghề? Đó là tương lai của cháu và ông nên thảo luận với cháu để xem điều đó có thể đạt được bằng giáo dục đại học hay hướng nghề? Ông cần để cho cháu giải thích ao ước của cháu rồi thảo luận với cháu về những điều cháu thích để giúp cháu chọn điều tốt nhất cho tương lai của cháu.

Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi nơi phần lớn việc làm tốt yêu cầu giáo dục đại học, và người tốt nghiệp đại học sẽ kiếm được nhiều hơn người tốt nghiệp trường hướng nghề. Lí do cho người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp vì họ không “chọn đúng” lĩnh vực học tập, hay dự trường không cung cấp giáo dục đúng, và thường theo đuổi bằng cấp thay vì phát triển kĩ năng mà thị trường đòi hỏi. Nhiều sinh viên không đủ thông tin để lập kế hoạch nghề nghiệp nhưng vẫn vào đại học. Nhiều phụ huynh quá bận rộn, không có thời gian nghiên cứu lĩnh vực học tập mà con họ chọn lựa. Họ có thể không chú ý tới cung và cầu của thị trường việc làm mà để con cái họ vào bất kì đại học nào mà không nghiên cứu thêm, không có đủ thông tin, và không giám sát việc học của con cái họ.

Tôi tin giáo dục đại học sẽ cung cấp cho con trai ông cơ hội tốt nhưng ông phải giúp cháu chuẩn bị. Ông phải làm việc với cháu để lập kế hoạch cho nghề nghiệp của cháu bằng việc nghiên cứu nhiều tuỳ chọn để chọn lĩnh vực học tập đúng. Trên khắp thế giới hệ thống giáo dục đang thay đổi từ lí thuyết hàn lâm sang thực hành xây dựng trên căn bản của các môn học dựa trên Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) nơi việc áp dụng công nghệ là quan trọng. Có hàng trăm lĩnh vực học tập mà con trai ông có thể lựa chọn nhưng cháu phải đặt các mục đích giáo dục một cách rõ ràng về điều cháu muốn làm với nghề nghiệp của cháu.

Có hiểu lầm về “nghề nghiệp” và “việc làm” vì nhiều người không phân biệt chúng. Việc làm là làm để kiếm tiền. Nó có thể là làm bất kì gì để được tiền. Nghề nghiệp là việc theo đuổi mục đích rõ rệt dựa trên kết quả giáo dục, mà người ta có thể làm trong thời gian lâu dài. Thanh niên thường có nhiều ước mơ không hiện thực vì họ không đủ trưởng thành để hiểu về sự khác biệt và những khó khăn của đời sống. Chẳng hạn, nhiều thanh niên, thiếu nữ ao ước được trở thành ca sĩ, diễn viên, nhà văn, hay ngôi sao thể thao. Thực tại là rất ít ai thành công trong những nghề đó. Ông cần giải thích khác biệt giữa nghề nghiệp và sở thích. Sở thích là hoạt động được thực hiện trong thời gian giải trí. Chẳng hạn, ai cũng có thể hát nếu họ thích âm nhạc nhưng làm ca sĩ chuyên nghiệp và có thể kiếm sống là việc hoàn toàn khác.

Phần lớn cha mẹ tin rằng giáo dục là “trách nhiệm” của nhà trường nên họ hiếm khi tham gia vào. Tuy nhiên, cách nhìn này đang thay đổi vì ngày nay giáo dục được coi là “đầu tư” mà cha mẹ phải tham gia tích cực để hỗ trợ cho con cái. Điều đó nghĩa là cha mẹ phải lựa chọn chỗ đầu tư (Giúp con cái chọn trường đúng) và cách đầu tư (Giúp con cái lựa chọn lĩnh vực học tập đúng) để chắc rằng con cái họ đạt được kết quả mong muốn.

Ông nên nói chuyện thường xuyên với con về tầm quan trọng của giáo dục để khuyến khích cháu phát triển tri thức và kĩ năng thay vì săn đuổi “bằng cấp giấy”. Nếu cần, Ông nên gặp gỡ các cố vấn nhà trường để có được thông tin cần thiết để chắc rằng con ong sẽ vào trường đúng và nhận được giáo dục đúng.

Giáo dục đại học đúng dạy cho sinh viên tư duy phê phán, diễn đạt ý nghĩ của họ một cách độc lập, và kiểm điểm mọi tuỳ chọn để quyết định dựa trên sự kiện và dữ liệu. Giáo dục đại học đúng cung cấp cho sinh viên mọi thông tin để họ có thể khám phá mọi sự dựa trên mối quan tâm của họ. Giáo dục đại học đúng cung cấp cho sinh viên các khái niệm và vấn đề được kết nối với cộng đồng, xã hội và toàn thế giới để cho sinh viên có thể mở rộng tri thức của họ. Giáo dục đại học đúng dạy cho sinh viên cách mọi thứ làm việc để cho họ có thể phát triển hiểu biết và có khả năng áp dụng chúng thay vì chỉ ghi nhớ sự kiện để qua được kì thi. Ngày nay tư duy phê phán và tri thức về địa lí, lịch sử và kinh tế và việc dùng công nghệ là điều thiết yếu cho sinh viên hiểu điều gì đang xảy ra trên thế giới để họ có thể tiến lên bất kể họ đang ở trong lĩnh vực học tập nào.

Ngày nay chúng ta đang sống trong thế giới toàn cầu nơi tin tức trao đổi xảy ra từng giây từng phút qua các phát kiến công nghệ. Bên cạnh kĩ năng như đọc và viết, học sinh cần có các kĩ năng phụ thêm trong ngoại ngữ để thành công. Họ phải theo dõi tin tức về cơ hội nghề nghiệp trong thị trường thế giới chứ không chỉ trong thị trường địa phương. Theo một khảo cứu mới, đến năm 2025 hơn 45% công nhân sẽ làm việc cho các công ti toàn cầu mà có văn phòng trên khắp thế giới. Với người tốt nghiệp đại học, việc biết ngoại ngữ không còn là thứ xa xỉ mà là sự cần thiết để thành công. Ông nên nên khuyến khích cháu chọn ít nhất một ngoại ngữ và phát triển các kĩ năng đọc, viết và nói nhiều nhất có thể được.

Tôi chắc con ông có lẽ sẽ đổi ý kiến về theo đuổi nghề gì khi cháu trưởng thành. Điều đó là thông thường nhưng điều quan trọng cho ông như người cha là chia sẻ với con trai điều ông thích và không thích về nghề nghiệp của ông và tại sao ông đã chọn nó. Trong quá khứ, ông có thể không có nhiều chọn lựa nhưng con trai ông nên có vài tuỳ chọn, và đó là đặc quyền mà cháu phải hiểu rõ. Ông cần nghiên cứu nhiều hơn về các cơ hội việc làm để có thể giải thích cho con trai về nghề nghiệp mà cháu có thể đã không xem xét.

Vào đại học là một đầu tư cho tương lai, phải mất thời gian để nghiên cứu và lựa chọn trường đúng, lĩnh vực học tập đúng và điều đó yêu cầu thảo luận nghiêm chỉnh giữa cha mẹ và con cái.

Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=279440959113697&id=100011433842858
Bác này viết nhiều bài rất hay
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top