Để trả lời câu hỏi này cháu xin nói theo suy nghĩ sẵn có của mình (không có trích dẫn) nên có gì chưa chuẩn mong các cụ thông cảm.
Theo cháu việc học ở tiểu học là tạo thói quen học tập cho trẻ. Còn từ sau đó bao gồm cấp 2 và cấp 3 cần chú trọng hơn đến tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Thực ra trong mục tiêu và định hướng giáo dục của chúng ta cũng đúng hướng nhưng thông thường ở Việt Nam nói một đằng làm một nẻo. Thành ra kết quả là học sinh phải trải qua cả đống kì thì toàn đề cao kiến thức và kĩ năng giải bài. Hậu quả là thi thế nào thì phải học thế đó nên gây ra bức xúc trong toàn xã hội.
Thực tế để rèn tư duy logic và dạy cho học sinh phương pháp giải quyết vấn đề thì nó không phụ thuộc vào một kiến thức cụ thể nào cả. Nhưng trong quá trình rèn tư duy và học phương pháp thì học sinh cần một đối tượng để tương tác đó là kiến thức. Do vậy học sinh sẽ lĩnh hội kiến thức trong quá trình học tập một cách tự nhiên. Điều này cho thấy tư duy, phương pháp và kiến thức không tách rời nhau nhưng đặt nặng cái nào thì học sinh sẽ thiên về cái đó. Trong 3 thứ trên để kiểm tra, đánh giá, thi cử xếp hạng thì sử dụng kiến thức để làm đề thi là dễ nhất....thế là kết quả thì các cụ thấy rồi đấy.
Trong hai quan điểm cụ muốn hỏi bên trên, để trả lời cái nào sai hơn thì cháu nghĩ còn phụ thuộc vào mục tiêu cuối cùng là cụ/mợ mong con mình thành người như thế nào. Cái mục tiêu cuối cùng này sẽ quyết định cái phần kiến thức mà cụ cho là vô bổ.
1. Học nhiều nhồi nhét đương nhiên chả hay ho gì. Có mỗi cái lợi là thi điểm cao. Nhồi lắm kiến thức mà không thích thì chỉ tổ mệt thân, tư duy có thể sẽ lên nhưng không phải tỉ lệ thuận đâu nhé. Điều này có nghĩa là học nhiều không đảm bảo cho việc thuận lợi hơn về sau trong công việc. Kể cả các công việc mang nặng tính cạo giấy như kĩ sư, giáo viên hay nghiên cứu. Nhưng không học gì chắc toi (cháu nói trên phương diện cả thi cử lẫn công việc về sau). Thỉnh thoảng có môt vài cháu thông minh đột xuất học ít nhưng hiểu nhiều (tư duy phát triển tốt), nếu con các cụ mợ thuộc dạng như thế thì không phải lo nhồi nhét làm gì.
2. Vô bổ? Các cụ cần xác định xem cụ thể cái gì vô bổ, chứ sổ toẹt luôn cả chương trình thì chắc chắn không ổn rồi. Cháu ngày xưa học chuyên Lí thấy mỗi Vật lí là hay còn lại toàn thứ vô bổ hết. Nhưng càng về sau này, đi học, đi dạy rồi lại đi học càng thấy nhiều thứ cần thiết mà chương trình phổ thông đã cho cháu nền móng cơ bản. Cháu có thể kể nhanh ra đây:
a. Toán học: cái này là nữ hoàng của mọi khoa học. F1 các cụ càng giỏi toán càng tốt.
b. Văn học: nền tảng cuả nhiều thứ lắm. Muốn viết lách cho đàng hoàng, câu cú đầy đủ: rất cần. Cao hơn là cảm thụ nghệ thuật, biết yêu cái đẹp, yêu quê hương đất nước căm thù bọn Tầu cộng đều do văn học mà ra
c. Lịch sử: phong trào chém gió chém bão của các cụ về "chính chị chính em" trên OF này thực ra từ lịch sử mà ra. Các cụ nào càng cao niên chắc càng có nhiều bài học từ lịch sử, (lịch sử của đời mình, lịch sử của đất nước) những biến động của đất nước mà các cụ trải qua đều để lại dấu ấn nào đó và trở thành câu chuyện mà các cụ vẫn kể lại cho con cháu bây giờ. Thế nên nếu lịch sử mà dạy cho ta bài học nào đó để áp dụng vào đối nhân xử thế, giải thích cho F1 hiểu là vào thời điểm đó tại sao những nhân vật lịch sử lại có những quyết định như vậy, quyết định ấy đúng sai ở chỗ nào, và đời sau nhận xét ra sao. Mới chỉ nghĩ sơ qua như vậy cháu đã thấy môn này nó hay thế nào, giáo viên và học sinh có tỉ thứ để làm để tìm hiểu mà có khi cả đời chẳng làm hết.
d. Địa lí: ngày xưa với cháu địa lí là bản đồ, là khí hậu. Nhưng bây giờ cháu quan tâm tới con người sống trên vùng đất đó. Mỗi nơi, mỗi vùng đất có gì đặc biệt về cả tự nhiên và xã hội (tôn giáo, tập tục, chính trị ... ). Trên thế giới này có nhiều điểm đến vô cùng thú vị...rất nên biết càng nhiều càng tốt. Ở chỗ này cháu xin có luôn môt vài ví dụ:
Nơi nào, đất nước nào các cụ muốn đến muốn biết người dân họ sống ra sao nhất???
Trả lời: Bắc Triều Tiên (danh sách sau đó dài phết: Tây Tạng, Palestin, Cuba, Syria,...)
Nói đến đây cháu nhớ có một seri film của Việt Nam làm thôi nhưng các cụ nên cho F1 xem:
https://www.youtube.com/playlist?list=PLE8LsRBt82UMj4TcZrh85GkIqz6EHFMy5
Vậy nếu các cụ mong F1 sau này trên thông thiên văn dưới tường địa lí thì đều cần hết. Còn nếu chỉ cần đi buôn thu lãi thì chỉ cần cộng trừ nhận chia là đủ rồi. Đọc đến đây chắc các cụ đã thấy nên thế nào rồi. Cái sai của GD bây giờ là dạy sai mục đích của môn học thôi
. Nếu chờ anh Dục cải cách thì định hướng có thể đúng nhưng thi hành sẽ sai be bét hơn nữa....thôi thì các cụ biết rồi thì đành tự vận động tự hướng F1 đến cái hay cái tốt của từng môn vậy.