[Funland] Quan điểm của các cụ (mợ) về đầu tư cho học hành của F1??

ribina

Xe tải
Biển số
OF-41365
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
402
Động cơ
470,311 Mã lực
Em thấy cả 3 nhóm đều có điểm ko ổn. Nhóm 1 thì hỏng hẳn luôn, cho ra một thằng đầu to mắt cận chả biết làm gì, không khéo còn bị tự kỷ tâm thần vì học nhiều quá. Nhóm 2 phần toán văn ngoại ngữ thì ổn, nhưng khả năng vào được cấp 3 rất rủi ro trong bối cảnh giáo dục nước nhà như hiện nay, chưa nói đến chuyện bay cao bay xa nhé. Nhóm 3 thì xác định luôn là bố cháu túi phải nặng, đầu tư mỗi tháng 1k$ đều như vắt chanh từ khi vào cấp 2 cho đến khi xong đại học. Em thừa nhận là cấp 2 rất quan trọng với lý do rất thực tế là học xong cấp 2 phải thi được vào cấp 3. Trừ khi các cụ cho con học trường quốc tế, hoàn toàn tách khỏi hệ thống giáo dục phổ thông, còn thì kiểu gì f1 nhà các cụ cũng phải thi vào 10.

Mà thi vào 10 là thi cái gì? xin thưa các cụ là nó chỉ thi 2 môn toán và văn (các cụ chỉ đầu tư TA là đứt ngay và luôn). Muốn được vào các trường công lập loại tốt thì phải được tối thiểu 52 điểm, dân lập như Vinschool cũng lấy 50 điểm, còn các trường dưới 50 thì em không bàn ở đây. Để được 52 điểm thì tính như thế nào, cộng những điểm gì, làm thế nào để đạt được những điểm đấy... các cụ đã tính chưa? Em giải đáp đơn giản luôn là để được 52 điểm, f1 nhà các cụ nếu là người bình thường (không phải thiên tài thông minh xuất chúng) thì phải là học sinh giỏi suốt 4 năm để được cộng 20 điểm, thi nghề năm lớp 9 phải giỏi để được cộng 1,5 điểm, còn lại 30 điểm là điểm thi toán + văn nhân với hệ số 2, tức là toán văn phải được 15,5 điểm, tức là toán phải được 8, văn phải được 7,5. Để toán được 8 thì f1 nhà các cụ phải làm được tối thiểu 3 câu đại số hoàn chỉnh và 2 câu của bài hình học, bỏ qua những câu khó và rất khó. Để văn được 7,5 thì f1 phải thuộc dàn bài của toàn bộ 30 bài văn mẫu trong sách ôn tập cộng thêm khả năng phân tích ở mức cơ sở để có thể ứng phó với những câu hỏi kỳ quái. Để đạt được tất cả những thứ đó thì phải học những gì, học thêm ở đâu, bao giờ bắt đầu phải tập trung ôn tập... Đấy mới chỉ là một lựa chọn thi vào 10 bình thường. Các cụ còn phải tính xem để gia tăng cơ hội vào 10 và lựa chọn được những trường tốt thì phải thi thêm môn chuyên là môn nào, tỷ lệ oánh nhau ra sao, có những trường nào có lớp chuyên, học thêm môn chuyên ở đâu, chiến lược tính điểm như thế nào để khắc phục những điểm yếu và phát huy điểm mạnh tốt nhất... Sau khi có đầy đủ thông tin, định hướng rõ ràng, lên lịch chiến đấu trong 4 năm cấp 2 xong, các cụ mới tính tiếp xem f1 tải được đến đâu, còn thời gian ko để còn học võ học vẽ...

Thế nên em thấy nếu chỉ đơn giản đưa ra 3 nhóm lựa chọn như trên thì quá ư lý thuyết, thiếu quá nhiều thông tin để quyết định. Theo em các cụ nên xác định thật rõ mục tiêu vào cấp 3 như thế nào, yêu cầu thi cử ra sao, đầu tư học hành lên lịch tìm thầy cụ thể, nhìn vào túi tiền xem đủ chưa để còn lên gân kéo cày. Qua được kỳ thi vào 10, vào được một trường tốt, lúc đó các cụ hãy tính tiếp xem tương lai f1 đi về đâu, học trong nước hay nước ngoài. Còn nếu như ko qua được kỳ thi vào 10 (ý em là chỉ vào được những trường tốp dưới) thì xác định luôn là phải rất rất cố gắng trong 3 năm cấp 3, và đừng nghĩ đến chuyện vào được một trường đại học tốt ở nước ngoài kể cả khi các cụ có tiền (tuy nhiên vẫn có thể bỏ tiền cho f1 đi du học ở UK, vẫn có đầy trường ĐH chả thèm nhìn cái học bạ cấp 3 của f1 nhà các cụ, chỉ cần thu tiền là vào học thôi).

Em chia sẻ rất thật vì f1 nhà em vừa trải qua kỳ thi vào 10 căng thẳng, và em hoàn toàn thông cảm với các cụ đang có con học cấp 2. Việc phân nhóm như trên em nghĩ sau khi vào cấp 3 thì phù hợp hơn, còn ở cấp 2 thì xác định luôn là vẫn phải cày cuốc nhé, ko chơi được đâu.
Cụ chia sẻ rất thật, rất cụ thể và thực tế. Cái này đúng tới 90% suy nghĩ của các bậc phụ huynh ở thành phố. Tuy nhiên ở góc nhìn của em thì em thấy nó thực tế quá, phũ quá em rất không muốn cổ xúy cho cái xu hướng này vì học hành như thế chẳng còn gì là thú vị. Với riêng gia đình em, cả bố cả mẹ đều có thể dạy được con em hi vọng với phương pháp của mình và thời gian hai vợ chồng dành cho con cái gần như là tuyệt đối thì ít nhất con em có được niềm vui khi học cái mới. Hi vọng tới cấp ba cháu nó có đủ năng lực để vào lớp chuyên mà khỏi cần phải băn khoăn tới đủ các loại cộng điểm như trên.
Tất nhiên đây là hi vọng, còn nếu F1 không có khả năng vượt hẳn lên chắc cháu vẫn phải dùng lại chiến thuật của cụ...haiz



xin phép cụ nào là thầy cô ở đây nhé

cái lịch trên lớp dạy của các thầy cô cho trò chả ra cái méo gì nên mấy cần phải đi học thêm, lớp 1-12, đâm đầu vào học thêm, và hiện nay đã cấm dạy thêm làm rất căng bắt là giáo viên bị kỷ luật
cháu thấy kiến thức nhà trường dạy ok nhưng dậy cho học trò nó vào hay không thì quả thật không ai đánh giá hết được, trò mà ko học thêm thi là điểm kém ngay???
các cụ tự trả lời nhé
Cụ mắng cháu xin nhận luôn. Cháu là thầy của các thầy cô đang dạy F1 nhà các cụ. Tuy nhiên cụ mắng là dạy không ra gì mới phải đi học thêm là mắng chưa trúng vấn đề.
Có 3 ý ảnh hưởng tới việc này:
a. Cách thi cử hiện nay nặng về kiến thức và kĩ năng mà những thứ này cần thời gian. Trên lớp chắc chắn không đủ.
b. Việc học sinh tổng kết môn nào đó khoảng 7,0 ngày xưa đã okie lắm rồi nhưng bây giờ phụ huynh không chấp nhận như thế. Đặc biệt cấp 1 thì bố mẹ cứ phải thấy con 9-10 mới chịu.
c. Thấy các bạn học F1 cũng đòi đi học, không có khả năng tự học ở nhà thêm nữa bố mẹ lười không giúp con trong việc học. Cháu lấy luôn ví dụ: để bọn trẻ con học thì ở nhà các cụ lúc đó cũng phải không xem ti vi, không chơi game trên điện thoại, không lướt net trên Ipad. Tối nào cũng vậy, đều đặn cho tới khi con hết phổ thông. Mời các cụ ở đây trả lời thật lòng xem có làm được không và làm được thì làm tới mức nào?

Thời đại này ai cũng vì mình là trên hết nên rất tiếc rằng F1 nhà cụ chưa gặp được giáo viên yêu nghề yêu trẻ. Cái loại giáo viên dở hâm dở hơi không lo kiếm tiền chỉ lo chăm nom học sinh giờ có thể sắp tuyệt chủng nhưng ít nhất cháu cũng có khả năng chỉ cho cụ hơn một chục người kể cả bạn bè cũng như sinh viên của cháu. Mời các cụ mợ cứ gửi con đến đó mà cảm nhận.


Đọc đi đọc lại chia sẻ của cụ, thì cá nhân cháu nhận thấy một điều quan trọng mà nhòm bạn bè cháu tranh luận đang thiếu hoặc không đủ tự tin để nói ra đó là mục tiêu muốn F1 sau này là người thế nào. Từ đó sẽ có phướng hướng điều chỉnh cho phù hợp của từng cháu, chứ không có phương pháp chung.
Như ý cụ nói ở trên thì rèn luyện tư duy và tích tụ kiến thức có rất nhiều cách, không phụ thuộc vào 1 môn hoặc một số môn học. Nhưng để có thể thi được vào một trường nào đó ( cấp 3 chả hạn) thì lại đòi hỏi phải học nhiều. Như có cụ nói ở trên, thì ngoài việc môn thi như Toán và văn thì yếu tố đạt học sinh giỏi, chứng chỉ nghề gì đó... lại quyết định lớn. Mà để đạt học sinh 4 năm thì rõ ràng là phải học đều tất cả các môn, đồng thời để đạt dược điều đó thì việc học thêm là cần thiết ( chưa kể là học thêm để gần như có thể biết được ngày mai thi cái gì).
Trường hợp không học thêm đủ các môn hoặc học lệch thì việc đạt học sinh giỏi sẽ khó, đồng nghĩa là việc đỗ vào trường cấp 3 (gọi là tốt) sẽ bị hẹp đi rất nhiều => Sẽ không có môi trường tốt để tích tụ và rèn luyện. Nếu bố mẹ bỏ tiền ra chạy vào trường đc thì lại mắc phải vì F1 không thể học bằng bạn cùng lớp... từ đó lại nảy sinh sự sợ hãi, tự ti cho F1. Vậy cuối cùng thì bố mẹ cũng chả làm đc gì, mà vẫn phải chấp nhận con đường chung mà xã hội đang có. Chúng ta bất lực dù biết rằng điểm yếu của GD hiện tại ( trừ F1 là hạt giống đỏ hoặc dọng họ đã có tích lũy đầy đủ ******)?
Trở lại về cái nhà cháu nói rằng có cái vô bổ, cháu cũng mạnh dạn trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. Nếu có sự sai lệch rất mong cụ chỉ giáo:
Cháu cũng hiểu rằng tất cả các môn học đưa vào chương trình giảng dậy thì để có mục đích và sự cần thiết... chứ không phải đưa vào giảng dậy chỉ cho vui và không mục đích. Tuy nhiên cháu cho rằng có một số kiến thức là không cần thiết đối với từng người cụ thể. Ví dụ nhà kinh doanh nhà buôn thì cũng chả cần biết những kiến thức cao siêu như nguyên tử, lượng tử, hạt nhân, đạo hàm tích phân hay đơn giản là tiêu diệt mấy nghìn người, thu mấy xe tăng, súng cối... nhưng nhà khoa học khác thì lại cần thiết, chưa kể là các kiến thức hoặc thông tin thiếu chính xác nhưng vẫn lồng ghép để đạt mục đích nào đó phục vụ một giai cấp nào đó. Đến đây thì lại quay lại chính vấn đề cụ đã chia sẻ ở trên đó là mục tiêu của F1.
Nhưng số đông trong xã hội, có bố mẹ nào dám đặt hoàn toàn niềm tin vào phương hướng đã chọn cho f1 ( trừ hạt giống hoặc người xuất chúng), mà hầu hết đều toan tính không mạo hiểm kiểu chả thanh ngô thì thành khoai cũng đc. Vậy để an toàn thì vai trò định hướng, can thiệt của bố mẹ cũng chỉ là hình thức nói cho sang mồm, tất cả phụ thuộc vào mỗi bảng thành tích mà thầy cô ghi nhận. Đến đây thì lại quay lại sự luẩn quẩn GD nước nhà, việc chia sẻ giữa những người phụ huynh trong thớt này cũng chỉ để vui... vì đâu có mấy người dám đặt cược tương lai của con cái vào cách nhìn nhận đánh giá của mình về thời cuộc.
Về cái mà nhà cháu cho là vô bổ, cháu cũng mạnh dạn nói ra suy nghĩ của mình và cũng rất mong muốn cụ cho cháu xin một lời giải hoặc chí ý là ý kiến cá nhân của cụ:
Cháu nghĩ học phổ thông thì chỉ cần biết những khái niệm cơ bản, đôi khi cũng chả cần thiết phải chứng minh khái niệm đó làm gì. Ví dụ:
Toán học: Chỉ cần nắm được phương pháp tính thể tích, diện tích, giải các phương trình đơn giản ... chứ chả cần hiểu tích phân vi phân, đạo hàm, giải cách bài toán có nhiều ẩn số hay đi tìm cách chứng minh 4x8=32 mà không phải = 23 hay 30.
Về địa lý: Thì cũng chỉ cần hiểu khái niệm cơ bản về kinh tuyến vĩ tuyến, về múi giờ, về khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng, cầm bản đồ thì biết xem, phân biệt các hướng... chứ cũng chả cần biết khí hậu biến đổi vì sao..
Về văn học: Thì cần học cách đọc và viết sao cho dễ hiểu, rõ ràng. Cao hơn cảm nhận được ý tứ lời hay ý đẹp trong mỗi câu thơ văn, thấy yêu bản thân mình và cũng chia sẻ cùng người trong gia đình... chả cần phải đi học tập theo hình tượng bạn A bạn B gì cả, cũng chả cần biết tính anh dũng hy sinh của ai đó vì cái gì đó làm gì. Có thể là hơi ích kỷ chỗ này nhưng bản thân chả thấy nhiều hạt sạn trong văn thơ đang giảng dậy, một cảm giác bị lừa dối nên mới có suy nghĩ cùn như vậy.
Về sinh học hóa học và môn khác: Cũng chỉ hiểu đơn giản được cây muốn sống thì cần có đất và nước, hay xxx nhau thì sẽ có thể có con nếu đúng kỳ trứng rơi chứ không cần hiểu cây hút nước ra sao, hay tại sao uống rượu lại say hay tim gan hoạt động như nào....
Nôm na lại là cần nắm được những khái niệm cơ bản và những thứ gàn gũi có thể cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Khi nhà cháu có suy nghĩ này thì cũng đồng nghĩa với việc F1 có thể không có điểm cao hay đạt học sinh giỏi ... cháu hiểu điều này trong giai đoạn hiện nay.
Nhưng vẫn muốn hỏi cụ thêm rằng: Nếu áp dụng phương pháp này thì nếu khi vào học ngành chuyên môn có bị ảnh hưởng gì không ( cháu loại trừ luôn trường hợp F1 trở thành nhà khoa học gì đó). Mức độ ảnh hưởng cao nhất có thể phải đối mặt là gì?
Rất mong đc cụ chia sẻ kinh nghiệm.
Cảm ơn cụ đã tin tưởng.
Cái khó của chúng ta là có giàu mấy cũng chẳng ai có thể xoay chuyển cả xã hội nên mọi sự chúng ta bàn ở đây chỉ là cố sao co kéo để cho phù hợp và cố xây dựng cho F1 một tương lai ổn định mà thôi.
Nếu như cụ chỉ muốn F1 làm một nghề nào đó mà không quá chuyên sâu về kiến thức hàn lâm thì cháu nghĩ rằng việc học cơ bản không học thêm là đủ rồi. Chỉ cần con cụ thi qua được ngần kia kì thi là đủ khả năng học tốt một trường đại học, nếu chăm chỉ và làm việc thực sự trong 4 năm thì F1 sẽ ra trường với khả năng làm việc ở mức khá. Bởi vì những kiến thức nhồi nhét để đi thi kia không giúp được gì cho việc tiếp thu các kiến thức chuyên ngành của đại học đâu. Đã gọi là học ôn thi mà: ôn chỉ để thi thôi.

Đó là cái em mong nhất đấy. Không biết quý trọng đồng tiền thì nhiều chữ cũng vứt cụ ạ.
Em xin cụ, cuộc đời này có nhiều thứ quí hơn tiền chứ.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nhà em chọn nhóm 4: Tuyệt đối không ép thành tích, tuyệt đối không học thêm các môn trong chương trình. Tăng cường cho F1 học các kỹ năng mềm, kỹ năng sinh tồn,....Lên cấp 3 đầu tư học ngoại ngữ từ đầu, bài bản và không tiếc tiền, học xong 12 thì thích đi lái taxi, thích làm công nhân quét đường, thích làm nông nghiệp, thích học nghề hay học đh cũng tùy F1, kinh phí tự lo, thiếu bố mẹ cho vay.
F1 nhà em năm nay lên lớp 5, chưa bao giờ học thêm, chưa bao giờ đạt hs giỏi.
Cháu dự cụ sẽ thay đổi quan điểm nhanh thoy.:D
 

ntc178

Xe tải
Biển số
OF-124135
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
379
Động cơ
382,380 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nội.

ntc178

Xe tải
Biển số
OF-124135
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
379
Động cơ
382,380 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nội.
Cháu dự cụ sẽ thay đổi quan điểm nhanh thoy.:D
Nhanh hay chậm em cũng kiên định được 5 năm rồi, trước đây từ hồi F1 nhà em chưa vào lớp 1, ông anh giám đốc cơ quan cũng đã từng nói với nhà em như thế. Tất nhiên em sẽ không cứng nhắc, nhưng riêng với bệnh thành tích thì em NÓI KHÔNG TUYỆT ĐỐI
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,311
Động cơ
240,339 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan điểm của e là nghèo cũng phải cho thằng tèo đi học, tuy nhiên học thế nào học gì còn fai bàn tiếp vì câu chuyện dài ~:>
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Có 3 ý ảnh hưởng tới việc này:
a. Cách thi cử hiện nay nặng về kiến thức và kĩ năng mà những thứ này cần thời gian. Trên lớp chắc chắn không đủ.
b. Việc học sinh tổng kết môn nào đó khoảng 7,0 ngày xưa đã okie lắm rồi nhưng bây giờ phụ huynh không chấp nhận như thế. Đặc biệt cấp 1 thì bố mẹ cứ phải thấy con 9-10 mới chịu.
c. Thấy các bạn học F1 cũng đòi đi học, không có khả năng tự học ở nhà thêm nữa bố mẹ lười không giúp con trong việc học. Cháu lấy luôn ví dụ: để bọn trẻ con học thì ở nhà các cụ lúc đó cũng phải không xem ti vi, không chơi game trên điện thoại, không lướt net trên Ipad. Tối nào cũng vậy, đều đặn cho tới khi con hết phổ thông. Mời các cụ ở đây trả lời thật lòng xem có làm được không và làm được thì làm tới mức nào?
Cháu đồng ý quan điểm của cụ. Nhưng cái dòng màu đỏ cháu đang thực hiện. F1 cháu năm nay lên lớp 3. Từ lớp 1 và 2 hầu như cháu không day gì nhiều đều tư học đến, cháu chỉ hướng dẫn mất nửa kỳ 1 lớp 1, sau đó tự học hết. Sang lớp 2 phải >90% tự học, Toán thì cũng tự học, chỉ hỏi TV phần làm văn thôi ( cháu đôt văn nên cũng chỉ hướng dẫn qua ) Lớp 1 vẫn đạt HSG, Lớp 2 thì tèo chỉ 10 toán, 8 TV. Chỉ học hết chương trình SGK.
Cháu hỏi F1 có đi học thêm không thì cu câu nói, con muốn về nhà sớm hay đi đá bóng. Các bạn có nói với con là đi học thêm rất mệt mỏi. Vì vây cháu cũng thôi luôn cho đi học thêm. Cháu thấy mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát nên vậy. Không biết học hành lên cấp 2 ra sao, cứ rèn rồi tính tiếp. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Quan điểm của e là nghèo cũng phải cho thằng tèo đi học, tuy nhiên học thế nào học gì còn fai bàn tiếp vì câu chuyện dài ~:>
Đúng là kiểu gì thì cũng phải cho đi học...
Nhưng cái chính là sự sợ hãi cụ ạ. Nếu không học ngày học đêm thì sợ con thua bạn thua bè, mà chỉ cho học bình thường thì lại không thi đỗ.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,311
Động cơ
240,339 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là kiểu gì thì cũng phải cho đi học...
Nhưng cái chính là sự sợ hãi cụ ạ. Nếu không học ngày học đêm thì sợ con thua bạn thua bè, mà chỉ cho học bình thường thì lại không thi đỗ.
Cụ có thể nói rõ hơn về sự sợ hãi ko? E thì nghiêng về phía bi quan hơn vì thế hệ trc sống mãi trong cái xhoi đã đổi tiền rồi cải cách ruộng đất, cướp đất các thứ nên k có lòng tin là nhiều hơn, bản thân con e thi đỗ xong thì cũng biết làm gì, bố mẹ chỉ hy vọng chứ cũng k hướng đc con theo con đường nào, bất lực vì sợ bị tụt hậu?
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Cụ có thể nói rõ hơn về sự sợ hãi ko? E thì nghiêng về phía bi quan hơn vì thế hệ trc sống mãi trong cái xhoi đã đổi tiền rồi cải cách ruộng đất, cướp đất các thứ nên k có lòng tin là nhiều hơn, bản thân con e thi đỗ xong thì cũng biết làm gì, bố mẹ chỉ hy vọng chứ cũng k hướng đc con theo con đường nào, bất lực vì sợ bị tụt hậu?
Thực ra cái ý em nói sợ hãi là 1 ý nhỏ trong cái ý lớn của cụ đưa ra đó là sự bi quan, bất lực chung trong xã hội.
Sự sợ hãi trong phần đông xã hội đó là sợ ngày mai đói khổ, sợ ngày mai thất nghiệp, sợ con cái sau này đói khổ... nhưng lại không có một phương pháp để khắc phục. Nhiều khi quyết tâm rồi nhưng chỉ cần có ý kiến ngược chiều chút thôi thì tâm lại không vững, lại xao động. Bản chất chung thì chính do không có niềm tin xã hội hay chính xác hơn là xã hội không bảo vệ được cho từng cá nhân hay từng giai cấp.
Như em đây khi post chuyện này thì cũng bị vậy. Lúc đầu thì cũng đã chọn hướng học hành cho F1 đến hết ĐH, nhưng cũng chỉ vì có bạn nói rằng phương pháp này không ổn, sẽ ảnh hưởng đến tương lai của F1 nên cũng dao động mạnh. Khi mình không đủ niềm tin và sức mạnh, nên đưa quyết định sẽ cảm giác bị sợ hãi. Sợ rằng mình sai con sẽ khổ, con sẽ thua thiệt bạn bè...
 

jang

Xe tăng
Biển số
OF-35046
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,490
Động cơ
489,170 Mã lực
Em thấy các cụ mợ cứ lên án căn bệnh coi trọng bằng cấp, sĩ diện của xã hội mình nhưng có mấy người dám vượt qua cái định kiến đó. Như em chân đất mắt toét giờ cũng chả thấy có cửa nào cho F1 ngoài con đường học đại học để có tấm bằng rồi tìm 1 công việc để mà kiếm sống. Thế nên option 1 vẫn là đa số. Các option 2, 3 là dành cho các nhà có điều kiện, xác định trước sau gì cũng cho đi du học hoặc có sẵn cơ sở kinh doanh thôi. Có mấy cụ/ mợ sẵn sàng tư tưởng là kệ F1 thích học đến đâu thì học, tốt nghiệp phổ thông đi học nghề lao động mà kiếm sống nào?
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,311
Động cơ
240,339 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra cái ý em nói sợ hãi là 1 ý nhỏ trong cái ý lớn của cụ đưa ra đó là sự bi quan, bất lực chung trong xã hội.
Sự sợ hãi trong phần đông xã hội đó là sợ ngày mai đói khổ, sợ ngày mai thất nghiệp, sợ con cái sau này đói khổ... nhưng lại không có một phương pháp để khắc phục. Nhiều khi quyết tâm rồi nhưng chỉ cần có ý kiến ngược chiều chút thôi thì tâm lại không vững, lại xao động. Bản chất chung thì chính do không có niềm tin xã hội hay chính xác hơn là xã hội không bảo vệ được cho từng cá nhân hay từng giai cấp.
Như em đây khi post chuyện này thì cũng bị vậy. Lúc đầu thì cũng đã chọn hướng học hành cho F1 đến hết ĐH, nhưng cũng chỉ vì có bạn nói rằng phương pháp này không ổn, sẽ ảnh hưởng đến tương lai của F1 nên cũng dao động mạnh. Khi mình không đủ niềm tin và sức mạnh, nên đưa quyết định sẽ cảm giác bị sợ hãi. Sợ rằng mình sai con sẽ khổ, con sẽ thua thiệt bạn bè...
Vâng tâm lý chung mà bác, ku con e mới 3 tuổi nhưng lo cũng chổng mông lên, xã hội thì nát chẳng biết tin vào ai
 

cwise

Xe lăn
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
10,291
Động cơ
486,460 Mã lực
Đọc sơ bộ vài cooment, chứ em k đọc hết, sợ tẩu hỏa nhập mà thì rút ra một điều là:

bố mẹ phải nặng ví con học hành nó mới sướng, môi trường ngoài nó bay nhảy, ngoài ra phải có tính tự lập cao, kỹ năng tương tác xã hội tốt (bơi, chém gió, hiểu biết = cho đi nước ngoài nước trong nhiều, giao lưu nhiều), đặc biệt chịu khó huấn luyện (nhiều khi ép k được nếu k thích) là phải đọc sách,.. còn học mấy môn kia thì giỏi là tốt, còn không thì không đặt nặng tí nào
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Em thấy các cụ mợ cứ lên án căn bệnh coi trọng bằng cấp, sĩ diện của xã hội mình nhưng có mấy người dám vượt qua cái định kiến đó. Như em chân đất mắt toét giờ cũng chả thấy có cửa nào cho F1 ngoài con đường học đại học để có tấm bằng rồi tìm 1 công việc để mà kiếm sống. Thế nên option 1 vẫn là đa số. Các option 2, 3 là dành cho các nhà có điều kiện, xác định trước sau gì cũng cho đi du học hoặc có sẵn cơ sở kinh doanh thôi. Có mấy cụ/ mợ sẵn sàng tư tưởng là kệ F1 thích học đến đâu thì học, tốt nghiệp phổ thông đi học nghề lao động mà kiếm sống nào?
Cái nhận định của cụ hoàn toàn chính xác...
Như cá nhân em cũng đang mắc phải cụ ạ, dù đã thống nhất vợ chồng rồi... nhưng khi có ý kiến khác thì tâm lại chao đảo.
Chả làm đc gì khác nên mang lên đây chỉa sẻ... và tìm phương pháp hay của các cụ.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Đọc sơ bộ vài cooment, chứ em k đọc hết, sợ tẩu hỏa nhập mà thì rút ra một điều là:

bố mẹ phải nặng ví con học hành nó mới sướng, môi trường ngoài nó bay nhảy, ngoài ra phải có tính tự lập cao, kỹ năng tương tác xã hội tốt (bơi, chém gió, hiểu biết = cho đi nước ngoài nước trong nhiều, giao lưu nhiều), đặc biệt chịu khó huấn luyện (nhiều khi ép k được nếu k thích) là phải đọc sách,.. còn học mấy môn kia thì giỏi là tốt, còn không thì không đặt nặng tí nào
Nếu là hạt giống hoặc đại gia sẵn thì nói làm gì..
Kiểu nửa đực nửa cái nó mới khổ, theo hoặc không theo là cả một vấn đề lớn.
Nói chung là trong xã hội hiện nay thì bố mẹ cũng khổ và con cái cũng khổ... vì cái vòng luẩn quẩn này.
 

cwise

Xe lăn
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
10,291
Động cơ
486,460 Mã lực
Nếu là hạt giống hoặc đại gia sẵn thì nói làm gì..
Kiểu nửa đực nửa cái nó mới khổ, theo hoặc không theo là cả một vấn đề lớn.
Nói chung là trong xã hội hiện nay thì bố mẹ cũng khổ và con cái cũng khổ... vì cái vòng luẩn quẩn này.
chuẩn rồi, đa phân bj là nửadwucj nửa cái, nhwung chốt lại nếuhowcj văn hóa kém mà tính xã hội cao thì em chọn xã hội cụ ạ.
 

Getzcoi

Xe tăng
Biển số
OF-138979
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,672
Động cơ
380,358 Mã lực
Nếu là hạt giống hoặc đại gia sẵn thì nói làm gì..
Kiểu nửa đực nửa cái nó mới khổ, theo hoặc không theo là cả một vấn đề lớn.
Nói chung là trong xã hội hiện nay thì bố mẹ cũng khổ và con cái cũng khổ... vì cái vòng luẩn quẩn này.
Em góp vui tý,

Với em, nếu thỏa mãn 2 đk: bố mẹ có điều kiện kinh tế và con cái có tố chất (kiến thức, ngoại ngữ...) => chọn con đường du học nước ngoài, khi con đã đủ lông đủ cánh, nó sẽ tự quyết định tương lai của mình.

Nếu 1 trong 2 đk trên ko thỏa mãn, chọn con đường học ĐH trong nước + Ngoại ngữ.

+ ĐH trong nước: em vẫn đánh giá cao các trường top đầu (khối kỹ thuật: bách khoa, xây dựng, giao thông...; khối kinh tế: ngoại thương, tài chính, ktqd..., ĐH Y, Dược thì càng tốt nhưng hơi đặc thù, tương tự như khối "năng khiếu": mỹ thuật, kiến trúc, âm nhạc,... con phải có khả năng mới vào và theo được,

+ Ngoại ngữ: nhất thiết phải có, đủ để giao tiếp, đọc tài liệu và làm việc bằng TA, cũng như khả năng trình bày trước đám đông bằng TA thì càng tốt. Có thể sau đây 10,15 năm, TA là bắt buộc, ngoại ngữ thứ 2 là ưu tiên.

=> Nếu đủ 2 yếu tố trên, đầu ra kể cả ko vào được cơ quan nhà nước (sở, ban, ngành...) thì các DN (DN trong nước và DN nước ngoài đầu tư vào VN) vẫn rất nhiều cơ hội để con có thể tự đi bằng đôi chân của mình.

Trong quá trình học phổ thông, ngoài TA thì Văn vẫn là môn học em đặt ưu tiên hơn các môn khác, nghe có vẻ lạ nhưng em thấy Văn rất cần thiết.

Tạm thế thôi, chứ bảo thuộc hẳn về nhóm nào, em thấy cũng ko khả thi lắm. Mục đích của việc học hành vẫn là sống độc lập và có ích cho gđ, xh. :)
 

Mecuabum

Xe tải
Biển số
OF-435649
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
458
Động cơ
216,261 Mã lực
Tuổi
37
Minh luon muốn đâu tư cho con ngoại ngữ và năng khiếu de con phat trien tu duy xuc cam va ngôn ngữ hơn là ve hoc thuat
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Em góp vui tý,

Với em, nếu thỏa mãn 2 đk: bố mẹ có điều kiện kinh tế và con cái có tố chất (kiến thức, ngoại ngữ...) => chọn con đường du học nước ngoài, khi con đã đủ lông đủ cánh, nó sẽ tự quyết định tương lai của mình.

Nếu 1 trong 2 đk trên ko thỏa mãn, chọn con đường học ĐH trong nước + Ngoại ngữ.

+ ĐH trong nước: em vẫn đánh giá cao các trường top đầu (khối kỹ thuật: bách khoa, xây dựng, giao thông...; khối kinh tế: ngoại thương, tài chính, ktqd..., ĐH Y, Dược thì càng tốt nhưng hơi đặc thù, tương tự như khối "năng khiếu": mỹ thuật, kiến trúc, âm nhạc,... con phải có khả năng mới vào và theo được,

+ Ngoại ngữ: nhất thiết phải có, đủ để giao tiếp, đọc tài liệu và làm việc bằng TA, cũng như khả năng trình bày trước đám đông bằng TA thì càng tốt. Có thể sau đây 10,15 năm, TA là bắt buộc, ngoại ngữ thứ 2 là ưu tiên.

=> Nếu đủ 2 yếu tố trên, đầu ra kể cả ko vào được cơ quan nhà nước (sở, ban, ngành...) thì các DN (DN trong nước và DN nước ngoài đầu tư vào VN) vẫn rất nhiều cơ hội để con có thể tự đi bằng đôi chân của mình.

Trong quá trình học phổ thông, ngoài TA thì Văn vẫn là môn học em đặt ưu tiên hơn các môn khác, nghe có vẻ lạ nhưng em thấy Văn rất cần thiết.

Tạm thế thôi, chứ bảo thuộc hẳn về nhóm nào, em thấy cũng ko khả thi lắm. Mục đích của việc học hành vẫn là sống độc lập và có ích cho gđ, xh. :)
Cái cụ chỉa sẻ thì em nhất trí 100%, nhưng quan trong là phương pháp nào để đạt được mục tiêu trên?
Nếu có tiền hoặc tố chất rồi xác định đi học nước ngoài... thì ngon rồi, không bàn nhiều. Cái lo nhất là sau khi hoàn thành học từ nước ngoài về là sự hòa nhập nếu làm việc trong nước. Nếu có tiền làm riêng thì khỏi bàn luôn, nhưng nếu vẫn đi làm thuê thì hơi nghĩ chút. Nhưng thôi tính được như vậy là tốt nhất rồi, nó khg làm đc do trình độ thì phải chấp nhận.
Nếu học trong nước thì rõ ràng đang phải bàn quá nhiều... vì nếu không học thêm học nếm thì phần đông là không thể vào được vào được trường top đầu kia. Hay chính xác là vẫn phải tuân theo cái vòng luẩn quẩn như hiện nay, trẻ sẽ không còn nhiều thời gian học các kỹ năng khác.
Em cũng vừa đọc bài trên nà của Tony: Em thấy khá hay.
Theo em hiểu nội dung bài đó có ý rằng cũng không cần thiết phải ép quá vào học hành, quan trọng là tạo tính tự lập, chủ động.... thì sẽ có cơ hội thành công hơn, kể cả ngành học hẹp hoặc trường không phải top đầu.
 

Getzcoi

Xe tăng
Biển số
OF-138979
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
1,672
Động cơ
380,358 Mã lực
Cái cụ chỉa sẻ thì em nhất trí 100%, nhưng quan trong là phương pháp nào để đạt được mục tiêu trên?
Nếu có tiền hoặc tố chất rồi xác định đi học nước ngoài... thì ngon rồi, không bàn nhiều. Cái lo nhất là sau khi hoàn thành học từ nước ngoài về là sự hòa nhập nếu làm việc trong nước. Nếu có tiền làm riêng thì khỏi bàn luôn, nhưng nếu vẫn đi làm thuê thì hơi nghĩ chút. Nhưng thôi tính được như vậy là tốt nhất rồi, nó khg làm đc do trình độ thì phải chấp nhận.
Nếu học trong nước thì rõ ràng đang phải bàn quá nhiều... vì nếu không học thêm học nếm thì phần đông là không thể vào được vào được trường top đầu kia. Hay chính xác là vẫn phải tuân theo cái vòng luẩn quẩn như hiện nay, trẻ sẽ không còn nhiều thời gian học các kỹ năng khác.
Em cũng vừa đọc bài trên nà của Tony: Em thấy khá hay.
Theo em hiểu nội dung bài đó có ý rằng cũng không cần thiết phải ép quá vào học hành, quan trọng là tạo tính tự lập, chủ động.... thì sẽ có cơ hội thành công hơn, kể cả ngành học hẹp hoặc trường không phải top đầu.
OK cụ, đồng ý phương hướng rồi, vậy mình bàn tiếp phương pháp thực hiện nhé :D

Bỏ qua trường hợp du học, vậy mình bàn về học trong nước. Làm thế nào để giảm tải học thêm, và có thời gian cho các hoạt động khác.

Đầu tiên, cháu phải nhấn mạnh rằng, cháu cũng ko muốn cho F1 học thêm nhiều và từ quá sớm (cấp 1, đầu cấp 2...). Tuy nhiên, ko thể chống đối lại vì " nó quá đông và hung hãn" vậy, mình phải hòa nhập thôi.

Nhưng, ngược lại thì F1 nó hơn mình ở cái gì:
- Khi cháu học lớp 9, cháu mới được học chữ TA đầu tiên,
- Khi cháu vào cấp 3, cháu mới được học tiết tin học đầu tiên, với mấy cái desktop to đùng,
- Khi cháu vào đại học, cháu mới được tiếp xúc với người nước ngoài đầu tiên,
- Khi cháu ra trường, cháu mới được đi nước ngoài lần đầu tiên...
- Khi cháu kiếm được tiền, cháu mới được đi du lịch lần đầu tiên...

=> nhưng lũ trẻ hiện nay, chúng nó đã có những thứ kể trên từ rất sớm, thậm chí cấp 1, cấp 2... (trừ việc kiếm ra tiền). Vậy từ đâu mà chúng có được những thứ đó:

1/ Từ bố mẹ, gia đình,
2/ Từ khả năng bản thân, cũng như môi trường (học chính, học thêm). Cái này phải bàn thêm một chút: vì sao:
+ nếu nó ko có khả năng, ko được đầu tư (học thêm) => TA bằng 0,
+ tương tự, tin học (máy tính, điện thoại...) = 0.
+ sự tự tin cũng từ những thứ trên mà có (về cơ bản)
+ sự độc lập cũng tương tự,

=> vậy, việc học nhiều, cũng ko hẳn là ko có tác dụng, mặc dù, đâu đó, bàn về tuyệt đối, thì còn rất nhiều điều đáng nói.

Tóm lại, cháu chỉ muốn nói rằng, cháu quan niệm, mỗi thời một khác, quan trọng là biết cách thích nghi. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Xh hiện nay còn rất nhiều điều đáng bàn, nhưng ko vì thế mà nhìn nhận một cách tiêu cực, trong thách thức có thời cơ... Phát triển toàn diện ai cũng muốn, nhưng nếu ko được thì đành gạn đục khơi trong, vẫn sống ổn. Hơn nữa, cả xã hội nó quay, mình dừng lại là tụt xuống, nên cho chúng (lũ F1) quay theo với tinh thần vui vẻ thôi :D

Cháu rất thích câu chuyện về con sâu rau, đại khái là để đỡ bị tiêu diệt thì lũ sâu có cái màu xanh của rau, để lẫn vào rau,... bài học của sự thích nghi chứ ko có ý nói "con sâu và nồi canh rau" đâu ạ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top