[Funland] Quan điểm của các cụ (mợ) về đầu tư cho học hành của F1??

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,532
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Tình hình là nhà cháu cũng lăn tăn như cụ! Còn 1 năm nữa F1 đi học rồi!
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
4,635
Động cơ
356,973 Mã lực
Em chưa thấy ba nhóm này chưa chú ý dạy đạo đức cho con, yêu thương con người, thiên nhiên và môi trường. Những cái này quan trọng trong việc hình thành tính cách của con người sau này.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyentranduc

Xe tăng
Biển số
OF-429571
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
1,232
Động cơ
223,446 Mã lực
Nơi ở
trên mặt đất
Em k quan tâm đến cô, thậm chí là mắng do lung tung về giờ giấc, cô thù lắm nhưng f1 vẫn học sinh giỏi (lớp làm gì có học sinh khá =)) ) con cụ mới cấp 1 đã thi lại đến 4 môn thì liệt vào loại cực cá biệt rồi, k được dc đâu, thế này lên c2 nó chả thèm đi học hoặc có đi thì cũng bỏ ra cổng trường chơi game hoặc nhiều trò khác
thank cụ đã góp ý . F1 nhà em cũng khá nghịch (trong top 5 của lớp), em cho tự học ở nhà và em theo dõi khả năng tiếp thu nên em biết sức học của con không có vấn đề gì cả, còn thi lại mấy môn là do em bảo F1 học theo kiểu ý rồi phát triển ra để viết nên phải thi lại. Còn mấy chuyện nghịch ngợm thì ko thể qua mặt em được vì ngày xưa em còn quậy gấp 10 lần ấy chứ với lại em cũng rảnh rỗi nên kiểm tra thường xuyên
 

odaiba

Xe điện
Biển số
OF-135029
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
2,066
Động cơ
387,634 Mã lực
Nơi ở
Nippon
Các cụ làm em hoang mang quá. Nhà em thì đang rót hết tài sản, bố mẹ ông bà bóp mồm bóp miệng cho công chúa 3 tuổi học mẫu giáo. Mỗi tháng cháu học chương trình montestori ngốn của bố mẹ 7 củ học chính, chưa kể học thêm nếm các môn nghệ thuật, đàn ca sáo nhị. Thế mà chả hiểu ở trường học cái gì, về nhà đánh bố mẹ cứ bôm bốp. Ông bà đến chơi thì nó đuổi về, nằm lên giường nó đuổi xuống đất.:D
 

thanhdo62

Xe tăng
Biển số
OF-353440
Ngày cấp bằng
3/2/15
Số km
1,550
Động cơ
275,080 Mã lực
Ai cũng cố gắng đầu tư cho con cái học hành đấy đủ ,thậm chí có người còn bán cả nhà để đầu tư cho con học ,nhưng con có học được hay kg đấy lại là chuyện khác.Ai cũng muốn tốt muốn giòn ,nhưng nếu sức con mình chỉ gánh được 50 kg ,thì đừng bắt nó gánh 70 kg mà tổn hại đến tinh thần và sức khoẻ của các cháu ,học tốt còn do gien ,do môi trường học tập ,do năng khiếu từng cháu ,do cách giảng dạy của thầy cô ,do sgk .Học sinh vn học đến đầu to mắt cận ,học đến còi cả người ,học đến cả lớp là học sinh giỏi mà đất này mãi chả hoá rồng .Là cha mẹ quan trọng nhất là phải biết được mặt mạnh ,mặt hạn chế của con mình để hưỡng dẫn cho các cháu phát triển ,chứ còn ai học cũng thành bác sĩ cả thì cần quái gì phải đưa vợ đi bệnh viện phụ sản cho thằng khác đỡ hộ .Cá nhân em nếu con học thành tài được thì tốt ,còn kg cố mà học thành người tử tế là tốt rồi .
 

thanh---kcn

Xe hơi
Biển số
OF-392584
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
117
Động cơ
236,870 Mã lực
Tuổi
37
Học thêm lắm thì khổ con mà ko đi thì các cụ biết hậu quả rồi đấy ....
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
7,795
Động cơ
477,124 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Em chả biết em ở nhóm nào. Con em định hướng học Nguyễn Siêu nên 5 tuổi cho đi học vừa đi chơi ở trung tâm anh ngữ, vào được NS rồi thì cháu cứ học tằng tằng, có đi học thêm trung tâm anh ngữ tuần 1 buổi. Hè nghỉ cũng chơi là chính, học chút đàn, đi bơi hàng ngày, học các lớp kỹ năng. Ở cấp 1 cháu cũng có đi thi các cấp Quận, TP, đi thi quốc gia và cũng có tý giải QG, năm nay vào lớp 6 đã trúng tuyển vào trường Am. Nói chung cũng ko nên gò quá nhưng cũng ko nên thả lỏng quá. Tại con em học ở đó, ko phải đi học thêm nhiều nên em chịu ạ. Sang lớp 6 này chắc cũng phải đi học thêm đây.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Em hóng các cụ có kinh nghiệm về việc giải quyết vấn đề và truyền đạt. Các kỹ năng em nghĩ cần có:
- Đọc sách và các tài liệu: đọc nhanh nạp thông tin, đọc tra cứu, đọc hiểu
- cách đặt vấn đề và tổ chức giải quyết như kiểu project (áp dụng với cả việc học thêm, cải thiện môn học, điểm số...)
- Cách truyền đạt lại (ghi chép tổng hợp, thuyết trình, làm cho người khác hiểu, làm theo được....
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,282
Động cơ
299,505 Mã lực
Ngày xưa đi thi em chỉ nhớ thi đâu đậu đấy (chỉ các trường chuyên thôi nhé) chả biết trượt là gì :P Thế nên em mạnh dạn đặt mình vào nhóm 2. Lúc ấy em chỉ học theo định hướng của bản thân mà bố mẹ gần như ko tác động tí gì (nếu có cũng chỉ ở khâu chọn trường).
Theo em quan trọng nhật là con trẻ nó nhận ra được niềm yêu thích của mình. Sau đó chỉ còn một phương án em cho là hợp lý nhất bây giờ: Ngoại ngữ VÀ môn chuyên. Hai thứ này phải đi đôi với nhau. Cấp 2 có thể là 50/50 nhưng lên câp 3 thì 30/70.

Còn chuyện học thêm: NO. Phong cách tự học mới gây dựng được sự tự lập. Nêu có cho đi học thêm tiếng Anh tiếng Pháp để thêm giao tiếp. Chứ học thêm mấy môn ở trường là vứt đi.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,949
Động cơ
534,093 Mã lực
Cụ có cái nhìn rất tổng thể.
Nhà cháu đồng ý với cụ là không có một công thức thành công nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Đến một nhóm nhỏ bọn cháu chơi với nhau mà cũng đã phân chia cách suy nghĩ. Nên khi đưa ra vấn đề ở đây là cùng mọi người bình luận những điểm ổn và chưa ổn trong việc dạy và xác định phướng hướng cho f1... để mỗi người có một sự lựa chọn cho phù hợp.
Em đồng ý với cụ là giáo dục trong nhà trường và gia đình xã hội là rất quan trọng, nó là nền tảng để cho sự phát triển tư duy, nhân cách, tài năng ... nhưng rõ ràng trong giai đoạn hiện nay thì ta nên chọn theo hướng xã hội đang làm hay tự ta khắc phục sửa lỗi ?
Theo nhưng số đông hiện nay thì trẻ ở TP đều chỉ biết học và học, gần như khoảng thời gian để vui chơi hay thâm chí là rèn luyện thể chất, kỹ năng sống cơ bản đang bị thiếu hụt. Trẻ đang học chủ yếu vì bố mẹ chúng đang lo là không bằng bạn bằng bè. Trẻ được luyện những bài toán mà đến bố mẹ tốt ngghiệp đại học cũng không giải nổi.
Vậy ta có thể dám thay đổi lại cách giáo dục mà xã hội đang áp dụng không? Nếu có thì được và mất cái gì?
Rất mong được trao đổi tiếp với cụ.
Trả lời câu hỏi của cụ không dễ chút nào.
Đặt khả năng tự chọn hướng khác với xã hội- phải là bố mẹ có khả năng sư phạm, có thời gian và đièu kiện tài chính tốt, cộng thêm đó là sự dũng cảm. Việc không chỉ liên quan đến bản thân mà là cuộc sống của F1 trong tương lai, vì thế quyết định đòi hỏi sự dũng cảm gấp 2 hay nhiều lần. Đến nay em chưa biết trường hợp nào cụ thể như thế, mà nhiều bố mẹ chọn phương án an toàn hơn là gửi F1 vào trường quốc tế hoặc du học. Với các cháu này sẽ được tiếp cận môi trường giáo dục tiên tiến hơn, toàn diện hơn,... nhưng thật tốt hơn hay phù hợp hơn thì còn tuỳ. Nếu các cháu sau này quay lại Việt Nam làm việc thì còn đối mặt với việc tái hoà nhập do gốc văn hoá đã pha trộn nhiều. Với các cháu du học, vIệc sống xa gia đình từ bé là sự hy sinh lớn, cá nhân em cho rằng không thực sự tốt và ở một khía cạnh nào đó là phi tự nhiên.
Đã có nhiều ý kiến về sự phát triển của xã hội trong tương lai, chuyện công dân toàn cầu,... Nhưng em cho rằng đó chỉ là xét từ một khía cạnh công việc thôi, còn bản chất cuộc sống vẫn đặt rất nặng bản sắc văn hoá, gốc rễ dân tộc,... Vì thế nếu không được thấm những điều này, e rằng cuộc sống sau này trở thành khiếm khuyết nặng mà không dễ gì sửa được. Có thể hình dung của em chưa đúng cho xã hội của 20 năm sau, và vì thế mình là người bảo thủ, lỗi thời, dẫn đến tại thời điểm này có những định hướng không đúng cho F1 chăng.

Trở lại câu hỏi trước, vậy ta có khắc phục sửa lỗi không - tất nhiên là có chứ. Vấn đề là ở mức độ nào thôi. Em cho rằng áp dụng thay đổi một cách triệt để trong khi bản thân mình chưa tách ra khỏi những ràng buộc, cách vận hành của xã hội hiện tại, là điều không tưởng. Hơn nữa bản thân mình chưa chuẩn bị được giải pháp triệt để mà đã mang F1 ra thử nghiệm là cách làm thiếu trách nhiệm - nếu với bản thân mình, xin mời bạn cứ quyết định theo ý mình, nhưng với F1, khi ta được trao quyền tạm quyết thì phải xem xét cẩn thận.
Với việc giáo dục F1, bên cạnh sự lựa chọn cẩn trọng trường, lớp, giáo viên cho con, em thấy nên cố gắng song hành cùng con để liên tục có điều chỉnh phù hợp. Em thấy nhiều cụ, mợ vẫn đang áp dụng cách này, khuyến khích con học những kiến thức ngoài sách vở, chơi thể thao theo ý muốn, điểm số không phải là mục tiêu chính,....
Tất nhiên cách này đòi hỏi công phu hơn, và chỉ tác động thêm phần nào chứ không giúp sửa chữa cái chưa được của nền giáo dục hiện nay :(
 

oblackvn

Xe tải
Biển số
OF-200617
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
202
Động cơ
324,210 Mã lực
Em ở Nhóm 3, căn cứ trên một số thực tế em tự so sánh như sau:
- Các môn cơ bản như toán, lý, hóa thì các cấp phổ cập giáo dục (cấp 1,2,3) ở VN học khá nặng nếu so với Mỹ và không nhất thiết phải yêu cầu con mình học thêm để giỏi môn này. Các môn này nếu con đam mê thì vẫn cho con đi học
- Em tự đánh giá việc cố nhồi nhét mấy môn toán lý hóa là không hiệu quả nếu tính trên phổ rộng chung
- Ngoại ngữ là chìa khóa quan trọng nhất giúp cho mở mang kiến thức và giao lưu ra ngoài và nó cũng giúp cho người giỏi ngoại ngữ tiếp nhận được nhiều cơ hội trong cuộc sống. Singapore được như ngày hôm nay cũng chính một phần lớn là coi Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của họ.
- Lấy thời gian của việc nhồi nhét mấy môn kia để dành cho phát triển các kỹ năng, năng khiếu và sở thích của bé.
Em thì chẳng nhóm nào theo tiêu chí của các cụ này. Ngay từ đầu mới đẻ em cho con tham gia các chương trình học vui, chơi. Như Gym, bơi, tư duy, cảm thụ âm nhạc. Con hứng khởi thế nào thì theo cái đó và giải tán dần các cai khác. Đến thời điểm mẫu giáo F1 lớn của em cực thích tiếng anh và hoạt động thê thao, môi trường quốc tế có thể sử dụng tiếng anh 100% với giáo viên mẫu giáo là người bản ngữ, lớp nhạc và bơi cũng là người Canada cả. Mỗi người nuôi con theo cách của mình và ai cũng cho là mình đúng. Tự thấy kinh tế, trình độ mình đến đâu thì theo thôi. Nếu vài năm nữa em đói ăn ko làm dc gì thì cu cậu tự ôn ở nhà, khỏi thêm nếm nhưng nếu làm ăn tốt hơn thì next đi nc ngoài sớm.
Em hoàn toàn có cùng quan điểm với các cụ.! Ngoại ngữ là cánh cửa mở ra thế giới, và nếu điều kiện cho phép thì sẽ phấn đấu cho bọn trẻ qua bển để sống, cuộc đời ông cha chúng đã được ở xứ thiên đường rồi, chúng nên về sống ở thực tại.. :D
 

ribina

Xe tải
Biển số
OF-41365
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
401
Động cơ
470,311 Mã lực
Trả lời câu hỏi của cụ không dễ chút nào.
Đặt khả năng tự chọn hướng khác với xã hội- phải là bố mẹ có khả năng sư phạm, có thời gian và đièu kiện tài chính tốt, cộng thêm đó là sự dũng cảm. Việc không chỉ liên quan đến bản thân mà là cuộc sống của F1 trong tương lai, vì thế quyết định đòi hỏi sự dũng cảm gấp 2 hay nhiều lần. Đến nay em chưa biết trường hợp nào cụ thể như thế, mà nhiều bố mẹ chọn phương án an toàn hơn là gửi F1 vào trường quốc tế hoặc du học. Với các cháu này sẽ được tiếp cận môi trường giáo dục tiên tiến hơn, toàn diện hơn,... nhưng thật tốt hơn hay phù hợp hơn thì còn tuỳ. Nếu các cháu sau này quay lại Việt Nam làm việc thì còn đối mặt với việc tái hoà nhập do gốc văn hoá đã pha trộn nhiều. Với các cháu du học, vIệc sống xa gia đình từ bé là sự hy sinh lớn, cá nhân em cho rằng không thực sự tốt và ở một khía cạnh nào đó là phi tự nhiên.
Đã có nhiều ý kiến về sự phát triển của xã hội trong tương lai, chuyện công dân toàn cầu,... Nhưng em cho rằng đó chỉ là xét từ một khía cạnh công việc thôi, còn bản chất cuộc sống vẫn đặt rất nặng bản sắc văn hoá, gốc rễ dân tộc,... Vì thế nếu không được thấm những điều này, e rằng cuộc sống sau này trở thành khiếm khuyết nặng mà không dễ gì sửa được. Có thể hình dung của em chưa đúng cho xã hội của 20 năm sau, và vì thế mình là người bảo thủ, lỗi thời, dẫn đến tại thời điểm này có những định hướng không đúng cho F1 chăng.

Trở lại câu hỏi trước, vậy ta có khắc phục sửa lỗi không - tất nhiên là có chứ. Vấn đề là ở mức độ nào thôi. Em cho rằng áp dụng thay đổi một cách triệt để trong khi bản thân mình chưa tách ra khỏi những ràng buộc, cách vận hành của xã hội hiện tại, là điều không tưởng. Hơn nữa bản thân mình chưa chuẩn bị được giải pháp triệt để mà đã mang F1 ra thử nghiệm là cách làm thiếu trách nhiệm - nếu với bản thân mình, xin mời bạn cứ quyết định theo ý mình, nhưng với F1, khi ta được trao quyền tạm quyết thì phải xem xét cẩn thận.
Với việc giáo dục F1, bên cạnh sự lựa chọn cẩn trọng trường, lớp, giáo viên cho con, em thấy nên cố gắng song hành cùng con để liên tục có điều chỉnh phù hợp. Em thấy nhiều cụ, mợ vẫn đang áp dụng cách này, khuyến khích con học những kiến thức ngoài sách vở, chơi thể thao theo ý muốn, điểm số không phải là mục tiêu chính,....
Tất nhiên cách này đòi hỏi công phu hơn, và chỉ tác động thêm phần nào chứ không giúp sửa chữa cái chưa được của nền giáo dục hiện nay :(
Cảm ơn cụ, cháu đồng tình với tất cả các luận điểm của cụ trên kia.
Trong việc nuôi dạy để sau này F1 đi du học cháu cũng rất băn khoăn về vấn đề bản sắc văn hóa và thực sự lo lắng không biết F1 về sau nó có yêu quí quê hương đất nước như mình mong muốn không?
Và ngoài ra còn nhiều câu hỏi khó hơn về tương lai của F1 mà ngay tại thời điểm này không ai trả lời rõ ràng được.
Nhưng khổ nổi tất cả các cụ ở đây đều sắp hoặc đã bị đẩy đến bước đường phải lựa chọn khi mà F1 buộc phải tham gia vào hệ thống giáo dục quốc dân.
 

Cực ngố

Xe buýt
Biển số
OF-337175
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
704
Động cơ
281,760 Mã lực
Em thiên về nhóm 3, tuy nhiên tuỳ theo thiên hướng và năng lực bẩm sinh của F1 mà định hướng. Mình không nên áp đặt quan điểm của thế hệ trước vào thế hệ sau. Cố gắng đồng hành cùng f1, làm bạn với f1 để kịp thời can thiệp khi quan điểm của f1 lệch lạc. Tuy nhiên đó chỉ là suy nghĩ của em còn không biết mình có đủ kiên nhẫn, thời gian để làm được vậy không nữa.
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
28,292
Động cơ
1,653,577 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Đường đời muôn nẻo, lối con đi bố mẹ muốn chọn, nhưng đâu có dễ, lối con đi con đã hay sẽ chọn rồi
 

alexandra

Xe điện
Biển số
OF-21973
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
3,001
Động cơ
518,864 Mã lực
E thích 3 nhưng chưa chắc đã làm đc. E chỉ mong có cách giáo dục nào để con e ngoan, k rượu chè, co bac, nghiện hút, gái gú thì có chừng mực và biết bảo vệ bản thân truoc nguy cơ lây bệnh xã hội. Nhà e 2 giai cả nên cung lo
Chưa cần đọc đến câu cuối cũng biết mợ có 2 giai. :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,598
Động cơ
904,553 Mã lực
CAP_bl nói:
Trả lời câu hỏi của cụ không dễ chút nào.
Đặt khả năng tự chọn hướng khác với xã hội- phải là bố mẹ có khả năng sư phạm, có thời gian và đièu kiện tài chính tốt, cộng thêm đó là sự dũng cảm. Việc không chỉ liên quan đến bản thân mà là cuộc sống của F1 trong tương lai, vì thế quyết định đòi hỏi sự dũng cảm gấp 2 hay nhiều lần.
... Nếu các cháu sau này quay lại Việt Nam làm việc thì còn đối mặt với việc tái hoà nhập do gốc văn hoá đã pha trộn nhiều. Với các cháu du học, vIệc sống xa gia đình từ bé là sự hy sinh lớn, cá nhân em cho rằng không thực sự tốt và ở một khía cạnh nào đó là phi tự nhiên.
Trong việc nuôi dạy để sau này F1 đi du học cháu cũng rất băn khoăn về vấn đề bản sắc văn hóa và thực sự lo lắng không biết F1 về sau nó có yêu quí quê hương đất nước như mình mong muốn không?
Và ngoài ra còn nhiều câu hỏi khó hơn về tương lai của F1 mà ngay tại thời điểm này không ai trả lời rõ ràng được.
Nhưng khổ nổi tất cả các cụ ở đây đều sắp hoặc đã bị đẩy đến bước đường phải lựa chọn khi mà F1 buộc phải tham gia vào hệ thống giáo dục quốc dân.
Tụi F1 nhà em đều được hướng để sống và làm việc ở VN!
Cũng vì luôn coi tụi chúng không hơn gì những đứa trẻ khác nên em vẫn hướng cho chúng học đại học ở VN rồi mới làm cao học ở nước ngoài (dù rất biết hệ thống giáo dục -kể cả đại học ở VN đang gặp vấn đề nặng). Vì đi học sớm ở nước ngoài thì các câu hỏi trên chẳng cần trả lời, phần lớn học sinh du học (em không nói về NCS đi làm PhD, Master,...) sẽ sợ về VN sau 1 thời gian ở nước ngoài!
Trước đây, việc lựa chọn còn dễ hơn, hệ thống giáo dục chưa bị cải cách có vẻ còn tốt hơn thì với bản thân em đã nghĩ chỉ sau khi đã làm việc rồi người học cao học mới biết phải lựa chọn tập trung vào học cái gì ở nước ngoài (và không chỉ mỗi trong trường Đại học).
Topic này không có mục đích tranh lụân về sống ở đâu, nhưng hiện tại ai có 1 ít vốn, thì để phát triển vốn ở VN vẫn là 1 nơi trong các nơi thuận lợi nhất (nếu có chí)!
 

HINO300

Xe điện
Biển số
OF-138878
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
2,266
Động cơ
382,573 Mã lực
Nơi ở
East Harlem
Website
www.facebook.com
Em ở nhóm 2 nhưng không biết có theo nhóm 2 cho đến khi F1 đủ 18+ hay không? Vớ vỉn lại đánh võng sang nhóm 1 vì không đủ cứng trước xu hướng của XH
 

Jack Frost

Xe tăng
Biển số
OF-412068
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
1,140
Động cơ
231,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi dép cả đôi. Em chọn nhóm 2.
 

Hikari

Xe buýt
Biển số
OF-69271
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
839
Động cơ
511,831 Mã lực
Em nhóm 3
Báu bở éo gì 3 cái danh hão hs giỏi nọ kia khi mà trẻ nó éo biết tự mặc lấy quần
Trong trường hợp ở trường, các cô (vì lý do này hoặc khác) bắt các con đi học thêm môn của cô. Thời gian đó chiếm phần lớn thời gian các con có thể vui chơi. Không học thì các cô đối xử ko tốt trên lớp thì cụ có phương án xử lý không? Em cũng thiên về phương án 2 hoặc 3 nhưng chỉ lăn tăn vấn đề này thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top